ก้าวข้ามผ่านความกลัว
อาจจะทำให้พบความสุขที่ซ่อนอยู่

“เราทุกคนล้วนมีชีวิตเพียงหนึ่งครั้ง อย่ากลัวว่าจะผิดพลาดจนไม่ลงมือทำอะไร”

ราเชื่อว่าความกลัวเกิดขึ้นได้กับทุกคนบนโลกใบนี้และความกลัวไม่ใช่เรื่องผิด บางคนอาจจะกลัวสัตว์ เช่น งู แมลงสาบ จิ้งจก ตุ๊กแก ฯลฯ บางคนอาจจะกลัวความสูง แต่ความกลัวที่น่ากลัวที่สุด อาจจะเป็นความกลัวเกี่ยวกับการใช้ชีวิตของคนเรานี่แหละ

เช่น บางคนอาจจะกลัวการสอบไม่ติด บางคนอาจจะกลัวว่าจะไม่มีงานดีๆ ทำ หรือบางคนอาจจะกลัวว่าจะไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต การที่คุณมีความกลัวไม่ได้หมายความว่าคุณเป็นคนอ่อนแอ และหากคุณกล้าที่จะก้าวผ่านความกลัวไปได้คุณจะประสบความสำเร็จไปก้าวหนึ่ง เพราะอย่างน้อยคุณจะชนะใจตัวเองค่ะ และทุกคนเคยสงสัยไหมคะว่าทำไมเราถึงกลัว?

ความกลัวเป็นอารมณ์อย่างหนึ่ง เพื่อให้มนุษย์สามารถเอาตัวรอดจากสิ่งต่างๆ ได้ รวมถึงเป็นปฏิกิริยาที่กระตุ้นสมอง เมื่อเรารู้สึกว่าไม่ปลอดภัยทางด้านร่างกาย อารมณ์และจิตใจของเรา ดังนั้นความกลัวจึงเป็นธรรมชาติของมนุษย์ แต่หากมีความกลัวมากเกินไปอาจส่งผลต่อปัญหาทางสุขภาพจิตได้ 

ความกลัวบางครั้งไม่ใช่สิ่งไม่ดีแต่มันทำให้เราเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพื่อเอาชนะความกลัวที่เกิดขึ้นภายในจิตใจของเราได้ค่ะ วันนี้ Mental Life by Chanisara อยากชวนทุกคนเข้าใจความกลัวภายในจิตใจและก้าวผ่านความกลัวไปให้ได้เพราะบางทีอาจจะทำให้ คุณพบความสุขที่ซ่อนอยู่ก็ได้นะคะ 

overcome fear

ความกลัวเกิดจากอะไร?

ความกลัวเกิดได้จากหลายสาเหตุ ดังต่อไปนี้

1. ความกลัวอาจเกิดจากประสบการณ์บอบช้ำทางจิตใจ หรืออาจจะมาจากความกลัวทางกายภาพ เช่น กลัวความสูง สิ่งที่กระตุ้นให้เกิดความกลัวมีดังต่อไปนี้สิ่งของ สัตว์ หรือเหตุการณ์บางอย่าง

2. เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

3. เหตุการณ์ที่เกิดจากจินตนาการ

4. สิ่งแวดล้อมที่เป็นอันตราย

5. สิ่งที่เราไม่รู้

เมื่อความกลัวกลายเป็นความสุขได้

ทุกคนรู้หรือไม่ว่าความกลัวกลับกลายเป็นความสุขได้เหมือนกันนะ สังเกตไหมเวลาเราเล่นเครื่องเล่นในสวนสนุก เช่น รถไฟเหาะบางคนเกิดความกลัวขณะเล่นแต่กลับรู้สึกมีความสุขนั่นเป็นเพราะสารสื่อประสาทในสมออย่างอะดรีนาลีน โดปามีน และคอร์ติซอล จะถูกปล่อยออกมาเมื่อเรารู้สึกกลัว นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมในขณะที่เรารู้สึกกลัวแต่เราสามารถที่จะมีความสุขได้นั่นเองค่ะ

เมื่อกลัวต้องลงมือทำ

เราเคยได้ยินประโยคหนึ่งแล้วชอบมากเลย เขาบอกว่า “เราต่างคนต่างใช้ชีวิตเป็นครั้งแรกด้วยกันทั้งนั้น” เพราะฉะนั้น อย่ากลัวที่จะทำผิดพลาด จนไม่ลงมือทำอะไร เพราะเราเชื่อว่าคนเราทุกคนมีความกลัวได้ แต่เราต้องลงมือทำ และก้าวข้ามผ่านความกลัวนั้นไปให้ได้ แล้วคุณอาจจะพบความสุขที่ซ่อนอยู่ในสิ่งเหล่านั้น และเรายังเชื่ออีกว่าถ้าหากคนเราข้ามผ่านความกลัวได้แล้วนอกจากเราจะพบความสุขแล้ว เราจะสามารถต่อสู้กับความกลัวที่จะเข้ามาในอนาคตได้อย่างไม่ท้อถอย ทุกคนต้องเชื่อว่าตัวเองจะก้าวผ่านความกลัวนั้นได้แล้วคุณจะทำได้ในที่สุดค่ะ 

9 วิธีเอาชนะความกลัวภายในใจ 

ลองปฏิบัติตามวิธีดังต่อไปนี้

เข้าใจความกลัวของตัวเอง
เข้าใจตัวเอง หาเหตุผลว่าทำไมถึงกลัวกับสิ่งนี้ จะทำให้เรารู้ตัวเองว่าเมื่อใด ตอนไหน และเหตุใดเราถึงรู้สึกกลัว

ลองเผชิญหน้ากับความกลัว
หากเรากลัวอะไรให้เผชิญหน้ากับสิ่งนั้น อาจจะทำให้เราหมดความกลัวนั้นไปได้

มีสติอยู่ตลอดเวลา
ต้องมีสติรู้ตัวว่า ตอนนี้เรากำลังทำอะไรอยู่

ไม่เก็บความกลัวมากังวลใจ
พยายามไม่เก็บความกลัวมากังวลใจทำให้เกิดความเครียด

ออกกำลังกายลดความกังวล
การออกกำลังกายช่วยลดความวิตกกังวลและความเครียดของเราได้ ลองออกกำลังกาย อย่างน้อย 30 นาทีกันนะคะ

ลองเผชิญหน้ากับความกลัวพร้อมคนที่คุณรัก
การเผชิญหน้ากับความกลัวจะทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น และจะทำให้เราไม่ท้อถอยกับอะไรง่ายๆ

การยอมรับความกลัว
ยอมรับกับความกลัวและลองจินตนาการว่า เหตุการณ์ที่เรากลัวจะเกิดขึ้น การทำเช่นนี้อาจจะทำให้เรา ลดความกลัวได้ ถึงแม้จะเป็นวิธีที่ดูหักดิบไปหน่อยค่ะ

ปดปล่อยตัวเองจากความรู้สึกผิด
หากความรู้สึกที่ทำให้เรากลัว เราต้องพยายามให้อภัยตัวเองและก้าวผ่านความกลัวนี้ไปให้ได้

ลองเปิดใจออกไปพบสิ่งใหม่
ลองออกไปเปิดโลกใหม่ๆ ไปยังสถานที่ใหม่ๆ พูดคุยกับคนใหม่ๆ ทำในสิ่งใหม่ๆ จะทำให้เพิ่มความมั่นใจในตัวเรามากขึ้นนั่นเองค่ะ

overcome fear

ความกลัวเกิดได้กับทุกคนและความกลัวไม่ใช่สิ่งที่ไม่ดี เพียงแต่เมื่อเรากลัวให้เผชิญหน้ากับมันหรือลงมือทำ และก้าวผ่านความกลัวนั้นไปให้ได้ เพราะเมื่อคุณก้าวผ่านมันไปได้แล้วคุณอาจจะพบความสุขที่ซ่อนอยู่ในนั้นค่ะ


Source 

https://science.howstuffworks.com/life/inside-the-mind/emotions/fear3.htm 

https://www.paulekman.com/universal-emotions/what-is-fear/ 

https://www.nationalgeographic.com/science/article/why-fear-feels-good 

https://www.facebook.com/LearnOLife.TH/photos/a.118350796164456/490412672291598/?type=3 

https://www.choosingtherapy.com/how-to-overcome-fear/ 

https://vt.tiktok.com/ZSYFHaPK2/ 

 

Related Articles

The worth something in my life

“This is Worth Something in My Life” คุณค่าของสิ่งที่ทุกคนมีอยู่ในชีวิต

“อย่าเสียใจในสิ่งที่เราไม่มีหรือสูญเสียไป แต่จงมองเห็นคุณค่าของสิ่งที่เรามีอยู่ในชีวิต” ชีวิตเราก็เปรียบเหมือนหนังสือเล่มหนึ่ง ที่ทำให้เราเรียนรู้ไปทีละหน้าตั้งแต่วันแรกที่เราเกิดมาจนวันสุดท้ายของชีวิต ชีวิตของคนเราไม่เหมือนกัน ต้นทุนในชีวิตของคนเราก็ไม่เหมือนกัน ในการใช้ชีวิตในแต่ละวันเราเห็นชีวิตของผู้คนมากมาย บางคนอาจจะคิดว่าเราทำไมถึงไม่มีแบบคนอื่นเขาหรือไม่เป็นอย่างคนอื่นเขา เช่น ทำไมถึงไม่รวย ทำไมถึงไม่ประสบความสำเร็จ ฯลฯ จงหลงลืมไปว่าเรามีอะไรในชีวิตที่ดีอยู่แล้วบ้าง บางทีอาจจะเป็นเรื่องเล็กน้อยที่คุณมองข้ามไปก็ได้ค่ะ  วันนี้ Mental Life by Chanisara อยากชวนทุกคนมาย้อนกลับไปมองคุณค่าของสิ่งที่มีอยู่

The end to the start

“From the End to the Start” เพราะบางทีจุดสิ้นสุด คือ โอกาสของการเริ่มต้นใหม่ 

เมื่อเหตุการณ์บางอย่างเดินทางมาถึงจุดสิ้นสุด อาจไม่ใช่เรื่องที่แย่เสมอไป เพราะอาจเป็น “โอกาสในการเริ่มต้นสิ่งใหม่” ที่ดีกว่า  ในชีวิตนี้เราเชื่อว่าทุกคนต้องเคยเดินทางมาถึงจุดสิ้นสุดของบางเหตุการณ์ เช่น เหตุการณ์ที่ต้องลาจากใครสักคน ไม่ว่าจะเป็น การเลิกรา การต้องจากกันไปอยู่คนละที่ การจบการศึกษา หรือเหตุการณ์อะไรก็ตามที่เดินทางมาถึงจุดสิ้นสุดและบางครั้งเราอาจจะรู้สึกเสียใจ เสียความรู้สึก หรือใจหาย แต่ก็เป็นเรื่องที่มนุษย์อย่างเราต้องประสบพบเจอด้วยกันทั้งสิ้น  ทุกคนรู้หรือไม่ว่าบางครั้งจุดสิ้นสุด อาจจะไม่ใช่สิ่งที่แย่หรือสิ่งที่ไม่ดีเสมอไป แม้ในช่วงแรกเราอาจเสียใจ เจ็บปวด

Pet Humanization

Pet Humanization ทำไมคนรุ่นใหม่ถึงเลี้ยงสัตว์แทนลูก

“เพราะสัตว์เลี้ยงไม่ใช่แค่สัตว์เลี้ยง แต่เป็นอีกหนึ่งสมาชิกในครอบครัว ที่เราพร้อมเลี้ยงดูด้วยความรัก” ทุกคนเลี้ยงสัตว์กันบ้างไหมเอ่ย แล้วทำไมถึงเลี้ยงล่ะ? หลายคนอาจจะมีเหตุผลที่แตกต่างกันไป บางคนอาจจะอยู่คนเดียวเลี้ยงไว้เพื่อเป็นเพื่อน เลี้ยงไว้คลายเหงา บางคนอาจจะเลี้ยงเพราะน้องน่ารักทำให้มีความสุข บางคนอาจจะเลี้ยงน้องไว้เฝ้าบ้านเพื่อความปลอดภัย บางคนอาจจะเลี้ยงน้องไว้เพื่อเยียวยาจิตใจ หรือบางคนอาจจะเลี้ยงเพราะไม่อยากมีลูก แต่ไม่ว่าจะเลี้ยงเขาเพื่ออะไรก็แล้วแต่ เราเชื่อว่าสัตว์ที่เราเลี้ยงส่วนใหญ่จะมีความรักความผูกพันให้เราเสมอค่ะ ในปัจจุบันผู้คนหันมาเลี้ยงสัตว์ โดยเฉพาะน้องหมา น้องแมวเพิ่มมากขึ้น คนรุ่นใหม่นิยมเลี้ยงสัตว์ ให้เหมือนสัตว์เลี้ยงเป็นอีกหนึ่งสมาชิกในครอบครัว หรือที่เรียกกันว่า