TerraBKK

ทำเล ราคา ศักยภาพ: ต้องรู้อะไรบ้างก่อนซื้อคอนโดพัทยา?

TerraBKK Research ทำเล ราคา ศักยภาพ :  ต้องรู้อะไรบ้างก่อนซื้อคอนโดพัทยา?

สัปดาห์ก่อน ทาง TerraBKK Research ได้เผยบทวิเคราะห์เกี่ยวกับตลาดอสังหาริมทรัพย์ของพัทยาโดยคาดการณ์เปรียบเทียบกับตลาดอสังหาฯ ของกรุงเทพฯ ว่าหลังจากที่บรรยากาศตลาดที่อยู่อาศัยในพัทยาขาดความหวือหวามาเกือบ 2 ปี เพราะปัจจัยภายนอกหลายๆ อย่างที่ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจและการเมืองทั้งของไทยและต่างประเทศ ปีนี้น่าจะเป็นปีที่พัทยาจะกลับมาได้รับความสนใจมากขึ้นอีกครั้ง ไม่ว่าจะด้วยความเปลี่ยนแปลงด้านผังเมืองที่กำลังจะเกิดขึ้น หรือการขยายตัวของพัทยาเพื่อรับ AEC ในด้านต่างๆ  ทำให้ Terra BKK Research มองว่าช่วงเวลานี้อาจเป็นจังหวะที่ดีสำหรับทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภคที่จะได้ประโยชน์จากตลาดที่อยู่อาศัยระดับกลาง-บน ที่ส่งสัญญาณฟื้นตัวชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ  (คลิกเพื่ออ่านบทวิเคราะห์ เจาะลึกศักยภาพ “เมืองพัทยา” )

เมื่อพูดถึงตลาดที่อยู่อาศัยระดับกลาง-บนในพัทยา คงไม่ผิดนักหากสรุปว่ามีไม่กี่ทำเลหรือหาดที่เป็นทำเลยอดนิยม โดยจะต้องมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกัน คือ “ติดหรือใกล้ทะเล” นอกเหนือไปจากนั้นก็ขึ้นอยู่กับความชอบของผู้ซื้อหรือผู้บริโภคเป็นหลัก ว่าจุดประสงค์เป็นไปเพื่อการอยู่อาศัยหรือเพื่อการลงทุน เพราะแต่ละทำเลก็มีคาแรคเตอร์เฉพาะตัว ซึ่ง 3 ทำเลฮอตที่ควรพูดถึงมีดังนี้

• หาดวงศ์อมาตย์ อยู่บริเวณตอนเหนือของพัทยา หากเปรียบเทียบผู้คนที่พักอาศัยหรือกิจกรรมทางสังคมของคนในทำเลนี้ จะคล้ายกับ “ย่านสีลม” ในแง่การเป็นย่านการค้าสำคัญของคนในพื้นที่ โซนนี้มีที่ดินแปลงสวยให้พัฒนาอย่างจำกัด ด้วยบริเวณนี้มีสภาพแวดล้อมที่ค่อนข้างดี รายล้อมไปด้วยโครงการระดับบน ทั้งโรงแรม รีสอร์ท และคอนโดมิเนียมระดับ high-end  มีความพิเศษแตกต่างตรงที่มีหาดที่ค่อนข้างสงบกว่าทำเลอื่นๆ ของพัทยา จึงเป็นทำเลที่เหมาะกับการอยู่อาศัย ราคาขายเฉลี่ย 110,000-140,000 บาทต่อตารางเมตร

• หาดพัทยา เป็นที่ตั้งของแหล่งช็อปปิ้ง และสถานบันเทิงต่างๆ แบ่งออกเป็น 3 ส่วนย่อย คือ พัทยาเหนือ พัทยากลาง และพัทยาใต้ สำหรับพัทยาเหนือและพัทยากลางเป็นที่อยู่ของนักท่องเที่ยวชาวจีนและเกาหลี และพัทยาใต้เป็นที่อยู่ของชาวรัสเซีย ตะวันออกกลาง และเอเซียใต้เป็นส่วนใหญ่ คอนโดมิเนียมในทำเลนี้ส่วนใหญ่จัดว่าเป็น “ซิตี้ คอนโด (City Condo)” โครงการจะไม่ติดชายหาด ราคาเฉลี่ย 75,000-85,000 บาทต่อตารางเมตร

• หาดจอมเทียน ห่างจากตัวเมืองพัทยาประมาณ 5 กิโลเมตร ทำเลนี้รายล้อมไปด้วยร้านอาหารริมชายหาด เป็นที่ตั้งของโรงแรมระดับ 3-4 ดาว คอนโดมิเนียมเปิดใหม่ทำเลนี้ส่วนมากมักจะไม่มีชายหาดส่วนตัวเพราะมีถนนกั้น หากต้องการคอนโดมิเนียมที่มีชายหาดส่วนตัวค่อนข้างเงียบสงบก็จะต้องขยับการอยู่อาศัยออกไปบริเวณ “หาดนาจอมเทียน” ซึ่งห่างจากเมืองพัทยา 11 กิโลเมตร ซึ่งนำเสนอห้องพักขนาดใหญ่ระดับ high-end ราคาเฉลี่ย 100,000-150,000 บาทต่อตารางเมตร

สำหรับกลุ่มนักลงทุน ช่วงเวลานี้อาจเป็นเวลาที่ต้องรอบคอบและพิจารณาความพร้อมรอบด้านให้ถี่ถ้วนเป็นพิเศษ ก่อนซื้อ ลองทบทวน checklist เบื้องต้นด้านล่างอีกสักรอบเพื่อลดความเสี่ยงก่อนการตัดสินใจ

ทำเลดี สร้างมูลค่าเพิ่มสูงสุด โครงการอยู่ในย่านชุมชนที่ดี สิ่งแวดล้อมดี เดินทางสะดวก ใกล้สถานที่สำคัญๆ พร้อมทั้งประเมินดูว่าที่ดินบริเวณนั้นต้องมีแนวโน้มราคาสูงขึ้นภายใน 1-3 ปี

คุณภาพของสิ่งอำนวยความสะดวก ควรเลือกโครงการที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน ทั้งสระว่ายน้ำ ฟิตเนส และสวนส่วนกลาง ที่ได้รับการออกแบบมาอย่างดี ทันสมัย ใช้วัสดุคงทนถาวร เพราะทุกยุคทุกสมัย คนยังให้คุณค่ากับการออกแบบที่เหนือกาลเวลา เมื่อขายต่อก็มีโอกาสที่จะได้กำไรได้มากกว่า

 ความน่าเชื่อถือของผู้ประกอบการ เนื่องจากคอนโดมิเนียมตามแหล่งท่องเที่ยว ผู้ซื้อส่วนหนึ่งจะไม่ได้พักอาศัยตลอด นิติบุคคลอาคารชุดมีความสำคัญอย่างยิ่งในการทำหน้าที่ดูแลส่วนกลาง ดังนั้นหากเป็นบริษัทที่พัฒนาโครงการมายาวนาน จะมีทีมงานบริหารในส่วนนี้อย่างมืออาชีพ

 เลือกซื้อถูกจังหวะ เพื่อกำไรสูงสุด โดยธรรมชาติอสังหาริมทรัพย์ที่ดีจะมีมูลค่าสูงขึ้นเรื่อยๆ ตามกาลเวลา แต่หากเศรษฐกิจไม่ดีราคาอสังหาริมทรัพย์ก็มักจะชะลอการปรับขึ้น หรือหยุดนิ่งไม่เปลี่ยนแปลง แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เศรษฐกิจดีขึ้น ราคาอสังหาริมทรัพย์ก็จะปรับตัวขึ้นในทันทีแบบก้าวกระโดด ดังนั้น การศึกษาหาข้อมูลตลาดหรือติดตามข่าวสารจากเว็บไซต์ที่ให้ความรู้ด้านอสังหาริมทรัพย์ จะทำให้เห็นทิศทางและแนวโน้มว่าช่วงเวลาใด คือเวลาที่ “ใช่” สำหรับเข้าจับจองอสังหาฯ เพื่อทำกำไร

หากคุณสนใจบทวิเคราะห์ด้านอสังหาริมทรัพย์หรือเคล็ดลับการลงทุนเพิ่มเติม เราขอแนะนำ

TerraBKK.com จุดเด่นคือ case study ที่จับประเด็นด้านอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังอยู่ในกระแส

Forfur.com เว็บไซต์ที่ให้ความรู้เรื่องการตกแต่งบ้าน ซึ่งสามารถเพิ่มมูลค่าให้กับสินทรัพย์ของคุณ

Dooddot.com นำเสนอโครงการที่อยู่อาศัยในเชิงไลฟ์สไตล์

[pro_ad_display_adzone id=”5437″]

 

Related Articles

Rise and shine

Rise and shine: จากท่องเที่ยวถึงอสังหาฯ กับ 4 เหตุผลที่ทำให้ภูเก็ต hot ไม่เลิก

เมื่อไม่นานมานี้ Property Report ได้ออกมาเปิดเผยถึงสถานการณ์อสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดภูเก็ต โดยใช้เมนู “ผัดไทย” ที่ชาวต่างชาติรู้จักกันดี มาเป็นดัชนีชี้วัดค่าครองชีพที่สูงขึ้นซึ่งเป็นผลมาจากอัตราเงินเฟ้อว่า ในบรรดาเมืองท่องเที่ยวอย่างกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต หัวหิน และพัทยา ราคาเฉลี่ย “ผัดไทย” ต่อจานของภูเก็ตอยู่ที่ 55 บาท นับว่าสูงที่สุดเมื่อเทียบกับเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ (ราคา 41 บาทต่อจาน) และเชียงใหม่ (38 บาทต่อจาน) ในระดับครัวเรือน คงปฏิเสธไม่ได้ว่าสิ่งนี้สร้างความกังวลให้กับผู้บริโภคทั่วไป แต่หากมองในมุมของภาคเศรษฐกิจโดยรวม จากผลการสำรวจพบว่าราคาสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้นนั้นสัมพันธ์อำนาจการจับจ่ายที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน โดยมีอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นปัจจัยหลักยังที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจภูเก็ตอยู่ตลอดเวลา

now or never

NOW OR NEVER! แซ่บ เผ็ด ร้อน กับยูนิตสุดฮอต

เพราะความต้องการที่อยู่อาศัยพร้อมอยู่ ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภค แสนสิริตั้งใจจัดแคมเปญขึ้นเพื่อมอบเป็นของขวัญต้อนรับไตรมาส 4 ให้แก่ลูกค้า โดยไฮไลท์สำคัญของแคมแปญ “NOW OR NEVER” นี้อยู่ที่โปรโมชั่นแบบพิเศษ ให้ลูกค้าได้ ‘แซ่บ’ กับยูนิตตกแต่งครบพร้อมอยู่ ‘เผ็ด’ กับราคาพิเศษ และ’ร้อน’ กับฟรีค่าใช้จ่ายวันโอน พร้อมข้อเสนอสุดฮอตอื่นๆ อีกมากมาย

Think Outside the Book

แสนสิริกับการเรียนรู้นอกห้องเรียนในโครงการ Knowledge Sharing

‘แบ่งปัน/ ความรู้/ อาชีพ/ มิตรภาพ’ 4 หลักการที่แสนสิริยึดถือเพื่อสื่อสารกับกลุ่มคนรุ่นใหม่อย่างจริงใจ ผ่านการแบ่งปันประสบการณ์ในการทำงานกับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์จากหลากหลายมหาวิทยาลัย โดยกลุ่มสถาปนิกของแสนสิริ