15 หุ่นยนต์มาแรงที่กำลังเปลี่ยนโลกใบนี้

วงการสตาร์ทอัพกำลังคึกคักและเติบโตรวดเร็วอย่างต่อเนื่องโดยใช้เวลาเพียงไม่กี่ปี โอกาสที่เปิดกว้าง เทคโนโลยีที่เอื้ออำนวย และความมุ่งมั่นของคนรุ่นใหม่จะพาโลกของเราก้าวไปข้างหน้าที่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่กำลังรออยู่ เทคโนโลยีล้ำหน้าอย่างการสร้าง ‘หุ่นยนต์’ เป็นหนึ่งในหมวดที่เม็ดเงินการลงทุนสะพัดสูงมากๆ (อาจจะสูงสุดด้วยซ้ำเมื่อเทียบกับหมวดอื่นๆ) จินตนาการไร้ขอบเขตพร้อมความกล้าหาญกำลังพาอนาคตของทุกคนไปสู่ความล้ำสมัย ลองมาดูไอเดียของหุ่นยนต์ 15 ตัวนี้ดูละกัน แล้วเลือกเอาเลยว่าอยากจะซื้อตัวไหนมาใช้งานที่สุด

Boxfish Research Ltd. (Discovery)

Boxfish1

หุ่นยนต์นักประดาน้ำที่ดำลงไปในมหาสมุทรได้ลึกถึง 1,000 เมตร หนึ่งในสตาร์ทอัพตัวอย่างที่ประสบความสำเร็จเพราะมีกระแสตอบรับที่ดีมากๆ เหตุผลหลักก็คือทุกคนสามารถเป็นเจ้าของได้ หุ่นยนต์ตัวนี้ตอบโจทย์ทั้งการสำรวจโลกใต้น้ำที่ลึกกว่ามนุษย์ดำถึง เพื่อการเรียนรู้ การศึกษาและความบันเทิง โดยติดกล้องความละเอียด 4K ไว้ที่บอดี้ พกพาสะดวกและควบคุมได้ง่ายด้วยรีโมท แถมยังสามารถ Live สภาพใต้น้ำให้ดูกันสดๆ ในขณะที่สำรวจได้เลย

Zipline International (Delivery)

Zipline4_technologyreview

Credit : www.huffingtonpost.com , www.technologyreview.com

ภายนอกดูเหมือนเครื่องบินบังคับซื้อไว้เล่น แต่แท้จริงแล้วหุ่นยนต์ตัวนี้คือยานพาหนะที่เอาไว้ลำเลียงของจำเป็นเกี่ยวกับการแพทย์ให้กับผู้ที่อยู่ห่างไกล เช่น ยารักษาโรค หรือถุงบริจาคเลือด เชื่อไหมว่าประชากรกว่า 2 พันล้านคนบนโลกนี้ยังห่างไกลความเจริญและรอความช่วยเหลือ Zipline จึงเป็นหุ่นยนต์ที่เข้ามาแก้ไขปัญหาตรงนี้ ง่ายๆ แค่กดสั่งของจากสมาร์ทโฟน แพ็คใส่กล่อง มันก็จะบินไปส่งของถึงที่

Spyce Kitchen (Restaurant)

Spyce-Kitchen1_techabob

Credit : technabob.com/blog

เครื่องทำอาหารจะไม่อยู่ในหนังไซไฟอีกต่อไปแล้ว ง่ายๆ เลยนะ หุ่นยนต์ตัวนี้จะช่วยคุณทำอาหารจานง่ายที่รวดเร็วและดีต่อสุขภาพ ด้วยความตั้งใจของผู้ผลิตที่อยากได้ ‘ฟาสต์ฟู้ด’ แบบ ‘เฮลธี่’ เพียงแค่คุณเดินไปเลือกเมนูที่ขึ้นตรงหน้าจอ เสร็จแล้วกดปุ่น หุ่นยนต์จะเริ่มผสมวัตถุดิบที่ได้ตั้งค่าไว้ คลุกเคล้าด้วยซอสแต่ละชนิด เทลงจาน แถมยังมีฟังก์ชั่นล้างทำความสะอาดด้วย ประดิษฐ์โดยนักเรียน MIT ซึ่งเคยได้รางวัลจากการแข่งขันระดับประเทศมาแล้ว

Savioke (Service)

Savioke1_thestar

Credit : www.thestar.com.my

เห็นหุ่นยนต์ตัวนี้ทีไร ก็นึกถึง R2-D2 จากภาพยนตร์เรื่อง Star Wars ทุกที ด้วยคาแรกเตอร์ที่ชอบงานบริการ เราจะขอเรียกมันว่าหุ่นยนต์พ่อบ้าน เพราะผู้ผลิตเขาตั้งใจจะให้ Savioke เข้าไปช่วยแบ่งเบาภาระของคนในอุตสาหกรรมงานบริการสเกลใหญ่อย่างโรงแรม คุณอยากได้อะไรล่ะ? กาแฟ ผลไม้ ขนม หรือยาสีฟัน? แค่สั่งไป เดี๋ยวหุ่นยนต์ตัวนี้ก็เดินมาส่งให้ถึงห้อง นี่คือเรื่องจริง มีการใช้งานจริงๆ แล้วที่โรงแรม Marriott LA โดย Savioke สามารถเดินไปซื้อสตาร์บักส์แล้วมาส่งให้ถึงที่ได้เลย

Yuneec (Drone)

โดรนไม่ใช่เรื่องใหม่ แต่การทำโดรนให้เข้าถึงทุกคนได้นี่สิเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้น Tian Yu ผู้ก่อตั้งบริษัท Yuneec สร้างโดรนขนาดกะทัดรัดขึ้นมา สามารถบินถ่ายจากที่สูงได้ ความชัดสูง 4K ถ่ายภาพนิ่งได้ และสามารถ LIVE ได้ทันทีในขณะที่บิน ทั้งหมดนี้สนนราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 14,000 บาทเท่านั้น ในอนาคตอันใกล้ โดรนจะเป็นนวัตกรรมติดบ้าน เหมือนสมาร์ทโฟนและกล้องถ่ายรูป หรือไม่แน่ก็อาจจะเพิ่มขีดความสามารถมากไปกว่านี้อีก

Animal Dynamics (Vehicle)

AnimalDynamics2_newsweek  AnimalDynamics3

Credit : www.newsweek.com

จุดริเริ่มของการสร้างยานพาหนะแห่งอนาคต หนึ่งในสตาร์ทอัพที่เพิ่งริเริ่มและมีตัวอย่างออกมาให้เห็นบ้างแล้ว คอนเซ็ปท์ของเขาก็คือการสร้างหุ่นยนต์โดยเลียนแบบการเคลื่อนไหวของสัตว์ อย่างล่าสุดเขาประดิษฐ์หุ่นยนต์ที่เคลื่อนไหวเหมือนสุนัขออกมาได้อย่างน่าทึ่ง นี่เป็นแค่จุดเริ่มต้นของการทำความเข้าใจธรรมชาติ ไม่แน่อีกหน่อยเราอาจจะเห็นเครื่องบินที่ปีกขยับได้เหมือนนก หรือเรือดำนำที่ถอดแบบมาจากการเคลื่อนไหวของปลาโลมาก็ได้

Wonder Workshop (Education)

WonderWorkshop2_robotshop

Credit : www.robotshop.com/blog

หุ่นยนต์เพื่อนการเรียนรู้ที่หน้าตาเหมือนของเล่น เพราะมีไว้สำหรับให้เด็กๆ ได้พัฒนาทักษะแต่ละด้านของพวกเขา หน้าตามันจะตลกๆ หน่อยนะ เพราะเป็นทรงกลม มีตาเดียว และยังเคลื่อนไหวด้วยล้อเล็ก สิ่งที่เจ้าตัวนี้ทำได้คือ พูดคุยภาษาอังกฤษแบบเจ้าของภาษา เล่นดนตรี เต้น เล่นซ่อนแอบ และอีกมาก ควบคุมผ่านแท็บเลตได้เลย

Open Bionics (3D Printing)

OpenBionics1

สตาร์ทอัพผู้ผลิต Bionic Hands หรือมีชื่อเรียกไทยๆ ว่ามือกลชีวภาพ ต้องบอกว่านี่คืออีกหนึ่งประดิษฐกรรมจากภาพยนต์ที่เกิดขึ้นจริงๆ แล้ว มือกลที่ว่ามานี้คือสิ่งประดิษฐ์ที่มีหน้าตาคล้ายมือ และให้ความรู้สึกการสัมผัสได้จริง โดยใช้เทคโนโลยี 3D Printing เข้ามาช่วย สำหรับเราอาจจะใส่เอาไว้ช่วยในการทำงานเฉพาะด้าน แต่นี่คือความหวังของผู้พิการที่พวกเขาจะกลับมามีอวัยวะที่ครบและใช้งานได้อย่างเต็มที่อีกครั้ง

Beetl.co (Cleaner)

หุ่นยนต์ทำความสะอาดบ้านเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้วใช่ไหม? เจอหุ่นยนต์เก็บอึสุนัขหน่อยเป็นไง อันที่จริง Beetl เป็นหุ่นยนต์ทำความสะอาดสนามหญ้าหน้าบ้าน โดยจะดูดสิ่งแปลกปลอมเข้าไปในเครื่อง รวมถึงมูลสุนัขด้วยซึ่งเป็นที่รำคาญใจของหลายคนเวลาเก็บ หุ่นยนต์ตัวนี้ถูกออกแบบมาให้ทำงานในพื้นที่เอาท์ดอร์โดยเฉพาะ หลบหลีกกระถางและพุ่มไม้ได้ เอียงตัวได้มากสุด 30 องศา

Roobo (Social)

Roobo4_techtudo Roobo3_Notey

Credit : www.techtudo.com.br , www.notey.com/blogs

ส่วนตัวนี้เอาไว้เฝ้าบ้าน Roobo หน้าตาเหมือน Wall-E มากๆ ตัวขาว หน้าจอสีดำ ไฟ LED ที่ตาจะเปลี่ยนไปเรื่อยๆ เพื่อแสดงอารมณ์ได้อย่างน่ารัก หลักการของ Roobo ก็คือเป็นหุ่นยนต์คู่ใจและข้างกายที่สามารถสั่งให้มันทำอะไรก็ได้ (ตามความสามารถอ่ะนะ) เช่น ใช้เป็นกล้องวงจรปิดเวลาที่เราไม่อยู่บ้าน อัดเสียง หาแผนที่ หรือมีไว้เพื่อสร้างความบันเทิง

Auris Surgical Robotics (Medical)

AurisSurgicalRobotics2_endopromag

Credit : endopromag.com

ส่วนตัวนี้เจ๋งจริง เป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพจาก Silicon Valley ที่น่าจับตามองและช่วยเหลือมนุษย์ได้อีกมาก นายแพทย์เฟรเดริก โมล ผู้ร่วมสร้างหุ่นยนต์ตัวนี้ออกแบบให้มันเป็นผู้ช่วยให้ห้องผ่าตัด หมายความว่า มันจะคอยหยิบจับเครื่องมือต่างๆ ที่หมอต้องการ กำหนดจุดได้อย่างแม่นยำ และมีข้อมูลทางวิทยาศาสตร์ขึ้นมาแบบเรียลไทม์  อนาคตแห่งวงการแพทย์ที่น่าจะมีผู้ร่วมลงทุนอีกไม่น้อย

Adawarp (VR)

Adawarp1_technologyreview Adawarp2_twitter

Credit : twitter.com

ถ้าจำหมีกวนๆ ในเรื่อง TEDS ได้ คุณจะชอบหุ่นยนต์ตัวนี้ หน้าตามันก็เหมือนตุ๊กตาหมีธรรมดานี่ล่ะ แต่คีย์สำคัญก็คือมันเคลื่อนไหวได้ หมายถึง มันเคลื่อนไหวแบบที่คุณต้องการได้ เพราะใช้ควบคู่กับเทคโนโลยี VR หรือการมองเห็นเสมือนจริง คนทั่วไปเรียกหมีตัวนี้ว่า bear-hug เพราะมันกอดเราได้ อ้อ ที่ตาของตุ๊กตายังมีกล้องให้เรามองเห็นทุกสถานการณ์ด้วย เอาไว้อยู่เป็นเพื่อนลูกก็ดีนะ จะได้ไม่เหงา

Starship Technologies (Delivery)

ลืมของเหรอ ส่งของไหม ไม่อยากถือของหนักหรือเปล่า ขอแนะนำให้รู้จักกับหุ่นยนต์ขนของที่มีไว้แก้ไขทุกปัญหา หน้าตาของมันเหมือนไมโครเวฟที่เปิดฝาจากบ้านบน มี 6 ล้อ เคลื่อนที่ได้อย่างชาญฉลาดและเฟรนด์ลี่กับคนอื่นๆ บนทางเท้า ตัวบอดี้แข็งแรงทนทาน ของที่อยู่ข้างในจะปลอดภัยจนถึงปลายทาง ติดตามการเคลื่อนไหวได้แบบเรียลไทม์ ช่วยประหยัดเวลาและค่าใช้จ่ายในการส่งของได้เยอะ

Foldimate Inc. (Laundry)

Credit : gadgetsmexico.mx

นี่คือหุ่นยนต์พับผ้า ใช่แล้ว หน้าที่ของมันคือการพับเสื้อให้ออกมาสวยเนี้ยบ มีระเบียบและเท่ากันทุกตัว สตาร์ทอัพที่ได้แรงบันดาลใจมาจากเรื่องเล็กๆ และใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน มีขนาดประมาณตู้เสื้อผ้า พับแล้วยังพรมน้ำหอมลงไปด้วย สำหรับคนที่มองว่าเป็นเรื่องฟุ่มเฟือยจนเกินไป เครื่องนี้ยังเอาไว้ใช้ในร้านขายเสื้อโดยไม่ต้องเสียเงินจ้างพนักงานมาพับอีกต่อไปแล้ว

Primo Toys (Toy)

PrimoToys4 PrimoToys3

Credit: www.crowdfundinsider.com

ของเล่นที่รวมไว้ทั้งเทคโนโลยีสมัยใหม่และความคิดสร้างสรรค์ ถ้ากลัวลูกจะติดแต่แท็บเล็ต ลองให้หุ่นยนต์ตัวนี้เป็นทางเลือกดูก็แล้วกัน Primo มีรูปทรงสี่เหลี่ยม เท็กซ์เจอร์ภายนอกทำจากไม้และหน้าตาเป็นมิตร มาพร้อมกับแผ่นกระดานและอุปกร์ชิ้นเล็กที่เด็กๆ ต้องสร้างสรรค์การเคลื่อนไหวให้กับเจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้ เช่น ถ้าเรียงตัวต่อให้ลงล็อกครบทั้งหมด หุ่นยนต์ก็สามารถเดินไปได้สุดทาง เป็นต้น สนนราคาสำหรับของเล่นการเรียนรู้นี้อยู่ที่ประมาณ 1,000 บาท อีกหนึ่งสตาร์ทอัพที่น่าสนใจและยังพัฒนาได้อีกไกล

ติดตามความเป็นไปของเทคโนโลยีที่ทั้งเกี่ยวข้องกับอสังหาริมทรัพย์และชีวิตประจำวัน จากแแสนสิริ บล็อก ที่ PropTech

Related Articles

ส่อง “บ้านในฝัน” ของคนยุค Millennial

คนยุค Millennial ถือเป็นกลุ่มคนที่สร้างความเปลี่ยนแปลงต่าง ๆ มากมายในสังคม และในวันที่พวกเขาเริ่มมีบ้านเป็นของตัวเองกันแล้ว สไตล์การตกแต่งภายในบ้านของพวกเขานั้นจะเปลี่ยนไปจากคนยุคก่อน ๆ เหมือนกันหรือไม่ วันนี้เราจะมาส่องดู  Signature Style บ้านในฝัน ของคนยุคนี้กัน Rustic + Modern ภาพจากโครงการ สิริ เพลส

Digital Door lock นวัตกรรมสำหรับคนขี้ลืม

Digital Door Lock นวัตกรรมสำหรับคนขี้ลืม!

อาการขี้ลืมเกิดขึ้นได้กับทุกคน โดยเฉพาะเมื่อต้องทำกิจกรรมหลายอย่างพร้อมกัน หรือทำอะไรบางอย่างในสภาวะที่เร่งรีบ ก็จะทำให้ลืมสิ่งที่ทำอยู่ก่อนหน้าได้ เหตุการณ์นี้มักจะเกิดขึ้นในตอนที่คุณกำลังจะออกจากบ้านที่หากุญแจรถไม่เจอ หรือก่อนเข้าบ้านแล้วพบว่าหากุญแจบ้านไม่ได้อยู่ในกระเป๋าของคุณ เหตุการณ์ในชีวิตประจำวันเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องผิดปกติแต่อย่างใด เนื่องจากปัจจัยที่ทำให้เราลืมนั้นมาจากปัจจัยแวดล้อมที่หลากหลาย จึงทำให้เกิดนวัตกรรมประตูอัจฉริยะ หรือ Smart Door Lock ที่นอกจากจะช่วยหลายคนที่ชอบลืมกุญแจบ้านแล้ว ยังมีระบบความปลอดภัยและฟังค์ชันการใช้งานที่มีประสิทธิภาพให้กับที่อยู่อาศัยของคุณอีกด้วย ทำไมต้องเลือกใช้ Digital Door Lock นวัตกรรมประตูอัจฉริยะเป็นนวัตกรรมที่ล็อคประตูได้อย่างอัจฉริยะด้วยระบบการสั่งการได้หลากหลายรูปแบบ

สมาร์ทคอนโด เปลี่ยนคอนโดธรรมดาให้สมาร์ท

เปลี่ยนคอนโดธรรมดาให้กลายเป็น “สมาร์ทคอนโด”

การเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรวัยทำงานในปัจจุบัน ส่งผลให้จำนวนที่อยู่อาศัยในเมืองหลวง โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้ามีจำนวนเพิ่มขึ้น กลุ่มวัยทำงานส่วนใหญ่จึงตัดสินใจเลือกซื้อคอนโดที่อยู่ตามแนวรถไฟฟ้าเพื่อความสะดวกในการเดินทางไปทำงาน ซึ่งนอกจากปัจจัยเรื่องทำเลที่ตั้งของคอนโดแล้ว ยังมีเรื่องของดีไซน์ที่ตอบสนองไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัย และสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน นอกจากนี้คอนโดมิเนียมสมัยใหม่ก็ได้มีการนำนวัตกรรมเพื่อการอยู่อาศัยที่สะดวกสบายยิ่งขึ้น ทำให้ตอบสนองพฤติกรรมการใช้ชีวิตในยุคที่ก้าวสู่สังคมดิจิทัล ด้วยการควบคุมระบบต่างๆ ภายในห้องคอนโดผ่านทางสมาร์ทโฟนที่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ต เพื่อให้คอนโดมีฟังก์ชันการใช้งานที่ทันสมัยและตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของผู้อยู่อาศัยได้ยิ่งขึ้น บทความนี้จะพาคุณไปรู้จักกับนวัตกรรมเพื่อที่อยู่อาศัยที่นำมารวมไว้กับคอนโดสมัยใหม่ เพื่อช่วยตอบสนองไลฟ์สไตล์ความเป็นอยู่ให้ดีขึ้น รวมถึงคอนโดแบบเก่าก็สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้เช่นเดียวกัน ทำความรู้จักกับ สมาร์ทคอนโด คุณหลายคนอาจจะเคยได้ยินเรื่องเกี่ยวกับ สมาร์ทโฮม มาบ้างแล้ว วันนี้มาทำความรู้จักสมาร์ทคอนโดดูบ้าง ซึ่งมีคล้ายคลึงกันในแง่ของการทำงาน