Social Change

“แสนสิริเปิดโอกาสให้นิสิตได้ฝึกงานในทีม Social Change สร้างขุมกำลังกิจกรรมเพื่อสังคม”

Social Change : อีกหนึ่งขุมกำลังของกิจกรรมเพื่อสังคมของแสนสิริ

“The Good Space” พื้นที่ที่เกิดขึ้นจากความร่วมมือของทีม Social Change ของแสนสิริ องค์การยูนิเซฟ ประเทศไทยและพันธมิตรทางธุรกิจก่อสร้าง เพื่อให้เด็กที่อายุต่ำกว่า 14 ปีในไซต์ก่อสร้างได้มีพื้นที่สำหรับการเรียนรู้ เป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยจากอันตรายหรืออุบัติเหตุ ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา The Good Space ได้ขยายพื้นที่ไปมากกว่า 20 โครงการ

สิ่งหนึ่งซึ่งพัฒนาไปพร้อมๆ กับ The Good Space คือการเปิดโอกาสให้นิสิต นักศึกษาได้เข้ามาฝึกงานในทีม Social Change ซึ่งเป็นหน่วยงาน Corporate Social Responsibility ของแสนสิริ โดยในปีนี้มีน้องๆ นิสิตชั้นปีที่ 4 เอกการพัฒนาชุมชนเมือง คณะสังคมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ จำนวน 3 คนมาร่วมเป็นครูอาสาสอนหนังสือให้กับเด็กๆ ที่ The Good Space โครงการเศรษฐสิริ กรุงเทพกรีฑา และโครงการบุราสิริ วงแหวน-อ่อนนุช สัปดาห์ละ 3 วัน

IMG_4170
“เราจะสอนคนละ 1 วัน โดยจีจี้สอนวิชาภาษาอังกฤษค่ะ ไซต์แรกที่ไปคือโครงการเศรษฐสิริ กรุงเทพกรีฑา เวลาเก้าโมงครึ่งจะเรียกเด็กๆ มาล้างมือก่อนเริ่มเรียน จีจี้เริ่มสอนจาก A B C ระหว่างนั้นก็มีกิจกรรมให้ทำและเล่นสนุกกัน ส่วนช่วงบ่ายจะไปที่บุราสิริ วงแหวน-อ่อนนุช ไปถึงก็ให้น้องแปรงฟันก่อนเริ่มเรียนค่ะ” น.ส.บงกชเกศ ปิ่นประภา หรือน้องจีจี้ เล่าให้ฟังถึงกิจวัตรการสอนในแต่ละวัน

สิ่งหนึ่งที่กระตุ้นให้น้องๆ นิสิตมีกำลังใจในการสอนคือความมุ่งมั่นตั้งใจของเด็กๆ ในไซต์งาน “มีเด็กกัมพูชา 2 คน ชื่อน้องริกกับน้องไข่ อายุ 11 กับ 12 ปี พวกเขาไม่เคยเรียนภาษาไทยมาก่อนค่ะ แต่พอสอนให้ฝึกเขียน ปรากฏว่าลายมือสวยมาก เตยทำตารางเรื่องสระให้แผ่นใหญ่ๆ แล้วบอกว่าวันหลังครูจะมาสอนนะ น้องเขาก็ใส่ใจและตั้งใจเรียนมากค่ะ” น้องเตย-น.ส.อรณิชา เทียมสยาม เล่าถึงความประทับใจในตัวเด็กๆ

“จากวันแรกที่ยังไม่ได้เรียนรู้อะไรมาก พอได้เข้าไปรู้จักกับเด็กๆ ทำให้รู้ว่าเขายังขาดโอกาส เด็กๆ ไม่รู้ว่าชีวิตประจำวันเขาเป็นอย่างไร มีความเสี่ยงขนาดไหน แต่ The Good Space ช่วยยกระดับชีวิตของเขา เราก็ได้เรียนรู้อีกแง่มุมหนึ่งของสังคม ทำให้มีประสบการณ์มากขึ้น” จีจี้กล่าว

1422496633453

“นอกจากเด็กๆ จะมีพัฒนาการแล้ว พวกเราก็สอนเก่งขึ้นค่ะ ได้คุยกับเด็กมากขึ้น เป็นประสบการณ์ที่สนุก ไม่เคยคิดว่าการเรียนพัฒนาชุมชนจะได้มีโอกาสมาเป็นครูอาสา ได้มาวางแผนงานว่าวันนี้เราจะสอนอะไร จะสอนเด็กคนไหนอย่างไร” เตยเล่าเสริม ก่อนที่ทิพย์-น.ส.กมลชนก บัวสด จะพูดถึงอีกหนึ่งความสำคัญของ The Good Space “อีกอย่างคือคนในสังคมจะได้รับรู้ว่าเราควรให้ความสำคัญกับเด็กๆ แม้ว่าพ่อแม่เขาจะเป็นแรงงานต่างด้าว แต่เด็กๆเหล่านี้ก็มีสิทธิขั้นพื้นฐานที่ควรจะได้รับ”

เมื่อถึงเวลาที่เด็กๆ เหล่านี้ต้องย้ายตามครอบครัวไปอยู่ไซต์ก่อสร้างแห่งใหม่ สิ่งที่พวกเขาได้รับคือความรู้ขั้นพื้นฐานที่จะมีติดตัว แสนสิริตั้งใจที่จะเพิ่มพื้นที่นี้ต่อไปเรื่อยๆ เพื่อให้ The Good Space เป็นพื้นที่ที่ทุกคนในองค์กรของแสนสิริได้มีส่วนร่วมและช่วยกันทำให้พื้นที่นี้กลายเป็นพื้นที่สำหรับโอกาสที่ยั่งยืน

คุณสามารถทำความรู้จักกับ The Good Space ให้มากขึ้นได้ที่ sansiri.com/socialchange

Related Articles

10 ปีของการเดินทางเพื่อรากฐานที่ยั่งยืนของเด็กๆ ทุกคน

สิทธิและชีวิตที่ดีของเด็กๆ ทุกคน…คืออีกสิ่งหนึ่งที่เราไม่อาจมองข้าม…คืออีกสิ่งหนึ่งที่ผู้ใหญ่เช่นเราควรปกป้อง ดูแล ผลักดัน และสนับสนุน…คืออีกสิ่งหนึ่งที่เราต้องสร้างและเติมเต็ม เพื่อให้ทุกๆ ชีวิตเหล่านั้นได้เติบโตอย่างมั่นคง สมบูรณ์ และยั่งยืน ในประเทศไทย ตลอดชีวิตของเรานั้นมีหลายครั้งที่เคยได้เห็นอีกชีวิตเล็กๆ ที่ไม่มีโอกาสเติบโตอย่างมั่นคงหรือแม้แต่ใช้ชีวิตได้อย่างไร้กังวล เราได้เห็นเด็กๆ ตัวน้อยถูกใช้แรงงานอย่างไม่เป็นธรรม เราได้เห็นโรคขาดสารไอโอดีนในเด็ก (Iodine Deficiency Disorder หรือ IDD)

เรื่องเล่าจากเลบานอน โดย Social Change Ambassador

เมื่อได้ยินถึงคำว่า “ศูนย์พักพิงชั่วคราว” หลายคนคงจินตนาการภาพความเป็นอยู่ของพวกเขาต่างกันออกไป ตามภาพข่าวที่พบเห็นตามสื่อต่างๆ น้อยคนนักที่จะได้ไปร่วมสัมผัสประสบการณ์ตรงถึงสถานที่จริง เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทาง UNICEF ได้เปิดพื้นที่ให้แสนสิริ พร้อมกับแขกคนพิเศษของแสนสิริสองท่าน คือคุณมะนาว-ศรศิลป์ มณีวรรณ์ และคุณพิตต้า ณ พัทลุง ผู้ซึ่งสนใจในด้านการช่วยเหลือและพัฒนาเด็กมาโดยตลอด ได้ไปเยี่ยมเด็กๆ ชาวซีเรียในศูนย์พักพิงชั่วคราว รวมถึงระบบการให้ความช่วยเหลือเด็กของทาง UNICEF

sansiri

“Sansiri Social Change การรับผิดชอบต่อสังคมอย่างยั่งยืน สู่ความช่วยเหลือแบบไร้พรมแดน”

เพราะแสนสิริรู้ว่าเด็กและเยาวชนคืออนาคตของชาติ แสนสิริจึงเข้าร่วมเป็นพันธมิตรกับหน่วยงานที่มีเจตนารมณ์เดียวกัน อย่างองค์การยูนิเซฟประเทศไทย เพื่อสร้างหลักประกันให้เด็กทุกคนได้รับสิทธิในด้านต่างๆ และมีชีวิตที่ดีอย่างเท่าเทียมกัน