กินเจ, ถือศีลกินผัก

5 ของฝากจากภูเก็ตสำหรับเทศกาลกินเจ โดยแสนสิริ

กินเจ, ถือศีลกินผัก

“เมื่อย่างก้าวเข้าไปพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ใดก็ตาม พื้นที่นั้นก็เปรียบเสมือนชุมชนของเรา”
ด้วยความคิดนี้ แสนสิริจึงร่วมพัฒนาชุมชน ทั้งร่วมสืบสานวัฒนธรรมและประเพณีอันเก่าแก่ของชุมชนนั้นในอยู่ตลอดไป
ซึ่งนั่นก็รวมถึง ‘เทศกาลถือศีลกินผัก’ หรือ ‘เจียะฉ่าย’ ของชาวเมืองภูเก็ต

4 ปีมาแล้ว ที่แสนสิริร่วมสนับสนุนเทศกาลบุญอันยิ่งใหญ่นี้ ไม่ว่าจะเป็นทางการประชาสัมพันธ์ กิจกรรม
หรือสิ่งของสนับสนุนต่างๆ 
นอกจากนั้น แสนสิริยังร่วมสนับสนุนการประชาสัมพันธ์
วัฒนธรรมพื้นเมืองต่างๆ ของภูเก็ต ผ่านสิ่งของพื้นเมืองอันหลากหลาย

ที่แสนสิรินำมาแจกให้กับลูกบ้านแสนสิริและผู้เข้าร่วมกิจกรรมในช่วงเทศกาลกินเจนี้อีกด้วย

แสนสิริ บล็อก จึงขอรวบรวม 5 ของพื้นเมืองที่ทางแสนสิริเคยแจกให้กับลูกบ้านและผู้เข้าร่วมเล่นกิจกรรมในช่วงเทศกาลถือศีลกินผัก

หมี่ฮกเกี้ยน

hokkien-mee_sansiri-blog-2

หมี่ฮกเกี้ยน หนึ่งในอาหารพื้นเมืองภูเก็ต ที่มีการผสมผสานทางวัฒนธรรมของชาวพื้นเมืองภูเก็ตกับชาวจีนฮกเกี้ยนไว้ด้วยกัน ผัดหมี่ฮกเกี้ยน เป็นการผัดเส้นบะหมี่ขนาดใหญ่ มีลักษณะเหลืองกลม คล้ายกับเส้นโซบะของญี่ปุ่น โดยทั่วไปแล้ว หมี่ฮกเกี้ยนนิยมผัดแบบมีน้ำขลุกขลิกพร้อมกับใส่เนื้อหมู ปลา ปลาหมึก และไข่ โรยด้วยหอมแดงเจียวและกากหมู เวลารับประทานจะใส่เครื่องจำพวกหอมแดงและพริกป่นลงไปด้วย ตามต้นตำรับรสชาติอาหารภาคใต้ แต่เมื่อเข้าช่วงเทศกาลถือศีลกินผัก หมี่ฮกเกี้ยนถูกนำมาประยุกต์ผัดกับผักชนิดต่างๆ และเห็ดในรสชาติจืด ตามแบบฉบับรสชาติอาหารเจ

ขนมเต้าส้อ

taoso_sansiri-blog-2

เต้าส้อ ขนมที่เรียกได้ว่าเป็นขนม signature เมืองภูเก็ตเลยก็ว่าได้ เต้าส้อ มีลักษณะกลม ลูกเล็ก คล้ายขนมเปี๊ยะ แต่เต้าส้อนั้นจะมีเนื้อแป้งที่กรอบนอกนุ่มใน จากการอบที่เป็นเอกลักษณ์ โดยจะอบทั้งสองหน้าของหน้าของขนม ทำให้ขนมกรอบ และนุ่มเมื่อกัดผ่านชั้นแป้งลงไป ขนมเต้าส้อมีทั้งไส้หวานและไส้เค็ม ทำมาจากถั่วเขียวบดผสมกับน้ำตาลแบะแซ ขนมเต้าส้อนิยมทานกับเครื่องดื่มร้อน และจะกลมกล่อมเข้ากันดีมกาขึ้นเมื่อทานกับกาแฟร้อนรสเข้ม

ตุ๊กตาต่างตัว

tookta-tarngtua

ตุ๊กตาต่างตัว หรือโต้ยซี้น เป็นตุ๊กตากระดาษที่ทำขึ้นมาเพื่อเป็นตัวแทนของตัวเอง และบุคคลในครอบครัวที่มีชีวิตอยู่ โดยตุ๊กตาต่างตัวนี้ถูกนำไปใช้พิธีโก้ยห่านหรือการข้ามสะพานสะเดาะเคราะห์ ซึ่งเป็นหนึ่งในพิธีพื้นเมืองของชาวภูเก็ตที่มีมาตั้งแต่สมัยโบราณ และถูกจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปีในช่วงเทศกาลถือศีล กินผักของภูเก็ต ในการร่วมพิธีนี้ ผู้เข้าร่วมพิธีจะต้องถือตุ๊กตาต่างตัวที่เขียนชื่อ วัน เดือน ปีเกิด แล้วเดินข้ามสะพาน ในขณะที่พระกำลังทำพิธีปัดเป่าให้สิ่งไม่ดี หรือ เคราะห์ร้ายให้หายไป เหลือไว้แต่สิ่งที่ดีๆ และ ได้รับสิ่งที่ดี ๆ มีความสุข มีโชคดี มีลาภตลอดทั้งปี ซึ่งเมื่อก้าวย่างขึ้นสะพานนั้น ภายใต้สะพานก็จะมี ตะเกียงไฟน้ำมันของดาวประจำวันเกิดจุดอยู่ เพื่อปัดเป่า และเผาผลาญสิ่งที่ไม่ดีภายในตัว ผู้เข้าร่วมพิธีให้มอดไหม้ไป และเมื่อก้าวเดินลงจากสะพานก็จะถูกล้างตัวอีกครั้ง โดยไฟโก้ยเช้ง อิ๋ว ซึ่งเป็นไฟศักดิ์สิทธิ์ หลังจากนั้นพระก็จะทำการเก็บตุ๊กตาต่างตัว และสิ่งไม่ดีทั้งหลาย นำไปทำพิธีทิ้งในทะเล จึงเป็นอันเสร็จพิธี

สำหรับตุ๊กตาต่างตัวที่แสนสิริเคยนำมาแจกให้กับลูกบ้านนั้น จะให้ลูกบ้านเขียนชื่อ วัน เดือน ปีเกิด และทางแสนสิริจะนำกลับไปให้ทางศาลเจ้าทำพิธีสะเดาะเคราะห์ให้

Gift Set J

giftsetj_sansiri-blog

Gift Set J เป็นเซ็ตของที่จัดทำขึ้นเพื่อสนับสนุนเทศกาล “ถือศีล กินผัก” ที่ภูเก็ตโดยเฉพาะ ใน Gift Set นี้ประกอบไปด้วย กระเป๋าผ้า เสื้อยืดและพัด ในลักษณะเดียวกัน คือเป็นสีขาว ลายถือศีล กินผัก รวมถึงของเสริมสิริมงคลอีก 3 ชิ้นจาก 3 ศาลเจ้าในจังหวัดภูเก็ต ไม่ว่าเป็น สายสิญจน์สีเหลือง จากศาลเจ้าจุ๋ยตุ๋ย ข้าวสาร จากศาลเจ้าสามกองและบางเหนียว cและ ฮู้หรือยันต์ จากศาลเจ้าบางเหนียว โดย Gift Set J นั้น จะถูกนำไปแจกให้กับผู้คนที่มาร่วมล้างศาลเจ้าและผู้เข้าร่วมพิธีแห่พระในจังหวัดภูเก็ต และในบางปีได้มีการนำมาแจกให้กับผู้โชคดีที่ร่วมเล่นเกมส์ในเพจ Facebook แสนสิริแฟมิลี่ ในช่วงถือศีลกินผักอีกด้วย

shirt-kinj_sansiri-blog

 

ผ้ากันเปื้อน และหมวกแม่ครัว

apron_sansiri-blog-2

ผ้ากันเปื้อนและหมวกแม่ครัว “ถือศีลกินผัก” เป็นอีกชิ้นหนึ่งที่แสนสิริตั้งใจทำเพื่อสนับสนุนเทศกาลถือศีล กินผักที่ภูเก็ตโดยเฉพาะ โดยผ้ากันเปื้อนและหมวกแม่ครัวนั้นจะถูกนำไปแจกให้กับแม่ครัวในหลากหลายโรงเจในภูเก็ต

[pro_ad_display_adzone id=”5420″]

Related Articles

ถือศีลกินผัก แสนสิริ-j-festival-thailand-phuket-ถือศีล-กินผัก-กินเจ-feature

ต้อนรับเทศกาลอิ่มบุญ เตรียมตัวให้พร้อมกับการถือศีล กินผัก

“ถือศีล กินเจ” เทศกาลยิ่งใหญ่ของชาวไทยเชื้อสายจีนที่ถูกสืบต่อกันมาเป็นประจำทุกปี หากเหลือเวลาอีกเพียง 7 วัน ไปดูกันว่า 7 สิ่งที่เราต้องเตรียมตัวก่อนเริ่มเทศกาลกินเจมีอะไรบ้าง

j festival thailand phuket_Boy กินเจ ถือศีลกินผัก ภูเก็ต แสนสิริ ไทยพาณิชย์

กินเจเหมือนเดิม เพิ่มเติมคือวิถีใหม่

“เมื่อย่างก้าวเข้าไปพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ใดก็ตาม พื้นที่นั้นก็เปรียบเสมือนชุมชนของเรา” จากแนวคิดนี้ แสนสิริจึงให้ความสำคัญกับการร่วมพัฒนาชุมชนและอนุรักษ์วัฒนธรรมที่ดีงามของของชุมชนนั้นด้วย เช่นเดียวกับที่ภูเก็ตใน “เทศกาลถือศีล กินผัก” หรือ “เจียะฉ่าย” ซึ่งมีเรื่องเล่ากันมาอย่างยาวนานเพื่อขอขมาเทพเจ้าและไล่โรคภัยไข้เจ็บมาเป็นประจำทุกปี ปีนี้เราได้ร่วมกับพาร์ทเนอร์อย่าง ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมสืบสานเทศกาลกินเจ จังหวัดภูเก็ต ติดต่อกันเป็นปีที่ 9 เช่นเคย และด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสฯ ทำให้กิจกรรมบางส่วนจึงลดลง และเราก็ร่วมสนับสนุนมาตรการของสาธารณสุข

“ถือศีลกินผัก” ถึงจะเก่า…แต่ก็เก๋า

ถ้าพูดถึงภูเก็ต … ทุกคนคงคิดถึงทะเลสีฟ้า ร้านอาหารและคาเฟ่น่ารักๆ มากมาย ทั้งที่สืบต่อกันมาจากรุ่นสู่รุ่น หรือที่เพิ่งเปิดกิจการได้ไม่นาน ตึกรามบ้านช่องสไตล์ “ชิโนโปรตุกีส” เป็นเครื่องยืนยันชั้นดีว่าสมัยก่อนพื้นที่แถบนี้มีการค้าขายและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมของตะวันตกและตะวันออก นอกจากภาพชินตาเหล่านี้ที่ทำให้เราสัมผัสได้ถึง ความเป็นภูเก็ต แล้ว วัฒนธรรมและประเพณีของที่นี่ก็เป็นอีกหนึ่งคุณค่าที่มองข้ามไม่ได้ “เทศกาลถือศีลกินผัก” หรือ “เจี๊ยะฉ่าย”(กินผัก) ก็เป็นอีกหนึ่งเทศกาลที่มีชื่อเสียงและเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดภูเก็ต เพราะแสนสิริเชื่อว่า เมื่อพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในพื้นที่ใด พื้นที่นั้นก็เปรียบเสมือนชุมชนของเรา ด้วยคตินี้เองที่ทำให้แสนสิริและธนาคารไทยพาณิชย์