เปิดตำรานอกห้องเรียน
รวมผลไม้รสเด็ด ปลูกง่ายได้ประโยชน์

ผลไม้ใครว่าปลูกยาก ถ้าอยากกินต้องได้กิน! งั้นลองมาเดินดูกันได้แบบฟินๆ ที่สวนหลังบ้าน “Sansiri Backyard” ที่ไม่ได้มีดีแค่สวยอย่างเดียว มีผักที่ว่าเริ่ดแล้ว ผลไม้ก็ยิ่งปัง!

sansiribackyard-สวนผักสีเขียว-ปลูกผลไม้

กลับมาอีกครั้งกับ “เปิดตำรานอกห้องเรียน ภาคสอง วิธีปลูกผลไม้เด็ดๆ” พร้อมเคล็ดลับดีๆ เหมือนเดิมที่เพิ่มเติมกับเมนูจากผลไม้สดๆ ใครยังลังเลที่จะปลูก ลองมาชิมผลไม้สักลูกที่ Sansiri Backyard จะต้องรีบเตรียมตัวหาจอบมาพรวนดินอย่างแน่นอน

แล้วก็อย่าลืมแวะกันมาได้ที่ทุกโครงการของแสนสิริ Sansiri Backyard สวนผักที่เป็นมากกว่าพื้นที่เขียว เพราะเราอยากให้ทุกคนในครอบครัวใช้เวลาร่วมกัน จะปลูกผักปลูกผักหรือผลไม้ด้วยกันทำได้ทุกกิจกรรมได้ในทุกวัน

สตรอเบอร์รี่ ดีต่อใจ ใช่ต่อร่างกาย

Strawberry-สตรอเบอร์รี่-sansiribackyard

สตรอเบอร์รี่อุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระหลายชนิด เมื่อนำไปเทียบกับผลไม้ชนิดอื่นๆ สตรอเบอร์รี่มีสารต่อต้านอนุมูลอิสระมากกว่ากีวี 3 เท่า มากกว่ามะเขือเทศ 7 เท่า และมากกว่าลูกแพรถึง 15 เท่า!

ทั้งอร่อยทั้งดีต่อสุขภาพ เห็นว่าเป็นผลไม้เมืองหนาวแบบนี้ก็ไม่ได้ปลูกยากเลย สตรอเบอร์รี่ชอบดินร่วนปนทรายที่ระบายน้ำได้ดีและไม่ต้องการแสงแดดมาก และเพราะรสชาติหวานอมเปรี้ยวจึงทำให้เป็นที่นิยมสุดๆ ในเมนูของหวาน โดยเฉพาะเมนูเค้ก ทั้ง สตรอเบอร์รี่ช็อตเค้ก สตรอเบอร์รี่ชีสเค้ก เครปเค้กสตรอเบอร์รี่ กินคู่กับชายามบ่ายเติมพลังระว่างวันได้ดีเยี่ยม

เมล่อน หวานชื่นใจ ใครๆ ก็เลิฟ

Melon-เมล่อน-sansiribackyard

ผลไม้ตะกูลแตงอย่างเมล่อน เรื่องความหอมหวานถ้าไม่พูดถึงคงไม่ได้ ที่ขึ้นชื่อเรื่องกลิ่นที่หอมละมุนและรสชาติที่หวานนุ่ม มองเผิ่นๆ อาจจะคล้ายแคนตาลูป แต่เรื่องของรสชาติคือสิ่งที่แตกต่างกันเลย

วิธีการปลูกไม่ยากอย่างที่คิด ถึงเป็นผลไม้จากต่างแดนแต่ก็ปลูกได้ง่ายๆ ต้นเมล่อนชอบอากาศแห้ง ดินที่มีการระบายน้ำและอากาศได้ดี ประโยชน์ที่มากกว่าความอร่อยที่อุดมไปด้วยเบต้าแคโรทีนและวิตามินเอ ลดความดันโลหิตสูงและเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน เมืองร้อนอย่างประเทศไทยเมนูที่อยากจะแนะนำต้องโดนใจใครหลายๆ คนแน่นอนอย่าง เมล่อนบิงซู น้ำแข็งไสสไตล์ญี่ปุ่นพร้อมเนื้อเมล่อนฉ่ำหวานกินคู่กันรับรองดับร้อนได้ทันใจ

กล้วย ประโยชน์ทุกส่วน ปลูกง่ายแบบกล้วยๆ

กล้วย-banana-sansiribackyard

ประโยชน์ของกล้วยให้เล่าทั้งวันคงจะไม่หมด เพราะสรรพคุณนั้นเยอะมากแบบจุกๆ แถมทุกส่วนตั้งแต่ต้นยันใบ ใช้ประโยชน์ได้สารพัด ปลูกต้นกล้วยทีนึงเรียกได้ว่าคุ้มยิ่งกว่าคุ้ม!

กล้วยมีเส้นใยอาหารสูงและยังมีวิตามินและแร่ธาตุหลากหลายชนิด แถมยังมีงานวิจัยอีกว่าการกินกล้วยแค่ 2 ลูกสามารถช่วยเพิ่มพลังงานในร่างกายได้เทียบเท่ากับการออกกำลังกายถึง 90 นาที เห็นแบบนี้แล้วคงอยากจะรีบลุกขึ้นมากินกล้วยกันสักหวีเลยใช่ไหม

ต้นกล้วยดูแลไม่ยากเลย เพียงแค่ต้องการดินร่วนที่อุดมสมบูรณ์ ระบายน้ำและอากาศดี มีความชุ่มชื้น ที่สำคัญชอบอากาศร้อนชื้นและแสงแดด และกล้วยยังทำได้สารพัดเมนูของหวานเมนูยอดนิยมคงหนีไม่พ้นกล้วยบวชชี ของหวานไทยๆคู่บ้านคู่ครัว อร่อยฟินกินได้ทุกเวลา

มัลเบอร์รี่ จิ๋วแต่แจ๋ว ได้ประโยชน์เกินคาด

mullberry-มัลเบอร์รี่-sansiribackyard

มัลเบอรี่หรือชื่อที่คุ้นหูอย่างลูกหม่อน ใครสายรักสุขภาพต้องห้ามพลาดกับผลไม้ชนิดนี้ เพราะมัลเบอรี่ช่วยลดน้ำตาลในเลือด และช่วยในกระบวนการเผาผลาญไขมันในร่างกาย เหมาะกับสาวๆ ที่กำลังไดเอทแบบสุดๆ แถมยังเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายและลดความเสี่ยงโรคหัวใจอีกด้วย!

ลูกเล็กๆ แต่เด็ดจริง มัลเบอรี่สายพันธุ์ที่ในไทยมักจะปลูก คือ กำแพงแสน 84, บุรีรัมย์ 60 และ เชียใหม่ 60 ที่มีรสชาติดี ออกผลง่ายและเหมาะกับภูมิอากาศของประเทศไทย จะกินสดๆหรือใส่ในเมนูสลัดก็อร่อยไม่แพ้กัน

ข้าวโพด พกพาคุณค่าทางสารอาหาร มาเต็มฝัก

ข้าวโพด-mature-corn-in-corn-field-sansiribackyard

ข้าวโพดธัญพืชรสชาติหอมหวานเนื้อแน่นแถมอิ่มท้องเพราะอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต และยังมีสารอาหารมากมายที่ไม่แพ้ความอร่อย ทั้งฟอสฟอรัส แมกนีเซียม และสังกะสี อีกทั้งยังมีงานวิจัยที่พบว่าข้าวโพดนั้น ช่วยให้ร่างกายดูดซึมไขมันดีได้มากขึ้น จึงส่งผลให้ความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจต่ำลงอีกด้วย

การจะปลูกข้าวโพด ต้องอาศัยปริมาณน้ำให้เพียงพอ ถ้าช่วงไหนที่มีฝนตกจะทำให้ผลผลิตเติบโตได้ดี และดินนั้นต้องเป็นดินที่อุดมไปด้วยอินทรีและระบายน้ำได้ดี เมนูจากข้าวโพดมีมากมายทั้งคาวหวาน สามารถทำอาหารได้หลากหลายประเภทเลย ไม่ว่าจะซุปข้าวโพด ยำข้าวโพด ขนมครก ตะโก้ จะไทยจะอินเตอร์ข้าวโพดก็เอาอยู่

ใครยังไม่อ่านภาคแรกกับประโยชน์ดีๆ จากผักอีกหลายชนิด คลิกเลย! blog.sansiri.com/vegetables-sansiribackyard

CONTRIBUTOR

Related Articles

children's day- วันเด็กแห่งชาติ-โครงการแสนสิริ

รวมแหล่งปล่อยพลังซน “แก๊งฟันน้ำนมทรงแบด” ที่แสนสิริ

อยากมีพื้นที่เล็กๆ ให้ยังเป็นเด็กอยู่ได้ไหม? เราเชื่อว่าไม่ว่าเราโตแค่ไหน เราทุกคนมักยังมีความเป็นเด็กอยู่ในตัวเสมอ และจะเห็นได้ชัดเจนเวลาเราเล่นกับเด็ก ลูกหรือหลาน วันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคม เป็นวันเด็กแห่งชาติ เราจึงขอพาจูงมือน้องๆ วัยรุ่นฟันน้ำนมมาลุยกันที่โครงการแสนสิริ ที่นี่เรามีพื้นที่สำหรับ เหล่าเด็กๆ ได้ทั้ง เล่น เรียนรู้ และซุกซน เพื่อเติบโตอย่างสมวัยไปพร้อมกันกับพ่อแม่ จะมีโครงการไหนบ้าง

TheBasePetchburiThonlor_เดอะเบสเพชรบุรีทองหล่อ_SansiriBackyard

เปิดมุมไม่ลับ ชวนเก็บผักที่คอนโดแสนสิริ

อยู่คอนโดมิเนียม ก็มีฟาร์มผักกับเค้าด้วย!? จะเป็นที่ไหนได้ ก็ต้องที่ คอนโดมิเนียมจากแสนสิริ เรามีออกแบบ Sansiri Backyard ให้เป็นพื้นที่สำหรับปลูกพืชรับประทานได้ จัดสรรไว้ให้สำหรับลูกบ้าน ชนิดที่ไม่ต้องออกไปซื้อที่ไหนไกล ก็มีผักสดๆ ที่มีประโยชน์มาให้ได้รับประทานกันแบบฟรีๆ โดยมีทีมงานอย่าง พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ที่คอยดูแลด้วยความใส่ใจ แต่ๆๆๆ ที่นี่ไม่ได้มีดีแค่เป็นฟาร์มผักปลอดสาร หรือเป็นมุมพักผ่อนร่มรื่น

sansiri backyard, sansiribackyard, แสนสิริแบ็คยาร์ด

เปิดตำรานอกห้องเรียน ผักชนิดนี้ที่ Sansiri Backyard มีดียังไง?

ดีเกินต้าน กับผักสดๆ จากสวนหลังบ้าน “Sansiri Backyard” มีประโยชน์มากกว่าที่คิด! ผักหลังบ้านที่ดูธรรมดาๆ แต่คุณค่ามหาศาล วันนี้ Sansiri Blog จะพาทุกคนๆ “เปิดตำรานอกห้องเรียน ผักนี้มีดียังไงนะ?” พร้อมกับแนะนำเมนูเพื่อสุขภาพจากผักและสมุนไพร ทำตามได้ง่ายๆ จากวัตถุดิบสดใหม่ที่ Sansiri Backyard สวนผักปลอดสารพิษในทุกๆ