เปิดเทรนด์คนเมืองยุคใหม่
จะอยู่ที่ไหนก็สร้างผลผลิตได้

ด้วยจำนวนคนเมืองที่เพิ่มขึ้นแบบพุ่งพรวดเป็นจรวดอย่างนี้ แต่พื้นที่ที่อยู่อาศัยดันมีเท่าเดิมและแสนจะจำกัด สุดท้ายก็หนีไม่พ้นสารพันปัญหาที่จะตามมา ทั้งความแออัด และความต้องการอาหารเพิ่มขึ้น แล้ววิธีไหนที่จะช่วยแก้ปัญหาชวนปวดหัวเหล่านี้ได้

จากข้อมูล The World’s Cities ขององค์การสหประชาชาติเผยว่า จำนวนผู้อาศัยในเขตเมืองทั่วโลกในปี 2018 มีมากถึง 55% จากจำนวนประชากรทั้งหมด และคาดว่าจะยิ่งเพิ่มสูงถึง 68% ในปี 2050 จึงไม่ต้องสงสัยเลยว่า ปัญหาความแออัดของพื้นที่อยู่อาศัยและปัญหาอาหารไม่เพียงพอ หรือปัญหาด้านความปลอดภัยของอาหารจะเพิ่มมากขึ้นแค่ไหนในอนาคต

แต่อย่าเพิ่งกังวลจนมากเกินไป เพราะตอนนี้โลกของเรามีเทรนด์ใหม่ๆ เกิดขึ้นมากมาย ที่จะมาช่วยปรับไลฟ์สไตล์ของคนเมืองอย่างเราให้สามารถแชร์พื้นที่ที่อยู่อาศัยพร้อมกับสร้างอาหารไว้กินเองได้

Shared Living แบ่งพื้นที่ ปันความสุข

เมื่อเมืองคือแหล่งรวมทุกสิ่งไม่ว่าจะเป็นธุรกิจการค้า โอกาสในการประกอบอาชีพ หรือสิ่งอำนวยความสะดวก จึงไม่แปลกที่ใครก็อยากจะมาจับจองเป็นเจ้าของพื้นที่อันแสนครบครันเช่นนี้ แต่ด้วยข้อจำกัดของพื้นที่ ดังนั้นหากต้องการรองรับคนให้มากขึ้น ก็มีทางเดียว คือขยายพื้นที่ในแนวสูง แต่สูงเท่าไรล่ะถึงจะพอ หากเราไม่แชร์พื้นที่ร่วมกัน

นักวางแผนเมือง นักออกแบบ และนักคิดสร้างสรรค์ยุคนี้จึงพยายามเปลี่ยนพื้นที่ในเมืองให้มีลักษณะเป็น Shared Living ที่นอกจากจะเพิ่มประโยชน์ใช้สอยของพื้นที่ให้คุ้มค่าและทั่วถึงแล้ว ยังเปิดโอกาสให้ผู้คนได้พบปะพูดคุย แลกเปลี่ยนประสบการณ์ และใช้เวลาทำกิจกรรมร่วมกันมากยิ่งขึ้น

XT Hk Sales Gallery
XT HUAIKHWANG SALES GALLERY
XT Phyathai Sales Gallery
XT PHAYATHAI SALES GALLERY

Grow Green สวนสีเขียวสร้างได้ แม้อยู่บนยอดตึก

รู้หรือไม่ว่าเทรนด์โลกตอนนี้ เราไม่ได้แชร์แค่พื้นที่ในการทำงาน จิบกาแฟ หรือพูดคุยกันได้เท่านั้น แต่เรายังแชร์พื้นที่ในการ “สร้างสวนในเมือง” ร่วมกันได้อีกด้วย เพราะรูปแบบการอยู่อาศัยที่กำลังเปลี่ยนไปในอนาคต นอกจากจะมีที่อยู่อาศัยมากเพียงพอแล้ว คุณภาพชีวิตก็ต้องดีขึ้นด้วย ดังนั้นจึงไม่แปลกที่หลายๆ เมืองทั่วโลกต่างพยายามสร้างพื้นที่สีเขียวให้เป็นศูนย์กลางของชุมชนที่ผู้คนจะมาฟอกปอดร่วมกัน เช่นที่ประเทศเพื่อนบ้านเราอย่างสิงคโปร์ก็ดึงพื้นที่สีเขียวมาใกล้ผู้คนถึงในสนามบิน

Jewel Changi Airport
Jewel Changi Airport

ในประเทศไทยเราเองก็ตื่นตัวเรื่องนี้เช่นกัน อย่างที่แสนสิริมุ่งมั่นสร้าง Greater Well-Being พยายามคิดและสร้างพื้นที่สีเขียวให้อยู่ใกล้กับไลฟ์สไตล์คนเมืองมากที่สุด อย่าง Sansiri Backyard ที่ยกฟาร์มผักจากพื้นดินด้านล่างขึ้นไปอยู่บนพื้นที่ว่างเหลือใช้บนดาดฟ้าของคอนโดแสนสิริ ทำให้ลูกบ้านมีผักสดกินแถมใกล้เพียงเอื้อมมือ หรือแม้กระทั่งบนพื้นที่รอการใช้งานในแนวราบก็มีการนำพืชผักกินได้ไปปลูกไว้เช่นกัน ซึ่งนอกจากจะช่วยดึงออกซิเจน เพิ่มวิวสีเขียวสร้างความสดชื่นสวยงามให้กับทิวทัศน์ของพื้นที่อยู่อาศัยแล้ว ลูกบ้านยังสามารถนำพืชผักที่ปลูก ไปแบ่งปันกันประกอบอาหารได้ นอกจากนี้ผลผลิตยังกล่าวยังจะถูกแชร์ไปสู่ชุมชนรอบข้างอีกด้วย

Sustainable Innovation ขยายความยั่งยืน เติมเต็มคุณภาพชีวิต

บริษัทด้านการตลาด Hartman Group เปิดเผยรายงานที่ระบุว่า 69% ของผู้บริโภคสมัยใหม่ให้ความสำคัญความยั่งยืน และต้องการให้ร้านค้าแสดงความโปร่งใสในสินค้าและแสดงความพร้อมในการสนับสนุนความยั่งยืน มากไปกว่านั้นผู้คนยังหันมาใส่ใจสุขภาพมากยิ่งขึ้นและมองหาวัตถุดิบอาหารที่สดใหม่และปลอดภัย ทำให้ในปี 2019 นี้ เราจะเห็นบริษัทสตาร์ทอัพมากมายเกิดขึ้นเพื่อพยายามตอบโจทย์เทรนด์ “รักษ์โลก รักษ์สุขภาพ” นี้

ใครจะไปคิดว่าผักก็ปลูกไว้ในตู้โชว์ได้ แถมอร่อยด้วย

แต่ผักเหล่านี้ ไม่ได้ถูกปลูกทิ้งๆ ขว้างๆ เพราะมันได้รับการดูแลอย่างดีจากตู้กระจกที่สามารถควบคุมอุณหภูมิ แสง น้ำ และอาหารได้จากภายนอก ทำให้เราได้ผักที่เติบโตเต็มที่และสามารถเสิร์ฟในช่วงเวลาที่ดีที่สุดจริงๆ ผักที่เรากำลังพูดถึงนี้ คือผักที่ปลูกจากตู้ไฮเทคของ Farmshelf บริษัทสตาร์ทอัพจากนิวยอร์กซึ่งเป็น partner กับแสนสิริ ที่ต้องการสร้างโอกาสให้ผู้คนทั่วโลกสามารถเข้าถึงผักสดใหม่ ปลอดภัยและรสชาติดีอย่างทั่วถึง โดยไม่มีอุปสรรคด้านพื้นที่เพาะปลูก เพราะเราจะวางเจ้าตู้กระจกดังกล่าวนี้ไว้ที่ไหนก็ได้ และในอนาคต ความฝันที่จะมีแปลงผักสวนครัวแม้อาศัยอยู่บนคอนโดก็ไม่ใช่เรื่องเป็นไปไม่ได้อีกต่อไป แถมไม่ต้องกังวลว่าจะไม่มีเวลาหรือลืมดูแล เพราะเรามีตู้อัจฉริยะดูแลให้แทนแล้ว

เมื่อความท้าทายในการจัดการพื้นที่อยู่อาศัยในเมืองกำลังเป็นโจทย์สำคัญ ทำให้เห็นว่าเทรนด์ทั่วโลกต่างมุ่งไปสู่การพยายามสร้างสรรค์ความเป็นอยู่ของผู้คนให้ดีขึ้นท่ามกลางพื้นที่จำกัด ที่นอกจากจะพยายามอัดแน่นประโยชน์ใช้สอยให้กับทุกพื้นที่แล้ว ก็ไม่ลืมที่จะดึงธรรมชาติมาใกล้ชิดกับชีวิตผู้คนให้มากที่สุด และในขณะเดียวกันการจะมีชีวิตที่ดีผลผลิตอาหารของคนเมืองก็ต้องเพียงพอด้วย

 

ข้อมูลจาก TREND 2019 NOW AGE: Manifesto and Action จัดทำโดย TCDC

Related Articles

children's day- วันเด็กแห่งชาติ-โครงการแสนสิริ

รวมแหล่งปล่อยพลังซน “แก๊งฟันน้ำนมทรงแบด” ที่แสนสิริ

อยากมีพื้นที่เล็กๆ ให้ยังเป็นเด็กอยู่ได้ไหม? เราเชื่อว่าไม่ว่าเราโตแค่ไหน เราทุกคนมักยังมีความเป็นเด็กอยู่ในตัวเสมอ และจะเห็นได้ชัดเจนเวลาเราเล่นกับเด็ก ลูกหรือหลาน วันเสาร์ที่ 2 ของเดือนมกราคม เป็นวันเด็กแห่งชาติ เราจึงขอพาจูงมือน้องๆ วัยรุ่นฟันน้ำนมมาลุยกันที่โครงการแสนสิริ ที่นี่เรามีพื้นที่สำหรับ เหล่าเด็กๆ ได้ทั้ง เล่น เรียนรู้ และซุกซน เพื่อเติบโตอย่างสมวัยไปพร้อมกันกับพ่อแม่ จะมีโครงการไหนบ้าง

TheBasePetchburiThonlor_เดอะเบสเพชรบุรีทองหล่อ_SansiriBackyard

เปิดมุมไม่ลับ ชวนเก็บผักที่คอนโดแสนสิริ

อยู่คอนโดมิเนียม ก็มีฟาร์มผักกับเค้าด้วย!? จะเป็นที่ไหนได้ ก็ต้องที่ คอนโดมิเนียมจากแสนสิริ เรามีออกแบบ Sansiri Backyard ให้เป็นพื้นที่สำหรับปลูกพืชรับประทานได้ จัดสรรไว้ให้สำหรับลูกบ้าน ชนิดที่ไม่ต้องออกไปซื้อที่ไหนไกล ก็มีผักสดๆ ที่มีประโยชน์มาให้ได้รับประทานกันแบบฟรีๆ โดยมีทีมงานอย่าง พลัส พร็อพเพอร์ตี้ ที่คอยดูแลด้วยความใส่ใจ แต่ๆๆๆ ที่นี่ไม่ได้มีดีแค่เป็นฟาร์มผักปลอดสาร หรือเป็นมุมพักผ่อนร่มรื่น

เปิดตำรานอกห้องเรียน รวมผลไม้รสเด็ด ปลูกง่ายได้ประโยชน์

ผลไม้ใครว่าปลูกยาก ถ้าอยากกินต้องได้กิน! งั้นลองมาเดินดูกันได้แบบฟินๆ ที่สวนหลังบ้าน “Sansiri Backyard” ที่ไม่ได้มีดีแค่สวยอย่างเดียว มีผักที่ว่าเริ่ดแล้ว ผลไม้ก็ยิ่งปัง! กลับมาอีกครั้งกับ “เปิดตำรานอกห้องเรียน ภาคสอง วิธีปลูกผลไม้เด็ดๆ” พร้อมเคล็ดลับดีๆ เหมือนเดิมที่เพิ่มเติมกับเมนูจากผลไม้สดๆ ใครยังลังเลที่จะปลูก ลองมาชิมผลไม้สักลูกที่ Sansiri Backyard จะต้องรีบเตรียมตัวหาจอบมาพรวนดินอย่างแน่นอน