sansiri

“Sansiri Social Change การรับผิดชอบต่อสังคมอย่างยั่งยืน สู่ความช่วยเหลือแบบไร้พรมแดน”

sansiri แสนสิริเข้าใจถึงคุณค่าของเด็ก มนุษยธรรม และหลักการของความยั่งยืน ซึ่งนำไปสู่แนวคิดหลักขององค์กร ในการก้าวสู่การพัฒนาธุรกิจเพื่อความยั่งยืน รวมถึงการผลักดันให้ภาคเอกชนเป็นพลังของ ‘ความดี’ ตามปณิธานอันมุ่งมั่นของแสนสิริในการส่งเสริมสิทธิและพัฒนาความเป็นอยู่ของเด็กทั่วโลก ภายใต้แนวคิด “Social Change” ในการรับผิดชอบเพื่อสังคมอย่างยั่งยืน

จึงทำให้เป็น ‘จุดเริ่มต้น’ ที่ แสนสิริเป็นพันธมิตรกับองค์การยูนิเซฟ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 เป็นต้นมา

องค์การยูนิเซฟ มีกองทุนฉุกเฉินที่จัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเด็กๆ ทั่วโลก ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุภัยพิบัติฉุกเฉิน ที่ทั้งจากภัยธรรมชาติ หรือภัยที่เกิดจากน้ำมือมนุษย์ เช่น ภัยจากเหตุแผ่นดินไหวในเนปาล การสู้รบในซีเรียและอิรัก แสนสิริมอบเงินบริจาคแก่องค์การยูนิเซฟเป็นประจำทุกปีๆละ 1 ล้านเหรียญสหรัฐ ตั้งแต่ปี 2011 จนถึงปัจจุบัน รวมไปแล้วกว่า 6 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 215ล้านบาท

SONY DSC

โดยส่วนหนึ่งของเงินกองทุนฉุกเฉิน ส่วนใหญ่ได้ถูกนำไปดูแลผู้ลี้ภัย หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ Refugee  จากประสบการณ์นี้ ทำให้แสนสิริก้าวสู่การศึกษาดูงานกับยูนิเซฟสู่ความช่วยเหลือผู้ลี้ภัยที่เลบานอน โดยเมื่อกุมภาพันธ์ 2557  ทางคุณเศรษฐา ทวีสิน กรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ.แสนสิริ ทุ่มเทเวลาและลงรายละเอียดด้วยตนเอง ในการไปสัมผัสความจริงของผลกระทบที่เกิดจากสงครามกลางเมืองในประเทศซีเรียด้วยตัวเอง ด้วยการร่วมเดินทางกับองค์กรยูนิเซฟไปยังประเทศเลบานอนซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศเพื่อนบ้านที่รองรับผู้ลี้ภัยที่หนีออกจากความโหดร้ายของสงครามกลางเมืองที่ทวีความรุนแรงขึ้นทุกวันในซีเรีย

SONY DSC

unicefxsansiri_sansiri-blog (1)_tn

unicefxsansiri_sansiri-blog (3)_tn

สำหรับวิกฤติซีเรียเป็นวิกฤติด้านมนุษยธรรมที่ใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ จำนวนของผู้ลี้ภัยชาวซีเรียมีมากกว่า 4.8 ล้านคน และกว่าครึ่งหนึ่งเป็นเด็ก การขาดแคลนให้ที่พักพิงกับผู้ลี้ภัยจากประเทศซีเรีย และความทรุดโทรมของอาคารร้าง 750 อาคารที่ผู้ลี้ภัยอาศัยอยู่ และครอบครัวผู้ลี้ภัยอยู่ในความเสี่ยงสูงเนื่องจากส่วนใหญ่มีสภาพความเป็นอยู่ที่ต่ำกว่าเส้นความยากจน จึงเสี่ยงต่อการถูกล่วงละเมิด บังคับให้เป็นแรงงานเด็ก แต่งงานก่อนวัยอันควร และแสวงหาผลประโยชน์จากกระบวนการค้ามนุษย์ โดยทางยูนิเซฟประเมินว่ามีเด็กชาวซีเรียกว่า 13.5 ล้านคนที่ได้รับผลกระทบจากสงครามกลางเมืองซีเรีย โดย 2.3 ล้านคนกลายเป็นผู้ลี้ภัยนอกประเทศ (มีนาคม 2559) ทางเลือกที่มีของผู้ลี้ภัยชาวซีเรียก็คือการลี้ภัยเข้าสู่ประเทศอียิปต์ จอร์แดน อิรัก ตุรกี หรือเลบานอน

เพราะเราเชื่อในเรื่องการให้ที่ไร้พรมแดน ในประเทศไทยแสนสิริได้สร้างพื้นที่ปลอดภัยสำหรับเด็กในไซต์งานก่อสร้างทั่วประเทศไทย มากกว่า 23 แห่ง ซึ่งเด็กๆ ในแคมป์ก่อสร้าง ส่วนใหญ่เป็นเด็กๆ ชาวพม่า ลาวและกัมพูชาที่ติดตามผู้ปกครองที่เข้ามารับจ้างเป็นแรงงานในประเทศไทย โดยให้พื้นที่ๆปลอดภัย และ ให้เด็กๆสามารถเข้าถึงระบบการศึกษา และ โปรแกรมวัคซีนที่แสนสิริทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข กรมอนามัยโลก และองค์การยูนิเซฟ

และในตอนนี้ทางองค์การยูนิเซฟ มีแคมเปญ “Gifts of Hope” หรือของขวัญทางเลือกใหม่ ที่คุณสามารถมอบของขวัญที่จำเป็นต่อการอยู่รอดและพัฒนาการของเด็กๆ เช่น วัคซีนหรืออาหารให้กับเด็กๆในกว่า 150 ประเทศได้อย่างง่ายดาย เพื่อมอบความช่วยเหลือ และความหวังให้กับเด็กที่มีชีวิตอยู่อย่างยากลำบากในความยากจน อยู่ท่ามกลางความขัดแย้ง หรือได้รับความรุนแรงจากภัยธรรมชาติ

ของขวัญที่คุณสามารถเลือกบริจาคให้กับเด็กด้อยโอกาสทั่วโลก

sansirixunicef_gifts-of-hope_sansiri-blog-5sansirixunicef_gifts-of-hope_sansiri-blog-9 sansirixunicef_gifts-of-hope_sansiri-blog-6sansiriXunicef_gifts-of-hope_sansiri-blog (10)_tnsansirixunicef_gifts-of-hope_sansiri-blog-3sansirixunicef_gifts-of-hope_sansiri-blog-7sansirixunicef_gifts-of-hope_sansiri-blog-1sansirixunicef_gifts-of-hope_sansiri-blog-4

วิธีการบริจาคผ่านแคมเปญ “Gifts of Hope”

sansirixunicef_gifts-of-hope_sansiri-blog-8

ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมของโครงการ Gifts of Hope และรายการของบริจาคทั้งหมดได้ที่ www.unicef.or.th/giftsofhope

Related Articles

10 ปีของการเดินทางเพื่อรากฐานที่ยั่งยืนของเด็กๆ ทุกคน

สิทธิและชีวิตที่ดีของเด็กๆ ทุกคน…คืออีกสิ่งหนึ่งที่เราไม่อาจมองข้าม…คืออีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ใหญ่เช่นเราควรปกป้อง ดูแล ผลักดัน และสนับสนุน…คืออีกสิ่งหนึ่งที่เราต้องสร้างและเติมเต็ม เพื่อให้ทุกๆ ชีวิตเหล่านั้นได้เติบโตอย่างมั่นคง สมบูรณ์ และยั่งยืน ในประเทศไทย ตลอดชีวิตของเรานั้นมีหลายครั้งที่เคยได้เห็นอีกชีวิตเล็กๆ ที่ไม่มีโอกาสเติบโตอย่างมั่นคงหรือแม้แต่ใช้ชีวิตได้อย่างไร้กังวล เราได้เห็นเด็กๆ ตัวน้อยถูกใช้แรงงานอย่างไม่เป็นธรรม เราได้เห็นโรคขาดสารไอโอดีนในเด็ก (Iodine Deficiency Disorder หรือ IDD)

เรื่องเล่าจากเลบานอน โดย Social Change Ambassador

เมื่อได้ยินถึงคำว่า “ศูนย์พักพิงชั่วคราว” หลายคนคงจินตนาการภาพความเป็นอยู่ของพวกเขาต่างกันออกไป ตามภาพข่าวที่พบเห็นตามสื่อต่างๆ น้อยคนนักที่จะได้ไปร่วมสัมผัสประสบการณ์ตรงถึงสถานที่จริง เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทาง UNICEF ได้เปิดพื้นที่ให้แสนสิริ พร้อมกับแขกคนพิเศษของแสนสิริสองท่าน คือคุณมะนาว-ศรศิลป์ มณีวรรณ์ และคุณพิตต้า ณ พัทลุง ผู้ซึ่งสนใจในด้านการช่วยเหลือและพัฒนาเด็กมาโดยตลอด ได้ไปเยี่ยมเด็กๆ ชาวซีเรียในศูนย์พักพิงชั่วคราว รวมถึงระบบการให้ความช่วยเหลือเด็กของทาง UNICEF

why sansiri academy

แสนสิริ อะคาเดมี่ จุดเริ่มต้นแห่งความฝัน

ทุกสิ่งทุกอย่างมีจุดเริ่มต้น เช่นเดียวกับการที่น้องเตสตัดสินใจเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ แสนสิริ อะคาเดมี พื้นที่ที่ทำให้เด็กคนหนึ่งหายจากการไม่สบาย เจอมิตรภาพที่ดี และได้ใช้เวลาว่างอย่างมีประโยชน์