Food Culture

"กะทู้" แหล่งวัฒนธรรม…แห่งความอร่อย

“กะทู้” แหล่งวัฒนธรรม…แห่งความอร่อย

บนพื้นที่ที่มีทั้งชาวมอญ ชาวจีน และชาวไทยอาศัยอยู่ร่วมกัน “กะทู้” จึงเป็นทำเลที่ผสมผสานมรดกทางด้านอาหารการกินจากหลากหลายเชื้อชาติไว้ด้วยกันอย่างลงตัว เราจึงอยากชวนคุณไปสัมผัสความอร่อยในราคาที่ไม่แพงกับ 5 ร้านอร่อยประจำถิ่นที่คุณไม่ควรพลาด

 

ครัวนิยม

ครัวนิยม นับว่าเป็นร้านอาหารท้องถิ่นไม่กี่ร้านที่ให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษกับเรื่องวัตถุดิบ ทางร้านเลือกใช้เฉพาะผักพื้นเมืองที่ปลอดสารพิษ ส่วนเนื้อหมูนั้นจะเลือกใช้ส่วนที่ใกล้กับหน้าอก ด้วยลักษณะของไขมันละเอียดที่แทรกซึมอยู่ในชั้นเนื้อ ทำให้เนื้อส่วนนี้ชุ่มฉ่ำเป็นพิเศษ แต่ไม่มันเยิ้มเกินงามแบบส่วนคอ

แกงพริกเนื้อปลามง
แกงพริกเนื้อปลามง

ภาพ: bloggang.com

1266393457
หมูผัดเคยเค็ม

ภาพ: bloggang.com

เมื่อคิดดูแล้ว ราคาอาหารแต่ละจานของที่นี่ จึงสมเหตุสมผลกับวัตถุดิบชั้นดีที่ทางร้านได้เลือกมา สำหรับเมนูอาหารนั้น มีทั้งอาหารพื้นเมืองรสจัดจ้าน และอาหารภาคกลางที่มีไว้คอยแก้เผ็ด โดยสูตรอาหารของที่นี่ เป็นสูตรของทางบ้านเจ้าของเอง ตั้งแต่รุ่นปู่ย่าซึ่งปัจจุบันก็เป็นรุ่นที่สามแล้วที่ยังสืบสานความอร่อยกันมาแบบไม่เสื่อมคลาย อย่างแกงส้มปลาเก๋า แกงคั่วกุ้งสับปะรด น้ำพริกขี้กาให้เราได้ลิ้มลองกัน และแน่นอน จานที่ทำให้หลายคนต้องติดใจ ก็คือจานประเภทหมูอย่าง หมูฮ้อง หมูเคยเค็ม และหมูหวานที่ทางร้านทำออกมาได้รสชาติอร่อยกลมกล่อมเป็นที่สุด ใครอยากมาลองที่นี่ ดูเวลาเปิดปิดให้ดี เพราะของอร่อยแบบนี้ ทางร้านจึงเปิดแค่เพียง 3 ชั่วโมงต่อวันเท่านั้น

ถนนรัษฎานุสรณ์ อำเภอเมืองภูเก็ต เปิดวันจันทร์-เสาร์ 11.00-14.00 น. โทร. 076-223-485, 089-393-0424

 

โลบะบางเหนียว

อีกหนึ่งจานคลาสสิคสุดฮิตที่เป็นมรดกความอร่อยของชาวจีนฮกเกี้ยน ที่มาตั้งรกรากในภูเก็ต นอกจากโอวเอ๋วและอาโป๊งแล้ว โลบะ หรือเครื่องในทอดนี้ ก็เป็นอาหารพื้นเมืองที่นิยมกันมากในสมัยก่อน และร้านโลบะบางเหนียวนี้ถือว่าเป็นร้านหนึ่งที่ยังคงรสชาติความอร่อยแบบต้นตำรับเอาไว้ได้ เครื่องในที่ถูกล้างอย่างสะอาด นำมาคลุกเคล้ากับเครื่องพะโล้ที่เข้มข้น ขอแค่ข้าวร้อน ๆ สักจานมากินคู่กันก็พอแล้ว ที่ร้านเริ่มทำกันมาตั้งแต่รุ่นยายจนปัจจุบันเป็นรุ่นที่สามแล้ว แต่รสชาติก็คงยังไม่ทิ้งแถว เหมือนกับแถวยาว ๆ ของผู้คนที่มาซื้อไส้ทอด หัวใจทอด หรือเกี้ยน (ของทอดที่มีกุ้ง หมู เผือก และมันแกว) กลับไปทานบ้าน ชนิดลืมอ้วนกันเลยทีเดียว ใครโชคดีไปทันบักกุ๊ดเต๋ ก็อย่าลืมสั่งมาชิมกันด้วย

ที่มาของความอร่อย
ที่มาของความอร่อย

ภาพ: bloggang.com

โลบะ
โลบะ

ภาพ: bloggang.com

ถนนแม่หลวน (เชื่อมกับถนนคอซิมบี้) อำเภอเมืองภูเก็ต เปิดวันจันทร์-เสาร์ 10.30-18.00 น. วันอาทิตย์ 10.30-17.00 น. โทร. 076-234-693

 

ติ่มซำสามกอง

ขนมจีบเนื้อแน่น
ขนมจีบเนื้อแน่น

ภาพ: bloggang.com

ห้องแถวหน้าตาธรรมดาๆ ที่ไม่มีแม้แต่ป้ายร้านแห่งนี้ รอให้ทุกคนมาเติมพลังมื้อสำคัญรับวันใหม่ ด้วยขบวนติ่มซำที่มีให้เลือกมากมาย นอกจากเมนูคลาสสิคแล้ว จานที่หลายคนบอกต่อเห็นจะเป็นขนมจีบกุ้ง ที่คัดกุ้งไซส์ใหญ่ สด นำมาห่อด้วยแป้งบางๆ รวมถึงบักกุดเต๋ และบะจ่างที่รสชาติกลมกล่อม มาให้เลือกอร่อยกันด้วยในราคาย่อมเยา ติ่มซำของที่นี่เสิร์ฟพร้อมน้ำจิ้มที่รสชาติคล้ายกับซอสพริก ออกหวานและเปรี้ยว ปิดท้ายมื้ออร่อยด้วยชาเข้ม ๆ หรือเก๊กฮวยก็ดีไม่น้อยทีเดียว ใครไม่ชอบทานติ่มซำ ก็มีเมนูอื่นให้เลือกทานอย่าง ไข่ลวก หรือโจ๊กที่เคี่ยวไว้อย่างหอมกรุ่น

ถนนเยาวราช อำเภอเมืองภูเก็ต เปิดทุกวัน 6.30-11.00 น.

 

ร้านข้าวแกงป้าแดงครัวใต้

เพียงไม่กี่ก้าวจาก Phuket Country Club จะพบกับร้านข้าวแกงรสเด็ดที่คนท้องถิ่นรู้จักกันเป็นอย่างดี กว่า 20 ปีแล้วที่คุณป้าเจ้าของและครอบครัว ได้แสดงฝีมือการทำอาหารใต้รสชาติจัดจ้าน ถึงเครื่อง และพิถีพิถันในการเลือกเครื่องแกงที่ข้นคลั่กถึงใจ นั่นเป็นที่มาของเมนูอาหารพื้นเมือง ที่มีรสชาติไม่พื้นๆ
อย่างแกงส้มใต้ แกงคั่วพริกกระดูกหมู แกงพุงปลา และขาดไม่ได้กับขาประจำตัดความเผ็ด อย่างไข่พะโล้และหมูสามชั้นทอดชิ้นโต ที่โปะอยู่บนข้าวสวยร้อน ๆ

ภาพจาก www.wongnai.com
เมนูเรียบง่าย แต่รสเลิศ

ภาพ: wongnai.com

ใครที่ไม่อยากพลาด ทางร้านแนะนำให้แวะไปทานก่อนบ่ายโมง หากอยากลองจานเด็ดยอดนิยมของทางร้านอย่าง แกงเคย และแกงคั่ว เราแนะนำให้โทรไปถามก่อน เพราะเวลาปิดของที่ร้านไม่แน่นอน ถึงแม้จะมีหลายสาขา แต่รับรอง…หรอยสุดๆ เท่ากันทุกสาขาจริงๆ

ถนนวิชิตสงคราม อำเภอกะทู้ เปิดทุกวัน เวลา 8.00-16.00 น. โทร. 081-737-4922

 

ขนมจีน (ข้างศาลเจ้าชิดเชี่ยว)

ขนมจีนแกงปูม้าขึ้นชื่อ
ขนมจีนแกงปูม้าขึ้นชื่อ

ภาพ: bloggang.com

มาถึงเมืองภูเก็ตแล้ว สิ่งที่พลาดไม่ได้คือขนมจีน ร้านเล็ก ๆ ริมทางแห่งนี้ ถึงไม่ใช่จุดเช็คอินยอดฮิต แต่ก็เป็นที่รู้จักกันดีในหมู่คนย่านกะทู้ ร้านนี้มีแกงมากมายตั้งแต่น้ำยากะทิ น้ำยาพริก แกงเนื้อ แกงไตปลา และแกงปู ที่รสชาติสุดเลิศ ไม่มีหวงเครื่องแกง เสิร์ฟพร้อมผักอร่อยคู่เมืองใต้ ซึ่งเป็นพาเหรดกันมาหลากหลายชนิดทั้งสดทั้งดอง เช่น ผักกาดดอง แตงกวา และหน่อถั่วลิสงที่มีหน้าตาคล้ายถั่วงอกหัวโต และเพื่อให้ครบสูตรร้านขนมจีนสไตล์ภูเก็ต อย่าลืมชิมห่อหมกปลาที่ถูกปากหลายต่อหลายคนด้วย เนื่องจากมือปรุงมีเพียงคนเดียว เราแนะนำให้โทรเช็คก่อนทุกครั้งที่แวะไป เพราะบางทีร้านปิดจะได้ไปไม่เสียเที่ยว

ถนนวิชิตสงคราม อำเภอเมืองภูเก็ต เปิดทุกวัน 8.00-15.00 น. โทร. 076-248-121

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ชื่นชอบอาหารปักษ์ใต้เป็นชีวิตจิตใจ เราขอแนะนำ blog นี้ ที่รวมร้านอาหารท้องถิ่นที่ขึ้นชื่อของภูเก็ตไว้อย่างครบถ้วน

[pro_ad_display_adzone id=”5420″]

Related Articles

“ถือศีลกินผัก” ถึงจะเก่า…แต่ก็เก๋า

ถ้าพูดถึงภูเก็ต … ทุกคนคงคิดถึงทะเลสีฟ้า ร้านอาหารและคาเฟ่น่ารักๆ มากมาย ทั้งที่สืบต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น หรือที่เพิ่งเปิดกิจการได้ไม่นาน ตึกรามบ้านช่องสไตล์ “ชิโนโปรตุกีส” เป็นเครื่องยืนยันชั้นดีว่าสมัยก่อนพื้นที่แถบนี้มีการค้าขายและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของตะวันตกและตะวันออก นอกจากภาพชินตาเหล่านี้ที่ทำให้เราสัมผัสได้ถึง ความเป็นภูเก็ต แล้ว วัฒนธรรมและประเพณีของที่นี่ก็เป็นอีกหนึ่งคุณค่าที่มองข้ามไม่ได้ “เทศกาลถือศีลกินผัก” หรือ “เจี๊ยะฉ่าย”(กินผัก) ก็เป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่มีชื่อเสียงและเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ต เพราะแสนสิริเชื่อว่า เมื่อพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ใด พื้นที่นั้นก็เปรียบเสมือนชุมชนของเรา ด้วยคตินี้เองที่ทำให้แสนสิริและธนาคารไทยพาณิชย์

Immerse Yourself in Nature │ ทิ้งตัวในธรรมชาติกับบ้านพักตากอากาศจากแสนสิริ

ไม่ว่านวัตกรรมหรือเทคโนโลยีจะพาเราไปไกลแค่ไหน ธรรมชาติยังคงเป็นสิ่งที่ผู้คนยังโหยหาอยู่เสมอ หาเวลาให้ชีวิตได้ใกล้ชิดธรรมชาติที่บ้านพักตากอากาศจากแสนสิริ

involvement

เทศกาลกินเจภูเก็ต ถือศีลกินผักกับแสนสิริ

แสนสิริสนับสนุน ‘เทศกาลถือศีลกินผัก’ งานบุญยิ่งใหญ่ของภูเก็ตอย่างต่อเนื่อง บนความเชื่อว่าเมื่อได้ย่างก้าวเข้าไปยังพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งแล้ว เปรียบเสมือนเข้าไปอาศัยอยู่ในบ้านที่เราต้องช่วยกันดูแลรักษา และพัฒนาให้ดีที่สุด