บ้านลดโลกร้อน
ช่วยสัตว์ไม่ให้สูญพันธุ์

เมื่อสภาพภูมิอากาศมีการเปลี่ยนแปลงจากภาวะโลกร้อนเพราะก๊าซเรือนกระจก ไม่ใช่เพียงมนุษย์ที่ได้รับผลกระทบเท่านั้น แต่สัตว์ต่างๆ ทั่วโลกล้วนได้รับความเดือดร้อนเช่นเดียวกัน จนสัตว์บางชนิดเสี่ยงที่จะสูญพันธุ์ได้!​

burasiri-pattanakarn-house-housetype-amanwana-l399

ทุกวันนี้สังเกตุได้ธรรมชาติโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ทั้งน้ำทะเลหนุนสูงขึ้น เกิดภัยพิบัติที่ไม่คาดคิดมากขึ้น จึงทำให้สัตว์บางชนิดได้รับผลกระทบในทางตรงและทางอ้อม ไม่ว่าจะเป็น ‘หมีขาว’ และ ‘เพนกวินราชา’ ที่น้ำแข็งขั้วโลกละลายอย่างรวดเร็ว จนทำให้ถิ่นที่อยู่และพื้นที่หากินน้อยลง หรือ ‘เต่ามะเฟือง’ เริ่มวางไข่น้อยเพราะอุณหภูมิน้ำและกระแสน้ำเปลี่ยนแปลงไป​ ซึ่งในอนาคตนักวิทยาศาสตร์คาดการณ์ไว้ว่า หากไม่จริงจังในการลดปริมาณก๊าซเรือนกระจก อุณหภูมิโลกจะสูงขึ้นอีก 5 องศา ทำให้ระบบนิเวศเปลี่ยนแปลงไปหมดทั้งโลก ถึงจุดๆ นั้น หมีขาว เพนกวิน หรือเต่ามะเฟืองที่เสี่ยงจะสูญพันธุ์ในตอนนี้ ก็คงสูญพันธุ์อย่างแท้จริง เป็นเพียงฟอสซิลที่เราได้ศึกษาในพิพิภัณฑ์เท่านั้น​

แสนสิริขอเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสิ่งแวดล้อม ลดปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่เป็นสาเหตุของภาวะโลกร้อนด้วย ‘Cooliving Designed Home’ ที่ลดการใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลือง จึงเป็นบ้านลดโลกร้อนที่ช่วยสัตว์ต่างๆ ไม่ให้สูญพันธ์ุและใส่ใจการใช้ชีวิตของผู้อยู่อาศัย​

home-environment บ้านลดโลกร้อน coollving desinged home

Shading Screen ระแนงบังแดดเข้าสู่บ้านโดยตรง พร้อมปรับทิศทางและตำแหน่งได้ด้วยตนเองตามทิศทางของแสงแดด หมดห่วงเรื่องความร้อนตรงเข้าสู่ในบ้าน ​เท่านี้ก็ช่วยลดพลังงานไปได้เยอะ ‘โคอะลา’ ก็ไม่ต้องเสี่ยงสูญพันธุ์จากอุณหภูมิโลกเปลี่ยนจนเกิดไฟป่าครั้งใหญ่ และ ‘เพนกวินราชา’ ยังมีแผ่นน้ำแข็งไว้เดินทางหาอาหารได้อยู่

home-environment บ้านลดโลกร้อน cool living designed home

Texture Wall หักเหแสงแดดได้ดีไม่ต้องกระทบตัวบ้านโดยตรง ลดความร้อนสะสมในผนัง ช่วยให้ภายในบ้านเย็นสบาย จึงไม่จำเป็นต้องเปิดเครื่องปรับอากกาศให้เสียพลังงานมากเกินไป นกทะเลอย่าง ‘พัฟฟิน’ จะได้มีแหล่งหาอาหารเยอะเหมือนเดิม ไม่ต้องบินออกไปไกล

home-environment บ้านลดโลกร้อน cool living designed home

เคลือบตัวบ้านด้วย UV Shield สีชนิดพิเศษ มีคุณสมบัติสะท้อนความร้อนของแสงแดดออกจากตัวบ้าน ลดการสะสมของความร้อน ให้บ้านเย็นลงได้ตลอดทั้งวัน เมื่อบ้านเย็นแบบนี้ก็ไม่จำเป็นต้องใช้พลังงานเยอะ ‘เต่ามะเฟือง’ ก็จะได้อยู่ในอุณหภูมิผิวน้ำทะเลที่เหมือนเดิม และกลับมาวางไข่ได้มากขึ้น

home-environment บ้านลดโลกร้อน cool living designed home

ให้บ้านมีอากาศถ่ายเท ปรอดโปร่ง มีลมเย็นๆ พัดเข้ามาในบ้านด้วย Breeze Panel ที่ทำให้ประตูและหน้าต่างมีช่องลมระบายอากาศแม้เราปิดประตูและหน้าต่างไว้ พร้อมสวิตช์เปิดปิดช่องระบายอากาศ เท่านี้ก็ลดการใช้พลังงาน ‘หมีขาว’ ได้มีถิ่นที่อยู่อาศัย มีแผ่นน้ำแข็งให้เดินออกหากินได้สบาย

แม้บ้านของเราจะไม่ได้ทำให้เจ้าสัตว์ตัวเล็กตัวใหญ่เหล่านั้นดีขึ้นได้โดยตรง แต่ส่วนประกอบที่เริ่มต้นจากโครงการของเรานั้น หากเป็นส่วนหนึ่งหนึ่งๆ ที่จะได้มีส่วนช่วยเพื่อนร่วมโลกของเราให้รอดพ้นการสูญพันธุ์ไปได้ เท่านี้เราก็ยินดีมากแล้ว แล้วคุณล่ะ พร้อมเริ่มทำอะไรดีๆ หรือยัง?

CONTRIBUTOR

Related Articles

Camp Site Story EP.1 HOUSE HACKS เคล็ดลับสร้างบ้าน สร้างยังไงให้ขยะเป็น ศูนย์*

HOUSE HACKS เคล็ดลับการสร้างบ้านแบบแสนสิริ​ สร้างยังไง ให้เหลือขยะเป็นศูนย์ วันนี้เราชวนคุณมาติดตามเรื่องราวสนุกๆ ตอนพิเศษ เรื่องเล่าจากแคมป์ก่อสร้าง ประเดิม EP 1 ด้วยกันนะคะ ว่าแนวคิด หรือเคล็ดลับอะไรกัน ที่ทำให้แคมป์ก่อสร้างของแสนสิริ มีขยะเป็น *0 ได้ แล้วมันจะยากง่ายแค่ไหนมารับชมกันค่ะ *0

อาสาพาทัวร์โรงงานแสนสิริ ตอนที่ 3 : เซฟโซน เซฟใจ เซฟอะไรได้บ้าง เมื่อเรามีโรงงาน?

อาสาพาทัวร์ EP. ใหม่! เซฟโซน เซฟใจ เซฟอะไรได้บ้าง เมื่อเรามีโรงงานแสนสิริ? ครั้งก่อนเราพาคุณทัวร์โรงงาน เพื่อทำความรู้จักขั้นตอน เครื่องมืออุปกรณ์ และบรรยากาศในโรงงานกันไปแล้ว วันนี้เรามีอีกมุมที่น่าสนใจ ว่าการที่แสนสิริมีโรงงาน Precast Factory แบบนี้ ในฝั่งของผู้อยู่อาศัย หรือลูกบ้านที่น่ารักของเรา จะได้เซฟอะไรเพิ่มขึ้นบ้าง มาฟังเรื่องราวที่น่าสนใจกัน

sansiricondo-แสนสิริ-คอนโด-Green Energy Condo คอนโดสีเขียวรักษ์โลก

Green Energy Condo คอนโดสีเขียวรักษ์โลก ต้องมีอะไรบ้าง?

ปัจจุบันปัญหาสิ่งแวดล้อมเกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะการปล่อยก๊าซคาร์บอนที่ส่งผลให้เกิดภาวะโลกร้อน แสนสิริ ขอชวนทุกคนมาร่วมใส่ใจโลกใบนี้ไปด้วยกัน อย่างการอยู่ที่คอนโด Green Energy Condo คอนโดสีเขียวจากแสนสิริ’ ที่เราออกแบบให้ลดใช้พลังงาน และลดการปล่อยของเสียลงมองได้ปีละมากกว่า 10% ในทุกโครงการอย่างต่อเนื่อง ในส่วนของคอนโดมิเนียมจากแสนสิริ ก็ส่งเสริมเรื่องพลังงานสะอาดเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสร้างการเกิดมลภาวะอย่างน้อยที่สุดในทุกสเตป ไม่ว่าจะเป็น EV Charger เตรียมไว้สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในที่จอดรถเกือบทุกโครงการ,