STN03

สุนทรีย์ริมคลองหลากสาย กล้วยไม้หลากสี ชีวีสีเขียว สไตล์เศรษฐสิริ ทวีวัฒนา

Setthasiri Taweewattana Orchid

“ธรรมชาติสุดสวย กล้วยไม้หลากสี สวนผักมากมี คูคลองมากมาย ใกล้แดนธรรมพุทธมณฑล ถนนสวยหลายสาย คมนาคมสะดวกสบาย สุขสมหมายทวีวัฒนา”
– คำขวัญประจำเขตทวีวัฒนา

แม้ทุกวันนี้จังหวะชีวิตอันรวดเร็วใจกลางกรุงค่อยๆ เปลี่ยนแปลงวิถีในย่านต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทว่าย่านทวีวัฒนาเป็นไม่กี่แห่งที่ยังคงความเป็นย่านที่อยู่อาศัยและพื้นที่สีเขียวเอาไว้อย่างสมบูรณ์ คูคลองน้อยใหญ่คอยเป็นเส้นเลือดหล่อเลี้ยงวิถีเกษตรกรรม พื้นที่สีเขียวยังคงมีให้เห็นตลอดสองข้างทาง ในขณะเดียวกันสิ่งอำนวยความสะดวกรวมถึงแหล่งไลฟ์สไตล์ภายในย่านก็ได้รับการปรับปรุง ต่อยอดอย่างทันสมัย ทว่ากลมกลืนกับธรรมชาติและวิถีดั้งเดิม อาจกล่าวได้ว่าไม่ว่าโลกจะเปลี่ยนไปเร็วขนาดไหน ทวีวัฒนายังคงมอบจังหวะชีวิตช้าเร็วกำลังดีแก่ผู้คนเสมอ

ธรรมชาติสุดสวย กล้วยไม้หลากสี

หากเดินทางเลียบถนนใหญ่หรือลัดเลาะตรอกซอกซอย อาจสังเกตเห็นฟาร์มกล้วยไม้น้อยใหญ่ตลอดทาง อีกทั้งตลาดนัดธนบุรี (สนามหลวง 2) ก็นับเป็นแหล่งจำหน่ายกล้วยไม้ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ดึงดูดผู้เชี่ยวชาญด้านกล้วยไม้ให้หลั่งใหลเข้ามา กล้วยไม้จึงเปรียบเสมือนเอกลักษณ์หนึ่งของย่านทวีวัฒนาที่ยากจะลอกเลียนแบบ  ความเขียวชะอุ่มของร่มไม้ แหล่งอากาศบริสุทธิ์ที่หายากยิ่งในเมืองกรุง อาจยังไม่ชูให้ย่านนี้โดดเด่นเท่ากับการเป็นแหล่งเพาะพันธุ์กล้วยไม้นานาพันธุ์ ผู้คนในย่านสืบสานภูมิปัญญาการเพาะเลี้ยงดูแลกล้วยไม้จากรุ่นสู่รุ่น ยุคสมัยที่เปลี่ยน ธุรกิจกล้วยไม้ต่างเติบโตด้วยฝีมือของคนรุ่นใหม่จนกลายเป็นสินค้าส่งออกคุณภาพยอดเยี่ยม ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ

จากสวนกล้วยไม้ตัดดอก ต่อยอดสู่การผสมพันธุ์ เพาะเลี้ยงเนื้อเยื่อ และเป็นผู้ส่งออกกล้วยไม้ที่มีชื่อเสียง เรื่องราวของนักเพาะพันธุ์กล้วยไม้ได้รับการบอกเล่าผ่านแอร์ออร์คิด (Air Orchid) ซุปเปอร์มาร์เก็ตกล้วยไม้ขนาด 2 ไร่ เปิดพื้นที่ให้ลูกค้าชาวไทยรวมถึงผู้สนใจด้านกล้วยไม้สามารถเข้าชมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ลูกค้าสามารถเลือกซื้อกล้วยไม้ได้ในบรรยากาศโล่งโปร่งสบาย ท่ามกลางสายหมอกที่ช่วยสร้างความสดชื่นได้ตลอดทั้งวัน

Setthasiri Taweewattana Orchid

ภายในแอร์ออร์คิดละลานตาไปด้วยกล้วยไม้หลากสายพันธุ์ ตั้งแต่พันธุ์เล็กราคาย่อมเยาจนถึงพันธุ์หายากราคาสูง นอกจากนี้ยังมีบริการจักรยานฟรีเพื่อให้ผู้เข้าชมปั่นชมโรงเรือนเพาะพันธุ์กล้วยไม้ทางด้านหลังได้อีกด้วย

สวนผักมากมี คูคลองมากมาย

เช่นเดียวกับกล้วยไม้ ทวีวัฒนาเลื่องชื่อในฐานะของสวนผลไม้ แหล่งอาหารชั้นดีของคนเมือง คูคลองหลากหลายสายในย่านทวีวัฒนาจึงเป็นดั่งเส้นเลือดใหญ่คอยหล่อเลี้ยงแปลงเกษตรกรรมของชาวบ้านมาหลายชั่วอายุคน ความพิเศษของคูคลองไม่ได้หยุดอยู่เพียงเท่านี้ โดยเฉพาะคลองทวีวัฒนา คลองสายหลักที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 มีความยาวกว่า 35 กิโลเมตร ทุกวันนี้ด้านหนึ่งของฝั่งคลองคือบ้านเรือน ฟาร์มผักออร์แกนิกส์ พื้นที่ริมน้ำสำหรับนั่งพักผ่อนท่ามกลางสายลมยามเย็น ในขณะที่อีกฟากหนึ่งของคลอง เป็นเส้นทางที่เรามักเห็นผู้คนปั่นจักรยานและวิ่งออกกำลังกายจนชินตา

เศรษฐสิริ ทวีวัฒนา กล้วยไม้

กาลเวลาหมุนเปลี่ยน อาจพาให้แปลงเกษตรดั้งเดิมบางแห่งเลิกกิจการไป ทวีวัฒนายังยืนหยัดรักษาเอกลักษณ์ดั้งเดิมไว้อย่างดีที่สุด ดังเช่นสวนทวีวนารมย์ เป็นสวนมะพร้าวที่ได้รับการปรับปรุงกลายเป็นพื้นที่สาธารณะขนาด 60 ไร่ ความโดดเด่นของสวนทวีวนารมย์จึงอยู่ที่เส้นทางวิ่งออกกำลังกายอันงดงาม ท่ามกลางบรรยากาศท้องร่องสวนเดิม ต้นมะพร้าวเรียงรายหยอกล้อกับสายลม คอยให้ร่มเงาผู้มาพักผ่อน ผืนน้ำชื่นฉ่ำ เหมาะสำหรับใช้เวลาเนิบช้าทั้งในยามเช้าอันสดชื่นและในแสงสุดท้ายของวัน

Setthasiri Taweewattana Park

ใกล้แดนธรรมพุทธมณฑล

ชีวิตที่สมบูรณ์คือความสบายกายที่มาพร้อมกับความอิ่มเอมใจ ทวีวัฒนาเป็นหนึ่งในย่านที่พร้อมด้วยสถานปฏิบัติธรรมอันสงบร่มเย็น ดังเช่น พุทธมณฑลเป็นศูนย์กลางการจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาและประเพณีไทยต่างๆ โดยเฉพาะของครอบครัวในย่านศาลายาและทวีวัฒนา ดินแดนธรรมะนี้มีองค์ประธานเป็นพระพุทธรูปปางลีลาเป็นศูนย์กลาง รายรอบด้วยต้นไม้ใหญ่และผืนน้ำบนพื้นที่กว่า 2,500 ไร่ พุทธมณฑลจึงเป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ที่ผู้คนในย่านแวะเวียนกันเข้ามาผ่อนคลายอิริยาบถได้ตามอัธยาศัย

Setthasiri Taweewattana Phutthamonthon

หากแต่แดนธรรมไม่ได้จำกัดอยู่รั้วพุทธมณฑลเท่านั้น บริเวณใกล้เคียงกันยังมีวัดสำคัญอย่าง วัดญาณเวศกวัน วัดสังกัดคณะสงฆ์มหานิกายซึ่งสมเด็จพระพุทธโฆษาจารย์ (ประยุทธ์ ปยุตฺโต) เป็นเจ้าอาวาส วัดแห่งนี้สร้างขึ้นภายใต้แนวคิด “ธรรมชาติคือแหล่งเรียนรู้อันกว้างใหญ่” เพียงก้าวเข้าไปในวัดก็สามารถสัมผัสกับความสงบทางกายและใจ เพราะวัดแห่งนี้มีสิ่งก่อสร้างเพียงเล็กน้อยและเรียบง่าย ทุกตารางนิ้วร่มเย็นด้วยพรรณไม้น้อยใหญ่ เปรียบดั่งป่าสำหรับเข้ามาเจริญธรรม เจริญปัญญาอย่างแท้จริง

ถนนสวยหลายสาย คมนาคมสะดวกสบาย

 “ถ้าเป็นเมื่อก่อน ใครมาแถวนี้จะรู้เลยว่าลำบากมาก ตอนนี้ถนนหนทางสบายแล้ว”

เสียงสะท้อนจากคุณลุงชาวทวีวัฒนา ทุกวันนี้ถนนหนทางก็ได้รับการพัฒนาให้สะดวก สะอาด สวยงาม กว้างขวาง โดยเฉพาะถนนพุทธมณฑลทั้ง 8 สาย คอยเชื่อมชีวิตเข้าสู่จุดต่างๆ เช่น ย่านเพชรเกษม ปิ่นเกล้า ศาลายา นครปฐม สามพราน อย่างง่ายดาย จึงสัญจรไปมาได้อย่างอิสระ ขณะเดียวกันสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ จึงตามมาอย่างเติมเต็มความต้องการของผู้คนได้อย่างครบครัน

Setthasiri Taweewattana Phuttamonton Road

หนึ่งในเส้นทางที่เชื่อมเขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ และตำบลศาลายา นครปฐมเข้าด้วยกัน คือ ถนนอุทยาน หรือรู้จักกันในนามถนนอักษะ ซึ่งได้ชื่อว่าถนนที่สวยที่สุดในประเทศไทย ตลอดสองฝั่งถนนเรียงรายด้วยเสาไฟสุพรรณหงส์ 979 ต้นตลอดระยะทาง 3.98 กิโลเมตร ทัศนียภาพอันงดงามและสงบของถนนอุทยานในยามเย็นดึงดูดใจให้ผู้คนชวนกันมาเดินเล่น ชมการเปิดไฟ ในขณะที่หลายคนจูงสุนัขมาวิ่งออกกำลังกายท่ามกลางสายลมเย็น

สุขสมหมายทวีวัฒนา

ความสมบูรณ์ทางธรรมชาติ การเดินทางสะดวกสบาย ความสงบร่มเย็น ตกผลิตจากรุ่นสู่รุ่น กลายเป็นแรงบันดาลใจต่อคนรุ่นใหม่และการออกแบบสถานที่ใหม่ๆ ภายใต้บรรยากาศที่เป็นหนึ่งเดียว ในขณะเดียวกันเสน่ห์จากธรรมชาติในวันวานค่อยๆ ได้รับการต่อยอดด้วยไอเดียของคนรุ่นใหม่ ซึ่งให้ความสำคัญกับไลฟ์สไตล์ ดังเช่น Riva Floating คาเฟ่ริมแม่น้ำนครชัยศรี พุทธมณฑลสาย 7 ที่ต่อยอดจากการธุรกิจรีสอร์ตริมน้ำของครอบครัว เนรมิตพื้นที่จนกลายเป็นคาเฟ่ลอยน้ำแห่งแรกที่เปิดให้เหล่านักชิมกาแฟทอดกาย ดื่มด่ำกับอากาศดีๆ พร้อมหย่อนขาสัมผัสสายน้ำไหลเอื่อยในวันหยุด

 

Setthasiri Taweewattana Cafe

แหล่งไลฟ์สไตล์อันโดดเด่นอีกแห่งตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 4 ไร่ในอำเภอสามพราน Little Tree Garden ร้านอาหารและเครื่องดื่มในบรรยากาศสวนสไตล์อังกฤษ สามารถเลือกนั่งพักผ่อนในสวนกึ่ง Outdoor หรือภายในเรือนกระจกที่น่ารักอบอุ่นในทุกรายละเอียด เชิญชวนให้นั่งดื่มชายามบ่ายกับครอบครัวหรือเพื่อนฝูง นอกจากนี้ Little Tree Garden Cafe’ เปิดให้เช่าพื้นที่สำหรับจัดอีเวนต์ต่างโดยเฉพาะงานแต่งงาน หรือโอกาสพิเศษต่างๆ ของครอบครัว และจำหน่ายชุดถ้วยน้ำชาสไตล์อังกฤษซึ่งถูกใจของคนชอบตกแต่งบ้านอย่างแน่นอน

Setthasiri Taweewattana Little Tree Cafe

Setthasiri Taweewattana Cafe

ดื่มด่ำกับสุนทรียะแห่งวิถีสีเขียว กล้วยไม้ และสายน้ำ เร็วๆ นี้กับโครงการเศรษฐสิริ ทวีวัฒนา

เศรษฐสิริ ทวีวัฒนา

เศรษฐสิริ ทวีวัฒนา

บ้านเดี่ยวใหม่จากแสนสิริ บนที่ดิน 100 ตร.วา เริ่ม 15 ล้าน* เปิดจองเร็วๆ นี้

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม โทร 1685  หรือคลิก เศรษฐสิริ ทวีวัฒนา

Related Articles

รถไฟฟ้า มาหาแล้วกี่สาย? อัพเดทความคืบหน้า รถไฟฟ้า 12 สายทั่วกรุงเทพฯ

หลังจากที่ภาครัฐมีการผลักดันรถไฟฟ้ามาแล้วหลายสาย เชื่อว่าหลายคนต้องอยากรู้ว่าตอนนี้รถไฟฟ้าแต่ละสายที่จะผ่านหน้าบ้านเรานั้น ดำเนินการไปถึงขั้นไหนแล้วบ้าว แสนสิริ บล็อก จึงขออัพเดทความคืบหน้าของ รถไฟฟ้า ทั้ง 12 สายทั่วกรุงเทพฯ ของปี 2019 นี้มาให้ทราบโดยทั่วกัน ภาพรวมความคืบหน้าของรถไฟฟ้า 12 สายทั่วกรุงเทพฯ (ข้อมูล ณ วันที่ 31

รีโนเวทบ้านให้เป๊ะ และปลอดภัย
ผู้สูงวัยแฮปปี้

อุบัติเหตุหกล้มในกลุ่มผู้สูงอายุส่วนใหญ่มักจะเกิดขึ้นภายในบ้าน เราจึงจำเป็นต้องออกแบบบ้านและจัดบ้านให้เหมาะสม เพื่อความปลอดภัยเป็นหลัก แต่จะต้องออกแบบอย่างไร ตามไปดูกันเลย 6 วิธี ออกแบบบ้านให้เป๊ะเอาใจผู้สูงอายุ ภาวะหกล้มในผู้สูงอายุ ส่วนใหญ่แล้วไม่ได้เกิดขึ้นที่ไหนไกลเลย แต่เป็นในบ้านพักอาศัยของผู้สูงอายุเอง ซึ่งถือเป็นอันตรายต่อผู้สูงอายุอย่างมาก ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องใส่ใจการออกแบบบ้านให้เป็นพิเศษ เพื่อลดปัญหาการหกล้มภายในบ้าน เพราะฉะนั้นเรามีวิธีออกแบบบ้านสำหรับผู้สูงอายุโดยเฉพาะมาฝาก รับรองได้ว่าปลอดภัย ผู้สูงอายุอยู่แล้วมีความสุขแน่นอน ออกแบบบ้านให้ปลอดภัย ผู้สูงวัยแฮปปี้ 1.

Vessel at Hudson Yards_Sansiri Blog

แรงบันดาลใจจากธรรมชาติสู่สถาปัตยกรรม

“แรงบันดาลใจ” คือ จุดเริ่มต้นในการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปินทุกยุคสมัย หลายครั้งที่ไอเดียดีๆ มาจากสิ่งของในชีวิตประจำวันที่ดูธรรมดา แต่ความงดงามของสิ่งเล็กๆ เหล่านั้นได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของผลงานที่ยิ่งใหญ่ได้เสมอ ซึ่งสิ่งสำคัญที่บ่มเพาะแรงบันดาลใจให้ศิลปินทั่วโลกมาเนิ่นนานก็คือ “ธรรมชาติ” เรารู้กันดีว่าธรรมชาติคือนักสร้างผลงานชิ้นเยี่ยม หลายครั้งเหล่านักคิดนักสร้างสรรค์ได้เฝ้าสังเกตความเป็นไปของธรรมชาติรอบกาย จนสามารถรังสรรค์เป็นผลงานที่น่าดึงดูดและเป็นที่ประทับใจผู้คนทั่วโลก เราลองมาค้นพบเสน่ห์ของงานดีไซน์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากความงามตามธรรมชาติไปด้วยกัน 1. Vessel กับแรงบันดาลใจจากรังผึ้ง ที่ Hudson Yards Hudson Yards