ภูมิสถาปัตย์

Inspiring Landscapes │ ภูมิสถาปัตย์สะท้อนเรื่องราว 4 เมืองท่องเที่ยวไทย

หากพูดถึงบ้าน ‘ห้องรับแขก’ เปรียบเสมือนหน้าตาของผู้อยู่อาศัย
แต่ถ้าหากพูดถึงหมู่บ้านหรือคอนโด สิ่งที่สะท้อนเรื่องราว วัฒนธรรม และความเป็นผู้อยู่อาศัยได้ดีที่สุด
คงไม่พ้น ภูมิสถาปัตยกรรม หรือ Landscape Architecture’
ความสวยงามของบริเวณรอบที่พักอาศัย ตั้งแต่ก้าวเข้าประตูรั้ว
จนถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ นานา

ด้วยความเข้าใจในผู้อยู่อาศัย แสนสิริ จึงมีความตั้งใจออกแบบทุกภูมิสถาปัตยกรรมอย่างดีที่สุด
โดยนำเอาเรื่องราว ธรรมชาติ และวัฒนธรรมของพื้นที่บริเวณนั้นมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ
โดยในปีนี้ โครงการของแสนสิริได้รับรางวัลทางด้านภูมิสถาปัตยกรรมจาก TALA Professional Awards Compilation 2016
 ถึง 4 โครงการ จาก 4 เมืองท่องเที่ยวไทย

แสนสิริ บล็อก พาไปดูความงดงามของและแนวคิดเบื้องหลังการออกแบบภูมิสถาปัตยกรรมจากทั้ง 4 โครงการ

 

เดอะ เบส ไฮท์ ภูเก็ต

“SINO PORTUGUESE”

HONOR AWARD: Residential Complex-High Rise

Landscape Architect: Openbox Architects Co.,Ltd

the-base-height-phuket_sansiri-blog-6

งานออกแบบโครงการได้รับแรงบันดาลใจจากตึกแถวแบบชิโนโปรตุกีส ที่เป็นเอกลักษณ์ของสถาปัตยกรรมภูเก็ต โดยได้นำเอาองค์ประกอบเด่นๆ มาใช้ในการออกแบบสถาปัตย์และภูมิสถาปัตย์ของโครงการอันประกอบด้วย ตึกแถวดั้งเดิมแบบภูเก็ต Sino Portuguese Style Shop House, ตะเกียง ศาลา กลางบ้าน Lantern, Pavilion, Courtyard, สวยต่างระดับ Multi Level Landscape, หน้าต่าง Bay Windows, ลวดลาย Pattern, ที่ตั้งโครงการ และความสัมพันธ์กับการสร้างรูปทรงอาคาร

the-base-height-phuket_sansiri-blog-1 the-base-height-phuket_sansiri-blog-4

พื้นที่โครงการตั้งอยู่ท่ามกลางภูเขา และกลุ่มอาคารตึกแถวในเมืองภูเก็ต มีทางเข้าโครงการผ่านช่องเล็กๆ ที่ถูกล้อมรอบด้วยบ้าน และตึกแถวสูง 2-3 ชั้น ทั้ง 4 ด้าน ถึงแม้ว่า รูปทรงและขนาดอาคารจะมีความโดดเด่น แต่ตัวอาคารนั้นกลับเข้ากับสภาพของเมืองได้ดี การออกแบบที่ดึงเอกลักษณ์ของตึกแถวดั้งเดิมแบบภูเก็ต (Sino Portuguese Style Shop House) มาใช้ในโครงสร้างหลัก และส่วนต่างๆ ของอาคาร การผสานงานสถาปัตยกรรมและภูมิสถาปัตยกรรมเข้ากันอย่างกลมกลืนทั้งภายในและภายนอกอาคารโดยไม่รู้สึกแปลกแยก

the-base-height-phuket_sansiri-blog-7

อาคารแบบดั้งเดิมมีการใช้ลวดลายหลายรูปแบบในการตกแต่งอาคารตั้งแต่ภายนอกสู่ภายในอาคาร ผู้ออกแบบได้ศึกษาลักษณะและสัดส่วนพิเศษของลวดลายแบบตึกแถวภูเก็ต แล้วพัฒนาเป็นลวดลายเอกลักษณ์ของโครงการ ปรับใช้ในส่วนต่างๆ ของอาคารในรูปแบบที่แตกต่างกัน เป็นสัมผัสของงานฝีมือ A Touch of Craft ที่ละเอียดอ่อน ลงในงานสถาปัตยกรรมและภูมิสถาปัตยกรรมบนพื้นที่ดินมีขนาดไม่ใหญ่ แต่ด้วยการออกแบบรูปทรงอาคารที่ผสานงานสถาปัตยกรรมและภูมิสถาปัตยกรรมเข้าด้วยกันอย่างกลมกลืน (A Marriage of Architecture & Landscape) สร้างพื้นที่ส่วนกลางที่มีเอกลักษณ์แตกต่างกันถึงสามระดับ Multi Level Landscape ทำให้ผู้อยู่อาศัยในอาคารสูงยังได้สัมผัสความรู้สึกที่ใกล้เคียงกับความเป็นบ้าน

บ้านแสนงาม

“SIMPLY NATURE”

HONOR AWARD: Residential Complex-Low Rise Project

Landscape Architect: Shma Co.,Ltd

baansanngam_sansiri-blog-9

แรงบันดาลใจ เกิดขึ้นจากลักษณะกระบวนการในธรรมชาติของการไหลของน้ำจากพื้นที่ป่า ผ่านพื้นที่ชุ่มน้ำ และเนินทรายสู่ท้องทะเล เส้นทางที่น้ำไหลผ่านนี้ได้ก่อให้เกิดลักษณะพืชพันธุ์ และ Land Form ที่มีลักษณะที่แตกต่างกันไป

baansanngam_sansiri-blog-2

ในอีกแง่มุมหนึ่งรูป Form ของการไหลของน้ำ ตามธรรมชาตินี้เองก็มีความงามดุจงานศิลปะ เสมือนสีน้ำที่เทลงบนผืนทรายที่เสมือนเป็น Canvas ขนาดใหญ่ เกิดรูปทรงอันเป็นเอกลักษณ์

baansanngam_sansiri-blog-8baansanngam_sansiri-blog-7

งานภูมิสถาปัตยกรรม ณ บ้านแสนงาม ได้แปรเปลี่ยน ปรากฎการณ์ทางธรรมชาติของ Ecology ชายหาดสู่งานศิลปะ ในรูปแบบ Environmental Art. ลงบนพื้นที่ส่วนกลางของคอนโดมิเนียมแห่งนี้สู่ฟอร์มของสระว่ายน้ำที่ไหลเชื่อมโยงถึงกันตลอดพื้นที่สอดประสานไปกับ Landform รูปทรง Abstract ขนาดต่างๆ กัน เพื่อสร้างพื้นที่แห่งการพักผ่อนที่เป็นเอกลักษณ์ และตอบสนอง Lifestyle ต่างๆ ทั้งส่วนที่เป็นพื้นที่เนินขนาดใหญ่, สระว่ายน้ำที่มีส่วน Social Pool, Lap Pool, Kids Pool  และ Jacuzzi Pool ที่สามารถเชื่อมต่อกับ Unit ชั้นล่างได้โดยตรง อีกทั้งยังมีส่วน Sunken Cabana รูปวงรีที่แทรกตัวกับผืนน้ำ และ Landform ตลอดความยาวของพื้นที่ และด้วยความต่างระดับที่มีอยู่ในพื้นที่เดิม ทำให้สระว่ายน้ำมีการเปลี่ยนระดับ เกิดเป็น Water Cascade จากสระ ที่อยู่ด้านในลดหลั่นสู่สระที่อยู่ติดชายทะเลได้อย่างน่าสนใจ

baansanngam_sansiri-blog-5

บ้านแสนงาม คือที่ซึ่งความงามตามธรรมชาติถูกแปรเปลี่ยนสู่ความงามทางศิลปะอันเป็นแรงบันดาลใจสู่การสร้างสรรค์ SPACE เพื่อการพักผ่อน อันเป็นเอกลักษณ์

 เศรษฐสิริ สันทราย

“MODERN LANNA”

HONOR AWARD: Residential Complex-Low Rise

Landscape Architect: Ixora Design Limited

setthasiri-sansai_sansiri-blog-2setthasiri-sansai_sansiri-blog-8

ภาพรวมของ concept ของโครงการ เป็นบ้านเดี่ยวทำเลเชียงใหม่สไตล์ Modern Lanna ที่ผสมผสานรูปแบบสถาปัตยกรรมรวมถึงวัสดุตกแต่งที่มีความเป็นพื้นถิ่นเข้ากับเส้นสายที่ดูเรียบง่ายขึ้น มีความทันสมัยมากขึ้น ตามองค์ประกอบในแต่ละบริเวณดังนี้

ซุ้มทางเข้า (Entry Gate)

setthasiri-sansai_sansiri-blog-5

สร้างเป็นลักษณะของซุ้มประตูทางเข้าขนาดใหญ่ ให้ความรู้สึกยิ่งใหญ่ สะดุดตา เสมือนทางเข้าของคุ้มหรือวังทางเหนือ โดยมีองค์ประกอบเสริมเพื่อเป็นจุดหมายตา เช่น หอระฆัง ที่มีความสูงสามารถมองเห็นได้จากในระยะไกล, Reflecting Pond ที่ช่วยสะท้อนเงาเสริมความยิ่งใหญ่ของซุ้มและแผงประดับ รวมถึงเพิ่มเติมองค์ประกอบเช่น บ่อบัว ที่กำลังนิยมมีประดับไว้ตามบ้านพักทางเหนือ ช่วยสร้างบรรยากาศที่ดู Homey มากขึ้น

บริเวณอาคารสโมสร (Clubhouse)

setthasiri-sansai_sansiri-blog-1

setthasiri-sansai_sansiri-blog-6

ส่วนของ Landscape ในบริเวณ Clubhouse จะเป็นลักษณะของ Court ภายในอาคารหมู่ มีการเน้นแกนทางเข้าจากจุดต่างๆ ด้วย pattern ของทางเดินและต้นไม้ ใช้ form ของสระว่ายน้ำที่เรียบง่ายส่งเสริมกับภาพรวมของอาคารสโมสร มีมุมเล็กๆของบ่อเลี้ยงปลาคาร์ฟ และระเบียง Outdoor ต่อเนื่องจากอาคารออกไปยังสวนส่วนกลาง ซึ่งเป็นตัวส่งเสริมและเน้นแกนที่สร้างขึ้นให้เด่นชัดและดูยิ่งใหญ่น่าประทับใจมากยิ่งขึ้น

สวนส่วนกลาง (Park)

setthasiri-sansai_sansiri-blog-10

setthasiri-sansai_sansiri-blog-7

Concept ของสวนโครงการจะมีอยู่ 2 ส่วนใหญ่ๆ คือ ส่วนที่มีลักษณะเป็นแกนต่อเนื่องจากอาคารสโมสร โดยสร้าง court ที่โอบด้วยต้นไม้ขนาดใหญ่ ใช้แนวทางเดินและไม้ตัดแต่งที่สมมาตรกันทั้ง 2 ฝั่ง จากนั้นจึงค่อยๆคลายความสมมาตรลงไปจนเป็นส่วนที่ 2 ที่มีลักษณะเป็นสวนธรรมชาติ ใช้เส้นสายที่เป็น free form และวางองค์ประกอบที่เป็น Pavilion ที่ประยุกต์รูปแบบมาจาก “หลองข้าว”ที่ช่วยเสริมบรรยากาศ เป็นที่นั่งพักผ่อน และเป็นมุมมองจากแกนของสวนอีกฝั่งได้

บ้านปลายหาด

HONOR AWARD: Residential Complex-High Rise

Landscape Architect: T.R.O.P. terrains + open space

baan-plai-haad_sansiri-blog-17

แนวคิดการออกแบบได้รับแรงบันดาลใจจากรูปแบบพื้นที่ของโครงการที่มีทางเดินเชื่อมไปยังหาดส่วนตัว รวมถึงชายหาดวงศ์อมาตย์ หนึ่งในชายหาดที่ดีที่สุดของพัทยา มีทัศนียภาพที่สวยงามสงบและเป็นส่วนตัว

baan-plai-haad_sansiri-blog-20baan-plai-haad_sansiri-blog-19baan-plai-haad_sansiri-blog-18

บ้านปลายหาดตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติโดยมีทะเล และหาดทรายเป็นองค์ประกอบที่สำคัญ ผู้ออกแบบจึงเกิดแนวความคิดที่จะผสมผสานเส้นสายทางสถาปัตยกรรม และโทนสีที่อบอุ่นให้สอดคล้องกับธรรมชาติ และกลมกลืนกับบริบทรอบข้าง เพื่อให้ผู้อาศัยรู้สึกถึงความผ่อนคลาย ลืมความวุ่นวายของสังคมเมือง เปรียบเสมือนได้พักผ่อนอยู่ในบ้านส่วนตัวริมทะเล

baan-plai-haad_sansiri-blog-10 baan-plai-haad_sansiri-blog-16

ในส่วนของห้องออกกำลังกาย ออกแบบให้มีกระจกเปิดโล่ง สร้างมุมมองให้ผู้ที่ชอบออกกำลังกายได้เห็นวิวทะเลได้อย่างเต็มที่ Rooftop Party Deck เปิดกว้างให้คุณสัมผัสความสุข 360 องศา รวมถึงสระว่ายน้ำขนาดใหญ่แบบ Infinity Sky pool ที่เชื่อมต่อความรู้สึกเป็นหนึ่งเดียวกับท้องทะเลในชั้นที่ 30 ซึ่งเปิดมุมมองแบบ Panoramic view และ Jacuzzi ที่นั่งชมวิวทะเลให้คุณได้ปล่อยความรู้สึกเพลิดเพลินไปกับธรรมชาติทุกการออกแบบเพื่อให้ใกล้ชิดกับธรรมชาติในทุกพื้นที่

[pro_ad_display_adzone id=”5420″]

Related Articles

behind the design

Behind the Design: ตี่ลี่ฮวงจุ้ย – หลักการดีไซน์ หยินหยางของบ้านที่ขาดกันไม่ได้

‘บ้าน’ คือพื้นที่ที่สำคัญต่อความรู้สึก ซึ่งนิยามอาจแตกต่างกันไปในหลายมุมมอง Behind The Design จะชวนมาฟังความหมายของบ้านที่ดี โดยเล่าจากสองศาสตร์ที่บางคนอาจคิดว่าอยู่ตรงข้ามกันคนละขั้ว นั่นก็คือศิลปะแห่งการออกแบบอันเป็นสากล Architecture & Interior Design และศาสตร์แห่งตี่ลี่ฮวงจุ้ย ที่เชื่อมโยงไปด้วยกันได้อย่างเหนือคาด รู้จักตี่ลี่ฮวงจุ้ย ฮวงจุ้ย หมายถึง ธรรมชาติ ทำเล

sanctuary space-burasiri watcharapol-บุราสิริ วัชรพล

รวมฟังก์ชันเด็ด ที่คนอยู่บ้าน “หลงรัก”

ว่ากันว่า ความสวยจากภายในจะยั่งยืนและเปล่งประกายสู่ภายนอกบ้านของแสนสิริก็เหมือนกัน เราไม่ได้ยืนหนึ่งแค่เรื่องดีไซน์สวย แต่ฟังก์ชันการใช้งานยังตอบโจทย์มากจนยิ่งส่งเสริมให้บ้านทุกหลังสมบูรณ์แบบขึ้นไปอีก และด้วยความที่เราออกแบบโดยนำความต้องการจริงๆ ของลูกค้ามาเป็นวัตถุดิบตั้งต้นนี่แหละ ถึงทำให้บ้านทุกหลัง ทุกโครงการของเรามีเอกลักษณ์เรื่องฟังก์ชันที่ตอบโจทย์คนทุกวัยในทุกยุคสมัย ไม่ว่าจะโครงการไหนก็เน้นที่ความ “อยู่สบาย” ปรับฟังก์ชัน ให้ธรรมชาติใกล้ชิดคุณทุกวัน 24 ชั่วโมง ทุกวันนี้ มนุษย์เราโหยหาธรรมชาติมาเติมเต็มวันที่เหนื่อยและเครียดจากการทำงาน แต่แทนที่เราจะดั้นด้นขับรถไปไกลๆ เพื่อให้เจอพื้นที่สีเขียวแบบเต็มตา จะดีกว่าไหม ถ้าเราเปลี่ยนให้ธรรมชาติมาใกล้ตัวเรามากขึ้นแทน?

petfriendlyhome-บ้านสำหรับสัตว์เลี้ยง

Pet-Friendly Home บ้านแบบนี้ดี๊ดีต่อสัตว์เลี้ยง

เพราะสัตว์เลี้ยงตัวน้อย ไม่ใช่เพียงสัตว์เลี้ยง! แต่เป็นครอบครัวและเพื่อนแสนดีที่ทำให้เรายิ้มได้เสมอ สายรักสัตว์อย่างเราๆ เลยยิ่งต้องดูแลน้องอย่างดีที่สุด แน่นอนว่าอย่างหนึ่งที่จะลืมไปไม่ได้ ก็คือการเตรียมบ้าน หรือแม้แต่เลือกคอนโดให้เป็นมิตรกับสัตว์เลี้ยงนั่นเอง เพื่อให้พื้นที่อันอบอุ่นนี้เป็นทั้งพื้นที่แห่งความรัก พื้นที่ปลอดภัย และพื้นที่เล่นสนุกที่โดนใจน้องๆสัตว์เลี้ยง 100% ว่าแต่บ้านดีไซน์ไหน ถึงจะเหมาะกับน้องกันนะ? ตามมาดูกันเลย เลือกพื้นที่เซฟตี้ เป็นพื้นที่ปลอดภัยให้น้องๆ เรื่องพื้น…จะเลือกแบบพื้นๆ ไม่ได้! เพราะพื้นบ้านที่ปลอดภัย