The Good Space

The Good Space…กับบทบาท “ผู้รับ” ของแสนสิริ

The Good Space …กับบทบาท “ผู้รับ” ของแสนสิริ

เรื่องของเด็กเป็นเรื่องที่แสนสิริตระหนักถึงและให้ความสำคัญมาตลอด และก็เป็นเรื่องเด็กเองอีกเช่นกัน ที่ทำให้เราได้เรียนรู้อะไรใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา เพราะในแต่ละครั้งที่เราลงพื้นที่แต่ละโครงการ นอกจากการเข้าไปตรวจสอบคุณภาพงานก่อสร้างแล้ว ท่ามกลางสภาพแวดล้อมซึ่งเต็มไปด้วยคนงานก่อสร้างและครอบครัวที่เสมือนเป็นชุมชนย่อมๆ ทำให้แต่ละครั้งเมื่อเรากลับออกมา เราได้โจทย์เป็นการบ้านว่าจะทำอย่างไรที่จะช่วยให้ชุมชนเหล่านี้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ทั้งหมดนี้ จึงกลายมาเป็นคำตอบ ซึ่งเป็นที่มาของโครงการ The Good Space พื้นที่ซึ่งให้ความปลอดภัย การศึกษา และเป็นมิตรกับเด็ก

แม้แสนสิริจะมีประสบการณ์ในการช่วยเหลือและสนับสนุนเด็กและเยาวชนผ่านกิจกรรมของทีม Social Change หรือ CSR ของแสนสิริมามากกว่า 10 ปี แต่ตลอดระยะเวลาที่เริ่มโครงการนี้ แสนสิริและคุณเศรษฐา ทวีสิน เหมือนได้กลับเข้าห้องเรียนพร้อมกับเด็กๆ อีกครั้ง เพราะในแต่ละขั้นตอน เราต้องตั้งคำถามตลอดว่าเด็กเหล่านี้ยังขาดอะไร ทำอย่างไรจึงจะทำให้การเรียนการสอนซึ่งเราเตรียมให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในระยะยาว ทำอย่างไรจึงจะให้ทุกคนที่เกี่ยวข้องได้มีส่วนร่วมและนำจุดแข็งของตัวเองมาใช้ให้ประโยชน์

_MG_9612
จากความตั้งใจของแสนสิริ การทำงานร่วมกับพันธมิตรอย่างยูนิเซฟ ตลอดจนพันธมิตรในการก่อสร้างและหน่วยงานต่างๆ ทำให้วันนี้แสนสิริได้ขยายพื้นที่สำหรับเด็กมากกว่า 20 โครงการในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา

กว่าสองปีที่ผ่านมา ผ่านการสื่อสารทางสื่อต่างๆ ในมุมหนึ่งคนอาจจะมองว่าแสนสิริเป็นผู้ให้เพียงอย่างเดียว แต่ที่จริงแล้ว โครงการ The Good Space ได้สร้างบทบาทของ “ผู้รับ” ให้กับแสนสิริในหลายๆ เรื่องอย่างที่เราคาดไม่ถึง อย่างแรกคือเราเรียนรู้ว่าหากไม่มีพื้นที่สำหรับเด็กแบบนี้ จะเกิดอะไรขึ้นกับพวกเขาบ้าง เรารู้ถึงความแตกต่างระหว่างไซต์ก่อสร้างที่มีและไม่มีพื้นที่แบบนี้อย่างชัดเจน ก่อนที่จะเกิดโครงการนี้ ภาพที่ทุกคนเห็นจนชินตาในไซต์งานก่อสร้างทั่วๆไป ก็คือในขณะที่พ่อแม่ซึ่งเป็นคนต่างด้าวทำงาน ก็จะมีเด็กๆ กิน นอน วิ่งเล่นอยู่ใกล้ๆ ซึ่งพวกเขาต่างรู้ดีว่าการนำลูกมาอยู่ด้วยแบบนี้นั้นอันตราย แต่ก็ไม่มีทางเลือกที่ดีและปลอดภัยกว่า

10947190_10204069253745880_6899418839588615633_n

 

นอกจากนี้ เราเรียนรู้ว่าความเป็นอยู่และสวัสดิการที่ดีของเด็กๆ ไม่ได้เกิดขึ้นได้ด้วยเงินเพียงอย่างเดียว แต่ต้องอาศัยความใส่ใจและความร่วมมือจากหลายๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ทำให้ปีนี้เราพยายามหาทางพัฒนาให้เกิดหลักสูตรการศึกษาที่ชัดเจน เพื่อให้สามารถนำไปปรับใช้ได้กับทุกโครงการที่มีพื้นที่นี้ และให้กลายเป็นโครงการยั่งยืน ที่ไม่ว่าคนแสนสิริกี่รุ่นก็ร่วมกันสานต่อได้ เพราะท้ายที่สุดแล้วเราหวังว่า เมื่อเด็กเหล่านี้เติบโตขึ้นไป พวกเขาจะได้เป็นผู้ส่งต่อโอกาสดีๆ แบบนี้ไปยังเด็กคนอื่นๆ เหมือนอย่างที่พวกเราชาวแสนสิริกำลังทำ

คลิก ที่นี่ เพื่อทำความรู้จักกับ The Good Space มากขึ้น
คุณก็สามารถร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับกิจกรรมเพื่อสังคมของแสนสิริได้ที่ sansiri.com/socialchange

Related Articles

Rise and shine

Rise and shine: จากท่องเที่ยวถึงอสังหาฯ กับ 4 เหตุผลที่ทำให้ภูเก็ต hot ไม่เลิก

เมื่อไม่นานมานี้ Property Report ได้ออกมาเปิดเผยถึงสถานการณ์อสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดภูเก็ต โดยใช้เมนู “ผัดไทย” ที่ชาวต่างชาติรู้จักกันดี มาเป็นดัชนีชี้วัดค่าครองชีพที่สูงขึ้นซึ่งเป็นผลมาจากอัตราเงินเฟ้อว่า ในบรรดาเมืองท่องเที่ยวอย่างกรุงเทพฯ เชียงใหม่ ภูเก็ต หัวหิน และพัทยา ราคาเฉลี่ย “ผัดไทย” ต่อจานของภูเก็ตอยู่ที่ 55 บาท นับว่าสูงที่สุดเมื่อเทียบกับเมืองใหญ่อย่างกรุงเทพฯ (ราคา 41 บาทต่อจาน) และเชียงใหม่ (38 บาทต่อจาน) ในระดับครัวเรือน คงปฏิเสธไม่ได้ว่าสิ่งนี้สร้างความกังวลให้กับผู้บริโภคทั่วไป แต่หากมองในมุมของภาคเศรษฐกิจโดยรวม จากผลการสำรวจพบว่าราคาสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้นนั้นสัมพันธ์อำนาจการจับจ่ายที่เพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน โดยมีอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเป็นปัจจัยหลักยังที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจภูเก็ตอยู่ตลอดเวลา

now or never

NOW OR NEVER! แซ่บ เผ็ด ร้อน กับยูนิตสุดฮอต

เพราะความต้องการที่อยู่อาศัยพร้อมอยู่ ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เพื่อรองรับความต้องการของผู้บริโภค แสนสิริตั้งใจจัดแคมเปญขึ้นเพื่อมอบเป็นของขวัญต้อนรับไตรมาส 4 ให้แก่ลูกค้า โดยไฮไลท์สำคัญของแคมแปญ “NOW OR NEVER” นี้อยู่ที่โปรโมชั่นแบบพิเศษ ให้ลูกค้าได้ ‘แซ่บ’ กับยูนิตตกแต่งครบพร้อมอยู่ ‘เผ็ด’ กับราคาพิเศษ และ’ร้อน’ กับฟรีค่าใช้จ่ายวันโอน พร้อมข้อเสนอสุดฮอตอื่นๆ อีกมากมาย

Think Outside the Book

แสนสิริกับการเรียนรู้นอกห้องเรียนในโครงการ Knowledge Sharing

‘แบ่งปัน/ ความรู้/ อาชีพ/ มิตรภาพ’ 4 หลักการที่แสนสิริยึดถือเพื่อสื่อสารกับกลุ่มคนรุ่นใหม่อย่างจริงใจ ผ่านการแบ่งปันประสบการณ์ในการทำงานกับคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์จากหลากหลายมหาวิทยาลัย โดยกลุ่มสถาปนิกของแสนสิริ