TASTE OF OPPORTUNITY สูตรลับรสชาติที่สร้างด้วยโอกาส

TASTE OF OPPORTUNITY สูตรลับรสชาติที่สร้างด้วยโอกาส

ริชาร์ด แบรนสันเคยกล่าวไว้ว่า “หากมีคนเสนอโอกาสอันยอดเยี่ยมให้กับคุณ แต่คุณไม่แน่ใจว่าจะทำมันได้หรือไม่ ให้ตอบตกลง แล้วค่อยเรียนรู้ทีหลัง” พูดง่ายๆ ก็คือ ไม่ปฏิเสธสิ่งที่มาเสนออยู่ตรงหน้า เช่นเดียวกับเจ้าของร้านอาหารย่านสุขุมวิททั้ง 5 ที่เราเลือกมานี้ ที่นอกจากจะตอบรับ “โอกาส” ซึ่งเกิดขึ้นด้วยเหตุผลต่างๆแล้ว พวกเขายังได้สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่เป็นเอกลักษณ์ซึ่งสร้างมูลค่าเพื่อต่อยอดโอกาสนั้นๆอีกด้วย

โอกาสที่เริ่มจากจุดสิ้นสุด

Opportunity_16_JULY_01

หลังจากร่วมกันทำร้านอาหารด้วยกัน 3 คน สมัยที่อยู่ซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย แต่ต้องขายหุ้นให้กับคนอื่นไป เพราะต่างต้องทยอยกันกลับประเทศไทย พอมีจังหวะประจวบเหมาะ คุณเน็ต-อนิส เอี่ยมใจกล้า จึงระดมพลก๊วนเพื่อนอีกครั้ง เปิดร้าน Counting Sheep Corner ย่านเอกมัย-พระโขนง โดยปรับโฉมตึกแถวสีขาวให้กลายเป็น coffee bar ประหนึ่งร้านเก๋ๆ ของย่านโซโหในนิวยอร์ก ตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้ ดิบแต่ปลอดโปร่ง สบายตาด้วยสีเขียวจากต้นไม้ และแสงแดดที่ลอดผ่านหน้าต่างเข้ามาทำให้ร้านมีชีวิตชีวา

เพิ่มมูลค่า: Grilled chicken sandwich ไก่นุ่มหอมพริกไทยที่ย่างพอดี เสิร์ฟมากับผักและมะเขือเทศ วางบนขนมปังโฮลวีทปิ้ง กับ option ขนมปังอย่าง Seven Grain, Kraftkorn, Combicorn และ Bavarian Bread

counting sheep 04

ต่อยอดด้วย Japanese Salad / Mango Yogurt Smoothie / Counting Sheep Classic Granola

Counting Sheep Corner  26/1 สุขุมวิท 61

โอกาสที่ต่อยอดจากสุนทรียะ

Opportunity_16_JULY_02

ร้านน้ำชาแห่งนี้เกิดจากความตั้งใจของ คุณธี-ธีรชัย ลิมป์ไรฑูรย์ เจ้าของร้านผู้มีส่วนร่วมในทุกอณูของความเป็น Peace Oriental Teahouse ที่ผสมผสานวัฒนธรรม 3 อย่างเข้าด้วยกัน ทำให้ร้านมีบรรยากาศของความอบอุ่นตามวัฒนธรรมจีนที่ดื่มชาเพื่อสุขภาพ เฟอร์นิเจอร์ไม้กับพื้นห้องสีขาวสะอาดตาก็สะท้อนถึงความเรียบง่ายตามแบบวัฒนธรรมญี่ปุ่นที่ดื่มชาเพื่อฝึกจิตใจ ขณะเดียวกันก็มีความสบายของพื้นที่ซึ่งถูกออกแบบไว้เป็น Reading Space สำหรับวัฒนธรรมการอ่าน ที่พ่วงด้วยที่นั่งแบบเคาน์เตอร์บาร์

เพิ่มมูลค่า: Gyokuro Set ชาที่เขียวที่สุดในโลก เสิร์ฟอยู่ด้วยกัน 3 คอร์ส โดยเริ่มจากการดื่มชาที่ชงด้วยอุณหภูมิห้อง ตามมาด้วยการชงด้วยน้ำเดือดที่ลดอุณหภูมิลงอย่างรวดเร็ว ปิดท้ายด้วยการใช้ตะเกียบคีบใบชาที่คลุกเคล้ากับซอสส้มเข้าปาก tea house 09

ต่อยอดด้วย Green Espresso ชาเขียวชงกับนมสดเย็น/ Sakura Moji โมจิไส้ถั่วแดงห่อด้วยใบซากุระtea house 1 tea house 04

Peace Oriental Teahouse สุขุมวิท 63 เอกมัย ซ.4

 โอกาสที่สะท้อนตัวตน Opportunity_16_JULY_03

         คุณโบ-อานันท์ วัฒนาพร ปฏิเสธที่จะจำกัดความ Kaizen Coffee Co. ว่าเป็นคาเฟ่ แต่ใช้คำว่า “Barista Parlor” ซึ่งสื่อความว่าเป็นแหล่งรวมคนทำกาแฟและบาริสต้าเพื่อนิยามร้านของตนเอง Kaizen Coffee Co. รวบรวมเมล็ดกาแฟจากไร่ท้องถิ่นของทั้งไทยและต่างประเทศมาแนะนำให้ผู้ที่หลงใหลในเครื่องดื่มสีดำได้รู้จักผ่านกรรมวิธีการสกัดหลากหลายแบบ เมื่อก้าวผ่านประตูเข้ามาในร้าน  ความรู้สึกแรกเหมือนกำลังอยู่ในห้องทดลอง ที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์สกัดกาแฟคล้ายเครื่องมือทางวิทยาศาสตร์  ฉีกไปจากร้านกาแฟสไตล์เดิมๆ

เพิ่มมูลค่า:  Cold brew กาแฟสกัดเย็น ด้วยวิธี nitro cold brew ที่นำไปพาสเจอร์ไรซ์ด้วยไนโตรเจน ที่ต้องใช้เวลากว่า 21 ชั่วโมงสำหรับการผลิต 1 รอบ โดยเวลารินจะกดมาจากเครื่องเหมือนเบียร์สด ซึ่งจะทำให้กาแฟเกิดเลเยอร์และฟองซ่า ให้รสสัมผัสเหมือนการดื่มเบียร์ kaizen 03

ต่อยอดด้วย Milo Mountain ส่วนผสมของช็อกโกแลต/ครีมเข้มข้น/ไมโลkaizen 08-1

Kaizen Coffee สุขุมวิท 63 เอกมัย 26-2

 

โอกาสจากการให้ชีวิต

Opportunity_16_JULY_04

ด้วยเจตนารมณ์อันแรงกล้าของคุณแม่และครอบครัวที่จะไม่กินอาหารที่เบียดเบียนชีวิตสัตว์ งดเว้นผลิตภัณฑ์ที่มาจากสัตว์ทุกประเภท ปวารณาตนเป็น Vegan คุณแม่และลูกสาวครอบครัวต่อเทียนชัย ผู้ชื่นชอบการทำขนมเป็นชีวิตจิตใจ จึงทดลองทำขนมเบเกอรี่แบบ Vegan 100% สำหรับคนในครอบครัว ปรับไปปรับมาจนได้สูตรลงตัว ทำเค้กชีสเค้ก ไอศกรีม ได้โดยไม่ใช้ชีส นม ไข่ เลยแม้แต่นิดเดียว แถมรสชาติยังอร่อยล้ำหน้าขนมสูตรปกติของบางที่ด้วยซ้ำไป

เพิ่มมูลค่า: Vegan Pumpkin Pie  พายฟักทองไร้แป้ง /Vegan Soy Yogurt Parfait โยเกิร์ตจากถั่วเหลือง/ Green Smoothie คะน้าปั่นผสมกีวี กล้วยและโยเกิร์ตถั่วเหลือง

veganerie 04

ต่อยอดด้วย การเปิดเป็นคาเฟ่ขนมเบเกอรี่ Vegan เต็มรูปแบบ ตกแต่งสไตล์ Loft ปูนเปลือย แซมด้วยสีเขียวจากต้นไม้ใบหญ้า เพื่อให้รู้สึกถึงธรรมชาติมากที่สุด แม้จะเปิดมาไม่ถึงปี แต่ก็มีลูกค้าทั้งชาวไทยและต่างชาติที่บางคนปักหมุดว่าต้องมาชิมให้ถึงที่veganerie 03Veganerie Mercury Villa ชิดลม ชั้น 4

โอกาสที่สร้างจากความรัก

Opportunity_16_JULY_05

            ด้วยความที่ลูกของคุณเอื้อง-ธีตา โหตระกิตย์ แพ้แป้งสาลี นมวัว ไข่  และตนเองก็เป็นคนชอบทานขนม แต่ก็กังวลกับสุขภาพ  จึงพยายามหาวิธีปรับสูตรขนมให้ทั้งตนเองและลูกไม่เสียโอกาสในการมีความสุขกับสิ่งที่โปรดปราน ไปๆ มาๆ กลับพบว่าปัจจุบันมีคนที่แพ้วัตถุดิบเหล่านี้เป็นจำนวนมาก จึงเป็นที่มาของร้านเบเกอรี่และอาหารน่ารักๆ ที่ปรุงจากใจคนทำ ใส่ใจคนรับประทาน โดยร้านตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ไม้สีสว่าง  มีครัวตรงกลางร้านกั้นด้วยกระจกใสเผยให้เห็นการปรุงอาหารที่การันตีถึงความสะอาด สด ใหม่

เพิ่มมูลค่า: Open Gluten แซนด์วิชขนมปังที่ทำจากแป้งข้าวกล้อง งาดำและธัญพืช ราดมาสคาโปนเสิร์ฟกับแซลมอนรมควันและผักออร์แกนิค theera 06

ต่อยอดด้วย Whole-Wheat Waffle ที่เลือกแป้งได้ทั้งแบบปกติ โฮลวีท หรือ Gluten Free มาพร้อมกล้วย กราโนล่าโฮมเมด ราดด้วยซอสช็อกโกแลต theera 05

Theera: The Original Healthy Bake Room สุขุมวิท 42

แม้แต่ละร้านจะเกิดขึ้นด้วยเหตุผลและความจำเป็นต่างวาระกันไป แต่สิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ ทุกคนเลือกที่จะตอบรับ “โอกาส” ที่ผ่านเข้ามา ใส่สูตรของความสำเร็จด้วยการเห็นคุณค่าของสิ่งนั้น และลงทุนในความตั้งใจเพื่อตัวเอง เพื่อครอบครัว และเพื่อคนที่รัก

  อ่านข้อมูล เดอะไลน์ แสนสิริ ได้ที่ : www.sansiri.com/theline/th ติดตามข่าวสาร เดอะไลน์ แสนสิริ ได้ที่ : Google+ [pro_ad_display_adzone id=”5419″]

Related Articles

The Line

THE INVISIBLE LINE แนวคิดของเส้นสายแบบ เดอะ ไลน์ ราชเทวี

ตั้งแต่ เดอะ ไลน์ จตุจักร-หมอชิต และ เดอะ ไลน์ สุขุมวิท 71 เราเข้าไปขยายความหมายของการอยู่อาศัยและการใช้ชีวิตในแต่ละทำเลมาโดยตลอด ทั้งหมดไม่ใช่แค่คำพูด แต่เป็นเพราะเรา ‘เห็น’ ทุกอย่างมากกว่าใคร พิสูจน์ได้จากความสำเร็จของทั้งสองโครงการที่ผ่านมา และสำหรับ เดอะ ไลน์ ราชเทวี ที่มีความพิเศษมากยิ่งขึ้น ลองไปดูกันว่าความหมายของ ‘เส้นสาย’ ในครั้งนี้ จะมีอะไรบ้างที่คุณยังอาจมองไม่เห็น

ราชเทวี

ราชเทวี : ศูนย์กลางทุกสิ่ง กับชีวิตที่ลงตัว

ถ้าให้พูดถึงย่านราชเทวี หลายคนคงมีเรื่องราว ความรู้สึกที่เกี่ยวข้องกับย่านนี้แตกต่างกันไป แต่สำหรับคนที่เคยศึกษาเล่าเรียนในบริเวณนี้ พอพูดถึงราชเทวี ก็อดทำให้นึกถึงชีวิต 4 ปี ที่เคยใช้ในละแวกนี้ไม่ได้ จะสยามถึงราชเทวี ทุกอย่างได้เริ่มต้นที่นี่ ทั้งความรู้ มิตรภาพ และการทำงาน ทุกอย่างหล่อหลอมให้แนวทางการดำเนินชีวิตหลังจากนั้นเป็นชีวิตที่ต้องไม่มีข้ออ้างโดยไม่รู้ตัว

Rise and shine

Rise and shine: จากท่องเที่ยวถึงอสังหาฯ กับ 4 เหตุผลที่ทำให้ภูเก็ต hot ไม่เลิก

เมื่อไม่นานมานี้ Property Report ได้ออกมาเปิดเผยถึงสถานการณ์อสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดภูเก็ต โดยใช้เมนู “ผัดไทย” ที่ชาวต่างชาติรู้จักกันดี มาเป็นดัชนีชี้วัดค่าครองชีพที่สูงขึ้นซึ่งเป็นผลมาจากอัตราเงินเฟ้อว่า ในบรรดาเมืองท่องเที่ยวอย่างกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต หัวหิน และพัทยา ราคาเฉลี่ย “ผัดไทย” ต่อจานของภูเก็ตอยู่ที่ 55 บาท นับว่าสูงที่สุดเมื่อเทียบกับเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ (ราคา 41 บาทต่อจาน) และเชียงใหม่ (38 บาทต่อจาน) ในระดับครัวเรือน คงปฏิเสธไม่ได้ว่าสิ่งนี้สร้างความกังวลให้กับผู้บริโภคทั่วไป แต่หากมองในมุมของภาคเศรษฐกิจโดยรวม จากผลการสำรวจพบว่าราคาสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้นนั้นสัมพันธ์อำนาจการจับจ่ายที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน โดยมีอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นปัจจัยหลักยังที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจภูเก็ตอยู่ตลอดเวลา