เปิดตำรานอกห้องเรียน
ผักชนิดนี้ที่ Sansiri Backyard มีดียังไง?

ดีเกินต้าน กับผักสดๆ จากสวนหลังบ้าน “Sansiri Backyard” มีประโยชน์มากกว่าที่คิด! ผักหลังบ้านที่ดูธรรมดาๆ แต่คุณค่ามหาศาล

วันนี้ Sansiri Blog จะพาทุกคนๆ “เปิดตำรานอกห้องเรียน ผักนี้มีดียังไงนะ?” พร้อมกับแนะนำเมนูเพื่อสุขภาพจากผักและสมุนไพร ทำตามได้ง่ายๆ จากวัตถุดิบสดใหม่ที่ Sansiri Backyard สวนผักปลอดสารพิษในทุกๆ โครงการของแสนสิริ ที่ขนมาอย่างจัดเต็ม และใครที่คิดว่าผักไม่อร่อย ต้องลองชิมแล้วจะรู้เลยว่า #ผักคือเซฟโซน

ฟ้าทะลายโจร สุดยอดพืชสมุนไพรแห่งยุค

ฟ้าทะลายโจร,  sansiri backyard, sansiribackyard, แสนสิริแบ็คยาร์ด

ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรที่อยู่ในตำรายาไทยโบราณมาอย่างยาวนาน จากผลการศึกษาและวิจัยพบว่า ฤทธิ์ของฟ้าทะลายโจรมีสาระสำคัญที่จะเข้ามาช่วยยับยั้งการแบ่งตัวของไวรัสได้ในทุกระยะ อีกทั้งยังฤทธิ์เย็นเข้ามาช่วยจับโปรตีนของไวรัสให้อยู่กับที่ ทำให้ของฟ้าทะลายโจรต้านไวรัส จึงทำให้สามารถช่วยต้านเชื้อไวรัสได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นอกเหนือจากนั้นแล้ว ยังช่วยในรักษาด้านอื่นๆ อย่างการต้านเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของอาการท้องเสีย ช่วยรักษาอาการไอ เจ็บคอป้องกันและบรรเทาหวัด โดยฟ้าทะลายโจรเจริญเติบโตได้ดีในที่อากาศร้อนชื้น ไม่มีลมพัดแรง และเป็นพืชที่ชอบน้ำ

สะระแหน่ หอมชื่นใจเคียงคู่อาหารไทย

สะระแหน่,  sansiri backyard, sansiribackyard, แสนสิริแบ็คยาร์ด

สะระแหน่สมุนไพรพื้นบ้านไทยที่มีลักษณะใบเล็กจิ๋ว ที่มีความโดดเด่นในเรื่องกลิ่นหอมอันเป็นเอกลักษณ์ โดยสะระแหน่จะชอบดินที่ร่วนซุย มีความชื้นสูง แสงแดดรำไร และไม่ชอบพื้นที่จำกัด คนทั่วๆ ไปมักรู้จักสะระแหน่ในเรื่องของการเป็นเครื่องเคียงของอาหารหรือผักที่ตกแต่งจานอาหาร แต่ความจริงแล้วสาระแหน่นั้นมีประโยชน์มากกว่าที่หลายๆ คนคิด

สาระแหน่นั้นประกอบไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินต่างๆ มากมายโดยสรรพคุณสำคัญคือมีฤทธิ์เย็น รักษาโรคร้อนใน ช่วยให้ร่างกายสดชื่น คลายร้อนและขับเหงื่อออกจากร่างกาย และประโยชน์ที่คาดไม่ถึง อย่างเบต้าเคโรทีนจากสะระแหน่ สามารถต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงผิว บำรุงสายตา ทานได้ง่ายๆ ได้ประกอบอาหารได้หลากหลาย ทั้งยำ พล่า รวมไปถึงเครื่องดื่มเพิ่มความสดชื่นได้อีกด้วย

โรสแมรี่ สมุนไพรฝรั่ง แถมยังจัดสวนสวย

โรสแมรี่,  sansiri backyard, sansiribackyard, แสนสิริแบ็คยาร์ด

โรสแมรี่ เป็นพืชสมุนไพรพื้นเมืองแถบเมดิเตอร์เรเนียนโดยในบันทึกของคนชาติอังกฤษ พบว่าประมาณศตวรรษที่ 9 โรสแมรี่ใช้สำหรับรักษาโรคไข้หวัดและอาการปวดฟัน ต่อมาในศตวรรตที่ 16 นำมารักษาโรคเกาต์ และอาการไอ

และปัจจุบันจากการวิจัยในประเทศอังกฤษ สรรพคุณที่ทรงพลังของโรสแมรี่ คือหากสูดดมกลิ่นโรสแมรี่จะช่วยทำให้ความจำดีขึ้นได้ถึง 75% สามารถป้องกันสมองจากการทำลายของสารอนุมูลอิสระ ดังนั้นโรสแมรี่จึงถูกนำมาใช้ในชีวิตประจำวันในรูปแบบของการประกอบอาหาร เป็นน้ำมันหอมระเหย น้ำมันสมุนไพร นำมาชงชาโรสแมรี่แห้ง หรือ ทานใบสด โรสแมรี่ปลูกได้ไม่ยากแต่ต้องหมั่นดูแล โรสแมรี่ไม่ชอบน้ำขัง ชอบแสงแดด นิยมปลูกแทรกกับไม้ดอกไม้ประดับอื่นๆ ในสวนสวยได้หลากหลายสไตล์ โดยเฉพาะสวนอังกฤษให้กลิ่นอายสวนชนบทยุโรป

ชาเขียวโรสแมรี่ คู่หูต้านอนุมูลอิสระ เพียงนำชาเขียวใส่ถุงกรองชาแล้วแช่ในน้ำร้อน ปิดฝาทิ้งไว้ประมาณ 3-5 นาที จากนั้นนำถุงชาเขียวออกและใส่ก้านโรสแมรี่ แค่เท่านี้ก็จะได้เครื่องดื่มหอมๆ ละมุน เพิ่มความผ่อนคลายในระหว่างวันได้

วอเตอร์เครส ราชีนีผักต้านมะเร็ง

วอร์เตอร์เครส, sansiri backyard, sansiribackyard, แสนสิริแบ็คยาร์ด

วอเตอร์เครส เป็นผักที่ปลูกได้ง่ายสามารถปลูกใส่กระถางได้ โตเร็ว และทานสดได้ วอเตอร์เครสเป็นผักที่มีฤทธิ์ต้านมะเร็ง สรรพคุณของเวอเตอร์เครสเริ่มได้รับความสนใจมากขึ้นหลังจากมีการนำสารสกัดจากวอเตอร์เครสมาทดลอง

จากงานวิจัยที่มีการหยดสารสกัดวอเตอร์เครสลงบนเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่ พบว่ามีฤทธิ์ช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็งชนิดนี้ได้ทั้ง 3 ระยะ คือ ระยะเริ่มต้น ระยะเจริญเติบโต และระยะแพร่กระจาย อีกทั้งยังช่วยยับยั้งกระบวนการเกิดอนุมูลอิสระในร่างกายที่เป็นตัวการทำลายเนื้อเยื่อ

ไข่น้ำวอเตอร์เครส เมนูทานง่ายที่เด็กๆ ก็ทานได้ เริ่มจากตอกไข่ใส่ชาม ปรุงรสชาติตามใจชอบ ตีให้เข้ากันและนำไข่ทอดในน้ำมันจนสุกเหลือง จากนั้นต้มน้ำจนเดือด ใส่รากผักชี ตั้งฉ่าย เก๋ากี้ ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาวและพริกไทย พอเดือดได้ที่แล้ว ใส่ไข่เจียวที่เตรียมไว้และผักวอเตอร์เครสลงไป คนให้เข้ากัน พร้อมรับประทานได้เลย

กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค ผักสลัดยอดฮิต เป็นมิตรต่อสุขภาพ

siri_place_ratchapruek-rama_5, กรีนโอ๊ค เรดโอ๊ค, sansiri backyard, sansiribackyard, แสนสิริแบ็คยาร์ด

กรีนโอ๊คและเรดโอ๊คเป็นผักที่ปลูกในระบบไฮโดรโปนิกส์ รูปทรงสวยเป็นพุ่ม รสชาติหวานกรอบคล้ายผักกาดหอม กรีนโอ๊คและเรดโอ๊คอุดมไปด้วยวิตามินเค ซึ่งมีความสำคัญต่อการแข็งตัวของเลือด บำรุงเลือด ช่วยให้เส้นเลือดฝอยแข็งแรง และป้องกันภาวะเลือดไหลมากจนเกินไป อีกทั้งยังช่วยชะลอความเสื่อมของเส้นประสาทในสมอง และบำรุงกระดูก

สลัดแรปทูน่า เมนูสลัดที่ไม่ใช่แค่ผักสลัด หลายๆคนอาจจะคิดว่ากรีนโอ๊คและเรดโอ๊ค ทำได้เพียงเมนูสลัดที่จำเจ วันนี้ Sansiri Backyard จะพาคุณมาเปลี่ยนความคิดจากผักสลัดเดิมๆ เพิ่มเติมอร่อยคูณสิบ

ขั้นตอนแรกนำข้าวโพดหวาน ถั่วลันเตา และถั่วแดงแช่แข็งมาละลาย จากนั้นนำทูน่ากระป๋องออกมาบีบน้ำออกให้ได้มากที่สุด แล้วยีให้เนื้อทูน่ากระจายตัวออกจากกัน ใส่แครอท ข้าวโพดหวาน ถั่วลันเตา ถั่วแดง และกรีกโยเกิร์ต ปรุงรสด้วยเกลือป่นและพริกไทย แล้วคลุกเคล้าให้เข้ากัน ขั้นตอนต่อมา ตั้งกระทะให้ร้อน แล้วนำแผ่นแป้งตอติญ่าไปอุ่น ใช้เวลา 20-30 วินาที นำแป้งตอติญ่าขึ้นมาจากกะทะและวางกรีนโอ๊คและเรดโอ๊คไว้ตรงกลางแป้งเป็นแนวยาว จากนั้นตักไส้ทูน่าลงไว้บนผักสลัด ห่อแรปโดยเริ่มจากพับแป้งด้านข้างเข้ามาตรงกลาง พับแป้งด้านล่างขึ้นไปทับส่วนที่เป็นไส้แล้วม้วนแป้งให้แน่น ตัดครึ่งเป็นแนวเฉียงเพื่อให้สวยงาม เป็นอันเสร็จสิ้นเมนูสลัดสุดปังที่จะไม่ใช่สลัดที่น่าเบื่ออีกต่อไป

 sansiri backyard, sansiribackyard, แสนสิริแบ็คยาร์ด

ผักดีดีแบบนี้ พบได้มากมายที่ Sansiri Backyard ทุกโครงการ เพราะแสนสิริให้คุณค่ากับการมอบชีวิตและประสบการณ์อยู่อาศัยที่ดี นี่จึงเป็นหนึ่งในโครงการที่เราจะมอบสิ่งดีๆ ให้ลูกบ้านตั้งแต่วันแรกและต่อไปในทุกๆ วัน

CONTRIBUTOR

Related Articles

children's day- วันเด็กแห่งชาติ-โครงการแสนสิริ

รวมแหล่งปล่อยพลังซน “แก๊งฟันน้ำนมทรงแบด” ที่แสนสิริ

อยากมีพื้นที่เล็กๆ ให้ยังเป็นเด็กอยู่ได้ไหม? เราเชื่อว่าไม่ว่าเราโตแค่ไหน เราทุกคนมักยังมีความเป็นเด็กอยู่ในตัวเสมอ และจะเห็นได้ชัดเจนเวลาเราเล่นกับเด็ก ลูกหรือหลาน วันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคม เป็นวันเด็กแห่งชาติ เราจึงขอพาจูงมือน้องๆ วัยรุ่นฟันน้ำนมมาลุยกันที่โครงการแสนสิริ ที่นี่เรามีพื้นที่สำหรับ เหล่าเด็กๆ ได้ทั้ง เล่น เรียนรู้ และซุกซน เพื่อเติบโตอย่างสมวัยไปพร้อมกันกับพ่อแม่ จะมีโครงการไหนบ้าง

TheBasePetchburiThonlor_เดอะเบสเพชรบุรีทองหล่อ_SansiriBackyard

เปิดมุมไม่ลับ ชวนเก็บผักที่คอนโดแสนสิริ

อยู่คอนโดมิเนียม ก็มีฟาร์มผักกับเค้าด้วย!? จะเป็นที่ไหนได้ ก็ต้องที่ คอนโดมิเนียมจากแสนสิริ เรามีออกแบบ Sansiri Backyard ให้เป็นพื้นที่สำหรับปลูกพืชรับประทานได้ จัดสรรไว้ให้สำหรับลูกบ้าน ชนิดที่ไม่ต้องออกไปซื้อที่ไหนไกล ก็มีผักสดๆ ที่มีประโยชน์มาให้ได้รับประทานกันแบบฟรีๆ โดยมีทีมงานอย่าง พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ที่คอยดูแลด้วยความใส่ใจ แต่ๆๆๆ ที่นี่ไม่ได้มีดีแค่เป็นฟาร์มผักปลอดสาร หรือเป็นมุมพักผ่อนร่มรื่น

เปิดตำรานอกห้องเรียน รวมผลไม้รสเด็ด ปลูกง่ายได้ประโยชน์

ผลไม้ใครว่าปลูกยาก ถ้าอยากกินต้องได้กิน! งั้นลองมาเดินดูกันได้แบบฟินๆ ที่สวนหลังบ้าน “Sansiri Backyard” ที่ไม่ได้มีดีแค่สวยอย่างเดียว มีผักที่ว่าเริ่ดแล้ว ผลไม้ก็ยิ่งปัง! กลับมาอีกครั้งกับ “เปิดตำรานอกห้องเรียน ภาคสอง วิธีปลูกผลไม้เด็ดๆ” พร้อมเคล็ดลับดีๆ เหมือนเดิมที่เพิ่มเติมกับเมนูจากผลไม้สดๆ ใครยังลังเลที่จะปลูก ลองมาชิมผลไม้สักลูกที่ Sansiri Backyard จะต้องรีบเตรียมตัวหาจอบมาพรวนดินอย่างแน่นอน