รถไฟ ปีกนก ป่าชายเลน เรขาคณิต กับที่มาของคลับเฮาส์อลังการในแบบแสนสิริ

 “คลับเฮาส์” พื้นที่ส่วนกลางประจำโครงการที่มักมาพร้อมฟิตเนส สระว่ายน้ำ ไปจนถึงมุมพักผ่อนต่างๆ ซึ่งเป็นมาตรฐานทั่วไปที่ใครก็มี แต่ถ้าพูดถึงเรื่องดีไซน์ที่ช่วยให้ภาพลักษณ์ของโครงการแตกต่างและดูดี เรื่องนี้คงมีเด่นๆ ให้เห็นไม่มาก เราเลยลองยกตัวอย่างคลับเฮาส์มีสไตล์ให้ผู้อยู่อาศัยเห็นแล้วต้องอยากเข้าไปใช้ส่วนกลางที่มี ไม่ต้องเสียเวลาออกไปไหนหรือเสียค่าใช้จ่ายรายเดือนให้เปลืองสตางค์

 

คลับเฮาส์ โครงการเศรษฐสิริ จรัญฯ – ปิ่นเกล้า

ภาพจากโครงการ : เศรษฐสิริ จรัญฯ – ปิ่นเกล้า

โครงหลังคาโค้งขนาดใหญ่ถือเป็นไฮไลท์สำหรับคลับเฮาส์โครงการนี้ ที่ดึงเอาสถานีรถไฟธนบุรีมาเป็นคอนเซ็ปต์ในการออกแบบ โดดเด่นด้วยลูกเล่นของวัสดุที่มีความดิบเท่สไตล์ลอฟท์ พร้อมความทันสมัยที่สอดแทรกเข้าไป ประยุกต์ให้พื้นที่ส่วนกลางแห่งนี้มีเอกลักษณ์

ภาพจากโครงการ : เศรษฐสิริ จรัญฯ – ปิ่นเกล้า

มีการนำสายตาให้กับทางเข้าด้วยผนังเฉียง ก่อด้วยอิฐมอญโชว์แนวสไตล์ลอฟท์ที่แฝงความอบอุ่นไปพร้อมๆ กัน รับกับโครงหลังคา Metal Sheet ทันสมัย ซึ่งสามารถมองเห็นรูปทรงในแต่ละด้านแตกต่างกันไป

ภาพจากโครงการ : เศรษฐสิริ จรัญฯ – ปิ่นเกล้า

การตกแต่งภายในมีการผสมผสานหลากหลายลูกเล่นที่มักเห็นตามชานชลารถไฟ ตั้งแต่ม้านั่งไม้วงรีสุดคลาสสิค ไปจนถึงนาฬิกาบอกเวลาที่ยึดติดกับเสา และเพิ่มความทันสมัยด้วยผนังหินอ่อนสีน้ำตาลแดงให้มุมนั่งเล่นดูโดดเด่นมากยิ่งขึ้น

ภาพจากโครงการ : เศรษฐสิริ จรัญฯ – ปิ่นเกล้า

ผนังภายในที่รับส่วนโค้งกับหลังคากรุด้วย Aluminium Composite ที่ช่วยลดความร้อนได้เป็นอย่างดี และใช้โทนสีเทาเข้มให้เข้ากับงานเหล็กต่างๆ ไปจนถึงบันไดโปร่ง ซึ่งเชื่อมพื้นที่ชั้นล่างกับฟิตเนสชั้นบนอย่างเป็นสัดส่วน

คลับเฮาส์ โครงการเศรษฐสิริ วงแหวน – ลำลูกกา

ภาพจากโครงการ : เศรษฐสิริ วงแหวน – ลำลูกกา

“The Wing Club” อาคารคลับเฮาส์รูปทรงสามเหลี่ยมที่ดึงเอาปีกนกมาเป็นแรงบันดาลใจในการออกแบบ สะท้อนถึง “ความอิสระ” ซึ่งนำมาเป็นคอนเซ็ปต์ให้ผู้อยู่อาศัยรุ่นใหม่เข้าถึงได้ง่าย โดยใช้วัสดุและการตกแต่งที่ทันสมัยเข้ามาดึงดูดตั้งแต่ความสวยงามภายนอกสู่ฟังก์ชั่นการใช้งานภายใน

ผนังภายนอกออกแบบให้มีหลายเลเยอร์ที่แตกต่าง ซ้อนทับผนังหลักอีกชั้นด้วยระแนงเหล็กเพื่อเพิ่มมิติที่น่าสนใจ และตรงตามคอนเซ็ปต์ดีไซน์ของปีกนกด้วยเส้นเฉียงไปตามกับองศาของอาคาร

ภาพจากโครงการ : เศรษฐสิริ วงแหวน – ลำลูกกา

สร้างความทันสมัยด้วยการใช้เส้นสายกราฟฟิกต่างๆ ซึ่งไม่ถูกตีกรอบเพียงแค่เส้นขนาน ความสมมาตร หรือบังคับให้ทุกพื้นที่อยู่บนระนาบเดียวกันทั้งหมดอย่างเช่นมุมนั่งเล่นริมสระว่ายน้ำ ทำให้พื้นที่จำกัดมีความเป็นสัดส่วนและเป็นส่วนตัวมากยิ่งขึ้น

ภาพจากโครงการ : เศรษฐสิริ วงแหวน – ลำลูกกา

ดีไซน์เสารับน้ำหนักให้เป็นรูปตัววีด้วยเสาเหล็กที่สะท้อนความแข็งแกร่งไปพร้อมความแปลกตา สอดคล้องกับรูปทรงสามเหลี่ยมมุมป้านของอาคารให้ดูเท่ ตัดกับโทนสีขาวของแผ่นหินอ่อนซึ่งคุมโทนได้อย่างทันสมัย

คลับเฮาส์ โครงการฮาบิเทีย พาร์ค เทียนทะเล 28

ภาพจากโครงการ : เศรษฐสิริ วงแหวน – ลำลูกกา

“Habitia H – Club” หนึ่งคลับเฮาส์ดีไซน์เท่ที่การันตีจากเว็บไซต์ดังอย่าง Archdaily โดยเน้นความเรียบง่ายแต่แฝงดีไซน์ทันสมัย ใช้รูปทรงโค้งเข้ามาลดความแข็งทื้อของอาคารให้เกิดมิติที่แตกต่าง ด้วยแรงบันดาลใจของชายหาดซึ่งเป็นทำเลที่ตั้งและนำมาใช้เป็นคอนเซ็ปต์ให้เกิดเสน่ห์มากที่สุด

ภาพจากโครงการ : ฮาบิเทีย พาร์ค เทียนทะเล 28

ผนังภายนอกของอาคารใช้เทคนิค Glass Reinforced Plastic หล่อคอนกรีตแผ่นและเพิ่มลูกเล่นการบิดรูปทรงของผนังให้มีความโค้ง ซึ่งเชื่อมโยงเป็นผืนแผ่นเดียวกันกับส่วนของหลังคาทางเข้าเกตเวย์โครงการอย่างน่าสนใจ พร้อมการเจาะช่องเพื่อดึงแสงธรรมชาติเข้ามา

ภาพจากโครงการ : ฮาบิเทีย พาร์ค เทียนทะเล 28

หลังคาบริเวณลานระเบียงได้รับแรงบันดาลใจจากต้นไม้ป่าชายเลนที่แตกแขนงกิ่งก้าน โดยใช้โครงเหล็กสีดำมาสร้างความทันสมัยและใช้แผ่น Polycarbonate ใสมาเป็นหลังคาให้แสงสว่างส่องผ่านเข้ามาเพื่อสร้างแสงและเงา

ภาพจากโครงการ : ฮาบิเทีย พาร์ค เทียนทะเล 28

พื้นที่ใช้งานถูกแบ่งให้มีทั้งส่วนออกกำลังกายซึ่งอยู่ภายใน และจัดมุมนั่งเล่นเอาไว้ภายนอกสบายๆ แบบกึ่งเอาท์ดอร์ ออกแบบผนังให้มีช่องลมที่ช่วยให้อากาศถ่ายเทได้รอบด้านสำหรับคนที่ชอบกิจกรรมภายนอก พร้อมเพดานสูงโปร่งที่นั่งพักผ่อนอย่างไม่อึดอัด

คลับเฮาส์ โครงการบุราสิริ เกาะแก้ว ภูเก็ต

ภาพจากโครงการ : บุราสิริ เกาะแก้ว ภูเก็ต

“โอบล้อมธรรมชาติ 360 องศา” คอนเซ็ปต์หลักของคลับเฮาส์นี้ ที่มองถึงบริบทรอบข้างกับธรรมชาติที่รายล้อมของจังหวัดภูเก็ต โดยดึงเอารูปทรงของภูเขามาผสมกับความทันสมัยของอาคารเพื่อสร้างความกลมกลืนอย่างมีสไตล์ และเน้นสเปซที่โปร่งสบายให้เหมาะกับภูมิอากาศของภายใต้อีกด้วย

แวบแรกที่ทุกคนต้องสะดุดตาคือรูปทรงของอาคารที่ทันสมัยในสไตล์ Geometric เน้นเส้นสายกราฟฟิกที่ฉีกกรอบอาคารสี่เหลี่ยมทั่วไป และยังดีไซน์ให้มีระนาบเฉียงเอียงเพื่อเพิ่มความทันสมัยมากขึ้นแบบคูณสอง

ภาพจากโครงการ : บุราสิริ เกาะแก้ว ภูเก็ต

ผนังภายนอกกรุด้วย Aluminium Composite ในโทนสีเทาให้ดูเท่ทันสมัย และกลมกลืนไปกับธรรมชาติได้พร้อมๆ กัน ตัดด้วยเส้นสายต่างๆ เพื่อเพิ่มลูกเล่นให้เหมือนแนวกิ่งไม้ที่ถูกตีความเป็นกราฟฟิก รวมถึงบันไดเหล็กที่ดีไซน์ราวกันตกให้เฉียงซิกแซกอย่างทันสมัย

ภาพจากโครงการ : บุราสิริ เกาะแก้ว ภูเก็ต

พื้นที่ชั้นล่างที่ก่อผนังชวนให้นึกถึงภูเขา ด้วยรูปทรง Geometric สอดคล้องกับอาคารด้านบนที่ทันสมัย และมีการใช้หินมาตกแต่งสร้างเท็กซ์เจอร์ให้สัมผัสถึงความเป็นธรรมชาติอย่างชัดเจน

 

หากคุณสนใจดีไซน์และไอเดียการตกแต่งบ้าน สามารถหาแรงบันดาลใจได้ที่ คลิก

 

Related Articles

Vessel at Hudson Yards_Sansiri Blog

แรงบันดาลใจจากธรรมชาติสู่สถาปัตยกรรม

“แรงบันดาลใจ” คือ จุดเริ่มต้นในการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปินทุกยุคสมัย หลายครั้งที่ไอเดียดีๆ มาจากสิ่งของในชีวิตประจำวันที่ดูธรรมดา แต่ความงดงามของสิ่งเล็กๆ เหล่านั้นได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของผลงานที่ยิ่งใหญ่ได้เสมอ ซึ่งสิ่งสำคัญที่บ่มเพาะแรงบันดาลใจให้ศิลปินทั่วโลกมาเนิ่นนานก็คือ “ธรรมชาติ” เรารู้กันดีว่าธรรมชาติคือนักสร้างผลงานชิ้นเยี่ยม หลายครั้งเหล่านักคิดนักสร้างสรรค์ได้เฝ้าสังเกตความเป็นไปของธรรมชาติรอบกาย จนสามารถรังสรรค์เป็นผลงานที่น่าดึงดูดและเป็นที่ประทับใจผู้คนทั่วโลก เราลองมาค้นพบเสน่ห์ของงานดีไซน์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากความงามตามธรรมชาติไปด้วยกัน 1. Vessel กับแรงบันดาลใจจากรังผึ้ง ที่ Hudson Yards Hudson Yards

family-home-sansiriblog

4 ข้อดีของครอบครัวบ้านใกล้ เมื่อโรงเรียนใกล้บ้าน

หนึ่งคำถามที่คุณพ่อคุณแม่คิดไม่ตก เมื่อพูดถึงการศึกษาของลูกคือ “โรงเรียนที่ใกล้บ้าน” หรือ “โรงเรียนดีที่ไกลบ้าน” อย่างไหนดีกว่ากัน? คุณพ่อคุณแม่หลายคู่ตัดสินใจส่งลูกน้อยไปเรียนโรงเรียนดีๆ ที่อยู่ไกลออกไปถึงอีกฟากหนึ่งของเมือง เพราะเชื่อมั่นว่า โรงเรียนนั้นจะมอบการศึกษาที่ดีให้กับเด็กๆ แต่อาจจะลืมนึกไปว่า การเดินทางข้ามฝั่งเมืองอันยาวไกล เพื่อไปเรียนในทุกๆ วัน ก็ส่งผลลบต่อชีวิตประจำวันของคุณพ่อ คุณแม่ และเด็กๆ ทั้งในด้านร่างกายและจิตใจได้ด้วยเช่นกัน การหา “บ้านใกล้โรงเรียนที่ดี”

STN03

สุนทรีย์ริมคลองหลากสาย กล้วยไม้หลากสี ชีวีสีเขียว สไตล์เศรษฐสิริ ทวีวัฒนา

“ธรรมชาติสุดสวย กล้วยไม้หลากสี สวนผักมากมี คูคลองมากมาย ใกล้แดนธรรมพุทธมณฑล ถนนสวยหลายสาย คมนาคมสะดวกสบาย สุขสมหมายทวีวัฒนา” – คำขวัญประจำเขตทวีวัฒนา แม้ทุกวันนี้จังหวะชีวิตอันรวดเร็วใจกลางกรุงค่อยๆ เปลี่ยนแปลงวิถีในย่านต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทว่าย่านทวีวัฒนาเป็นไม่กี่แห่งที่ยังคงความเป็นย่านที่อยู่อาศัยและพื้นที่สีเขียวเอาไว้อย่างสมบูรณ์ คูคลองน้อยใหญ่คอยเป็นเส้นเลือดหล่อเลี้ยงวิถีเกษตรกรรม พื้นที่สีเขียวยังคงมีให้เห็นตลอดสองข้างทาง ในขณะเดียวกันสิ่งอำนวยความสะดวกรวมถึงแหล่งไลฟ์สไตล์ภายในย่านก็ได้รับการปรับปรุง ต่อยอดอย่างทันสมัย ทว่ากลมกลืนกับธรรมชาติและวิถีดั้งเดิม