กินเจเหมือนเดิม
เพิ่มเติมคือวิถีใหม่

“เมื่อย่างก้าวเข้าไปพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ใดก็ตาม พื้นที่นั้นก็เปรียบเสมือนชุมชนของเรา” จากแนวคิดนี้ แสนสิริจึงให้ความสำคัญกับการร่วมพัฒนาชุมชนและอนุรักษ์วัฒนธรรมที่ดีงามของของชุมชนนั้นด้วย เช่นเดียวกับที่ภูเก็ตใน “เทศกาลถือศีล กินผัก” หรือ “เจียะฉ่าย” ซึ่งมีเรื่องเล่ากันมาอย่างยาวนานเพื่อขอขมาเทพเจ้าและไล่โรคภัยไข้เจ็บมาเป็นประจำทุกปี

j festival thailand phuket_Boy กินเจ ถือศีลกินผัก ภูเก็ต แสนสิริ ไทยพาณิชย์

ปีนี้เราได้ร่วมกับพาร์ทเนอร์อย่าง ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมสืบสานเทศกาลกินเจ จังหวัดภูเก็ต ติดต่อกันเป็นปีที่ 9 เช่นเคย และด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสฯ ทำให้กิจกรรมบางส่วนจึงลดลง และเราก็ร่วมสนับสนุนมาตรการของสาธารณสุข ด้วยการเชิญชวนลูกบ้านสืบสานประเพณีโดยกินเจภายในบ้าน แต่ถ้าหากลูกบ้านต้องการร่วมทำความสะอาดศาลเจ้า สามารถเช็คกำหนดการกับทางศาลเจ้าได้โดยตรง มาอิ่มบุญพร้อมสร้างสุขภาพดีๆ กับเทศกาลถือศีลกินผักปีที่ 9 ให้ทุกคนก้าวไปพบแต่สิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต

กินเจแบบ New Normal วิถีใหม่ แต่ไม่เปลี่ยนศรัทธา

j festival thailand phuket_Boy กินเจ ถือศีลกินผัก ภูเก็ต แสนสิริ ไทยพาณิชย์

เทศกาลถือศีล กินผักจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี รวมระยะเวลาติดต่อกันทั้งหมด 9 วัน ทุกคนที่เข้าร่วมพิธีจะแต่งกายด้วยชุดสีขาว งดทานเนื้อสัตว์ รักษาศีลห้า ทำจิตใจให้บริสุทธิ์ ซึ่งส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น จากความศรัทธา ความสามัคคีและความร่วมแรงร่วมใจของคนในชุมชน เนื่องจากในปีนี้มีสถานการณ์ไวรัสฯ ก็จะทำให้การกินเจเปลี่ยนไป เพื่อรักษามาตรการฯ จึงเป็นการซื้อแล้วนำกลับไปทานที่บ้านแทน แต่ยังไงความอิ่มใจก็ไม่เปลี่ยน พร้อมกันนั้นก็จะมีการลดบางกิจกรรม รวมทั้งลดความแออัด จำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมการจัดพิธีต่างๆ ในศาลเจ้า รวมทั้งการเดินเป็นขบวนนอกสถานที่ก็จะปรับเปลี่ยนจากการเดินเท้าเป็นการใช้รถแทนด้วย

แต่ไม่ว่าเราจะร่วมเทศกาลแบบ New Normal หรือวิถีใหม่เช่นไร ความอิ่มบุญอิ่มใจที่ได้ร่วมประสบการณ์ดีๆ พร้อมรับสุขภาพดีๆ ก็ไม่เปลี่ยนแปลงไป

น้ำเต้า & เลข 9 สัญลักษณ์มงคล

j festival thailand phuket_Boy กินเจ ถือศีลกินผัก ภูเก็ต แสนสิริ ไทยพาณิชย์

เพราะปีนี้เป็นปีที่ 9 เราเลยเกิดไอเดียที่จะนำ “น้ำเต้ามงคล” มาเป็นสัญลักษณ์ของปีนี้ น้ำเต้ามงคล สื่อถึงการมีสุขภาพที่ดี แข็งแรง ปลอดโรคปลอดภัย ซึ่งเป็นความเชื่อของชาวจีนที่แสนจะเหมาะกับสถานการณ์ตอนนี้ ที่เรื่องของสุขภาพถือเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับทุกคน นอกจากนี้ยังเป็นผักไม้เถาล้มลุกตระกูลแตงที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลายส่วน จึงเหมาะอย่างยิ่งที่จะนำมาเป็นเสมือนตัวแทนเทศกาลถือศีลกินผักในปีนี้ และถ้าสังเกตดีๆ น้ำเต้ายังมีรูปทรงเหมือนเลข 8 เลขมงคลอันดับ 1 ของจีน เพราะพ้องเสียงกับคำว่า “ฟา ไฉ” ที่แปลว่ารวย และยังเป็นเครื่องหมาย infinity ที่แปลว่า ไม่มีที่สิ้นสุด ชาวจีนจึงเชื่อกันว่าเลข 8 นี้ สามารถสื่อถึง ความร่ำรวยที่ไม่มีที่สิ้นสุด

และสำหรับปีนี้ยังเป็นปีที่ 9 ที่แสนสิริและธนาคารไทยพาณิชย์ได้ร่วมมือกัน ซึ่งเลข 9 ในภาษาจีนจะออกเสียงว่า “จิ่ว” ซึ่งจะไปพ้องเสียงกับคำว่า “นาน ยาวนาน” จึงสื่อได้ถึงการมีอายุยืนยาวนั่นเอง

เพราะรักเลยขอชวน มาถือศีลกินผัก

j festival thailand phuket_Boy กินเจ ถือศีลกินผัก ภูเก็ต แสนสิริ ไทยพาณิชย์

โดยปกติแล้วนอกจากกิจกรรมที่กล่าวมาข้างต้น ก็จะมีกิจกรรมการล้างศาลเจ้าต่างๆ ที่ผู้คนในชุมชนเคารพนับถือ ซึ่งเป็นความเชื่อเสมือนได้ปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย เตรียมรับสิ่งดีๆ เข้ามาในชีวิต แต่เนื่องจากปีนี้ ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสตัวร้าย จึงทำให้ต้องงดกิจกรรมดังกล่าวไป เพื่อลดความแออัดและรักษาระยะห่างระหว่างกัน เราเลยอยากเชิญชวนลูกบ้านกินเจภายในบ้าน แต่หากลูกบ้านต้องการร่วมทำความสะอาดศาลเจ้า สามารถเช็คกำหนดการกับทางศาลเจ้าได้

ที่พิเศษในปีนี้ เรามีการมอบ J-Kit ซึ่งจะมีทั้งหน้ากากผ้าและแอลกอฮอลล์ ให้กับศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย ศาลเจ้าสามกอง ศาลเจ้ากะทู้ ศาลเจ้าบางเหนียว เพื่อมอบให้กับผู้ที่ร่วมทำบุญที่ศาลเจ้าช่วงเทศกาลกินเจ ในระหว่างวันที่ 6 – 14 ตุลาคม 2564 นี้ด้วย

แม้จะมีโควิด เราก็สามารถร่วมกิจกรรมนี้ได้อย่างปลอดภัยและรักษามาตรการรักษาระยะห่าง ด้วยการถือศีลและกินผัก ได้สุขภาพร่างกายที่แข็งแรง แถมไม่เบียดเบียนสัตว์ แค่นี้ก็ได้กุศลแรงไม่แพ้กัน

CONTRIBUTOR

Related Articles

ถือศีลกินผัก แสนสิริ-j-festival-thailand-phuket-ถือศีล-กินผัก-กินเจ-feature

ต้อนรับเทศกาลอิ่มบุญ เตรียมตัวให้พร้อมกับการถือศีล กินผัก

“ถือศีล กินเจ” เทศกาลยิ่งใหญ่ของชาวไทยเชื้อสายจีนที่ถูกสืบต่อกันมาเป็นประจำทุกปี หากเหลือเวลาอีกเพียง 7 วัน ไปดูกันว่า 7 สิ่งที่เราต้องเตรียมตัวก่อนเริ่มเทศกาลกินเจมีอะไรบ้าง

“ถือศีลกินผัก” ถึงจะเก่า…แต่ก็เก๋า

ถ้าพูดถึงภูเก็ต … ทุกคนคงคิดถึงทะเลสีฟ้า ร้านอาหารและคาเฟ่น่ารักๆ มากมาย ทั้งที่สืบต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น หรือที่เพิ่งเปิดกิจการได้ไม่นาน ตึกรามบ้านช่องสไตล์ “ชิโนโปรตุกีส” เป็นเครื่องยืนยันชั้นดีว่าสมัยก่อนพื้นที่แถบนี้มีการค้าขายและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของตะวันตกและตะวันออก นอกจากภาพชินตาเหล่านี้ที่ทำให้เราสัมผัสได้ถึง ความเป็นภูเก็ต แล้ว วัฒนธรรมและประเพณีของที่นี่ก็เป็นอีกหนึ่งคุณค่าที่มองข้ามไม่ได้ “เทศกาลถือศีลกินผัก” หรือ “เจี๊ยะฉ่าย”(กินผัก) ก็เป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่มีชื่อเสียงและเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ต เพราะแสนสิริเชื่อว่า เมื่อพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ใด พื้นที่นั้นก็เปรียบเสมือนชุมชนของเรา ด้วยคตินี้เองที่ทำให้แสนสิริและธนาคารไทยพาณิชย์

กินเจ

3 ข้อห้ามการกินเจ จำขึ้นใจในเทศกาลกินเจ

สำหรับใครที่เริ่มรับประทานเจปีนี้เป็นปีแรกอาจยังไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไรบ้าง แสนสิริ บล็อก จึงขอแนะนำ 3 ข้อที่ต้องจำให้ขึ้นใจ เพื่อให้การกินเจนี้ทุกคนได้บุญอย่างเต็มอิ่ม