ปลดล็อกการกู้ร่วม
จะเพศไหนก็ไร้การแบ่งแยก

บ้าน…ไม่เคยแบ่งแยกหรือเลือกเจ้าของ ไม่เคยลุกขึ้นมาเลือกว่าใคร จากที่ไหน หรือเพศอะไรจะมาครอบครอง แต่น่าแปลกที่การจะกู้ร่วมเพื่อให้สามารถซื้อบ้านได้นั้น ที่ผ่านมา ดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับคู่รักเพศเดียวกันสักเท่าไหร่

หลายคนทำงานหนักเพื่อจะมุ่งคว้าชีวิตในฝันที่ต้องการ และฝันที่ต้องการของบางคนนั้น ก็อาจเป็นการมีบ้านสักหลังให้กับตนเองและเริ่มต้นสร้างครอบครัวกับใครสักคน แต่แน่ล่ะ ถึงมันจะดูไม่ใช่เรื่องยากหรือเป็นแค่ฝันธรรมดาๆ ของหลายคน แต่สำหรับกลุ่ม LGBTQ+ หรือกลุ่มคนที่รักเพศเดียวกันนั้นกลับเป็นเรื่องยากจนแทบจะเป็นไปไม่ได้

อย่างที่ทุกคนรู้ การกู้ร่วม เพื่อซื้อบ้านหรือคอนโด นั้นจะต้องเป็นคนที่เกี่ยวพันกันทางสายเลือดอย่างพ่อ แม่ ลูก หรือพี่น้องพ่อแม่เดียวกัน หรือเป็นสามีภรรยากัน แล้วถ้าเป็นคู่รักเพศเดียวกันล่ะ โอกาสในการกู้ร่วมเพื่อซื้อบ้านนั้น…อยู่ตรงไหนนะ?

ลำพังเพียงให้คนทุกคนหันมายอมรับคู่รัก LGBTQ+ และมองเห็นว่าพวกเขาก็ควรมีสิทธิและโอกาสเท่าเทียมกับมนุษย์ทุกคน ยังเป็นเรื่องที่ต้องใช้กำลังภายในการรณรงค์หรือส่งเสียงออกสู่สังคมอยู่ไม่น้อยเรื่อยมา การกู้ร่วมสำหรับกลุ่ม LGBTQ+ ที่เป็นเรื่องจริงจังกว่า ก็เลยยิ่งดูริบหรี่

แต่มันถูกต้องแล้วใช่ไหม? ที่คู่รัก LGBTQ+ ที่อยากเริ่มต้นครอบครัวเล็กๆ ด้วยกัน แถมยังอุตส่าห์ลุยทำงานหนัก ฝ่าทุกสายตาและสารพัดปัญหาที่คอยผลักให้คู่รักต้องกระเถิบไกล ไปอยู่ชายขอบของโลกและสังคมอยู่ตลอดเวลา ทำไมคนกลุ่มนี้ถึงจะไม่มีสิทธิและโอกาสที่จะได้มีครอบครัวและบ้านในฝันอย่างมนุษย์ชายหญิงคนอื่นในสังคมกัน? ทำไมการกู้ร่วมของคู่รักเหล่านี้จึงต้องเป็นเรื่องที่ยากมากมาย หรือแทบเป็นไปไม่ได้เลยขนาดนั้น?

แสนสิริรู้และเข้าใจถึงความเหลื่อมล้ำนี้ เราจึงอยากเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยร่นระยะ ช่วยจบปัญหาวุ่นวายที่เหล่าคู่รัก LGBTQ+ ต้องเจอแม้แต่ในมิติการคว้าบ้านมาเป็นของตนเองเพื่อเริ่มต้นสร้างครอบครัวในฝันแบบนี้ให้เป็นเรื่องง่ายขึ้น เราจึงได้จัดเตรียมความช่วยเหลือ พ่วงความสะดวกสบายไว้ให้พร้อม โดยเดินหน้าจับมือร่วมกับ 8 พันธมิตรธนาคาร มอบสินเชื่อบ้านสำหรับคู่ชีวิตที่มีความหลากหลาย สามารถกู้ร่วมเพื่อซื้อโครงการต่างๆ ของแสนสิริได้ง่ายยิ่งขึ้น โดยทางธนาคารจะให้คำแนะนำในการยื่นกู้ร่วม และพิจารณาสินเชื่อให้แบบไร้ซึ่งอคติ เรียกได้ว่างานนี้ธนาคารต่างๆ จะดูให้เป็นกรณีพิเศษเลยทีเดียว

นอกจากนี้แสนสิริ บล็อกได้รวบรวม 3 เคล็ดลับที่จะช่วยให้คู่รักเพศเดียวกันเตรียมความพร้อมเพื่อขอกู้ร่วมในการซื้อบ้านมาครองได้ง่ายๆ แบบที่ใจต้องการ ว่าแล้วก็ลองพุ่งตรงไปไปดูกันเลย

เช็คก่อน! ธนาคารไหนสินเชื่อบ้านพร้อมผ่านฉลุย ต่อให้ลุยกู้ร่วมเพศไหนๆ

ช่องทางหนึ่งที่ทำได้ง่ายๆ นั้นก็มาจากการขยายตัวของซื้อบ้านกลุ่ม LGBTQ+ ที่เรียกได้ว่าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องนี่เอง บางธนาคารเลยมีการปรับกลยุทธ์ หันมาเอื้อต่อการซื้อบ้านของคู่รักกลุ่มนี้ที่ต้องการกู้ร่วมกันมากขึ้น ก่อนอื่นมาเช็คลิสต์รายชื่อของธนาคารและเงื่อนไขกันก่อน ว่ามีธนาคารไหนที่ยอมให้มีการกู้ร่วมคู่รัก LGBTQ+ หรือมีเงื่อนไขและดอกเบี้ยเงินกู้ที่เหมาะสมหรือเอื้อต่อการกู้ร่วมในกรณีของคุณที่สุด

โดยแสนสิริ ได้ร่วมกับ 8 พันธมิตรธนาคาร มอบสินเชื่อบ้านสำหรับคู่ชีวิตที่มีความหลากหลาย ให้โอกาสมีบ้านในฝันเป็นจริงได้ง่ายขึ้น ได้แก่ ธนาคารไทยพาณิชย์, ธนาคารกรุงเทพ, ธนาคารกรุงไทย, ธนาคารกสิกรไทย, ธนาคารอาคารสงเคราะห์, ธนาคารออมสิน, ธนาคารทีเอ็มบีธนชาติ, และ ธนาคารยูโอบี มอบสินเชื่อบ้านสำหรับคู่ชีวิตที่มีความหลากหลาย ให้โอกาสมีบ้านในฝันเป็นจริงได้ง่ายขึ้น (เงื่อนไขเป็นไปตามที่ทางธนาคารกำหนด) โดยจะใช้เกณฑ์การพิจารณายื่นกู้ร่วมสำหรับบุคคลที่ไม่ใช่คู่สมรส รวมทั้งผู้กู้เองก็ต้องมีสิ่งเหล่านี้ครบจบในตัวเอง

• เป็นบุคคลธรรมดาที่มีสัญชาติไทย
• มีอายุ 20 ปีบริบูรณ์ขึ้นไป และไม่เกิน 65 ปี
• ไม่เคยเป็นลูกหนี้ปรับโครงสร้างหนี้ของสถาบันการเงิน

เอกสารนี้ต้องมีพร้อม ก่อนยื่นขอสินเชื่อกู้ซื้อบ้าน

new year solution ปีใหม่ คนใหม่ new yaer new you 2020_2

อีกทางง่ายๆ ก็เพียงแค่เตรียมเอกสารการยื่นขอสินเชื่อเพื่อกู้เงินซื้อบ้านให้ครบ ไม่มีตกหล่นไป โดยจะว่าไปแล้วนั้นเอกสารในการขออนุมัติสินเชื่อบ้านสำหรับคู่รัก LGBTQ+ ก็ไม่ได้แตกต่างอะไรจากเอกสารการกู้บ้านพื้นฐานเลย เพียงแต่ต้องจัดเตรียมและตรวจดูให้ดีทั้งเอกสารส่วนตัวและเอกสารทางการเงิน ก่อนนำไปยื่นเท่านั้น เมื่อเอกสารไม่ขาดตกบกพร่อง ความมั่นใจเต็มเปี่ยม ก็แทบไม่มีปัญหาอะไรต้องกังวลแล้ว โดยเอกสารที่ว่าก็เตรียมง่ายๆ แบบนี้เลย

เอกสารส่วนตัว

บัตรประชาชน
ทะเบียนบ้านใบเปลี่ยนชื่อ-นามสกุล

เอกสารด้านการเงิน

หนังสือรับรองเงินเดือน
สลิปเงินเดือน
บัญชีเงินฝากธนาคารย้อนหลัง 6 เดือน

เช็คเพิ่มเติม เอกสารไหนบ้างห้ามขาด เมื่ออยากขอสินเชื่อกู้เงินซื้อบ้าน คลิก ที่นี่

ทางลัดฉบับไม่ลับ! เลือกสินเชื่อดี คู่รักเพศไหนก็มีชัย คว้าบ้านไปได้ง่ายๆ

บางครั้งถึงเตรียมตัว ก็ยังแอบมีข้อจำกัดจากเงื่อนไขที่แต่ละธนาคารกำหนดมาคอยขวางทางการกู้เงินซื้อบ้านของกลุ่มเพศทางเลือกอยู่ แต่ทางลัดทางหนึ่งที่จะช่วยให้คู่รัก LGBTQ+ ยื่นขอสินเชื่อกู้ซื้อบ้านได้ง่ายขึ้นก็คือการเลือกรูปแบบการขอสินเชื่อเป็นแบบเพื่อธุรกิจหรือ SME เพราะสินเชื่อแบบนี้จะทำให้ต่อให้ไม่ใช่คู่รักเพศตรงข้ามกันก็สามารถยื่นขอเพื่อซื้อบ้านหรือทาวน์โฮมเป็นสถานประกอบกิจการได้ เพียงแต่จะมีช่วงระยะเวลาการกู้นานสูงสุดได้ 10 ปี และมีอัตราดอกเบี้ยสูงกว่าสินเชื่อบ้านอยู่สักหน่อย ดังนั้นจะต้องไม่ลืมพิจารณาความคุ้มค่าให้ดีเสียก่อน

นอกจากนี้กลุ่มคู่รักเพศเดียวกันอาจจะต้องมีการปรับเปลี่ยนผู้กู้คนใดคนหนึ่ง แล้วเลือกกู้ร่วมกับญาติหรือพี่น้องในครอบครัวแทน ส่วนการผ่อนชำระค่อยเป็นเรื่องของตนเองและคู่รักต่อไป

เพราะความต้องการในการซื้อบ้านไม่ได้จำกัดอยู่เพียงครอบครัวเดียวกัน พี่น้องพ่อแม่เดียวกัน หรือจำกัดด้วยเพศ อายุ หรืออาชีพใดๆ และบ้านในฝันของเราเองก็ไม่เคยลุกขึ้นมาชี้ว่าใครจะเป็นเจ้าของ ไม่เคยเรียกร้องว่ากลุ่มคนเพศไหนๆ จะเป็นผู้ได้ครอบครอง การกู้ร่วมเพื่อคว้าบ้านมาสร้างครอบครัวที่ต้องการจึงควรเกิดขึ้นได้อย่างเท่าเทียม ไร้อคติ และไร้การแบ่งแยกเช่นกัน

อ่านคำแนะนำสำหรับทางเลือกช่วยกลุ่ม LGBTQ+กู้ร่วมซื้อบ้านเพิ่มเติมได้ ที่นี่
และไม่ว่าจะเลือกเส้นทางไหนๆ ก็ประมาณยอดเงินกู้ซื้อบ้านได้เองเบื้องต้นด้วย “เครื่องคำนวณเงินกู้” เพียงคลิก ที่นี่

CONTRIBUTOR

Related Articles

เพราะ เธอ = เธอ Her Equality International Women’s day 2024

เพราะรณรงค์เพื่อสิทธิและความเท่าเทียมยังคงดำเนินต่อไป ไม่ว่าจะกี่ยุคสมัยตราบใดที่ยังมีการกีดกันในสายอาชีพ การคุกคามและใช้ความรุนแรง สวัสดิการและค่าแรงที่ไม่เป็นธรรมในหลายๆ เคสที่เกิดขึ้น เพราะเป็นผู้หญิงหรือมีเพศสภาพที่แตกต่างกัน ทำให้กลายเป็นเหตุอันชอบธรรมที่จะทำอะไรก็ได้ เช่นนั้นหรือ? ย้อนไปมองในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ผู้หญิง ทรานส์ หรือเพศที่ถูกกดขี่ต่างก็ต่อสู้เพื่อสิทธิที่ควรได้รับและพิสูจน์ตัวเองหนักไม่แพ้ใครเลย จวบจน 2024 แล้ว ต้องบอกว่าหลายๆ สิ่งที่ถูกกรุยทางไว้ก็เห็นผลแล้ว แต่ก็ยังมีบางสิ่ง ขนบ นอร์ม ต่างๆ

internation women day - วันสตรีสากล - วันสตรีโลก

ทุกวันนี้ ผู้หญิงทั่วโลก ยังเผชิญปัญหา?

แม้ทุกวันนี้ผู้หญิงได้รับความเสมอภาคมากขึ้น แต่ความเหลื่อมล้ำที่ผู้หญิงต้องพบเจอ หมดไปแล้วจริงๆ เหรอ? จุดเริ่มต้น 8 มีนาคมของทุกปี #วันสตรีสากล (International Women’s Day) ได้ถือกำเนิดขึ้นเพื่อเรียกร้องสิทธิของผู้ใช้แรงงานหญิงที่ถูกกดขี่เอารัดเอาเปรียบ แต่ในทุกวันนี้ผู้หญิงทั่วโลกยังมีอีกหลายปัญหาที่กำลังเผชิญอยู่ ทั้งการถูกกดขี่ทางเพศ โดนทำร้ายร่างกายและจิตใจ หรือแม้กระทั่งถูกเลือกปฏิบัติอย่างไม่เท่าเทียม แสนสิริจึงอยากเป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียงที่ต้องการให้ปัญหาต่างๆ ของผู้หญิงถูกทลายลง เพราะองค์กรแสนสิริยึดมั่นในเรื่องความเท่าเทียม ให้คุณค่ากับทุกความหลากหลาย

ค่าใช้จ่ายซื้อบ้าน 2566

อัพเดตล่าสุด! ซื้อบ้าน ปี 2567 ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง?

เก็บเงินมาได้สักพัก ถึงเวลาทำความฝัน “ซื้อบ้าน-คอนโด” ของตัวเองสักหลังให้เป็นความจริงสักที แต่ๆๆ ก่อนจะไปลุยคว้ามา ต้องมาเช็กความพร้อมเรื่องค่าใช้จ่ายใดๆ ที่เราต้องเตรียมการกันก่อน วันนี้เรามาอัพเดทกันดีกว่า ในปี 25678 นี้ ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง และที่สำคัญภาครัฐฯ มีมาตรการช่วยคนซื้ออสังหาริมทรัพย์อะไรหรือไม่อย่างไร พร้อมแล้วไปอัพเดทกันเลย! ค่าจองและทำสัญญา เป็นค่าใช้จ่ายก้อนแรกสำหรับวางมัดจำ ขึ้นอยู่แต่ละโครงการ ส่วนใหญ่บ้านจะแพงกว่าหลักหมื่นขึ้นไป