The Monument Thong Lo

ปลูกคุณค่า ออกแบบพื้นที่สีเขียวด้วย Eco-Planting

บนโลกใบนี้มีพืชพรรณมากมายหลายชนิด และต้นไม้แต่ละชนิดต่างมีเอกลักษณ์และประโยชน์ที่แตกต่างกันออกไป การปลูกต้นไม้จึงไม่ใช่แค่คำนึงถึงเรื่องความสวยงามเท่านั้น แต่จะต้องคำนึงถึงประโยชน์ที่ต้นไม้นั้นจะมอบให้กับเราด้วย ดังนั้นการนำ Eco-Planting มาใช้ จะช่วยให้เกิดผลดีมากมาย

เพราะมนุษย์เราไม่สามารถอาศัยอยู่ได้โดยปราศจากธรรมชาติ ดังนั้นการมีต้นไม้สีเขียวชอุ่มอยู่ใกล้บริเวณที่พักอาศัยจึงเป็นเรื่องสำคัญ แต่การปลูกต้นไม้สักต้นนั้นไม่ใช่เพียงการขุดดิน หยอดเมล็ดพันธุ์แล้วกลบเพียงเท่านั้น แต่ควรผ่านกระบวนการคิดมาอย่างดี เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการใช้สอยที่ตรงตามคุณลักษณะของต้นไม้ชนิดนั้นๆ

แสนสิริจึงได้มีการนำหลักการจัดการต้นไม้แบบ Eco-Planting นั่นคือการ ’เลือก’ พรรณไม้ที่มีประโยชน์ และ ‘ปลูก’ โดยการจัดวางตำแหน่งให้ประโยชน์ของต้นไม้เชื่อมโยงกับสุขภาพของผู้อยู่อาศัยมาใช้ในการออกแบบพื้นที่สีเขียวในโครงการต่างๆ ทั้งแนวราบและแนวสูง เพื่อให้เกิดสุนทรียภาพสูงสุดในการอยู่อาศัยของลูกบ้านทุกคน มาดูกันว่าหลักการปลูกต้นไม้แบบ Eco-Planting นั้นมีอะไรบ้าง

Dust Protection Planting 

Dust Protection Planting

ในสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยฝุ่นละออง PM 2.5 แบบนี้ คงจะดีไม่น้อยหากบ้านเป็นสถานที่ที่เราสามารถสูดอากาศสะอาดได้เต็มปอด ดังนั้นการเลือกพันธุ์ไม้ที่มีความสามารถดักจับฝุ่น อย่างเสลา แคแสด ชงโค โมกมัน ต้อยติ่งเทศ หรือจันทร์กระจ่างฟ้า มาปลูกไว้ในบริเวณบ้าน จึงเปรียบเสมือนเครื่องกรองอากาศชั้นดีที่ช่วยกรองฝุ่นละอองต่างๆ แสนสิริก็ได้นำพืชเหล่านี้มาปลูกตามแนวรั้วโครงการที่ติดกับถนนรอบโครงการ เพื่อเป็นเกราะป้องกันฝุ่นละอองชั้นหนึ่งก่อนที่อากาศจะไหลเวียนเข้าสู่ตัวอาคาร เพื่อให้ลูกบ้านได้สูดอากาศที่บริสุทธิ์ที่สุด

Aromatherapy Planting 

Aromatherapy Planting

ในวันที่เราต้องทำกิจกรรมนอกบ้านจนเหนื่อยล้า การได้เดินเข้ามาในบ้านแล้วได้สัมผัสกลิ่นหอมๆ เหมือนกำลังอยู่ในสปา น่าจะช่วยบรรเทาความเหนื่อยล้าและบำบัดอารมณ์ให้ดีขึ้นได้ไม่มากก็น้อย การเลือกสรรพันธุ์ไม้มีกลิ่นหอมมาปลูกในบริเวณบ้านจึงเป็นทางเลือกที่ดี แสนสิริจึงได้เลือกนำต้นไม้ที่มีกลิ่นหอมอย่าง บุหงาส่าหรี พุดภูเก็ต พุดซ้อน มะลิ เข็มอินเดีย ไทรอินโด และโรสแมรี่ มาปลูกในโครงการ เพื่อให้ลูกบ้านรู้สึกผ่อนคลาย ช่วยลดความเครียด ลดความดันโลหิต และยังช่วยให้หลับสบายอีกด้วย

Rain Garden Planting

Rain Garden Planting

เราอยู่ในประเทศที่มีลักษณะภูมิอากาศร้อนชื้นแบบนี้ การจะมีฝนตกบ้างก็เป็นเรื่องธรรมดา แต่นอกจากสายฝนจะนำเอาความชุ่มฉ่ำมาให้แล้ว บางครั้งฝนที่ตกมากจนเกินไปอาจทำให้เกิดน้ำขังตามบริเวณต่างๆ จนกลายเป็นอุปสรรคในการใช้เวลาพักผ่อนหรือการเล่นสนุกของเด็กๆ การนำปลูกพืชที่ดูดซึมน้ำได้ดีมาปลูกไว้ในพื้นที่ที่ต้องรับน้ำฝนปริมาณมากเป็นพิเศษนั้นจะช่วยดูดซับน้ำลงดินและขจัดน้ำส่วนเกินออกได้อีกทางหนึ่ง

Pollution Absorption Planting

Pollution Absorption Planting Coverage Planting

อากาศบริสุทธิ์นั้นไม่มีขาย แต่เราสร้างขึ้นเองได้ แค่เลือกปลูกต้นไม้ที่มีคุณสมบัติดูดซับสารพิษต่างๆ ในอากาศ ไม่ว่าจะเป็น ต้นจั๋ง สาวน้อยปะแป้ง ลิ้นมังกร เฟิร์นบอสตัน และเดหลีใบมัน เพื่อขจัดสารพิษประเภท Benzene, Formaldehyde, Trichloroethylene, Xylene และ Toluene หรือแม้แต่การเลือกปลูกต้นตะแบก จิกน้ำ เสี้ยวดอกขาว ยี่โถแคระ ผกากรองเลื้อย บุษบาฮาวาย และเข็มอินเดีย ที่ช่วยในการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ เพื่อให้เราได้สูดอากาศที่บริสุทธิ์และไม่ต้องคอยกังวลว่าวันนี้หรือต่อไปในวันข้างหน้า จะต้องเผชิญกับมลพิษทางอากาศ จนเสียสุขภาพ

Coverage Planting

Coverage Planting

ถึงแม้เมืองไทยจะมีถึงสามฤดู แต่ทุกฤดูก็ดูเหมือนจะเป็นฤดูร้อนไปเสียหมด จึงไม่แปลกใจเลยที่เครื่องปรับอากาศมักจะเป็นสินค้าขายดีของเมืองไทย แต่รู้ไหมว่าการปลูกต้นไม้ก็ช่วยให้บ้านของเราเย็นสบายได้เหมือนกัน โดยการคัดเลือกปลูกพันธุ์ไม้ที่ช่วยกรองแสงแดดหรือช่วยลดอุณภูมิโดยรอบ ทั้งการปลูกต้นไม้ใหญ่ให้ร่มเงากับตัวบ้านที่มีพื้นที่มาก การปลูกพืชคลุมดินเพื่อป้องกันความร้อนที่ผิวดิน หรือการปลูกพืชแนวดิ่งตามแนวกำแพง (Vertical Garden) สำหรับคอนโดที่มีพื้นที่จำกัด เพื่อไม่ให้ความร้อนผ่านเข้าไปภายในอาคารได้ค่ะ

กว่า 35 ปีที่แสนสิริเรียนรู้ เข้าใจ และอยากให้ทุกคนใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างลงตัว เราจึงออกแบบพื้นที่สีเขียวในโครงการ ผ่านการเลือกและปลูกต้นไม้ตามหลัก Eco-Planting ที่ใส่ใจลึกลงไปถึงประโยชน์ของต้นไม้แต่ละชนิดที่เชื่อมโยงกับสุขภาพของตัวเราทั้งกายและใจ โดยโครงการ เดอะ ไลน์ พหลโยธิน พาร์ค มีการปลูกต้นไม้ตามหลัก Eco-Planting อย่างครบวงจรเป็นที่แรก

เพราะความสุขของการอยู่อาศัย ไม่ใช่เพียงการได้อยู่ในสิ่งก่อสร้างที่ดี แต่ต้องได้อยู่ในบริเวณที่โอบล้อมไปด้วยธรรมชาติที่ดี ดังนั้นการเลือกสรรเพื่อนบ้านสีเขียวมาอยู่ล้อมรอบจึงเป็นสิ่งที่มีความสำคัญไม่น้อยกว่าการเลือกซื้อบ้านสักหลัง

ติดตามเรื่องราวของ Sansiri Tree Story เพิ่มเติมได้ ที่นี่

Related Articles

sansiritreeday-sansiritreestory-sansirisustainability-ต้นไม้-แสนสิริต้นไม้

เคล็ด(ไม่)ลับ ดูแลต้นไม้ ฉบับแสนสิริ

เมื่อเรามีสิ่งที่มีคุณค่าอยู่ข้างกาย แต่ไม่ได้ดูแลรักษาไว้อย่างเหมาะสม วันหนึ่งอาจทำให้ต้องสูญเสียสิ่งนั้นไปในที่สุด ต้นไม้เองก็เช่นกัน ต่อให้เราปลูกไว้เป็นอย่างดีแค่ไหน แต่หากขาดการดูแลรักษาเอาใจใส่ ก็ยากที่จะเก็บกอดชีวิตและคุณค่าของต้นไม้เหล่านั้นไว้ได้ ในทุกๆ โครงการของแสนสิริ เราได้ออกแบบพื้นที่สีเขียวเพื่อให้ลูกบ้านของเราได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ทั้งสวนสวยภายในโครงการ รวมถึงสวนผักปลอดสารพิษอย่าง Sansiri Backyard และยังมอบต้นไม้ให้กับบ้านทุกหลัง เปรียบเสมือนของขวัญต้อนรับคุณสู่ครอบครัวสีเขียวของเรา แต่จะทำอย่างไรให้ของขวัญที่แสนมีคุณค่านี้คงอยู่กับเราไปอย่างยาวนาน วันนี้เรามีเคล็ด (ไม่) ลับการดูแลต้นไม้ในบ้านทั้ง

thelinechatuchakmochit2, theline, แสนสิริ, คอนโด, คอนโดแสนสิริ, sansiricondo, condo.jpg

ให้ธรรมชาติอยู่ใกล้ เพื่อความสุขในคอนโด

ไลฟ์สไตล์ของคนกรุงที่แสนจะเร่งรีบนั้นคงเป็นเหตุผลอันดับหนึ่งในการเลือกอยู่คอนโด โดยเน้นการเดินทางสะดวกสบาย แต่ในทางกลับกันก็ทำให้ต้องอยู่ห่างไกลจากธรรมชาติด้วยพื้นที่ที่จำกัดและไม่มีเวลาในการดูแล  แสนสิริเข้าใจและเห็นถึงคุณค่าของธรรมชาติ เราจึงออกแบบพื้นที่สีเขียวให้เหมาะกับพื้นที่จำกัดอย่างคอนโด เพื่อให้ลูกบ้านของเรายังคงได้สัมผัสความสดชื่นจากต้นไม้ ได้หลีกหนีจากความวุ่นวาย และรู้สึกผ่อนคลายความเครียดจากการทำงานมาตลอดอาทิตย์ จากกระบวนความความใส่ใจทั้ง 4 ข้อ สำหรับโครงการคอนโดมิเนียม เรามุ่งเน้นไปที่การ “เลือก” อย่างพิถีพิถัน ทั้งพันธุ์ไม้ ขนาด ตำแหน่งตามความเหมาะสมของพื้นที่ และประโยชน์ที่จะได้รับ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบสวนในพื้นที่ส่วนกลาง

viabotani-sansiritreestory-แสนสิริ-sansiri-sansirigreenmission

Landscape Design งานออกแบบ สะท้อนเรื่องราวของพื้นที่สีเขียว

จะรู้ได้อย่างไรว่าคอนโดโครงการนี้แหละ “ใช่” ที่สุด? ปัจจุบัน ความสะดวกสบายอาจไม่ใช่เหตุผลหนึ่งเดียวในการเลือกอยู่อาศัยในคอนโดอีกต่อไป ยิ่งในยุคนี้ ซึ่งที่พักอาศัยกลายเป็นทุกโมเมนต์ในแต่ละวันของคุณ การมองออกไปรอบๆ แล้วเห็นความเขียวขจีของต้นไม้ ตัดกับสีของท้องฟ้า แซมด้วยงานศิลปะอันโดดเด่นที่แฝงอยู่ในงาน Landscape จึงช่วยเติมพลังและเยียวยาจิตใจจากความเครียดได้เป็นอย่างดี อย่างที่ Sansiri Tree Story มอบให้ลูกบ้านมาโดยตลอด แสนสิริเราเข้าใจวิถีชีวิตยุคใหม่ จึงสะท้อนความใส่ใจออกมาในรูปแบบของการตกแต่งภูมิทัศน์ที่สวยงามโดดเด่น