YouTuber อาชีพยุคใหม่
ที่ใครๆ ก็อยากลอง

จำได้มั้ย คุณเปิดทีวีดูครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่? เริ่มจำไม่ค่อยได้ใช่ไหมล่ะ เพราะการเสพคอนเทนต์ของคนยุคปัจจุบัน หันมาให้ความสำคัญกับโซเชียลมีเดียมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็น YouTube, Instagram รวมทั้งแพลตฟอร์มน้องใหม่อย่าง TikTok แถมตอนนี้เรายังอยู่ในยุคที่ใครๆ ก็เป็นนักสร้างสรรค์เนื้อหาอย่าง YouTuber ได้ ด้วยสื่อดิจิทัลที่มีอยู่ในมือ ว่าแต่อาชีพนี้คืออะไร? ต้องฝึกทักษะแบบไหน? และมีความน่าสนใจยังไงบ้าง? เราไปหาคำตอบพร้อมกันเลย

Creator? เค้าคือใคร ทำอะไร

Content Creator หรือนักสร้างสรรค์และผลิตเนื้อหา หรือที่เรียกกันง่ายๆ ว่าคนสร้างคอนเทนท์ โดยเฉพาะบนแพตฟอร์มโลกออนไลน์ ซึ่งในปัจจุบันเราน่าจะทราบกันดีว่า ครีเอเตอร์ที่กำลังได้รับความนิยมและกำลังเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ทั้งในแง่จำนวนผู้ติดตามและการสร้างรายได้ นั่นก็คือสาย Youtuber โดยข้อมูล Digital Stat 2020 Quarter 4 จาก We Are Social เปิดเผยว่าตอนนี้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลกนิยมเสพคอนเทนต์ประเภทวิดีโอกันมากถึง 90% เลยทีเดียว

คิดจะเอาดีทาง YouTuber ทักษะเหล่านี้ต้องไม่ขาด

ข่าวดีคืออาชีพนี้ไม่ต้องใช้ทักษะเฉพาะทางที่ลึกซึ้ง เพราะเป็นสกิลที่ทุกคนสามารถใช้เวลาว่างฝึกฝนได้จากที่บ้าน และยังทำเป็นอาชีพเสริมได้อีก ซึ่งทักษะแรกที่ควรมีคือการเข้าใจธรรมชาติของ Platform ว่าคนดูที่เราต้องการจะสื่อสารด้วยคือใคร? ชอบอะไร? นอกจากนี้ต้องขยันหาข้อมูลเพื่อนำมาพัฒนาเนื้อหาใหม่ๆ ให้น่าสนใจและตอบโจทย์คนดู และอีกข้อที่สำคัญคือต้องมีทักษะ Story Telling รู้วิธีเล่าเรื่องให้น่าติดตามกับผู้ชมยุคดิจิทัล

youtuber ยูทูปเปอร์ made for future

Tools ดีๆ จัดไว้ให้มีพร้อมข้างกาย

ถ้าคุณอยากเริ่มต้นทำคอนเทนต์วิดีโอสาย YouTuber แน่นอนล่ะว่าควรตัดต่อด้วยตัวเองได้ แต่อย่าเพิ่งตกใจและไม่ต้องกลัวจะยาก เพราะเทคโนโลยีสมัยนี้ช่วยทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น ซึ่งเราแนะนำโปรแกรมสุดฮิตอย่าง Kinemaster, Adobe Premiere Pro และ Adobe Spark แอปตัดต่อวิดีโอสำหรับมือใหม่ ทำเองได้แม้ไม่มีพื้นฐานมาก่อน และยังได้ผลลัพธ์ระดับมือโปรเลยล่ะ

ไม่ใช่แค่ทำขำๆ YouTuber ทำเงินล้านมีเพียบ

อย่างที่บอกว่าอาชีพนี้ไม่ใช่ทำกันแค่ขำๆ แต่ยังสร้างรายได้งดงามไม่แพ้อาชีพดังๆ เลยทีเดียว ตัวอย่าง YouTuber ที่ทำรายได้มากที่สุดในโลกปี 2019 คือเจ้าหนู Ryan Kaji ฟันเงินไปเหนาะๆ 20 ล้านเหรียญ ในวัยเพียง 8 ขวบ! (หรือกว่า 600 ล้านบาท) ในประเทศไทยก็มีหลายช่องที่เติบโตขึ้นอย่างน่าสนใจ เช่น ช่อง Good Day Official ที่ทำรายได้ในปีที่ผ่านมากถึง 166.8 ล้านบาท

youtuber ยูทูปเปอร์ made for future

รู้ว่าสนุก เลยอยากลอง ก็ต้องเรียนรู้ก่อน!

ตอนนี้อาชีพ Content Creator เริ่มต้นได้ง่ายขึ้นมากๆ เพราะมีแหล่งความรู้ที่ทั้งดีและฟรีให้เราเลือกชมเพื่อฝึกฝนทักษะมากมาย สำหรับสาย YouTuber เราขอแนะนำ YouTube Creator Academy สอนทั้งทักษะการถ่ายทำตัดต่อวิดีโอ วางแผนรายการ จนถึงการทำให้วิดีโอของเราถูกเข้าถึงมากขึ้น แต่ถ้าอยากเพิ่มสกิลเวอร์ชันภาษาไทยเราแนะนำช่อง เสกสรร ปั้น Youtube รับรองไม่ผิดหวัง เพราะสอนตั้งแต่พื้นฐานอย่างละเอียดและเข้าใจง่ายเลยล่ะ เช่นเดียวกับแสนสิริ และสถาบัน Skooldio ให้ความสำคัญของการเรียนรู้ และต่อยอดทักษะใหม่ที่จำเป็นหรือควรมีในยุคศตวรรษ 21 (Survival Skills) สู่อาชีพใหม่ที่น่าจับตามอง และเป็นที่ต้องการของหลากหลายธุรกิจในอนาคตอันใกล้นี้ พร้อมสนับสนุนให้ทุกคนค้นหาศักยภาพที่มีอยู่ของตนเอง เสริมสกิลการเรียนรู้รอบตัวจากชีวิตประจำวัน ที่หาไม่ได้ในห้องเรียน

ต้องบอกเลยว่าเวลานี้ Content Creator & YouTuber น่าสนใจมากๆ ทักษะแต่ละอย่างเราก็สามารถฝึกฝนได้ด้วยตัวเองจากที่บ้าน แค่คุณลองหาเวลาว่างหรือเปลี่ยนงานอดิเรกมาอัพสกิลใหม่ๆ ดู ไม่แน่ว่าอนาคตคุณอาจจะเปลี่ยนไปเลยก็ได้

พบกับคอนเทนต์สาระดีๆ จากแคมเปญ “Sansiri Made For Future” เติม-ต่อ-เตรียม ทักษะแห่งยุคอนาคต กันได้ที่ blog.sansiri.com/MadeForFuture

และอย่าลืมติดตามรายการ Sansiri Made For Future วีดีโอซีรีส์ที่จะมอบสาระความรู้ในรูปแบบใหม่ได้ที่ YouTube.com/MadeforFuture

CONTRIBUTOR

Related Articles

e-commerce skooldio sansiri made for future

E-Commerce อาชีพที่ใครก็เป็นเจ้าของ SMEs ได้

เมื่อโลกออฟไลน์ปิด ธุรกิจออนไลน์จึงเปิดกว้าง! อีกหนึ่งอุตสาหกรรมดาวรุ่งช่วงวิกฤต Covid-19 ที่เติบโตแบบก้าวกระโดด แน่นอนว่าย่อมมีธุรกิจอย่าง E-Commerce รวมอยู่ด้วย งานด้าน E–Commerce คือการทำธุรกิจซื้อ-ขาย ผ่านระบบออนไลน์ทั้งเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดีย โดยคำศัพท์พื้นฐานที่คนทำงานด้าน E–Commerce ควรรู้ เช่น SEO หมายถึง การทำให้เว็บไซต์ติดอันดับค้นหาหน้าแรกๆ, SEM หมายถึง การจ่ายเงินโฆษณาเพื่อให้เว็บไซต์ติดอันดับค้นหาหน้าแรก, CPC (Cost Per Click) หมายถึง

ux ui designer skooldio sansiri made for future

Digital Design ตำแหน่งงานยุคใหม่ เพิ่มมูลค่าได้เท่าตัว

ถ้าพูดถึงทักษะมาแรงในศตวรรษที่ 21 และเป็นสกิลที่หลายบริษัทใหญ่ในโลกยุคใหม่ต้องการมากที่สุด ต้องยกให้อาชีพ นักออกแบบดิจิทัล หรือ UX/UI Designer ซึ่งทำได้ทั้งเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน เรียกว่าเป็นหนึ่งในอาชีพแห่งอนาคตที่หลายคนตั้งเป้าหมายเรียนกันตั้งแต่เด็กๆ เลยด้วยซ้ำ คำศัพท์พื้นฐานที่นักออกแบบมือใหม่ควรรู้ เช่น Agile : รูปแบบทำงานที่เน้นความคล่องตัว เพื่อพัฒนาสินค้าให้เร็วขึ้น, Persona : ตัวแทนกลุ่มผู้ใช้งานเป้าหมาย ที่ปรับจากฐานข้อมูลจริง, Usability : ตัวชี้วัดความยาก-ง่าย ในการใช้งาน, User Flow:

data analyst digital marketing skoodio sansiri

Data Analyst อาชีพอันดับหนึ่ง ที่บริษัทยุคใหม่ต้องการตัว

ในยุคดิจิทัลที่ทุกคนเล่นโทรศัพท์มือถือตลอดเวลา แอปพลิเคชันต่างๆ ที่เราใช้งานก็คอยเก็บข้อมูลของเราอยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น Google Maps ที่รู้ว่าเราอยู่ที่ไหน หรือจะเป็น Facebook ที่รู้ว่าเราสนใจเรื่องอะไรสนใจใคร มากซะยิ่งกว่าเรารู้จักตัวเองเสียอีก จนกลายเป็นที่มาของเทรนด์ Big Data หรือการเกิดขึ้นของแหล่งข้อมูลใหม่ (New Data Sources) ซึ่งทำให้เกิดอาชีพใหม่ๆ อย่าง