เก็บตกไฮไลท์ในงาน
Milan Design Week 2024
เทศกาลงานออกแบบ
ที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก

เพื่อนๆ คนไหนชอบงานศิลปะ หรือ พวกการออกแบบบางเอ่ย หากพูดถึงเรื่องการออกแบบ ดีไซน์ หรือแฟชั่นหนึ่งในลิสต์ประเทศที่คิดถึงคงหนีไม่พ้นอิตาลี เพราะเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงและโด่ดเด่นเรื่องการออกแบบมาอย่างยาวนาน

Milan Design Week 2024

วันนี้ Sansiri blog จะมาเล่าถึง Milan Design Week 2024 หรือจะเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า Fuorisalone 2024 ที่ปีนี้จัดมาเป็นปีที่ 62 แล้ว ณ เมืองมิลาน ประเทศอิตาลี ระหว่างวันที่ 16 – 21 เมษายนที่ผ่านมา ถือเป็นเทศกาลงานออกแบบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก งาน Milan Design Week ถูกจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 1961 เป็นการจัดแสดงเกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้านและสิ่งทอ รวมถึงจะมีการจัดนิทรรศการแสดงผลงานกระจายไปตามสถานที่ต่าง ๆ ของเมืองมิลานอีกด้วย

Milan Design Week 2024

โดยปีนี้จัดภายใต้แนวคิด Where Design Evolves จะเน้นย้ำเกี่ยวกับวิวัฒนาการและนวัตกรรม ซึ่งเป็นตัวกำหนดบทบาทของการออกแบบในอนาคตเพื่อตอบสนองความท้าทายในยุคปัจจุบัน ในปีนี้จะมาในธีม MATERIA NATURA เพื่อส่งเสริมแนวคิดในเรื่อง Sustainability สื่อให้เห็นถึงการใส่ใจสิ่งแวดล้อมอีกด้วย 

Milan Design Week ในปีนี้คาดว่ามีผู้เข้าร่วมแสดงผลงานประมาณ 2,000 คน และมีผู้เข้าเยี่ยมชมงานกว่า 300,000 คนจากทั่วโลก งานนี้ได้รับความสนใจจากสถาปนิก นักออกแบบ รวมถึงแบรนด์ดังระดับโลกมากมาย เพราะงานนี้พวกเขาจะได้แสดงศักยภาพและโชว์ผลงานที่พวกเขาตั้งใจทำนั่นเอง

Milan Design Week 2024

ไฮไลท์ที่น่าสนใจของงานในปีนี้มีมากมาย เช่น แบรนด์ Hermès แบรนด์สุดหรูระดับโลกที่หลายคนรู้จักกันดี มาจัดแสดงคอลเลกชันใหม่เกี่ยวกับเฟอร์นิเจอร์ ข้าวของเครื่องใช้ภายในบ้านซึ่งมาใน Concept  สิ่งที่เป็นมรดกตกทอดของ Hermès ซึ่งเป็นสิ่งที่อยู่เหนือกาลเวลา โดยผสมผสานสิ่งที่มีมาก่อนกับปัจจุบัน อย่างผ้าไหมจ๊อกกี้ที่มีลวดลายเรขาคณิต มีสีสันโดดเด่นและสวยงาม โดยผ้าไหมจ๊อกกี้เป็นต้นแบบของสินค้าเครื่องหนังและสิ่งทอของแบรนด์ กับการใช้วัสดุอย่าง อิฐ หิน ไม้ ดินอัด มาออกแบบสร้างสรรค์เฟอร์นิเจอร์ขึ้นมาใหม่ เช่น ผ้าคลุมเตียง Hippique bedspread เก้าอี้ Diapason d’Hermès armchair โคมไฟ Voltige d’Hermès นอกจากนี้ยังมีการนำเครื่องหนังมาใช้ทำเฟอร์นิเจอร์ เช่น ตะกร้าผ้าห่ม ฯลฯ อีกด้วย

Milan Design Week 2024

อีกหนึ่งไฮไลท์ที่มีความน่าสนใจไม่แพ้กันคือแบรนด์ Lasvit แบรนด์ที่ออกแบบผลิตกระจกที่มีคุณภาพสูง มีความโดดเด่นและไม่เหมือนใคร จัด exhibition ที่มีชื่อว่า “Re/Creation” เปิดตัวการติดตั้งกระจกกลางแจ้งสุดยิ่งใหญ่ ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมการออกแบบใหม่ล่าสุดจาก Lasvit ที่ทำมาจากแก้ว เป็นเทคนิคหลอมกระจก โดยในเทคนิคนี้แก้วจะถูกทำให้ร้อนจนเกิดการหลอมเหลว จากนั้นจึงเทลงบนแม่พิมพ์ที่ทำด้วยมือ แก้วที่ถูกหลวมเหลวจะกระจายและตกตะกอนตามธรรมชาติ ทำให้เกิดขึ้นมาเป็นกระจก ผลงานดังกล่าวมีชื่อว่า Porta ซึ่ง exhibition ดังกล่าวถูกจัดขึ้นที่ Palazzo Isimbardi 

Milan Design Week 2024

ผลงานอีกชิ้นที่จะไม่พูดถึงไม่ได้เลย คือผลงาน On the Rock ที่แบรนด์ Bottega Veneta ได้จับมือกับ Cassina และ Fondation Le Corbusier ได้ร่วมกันจัดแสดงผลงาน LC14 Tabouret Cabanon คือผลงานเก้าอี้สตูลที่ออกแบบโดย Le Corbusier ในปี 1952  ซึ่งได้คำนิยามว่าเป็นสิ่งที่อยู่เหนือกาลเวลา ได้รับแรงบันดาลใจมาจากกล่องวิสกี้ที่ถูกทิ้งไว้ตามชายหาดแต่ Matthieu Blazy ได้นำมาสร้างสรรค์ให้เกิดผลงานใหม่ โดยนำหนัง intrecciatio มาหุ้ม ซึ่งเป็นหนังที่นิยมของแบรนด์ Bottega Veneta ภายในงานมีทั้งหมด 160 ตัว ซึ่งเป็นรุ่นพิเศษและด้วยแนวคิด ที่นำเก้าอี้สตูลหลายตัวมาวางซ้อนกันสูงๆ ให้คล้ายกับแนวชายฝั่งที่ขรุขระ จึงเป็นที่มาของชื่อการจัดแสดง On the Rock นั่นเอง

Milan Design Week 2024 ถือเป็นเทศกาลงานออกแบบที่ยิ่งใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก มามากกว่า 6 ทศวรรษ ถือเป็นงาน exhibition ที่แสดงผลงานของเหล่า แบรนด์ และ นักออกแบบจากทั่วโลก ต่างออกมาปล่อยของโชว์แนวคิดและผลงานศิลปะ งานนี้จึงได้รับความสนใจจากคนที่ชื่นชอบการออกแบบและคนในอุตสาหกรรมการออกแบบทั่วโลกที่อยากตบเท้ามาเข้าร่วมงานนี้ในทุกๆ ปี


sources

https://www.designboom.com/design/designbooms-guide-milan-design-week-2024/ 

https://www.vogue.com/article/milan-design-week-2024-fashion-highlights 

https://www.designboom.com/milan-design-week/ 

https://www.lasvit.com/lasvit-at-salone-del-mobile 

https://www.hermes.com/us/en/content/329815-milan-design-week/ 

https://www.designboom.com/design/bottega-veneta-le-corbusier-matthieu-blazy-cassina-on-rocks-milan-design-week-04-15-2024/ 

https://www.wallpaper.com/fashion-beauty/best-fashion-crossovers-milan-design-week-salone-del-mobile-2024 

https://twitter.com/SansiriPLC/status/1781259698010050884 

https://twitter.com/SansiriPLC/status/1781925840349261897 

https://twitter.com/SansiriPLC/status/1782273275697250631 

chat Gpt

Alisa AI

 

Related Articles

Mercedes-Benz Places in Miami เมื่อเจ้าแห่งรถหรู ลุยอสังหาฯ

เพื่อนๆ หลายคนคงรู้จักแบรนด์รถยนต์สุดหรูสัญชาติเยอรมันอย่าง Mercedes-Benz กันอยู่แล้วใช่ไหมคะ แต่รู้หรือไม่ว่า Mercedes-Benz เขาไม่ได้ทำแค่รถยนต์เท่านั้น ปัจจุบันยังบุกตลาดอสังหาริมทรัพย์ทำที่พักอาศัยสุดหรูอีกด้วย ซึ่งเขาว่ากันว่าการดีไซน์อาคารของ Mercedes-Benz มีความเป็นเอกลักษณ์ สวยงามและหรูหราเป็นอย่างมาก วันนี้ Sansiri blog จะมาเล่าให้ฟัง cr. miami.mercedesbenzplaces Mercedes-Benz เปิดตัวโครงการอสังหาริมทรัพย์แห่งแรก

สำนักงานใหม่ทันสมัยรักษ์โลก บนสถานีรถไฟเก่าแก่ ของ Google

ล่าสุดบริษัท Google ได้เปิดตัวสำนักงานใหม่ 26 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ผ่านมา แอบได้ยินมาว่าตึกนี้มีความทันสมัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม และยังมีความสำคัญในประวัติศาสตร์อีกด้วย ตึกนี้มีความพิเศษยังไงและประวัติศาสตร์จะน่าสนใจขนาดไหน Sansiri blog จะมาเล่าให้ฟังกัน สำนักงานใหม่ล่าสุดของ Google ตั้งอยู่ในย่านแมนฮัตตัน เมืองนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ในอดีตสถานที่แห่งนี้เคยเป็นสถานีรถไฟที่เก่าแก่ในช่วงทศวรรษ

กางเกงช้างสร้างเรื่อง บอกเล่า Soft Power ผ่านลวดลาย

ช่วงนี้กระแสแฟชั่น กางเกงช้าง กำลังมากแรงมาก จนเรียกได้ว่าแทบจะเป็นไอเทมที่หลายคนมีติดตู้เสื้อผ้ากันเลย แต่ทั้งที่มีมาก็นานแล้ว ทำไมถึงเพิ่งมีกระแสฮิต? แล้วอะไรที่เป็นจุดเริ่มต้นของ Soft Power นี้ มาหาคำตอบไปพร้อมกันเลยค่ะ จุดเริ่มต้น Soft Power กางเกงช้าง อาจเป็นเพราะ อิทธิพลจากทั้งไอดอลเกาหลี บุคคลที่มีชื่อเสียงจากต่างประเทศ และอินฟลูเอนเซอร์ ทั้งหลายที่ปรากฎในหน้าสื่อและคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดีย