How to กู้เงินซื้อบ้านผ่านฉลุย
ฉบับแม่ค้าออนไลน์

ตอนนี้เทคโนโลยีนั้นนำทุกอย่างมาอยู่ในรูปแบบออนไลน์ที่อะไรๆ ก็ง่ายแค่ปลายนิ้วมือ อยากดูหนังดีๆ ภาพคมชัด ก็ดูออนไลน์ได้ หรืออยากกินอาหารจากเจ้าเด็ดร้านดังก็มีบริการมากมายที่พร้อมส่งตรงจานโปรดมาถึงมือ และแน่นอนเมื่อโลกค้าขายออนไลน์กำลังฮอตแบบนี้ หนึ่งในอาชีพยอดนิยมก็คือ พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เพราะมีช่องทางมากมายให้ปล่อยสกิลการขายไม่ว่าเป็นเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม และอื่นๆ อีกมากมาย

และไม่ว่าจะเป็นใคร ทำอาชีพอะไร เมื่อถึงช่วงวัยหนึ่งแล้วก็ย่อมอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง แต่ถ้าหากเป็นพ่อค้าแม่ค้าที่เปิดร้านขายของปักหลักปักฐานแน่นอนจะกู้เงินซื้อบ้าน ก็คงไม่ใช่เรื่องยาก แต่ถ้าเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ฝันอยากมีบ้าน เมื่อถึงเวลาต้องดำเนินการทำเรื่องต่างๆ ต้องทำยังไงล่ะ จะต้องเอาอะไรไปให้ธนาคารดูบ้าง และต้องเตรียมตัวอย่างไร

วันนี้แสนสิริจะมาช่วยแนะนำการวางแผน เตรียมตัวทั้งเรื่องของความพร้อมในการประกอบอาชีพ เอกสารการยื่นกู้ จัดแจงรายได้ รวมไปถึงการศึกษารูปแบบสินเชื่อที่อยู่อาศัยที่จะเอื้อต่อการอนุมัติกู้เงินซื้อบ้านมาฝากกลุ่มพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์กัน ซึ่งก็มีแค่ 3 ขั้นตอนง่ายๆ จำได้ไม่ยาก

Online Seller 01 Sansiri Blog

1. จะยื่นกู้ให้ผ่าน ต้องมีเอกสารเป็นหลักประกันความมั่นคง

เอกสารต่างๆ ที่จะช่วยเป็นหลักประกันความมั่นคงของเราก็ไม่ใช่อะไรอื่นเลย เป็นหลักฐานเกี่ยวกับร้านค้าออนไลน์ของเราเอง โดยพิมพ์หน้าเว็บไซต์หรือเพจของตัวเอง พร้อมกับถ่ายรูปสต็อกสินค้าที่เราขายออนไลน์ทั้งหมด รวมถึงสถานที่เก็บสินค้า และก็อย่าลืมเก็บใบสั่งซื้อสินค้าเพื่อนำมาขายออนไลน์ของเรา รวมทั้งทุกบิลทุกใบเสร็จที่มี เพื่อใช้เป็นหลักฐานในการยื่นให้กับธนาคาร และที่สำคัญเราก็ต้องรีบไปจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญเพราะจะช่วยให้ธนาคารพิจารณาการขออนุมัติได้ง่ายขึ้น

Online Seller 04 Sansiri Blog

2. อยากผ่านอนุมัติ ต้องจัดแจงรายได้ให้ชัดเจน

การจัดการแจกแจงรายได้ให้ชัดเจนนั้นก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกเช่นกัน เพียงแค่มียอด CF เท่าไหร่ก็เก็บหลักฐานไว้ให้หมด (หากงง คำว่า ยอด CF คือคำที่ใช้ในวงการแม่ค้าออนไลน์ ซึ่งหมายถึงยอดยืนยันการสั่งซื้อสินค้านั่นเอง) เก็บรวบรวมใบเสร็จรับเงินทุกใบ หลักฐานการโอนเงินจากลูกค้า ซึ่งหากจะให้ปลอดภัยเราแนะนำให้รวบรวมย้อนหลังประมาณ6เดือน เพราะธนาคารแต่ละแห่งอาจจะขอหลักฐานมากน้อยต่างกัน รวมทั้งรายการเดินบัญชีย้อนหลัง 6 เดือน ของทุกธนาคารที่มี

Online Seller 02 Sansiri Blog

3. ลิสต์ธนาคารผู้ช่วยสุดน่ารัก ที่มาต่อเติมสะพานฝันให้แม่ค้าออนไลน์

เหล่าพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ก็ยังรู้สึกกังวลอยู่ดี เพราะหลายครั้งแม้จะมีการเตรียมความพร้อม ทั้งเอกสารกองโตเพื่อแสดงความมั่นคงและการแจกแจงรายได้ไว้อย่างชัดเจนแล้ว แต่ก็ยังมีหลายตัวอย่างที่โดนเจ้าหน้าที่สินเชื่อธนาคารปฏิเสธให้หงอยเหงาเศร้าเซ็งกลับมานั่งคอตก

แต่ปัจจุบันนี้ธนาคารเริ่มปรับตัวให้เข้ากับรูปแบบธุรกิจแนวใหม่นี้ ด้วยการออกแบบสินเชื่อที่ช่วยเอื้อต่อการทำธุรกิจออนไลน์ รวมไปถึงสินเชื่อบ้านที่ละเว้นข้อจำกัดของบรรดาพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์

         สินเชื่อซื้อบ้านใหม่ จากธนาคารไทยพาณิชย์

เป็นสินเชื่อที่ผู้กู้สามารถเลือกดอกเบี้ยและรูปแบบการผ่อนให้เหมาะสมกับตัวเอง โดยมีระยะเวลากู้นานสูงสุดถึง 30 ปี และเมื่อรวมระยะผู้กู้แล้วไม่เกิน 65ปี ซึ่งผู้กู้จะต้องมีคุณสมบัติและผ่านเงื่อนไขต่างๆ คือ

ต้องมีอายุ 20 ปีบริบูรณ์และไม่เกิน 65 ปี ไม่เคยเป็นลูกหนี้ปรับโครงสร้างหนี้ของสถาบันการเงิน จากนั้นต้องจัดเตรียมภาพถ่ายหน้าเว็บไซต์หรือเพจของตัวเอง เอกสารการเดินบัญชีย้อนหลัง6เดือน ทั้งบัญชีส่วนตัวและบัญชีกิจการ เอกสารการเสียภาษี บันทึกรายรับ-รายจ่าย รวมถึงใบเสร็จซื้อขายสินค้าทั้งหมด และต้องมีสำเนาทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ด้วย

         สินเชื่อเคหะ จากธนาคารออมสิน

สินเชื่อเคหะนี้จะกำหนดระยะเวลาในการกู้เพื่ออยู่อาศัยไม่เกิน30 ปี แต่ถ้าเป็นกรณีที่ต้องการกู้เพื่อซื้ออาคารพาณิชย์หรือทาวน์เฮาส์ประกอบการค้าและอยู่อาศัย จะมีระยะเวลาในการกู้ไม่เกิน 20ปี

โดยผู้กู้ต้องมีคุณสมบัติและผ่านเงื่อนไข คือ ต้องเป็นผู้ฝากเงินประเภทเผื่อเรียกกับธนาคารออมสิน มีหลักฐานแสดงความแน่นอนของการประกอบอาชีพพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์และหลักฐานรายได้ หากต้องการกู้ร่วม ผู้กู้ร่วมจำเป็นต้องมีความสัมพันธ์เป็นคู่สมรส บุตร พ่อแม่ หรือพี่น้องพ่อแม่เดียวกัน โดยไม่จำเป็นต้องถือกรรมสิทธิ์ร่วม

         สินเชื่อบ้านกรุงศรีเพื่อที่อยู่อาศัย จากธนาคารกรุงศรีอยุธยา

อีกหนึ่งสินเชื่อที่จะมาช่วยสานฝันการมีบ้านของพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ก็คือสินเชื่อบ้านกรุงศรีเพื่อที่อยู่อาศัย ที่มาพร้อมกับวงเงินกู้สูงสุดถึง 90% ของราคาประเมิน แต่ผู้กู้จะต้องมีคุณสมบัติคือ ต้องทำธุรกิจมาแล้วไม่ต่ำกว่า 2 ปี กรณีต้องการกู้ร่วม ผู้กู้ร่วมจำเป็นต้องมีความสัมพันธ์ทางเครือญาติ และหากเรามีบัญชีเดินเงินรายได้ธุรกิจกับธนาคารกรุงศรีอยุธยา ก็จะได้รับสิทธิพิเศษเป็นส่วนลดอัตราดอกเบี้ยพิเศษปีแรก 0.25%

Online Seller 03 Sansiri Blog

การเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์นอกจากจะต้องมีสกิลการขายที่เก่งแล้ว เมื่อถึงเวลาที่เรามีรายได้เพียงพอที่จะเริ่มคิดอยากมีบ้านของตัวเอง เราก็ต้องเทิร์นโปรเรื่องซื้อด้วยเช่นกัน และเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่แสนสิรินำมาฝากวันนี้ก็น่าจะช่วยให้ใครหลายคนรู้แนวทางในการเตรียมตัวเตรียมพร้อมแต่เนิ่นๆ …ฝันที่จะมีบ้านจะได้ไม่ไกลเกินเอื้อม

อ่านคำแนะนำการซื้ออสังหาริมทรัพย์ ได้ที่นี่

Related Articles

ค่าใช้จ่ายซื้อบ้าน 2566

อัพเดตล่าสุด! ซื้อบ้าน ปี 2567 ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง?

เก็บเงินมาได้สักพัก ถึงเวลาทำความฝัน “ซื้อบ้าน-คอนโด” ของตัวเองสักหลังให้เป็นความจริงสักที แต่ๆๆ ก่อนจะไปลุยคว้ามา ต้องมาเช็กความพร้อมเรื่องค่าใช้จ่ายใดๆ ที่เราต้องเตรียมการกันก่อน วันนี้เรามาอัพเดทกันดีกว่า ในปี 2567 นี้ ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง และที่สำคัญภาครัฐฯ มีมาตรการช่วยคนซื้ออสังหาริมทรัพย์อะไรหรือไม่อย่างไร พร้อมแล้วไปอัพเดทกันเลย! ค่าจองและทำสัญญา เป็นค่าใช้จ่ายก้อนแรกสำหรับวางมัดจำ ขึ้นอยู่แต่ละโครงการ ส่วนใหญ่บ้านจะแพงกว่าหลักหมื่นขึ้นไป

วางแผนยื่นภาษี ฉบับคนมีคู่...สมรส

วางแผนยื่นภาษี ฉบับคนมีคู่…สมรส

สมัยก่อนอยู่ตัวคนเดียว ทำอะไรคนเดียว ยื่นภาษีก็ทำได้เพียงแบบเดียว แต่ครั้นพอแต่งงานแล้ว มีคนอีกคนเข้ามาเป็นคู่ชีวิต มาแชร์สิ่งต่างๆ ในทุกๆ วัน ซื้อบ้านหลังอบอุ่นด้วยกัน แม้แต่การยื่นภาษีก็มีทางเลือกมากขึ้นด้วยเช่นกัน เดือนแห่งความรักเวียนมาถึงทั้งที แสนสิริเอาใจคนมีคู่(สมรส) ด้วยเรื่องราวที่คู่สมรสทุกคู่จะไม่รู้ไม่ได้! นั่นก็คือการยื่นภาษีในวันที่มีใครอีกคนหนึ่งก้าวเข้ามาเป็นอีกครึ่งชีวิตของคุณแล้วนั่นเอง ยิ่งในช่วงมกราคม – มีนาคมแบบนี้ ยังเป็นช่วงการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปีด้วยเช่นกัน ว่าแต่จะ “ยื่นแยกกัน”

credit card-credit score check

5 ขั้นตอน สร้าง “เครดิตดี” ให้กู้ซื้อบ้านง่าย ยังไงก็ผ่านฉลุย

เครดิตทางการเงินที่ดี ย่อมช่วยเพิ่มโอกาสในการกู้ซื้อบ้านให้เป็นไปอย่างราบรื่นและผ่านฉลุย แต่ถ้าใครกำลังกังวลกับเครดิตของตัวเองแล้วนั้น วางใจได้เลย เพราะเครดิต…สร้างได้! อยากซื้อบ้านสักหลังหรือซื้อคอนโดสักยูนิต นอกจากการเลือกบ้านหรือคอนโดที่ถูกใจและตอบโจทย์ชีวิตได้เป็นอย่างดีแล้ว เรื่องการกู้ซื้อบ้านก็เป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน แต่การจะกู้ซื้อบ้านให้ง่ายอย่างใจหวังนั้น แน่นอนว่าผู้กู้ต้องมีเครดิตทางการเงินที่ดี หรือก็คือมีความน่าเชื่อทางการเงินมากพอสำหรับธนาคารหรือสถาบันการเงิน เมื่อมีเครดิตทางการเงินที่ดีแล้ว การกู้สินเชื่อต่างๆ หรือแม้แต่การทำธุรกรรมทางการเงิน ก็มีแต่ราบรื่นและเป็นไปอย่างง่ายดาย แถมต้องเรียกว่ามีชัยไปกว่าครึ่งยิ่งกว่าคนทั่วไปหรือผู้ที่มีประวัติทางการเงินไม่ดี ส่วนวิธีการสร้างเครดิตทางการเงินที่ดีนั้น ก็ไม่ยุ่งยากวุ่นวายอย่างที่หลายคนกลัว แค่ลุย 5