E-Commerce
อาชีพที่ใครก็เป็น
เจ้าของ SMEs ได้

เมื่อโลกออฟไลน์ปิด ธุรกิจออนไลน์จึงเปิดกว้าง! อีกหนึ่งอุตสาหกรรมดาวรุ่งช่วงวิกฤต Covid-19 ที่เติบโตแบบก้าวกระโดด แน่นอนว่าย่อมมีธุรกิจอย่าง E-Commerce รวมอยู่ด้วย

e-commerce skooldio sansiri made for future

งานด้าน ECommerce คือการทำธุรกิจซื้อ-ขาย ผ่านระบบออนไลน์ทั้งเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดีย โดยคำศัพท์พื้นฐานที่คนทำงานด้าน ECommerce ควรรู้ เช่น SEO หมายถึง การทำให้เว็บไซต์ติดอันดับค้นหาหน้าแรกๆ, SEM หมายถึง การจ่ายเงินโฆษณาเพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับค้นหาหน้าแรก, CPC (Cost Per Click) หมายถึง ราคาโฆษณาต่อการคลิก ครั้ง, CPA (Cost Per Action) หมายถึง ราคาโฆษณาต่อ แอ็คชั่น

e-commerce skooldio sansiri made for future

โอกาสทองของนัก E-Commerce 

Google, Temasek และ Bain & Company เผยงานวิจัยเศรษฐกิจดิจิทัลในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ e-Conomy SEA ประจำปี 2020 ว่าธุรกิจ ECommerce ของประเทศไทยปี 2020 มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 81% และมีมูลค่าแตะ พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งคาดว่าอีก ปีข้างหน้า จะเพิ่มขึ้นเป็น หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เลยทีเดียว

ตัวอย่าง ECommerce ที่โด่งดังและประสบความสำเร็จอย่างสูงในช่วงปีที่ผ่านมาของประเทศไทยอย่าง บังฮาซัน พ่อค้าขายอาหารทะเลตากแห้ง จ.สตูล ที่สร้างยอดขายเป็นหลัก 10 ล้านบาทต่อเดือน สูงสุดที่เคยทำได้คือ 26 ล้านบาทต่อเดือน โดยใช้ความคิดสร้างสรรค์เข้ามาช่วยเล่าเรื่องได้แตกต่างและน่าสนใจ

ส่วนเคสในต่างประเทศ Influencer สาวชาวจีน Viya สามารถสร้างเงินผ่านการไลฟ์สตรีมได้มากถึง 13,000 ล้านบาท ภายในวันเดียว (วันที่ 11.11) จนได้รับการขนานนามว่าเป็น “DoraViya” ซึ่งมาจากคำว่า “Doraemon” ที่หมายถึงสามารถหยิบทุกอย่างบนโลกมาขายได้

e-commerce skooldio sansiri made for future

ทักษะเหล่านี้ ต้องไม่ขาด 

ถ้าคุณสนใจทำงานด้านนี้เสริม ควรฝึกทักษะ Data Analysis เบื้องต้น เพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุงการทำธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ควรเสริมทักษะด้าน Marketing Automation ระบบที่จะช่วยส่งมอบคอนเทนท์ที่ใช่ให้คนที่ต้องการได้ถูกช่องทาง และฝึกสกิลด้านการทำ Value Content เพื่อสร้างเนื้อหาให้ลูกค้าสนใจจนอยากซื้อสินค้าในที่สุด

รวมถึงควรฝึกใช้เครื่องมือง่ายๆ แต่มีประสิทธิภาพที่จะช่วยให้คุณขายดีขึ้น เช่น Google Trends สำรวจกระแสนิยมเพื่อมาปรับธุรกิจ หรือ Content Canvas เฟรมเวิร์กช่วยออกแบบคอนเทนต์ให้ชัดเจนยิ่งขึ้น และ ManyChat เครื่องมือสร้าง Facebook Messenger Bots 

ซึ่งสามารถเข้าไปศึกษาทักษะด้าน ECommerce เพิ่มเติมได้ที่ page365.net เว็บไซต์รวบรวมบทความที่จะช่วยให้คุณขายสินค้าออนไลน์ได้ดีขึ้น ตั้งแต่การสร้างแบรนด์ วิธีปรับปรุงบริการ เทคนิคถ่ายภาพ ขั้นตอนชำระเงิน หรือถ้าเป็นแหล่งข้อมูลต่างประเทศแนะนำให้ลองเข้าไปศึกษาที่เว็บ woocommerce.com จะมีบล็อกแนะนำเทคนิคและไอเดียต่างๆ แบบจัดเต็มและนำไปปรับใช้ได้ทันที

e-commerce skooldio sansiri made for future

พิเศษ! สำหรับลูกบ้านแสนสิริที่สนใจอัพสกิลด้านการออกแบบ ทั้งเพื่อทำงานปัจจุบันให้ดีขึ้น หรือเตรียมตัวสำหรับอาชีพใหม่ ขอแนะนำสิทธิพิเศษจาก Skooldio พาร์ทเนอร์ชั้นนำด้านการเรียนรู้ รับส่วนลดทันที 20% ทุกคอร์สออนไลน์ เพื่ออัพสกิลใหม่ๆ

เข้าไปดูรายละเอียดคอร์สเรียนได้ที่ 

👨🏻‍💻 คอร์สออนไลน์ https://to.skooldio.com/skd-online4 

รับโค้ดส่วนลด http://siri.ly/054n5CA 

👨‍🏫 เวิร์กชอป https://to.skooldio.com/skd-workshop4 

รับโค้ดส่วนลด http://siri.ly/CHKOaQA 

 แสนสิริ และสถาบันSkooldioให้ความสำคัญของการเรียนรู้ และต่อยอดทักษะใหม่ที่จำเป็นหรือควรมีในยุคศตวรรษ 21 (Survival Skills) สู่อาชีพใหม่ที่น่าจับตามอง และเป็นที่ต้องการของหลากหลายธุรกิจในอนาคตอันใกล้นี้ พร้อมสนับสนุนให้ทุกคนค้นหาศักยภาพที่มีอยู่ของตนเอง เสริมสกิลการเรียนรู้รอบตัวจากชีวิตประจำวัน ที่หาไม่ได้ในห้องเรียน 

พบกับคอนเทนต์สาระดีๆ จากแคมเปญ “Sansiri Made For Future” เติม-ต่อ-เตรียม ทักษะแห่งยุคอนาคต กันได้ที่blog.sansiri.com/MadeForFuture 

และอย่าลืมติดตามรายการ Sansiri Made For Future วีดีโอซีรีส์ที่จะมอบสาระความรู้ในรูปแบบใหม่ได้ที่YouTube.com/MadeforFuture 

CONTRIBUTOR

Related Articles

ux ui designer skooldio sansiri made for future

Digital Design ตำแหน่งงานยุคใหม่ เพิ่มมูลค่าได้เท่าตัว

ถ้าพูดถึงทักษะมาแรงในศตวรรษที่ 21 และเป็นสกิลที่หลายบริษัทใหญ่ในโลกยุคใหม่ต้องการมากที่สุด ต้องยกให้อาชีพ นักออกแบบดิจิทัล หรือ UX/UI Designer ซึ่งทำได้ทั้งเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน เรียกว่าเป็นหนึ่งในอาชีพแห่งอนาคตที่หลายคนตั้งเป้าหมายเรียนกันตั้งแต่เด็กๆ เลยด้วยซ้ำ คำศัพท์พื้นฐานที่นักออกแบบมือใหม่ควรรู้ เช่น Agile : รูปแบบทำงานที่เน้นความคล่องตัว เพื่อพัฒนาสินค้าให้เร็วขึ้น, Persona : ตัวแทนกลุ่มผู้ใช้งานเป้าหมาย ที่ปรับจากฐานข้อมูลจริง, Usability : ตัวชี้วัดความยาก-ง่าย ในการใช้งาน, User Flow:

data analyst digital marketing skoodio sansiri

Data Analyst อาชีพอันดับหนึ่ง ที่บริษัทยุคใหม่ต้องการตัว

ในยุคดิจิทัลที่ทุกคนเล่นโทรศัพท์มือถือตลอดเวลา แอปพลิเคชันต่างๆ ที่เราใช้งานก็คอยเก็บข้อมูลของเราอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น Google Maps ที่รู้ว่าเราอยู่ที่ไหน หรือจะเป็น Facebook ที่รู้ว่าเราสนใจเรื่องอะไรสนใจใคร มากซะยิ่งกว่าเรารู้จักตัวเองเสียอีก จนกลายเป็นที่มาของเทรนด์ Big Data หรือการเกิดขึ้นของแหล่งข้อมูลใหม่ (New Data Sources) ซึ่งทำให้เกิดอาชีพใหม่ๆ อย่าง

skoodio sansiri digtal marketing

Digital Marketing ทักษะสำคัญยุคใหม่ ยิ่งรู้ไวยิ่งได้เปรียบ

ดิจิทัลไม่ใช่ทางเลือก แต่คือทางรอด! ประโยคนี้ไม่ได้เป็น Buzzword เก๋ๆ แต่คือเรื่องจริงทั้งหมด นี่คือสิ่งที่สะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบจากวิกฤต Covid-19 กลายเป็นตัวเร่งให้หลายธุรกิจต้องปรับตัวสู่โลกดิจิทัลมากขึ้น สถิติจาก We Are Social เปิดเผยรายงาน Digital 2020 พบว่า ช่วงหลัง Covid-19 คนไทยใช้เวลาบนโซเชียลมีเดียมากขึ้น