เมืองเชียงใหม่

รับลมหนาว - ชมวิวหมอก
รวมสถานที่สุดชิลล์
ทั้งในและนอกเมืองเชียงใหม่

                เมืองเชียงใหม่ อิงกระแสลมหนาวกับหลากหลายที่เที่ยวในเชียงใหม่  ซึ่งเป็นจังหวัดในดวงใจของใครหลายคนเมื่อต้องการสัมผัสความเย็น  Sansiri Blog รวบรวมสถานที่ท่องเที่ยวจากเว็บไซต์ต่างๆ ทั้งที่สามารถสัมผัสธรรมชาติได้อย่างใกล้ชิด อย่างการชมทะเลหมอกในยามเช้า ดูพระอาทิตย์ตกดินยามหัวค่ำ และนอกจากจังหวัดเชียงใหม่จะมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายที่เหมาะกับการถ่ายภาพในทุกช่วงเวลาแล้ว ในตัวเมืองเชียงใหม่เอง ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวและร้านอาหารเกิดขึ้นใหม่มากมาย ไปดูกันว่าในช่วงเวลาอีกไม่กี่วันก่อนที่ลมหนาวจะจากไป มีที่ไหนที่น่าไปตามเก็บกันบ้าง

coverpic

          Chillpainai.com นำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวใกล้ตัวเมืองเชียงใหม่ เหมาะสำหรับผู้ที่พักในตัวเมือง หรือผู้ที่ชื่นชอบการท่องเที่ยวแบบ backpack หรือไปเช้า-เย็นกลับแบบ one-day trip โดยนำเสนอสถานที่เที่ยวแบบสบายๆ ที่ได้สัมผัสบรรยากาศธรรมชาติและลมหนาว รวมทั้งมีวิวที่สวยงามเหมาะสำหรับการเก็บภาพอีกด้วย

จุดชมวิวดอยหลวงเชียงดาว (บ้านนาเลาใหม่)

Doi_Luang-3

          บ้านนาเลาใหม่เป็นที่ตั้งของโฮมสเตย์ชื่อดังคือบ้านระเบียงดาว และบ้านวิวดอยหลวง ที่บ้านระเบียงดาวทีร้านกาแฟสุดว้าว! ไว้บริการนักท่องเที่ยวขาจร ซึ่งจากระเบียงร้านกาแฟมองออกไปจะเห็น ‘ดอยหลวงเชียงดาว’ ตระหง่านอยู่ตรงหน้า อ่านต่อ คลิก

เดอะไจแอนท์

_MG_5133

          เดอะไจแอนท์ เป็นร้านกาแฟบนต้นไทรใหญ่ ที่อำเภอแม่ออน จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งเป็นทั้งร้านกาแฟที่อยู่ชั้นบน และที่พัก 5 ห้องซึ่งอยู่ชั้นล่าง นอกจากมาชิมกาแฟและทานอาหารคาวหวาน พร้อมชมวิวทิวเขาแล้ว ที่เดอะไจแอนท์ยังมีกิจกรรมโหนสลิงลอยตัวข้ามเหวให้เล่นกันอีกด้วย อ่านต่อ คลิก

แกรนด์แคนยอน หางดง เชียงใหม่

grandcanyon

          แกรนด์แคนยอน แท้จริงแล้วคือบ่อดินที่เกิดจากการขุดหน้าดินไปขายเมื่อประมาณ 10 ปีที่แล้ว  ต่อมาเมื่อการขุดหน้าดินยุติลง เมื่อฝนตกก็จะทำให้น้ำฝนลงไปขังโดยไม่มีการสูบออก จึงกลายเป็นนแอ่งน้ำขนาดใหญ่สีเขียวแปลกตา มีลักษณะคล้ายแกรนด์แคนยอน ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา อ่านต่อ คลิก

 

          Paiduaykan.com นำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวแปลกใหม่ที่นักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสธรรมชาติได้อย่างใกล้ชิด เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบธรรมชาติ รักการเดินป่าและผจญภัย มากไปกว่านั้นยังเป็นสวรรค์ของผู้ที่ชื่นชอบการถ่ายรูปอีกด้วย ซึ่งนักท่องเที่ยวสามารถเก็บบรรยากาศที่สวยงามราวกับภาพวาดของทะเลหมอกยามพระอาทิตย์ขึ้น ท้องฟ้าสดใสและต้นไม้ใบหญ้าตามเส้นทางเดินป่าในยามกลางวัน และท้องฟ้าสีแดงกับความอลังการของยอดขุนเขาในยามพระอาทิตย์ตกดิน รวมทั้งสัมผัสอากาศหนาวและไอเย็นพร้อมดูดาวระยิบระยับในยามค่ำคืน

ดอยแม่ตะมาน

ดอยแม่ตะมาน2

          ดอยแม่ตะมาน ตั้งอยู่ในอำเภอเชียงดาวและอำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ถ้ามองจากยอดดอยแม่ตะมาน ฝั่งตรงข้ามกันจะเห็นดอยหลวงเชียงดาวที่ยิ่งใหญ่ ตั้งเด่นเป็นสง่าอยู่เบื้องหน้า เหมือนภาพวาดที่เหมือนมีใครมาปั้นแต่งไว้ และเป็นภาพทิวทัศน์ที่แปลกตาของการชมดอกพญาเสือโครงในมุมที่ไม่เหมือนใคร มากกว่าไปกว่านั้นในยามเช้านักท่องเที่ยวสามารถสัมผัสบรรยากาศพระอาทิตย์ขึ้นและทะเลหมอกที่สวยงาม ในยามกลางคืนก็จะเห็นดาวเต็มท้องฟ้าและแสงระยิบระยับ อ่านต่อ คลิก

 กิ่วแม่ปาน

กิ่วแม่ปาน4

          กิ่วแม่ปาน ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์  เป็นเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติระยะสั้น เป็นวงรอบระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร และเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ขึ้นและ ทะเลหมอกที่สวยงามอีกจุดหนึ่งของดอยอินทนนท์  นอกจากนี้แล้วจุดเด่นอีกอย่างหนึ่งที่สันเขานี้จะมี“ต้นกุหลาบพันปี” สีแดงสดที่ออกดอกให้ได้ชื่นชมกันในช่วงฤดูหนาว อ่านต่อ คลิก

ดอยม่อนจอง

ดอยม่อนจอง2

          ดอยม่อนจอง อีกหนึ่งยอดดอยที่ถูกบรรจุไว้ในเส้นทางเดินป่าชวนฝันสำหรับผู้ที่รักการเดินป่าและผจญภัย ตั้งอยู่ในอำเภอนันทบุรี และติดอันดับ 1 ใน 10 ของยอดดอยที่สูงที่สุดในประเทศไทย ความสวยงามของดอยม่อนจองอยู่ที่การได้ชมภูเขาหญ้าสีทองพริ้วไหวบนเขาสูงสลับซับซ้อนซึ่งทุ่งหญ้าจะเปลี่ยนเป็นสีทองอร่ามตาในช่วงหน้าหนาวประมาณช่วงเดือนกุมภาพันธ์ อีกทั้งยังสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นและพระอาทิตย์ตกที่สวยงามมากแห่งหนึ่ง อ่านต่อ คลิก

ชมดอกนางพญาเสือโคร่ง

นางพญาเสือโคร่ง

          เชียงใหม่ ถือว่าเป็นจังหวัดที่มีจุดชมนางพญาเสือโคร่งหรือที่นักท่องเที่ยวเรียกกันว่า ‘ซากุระเมืองไทย’ อยู่หลายแห่ง  ซึ่งจุดที่เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวนั้นคือสามขุนเขาแห่งพญาเสือโคร่งที่ให้มุมมองความงามของดอกไม้ที่แตกต่างกัน เริ่มตั้งแต่ ขุนวาง ขุนค่างเชี่ยน และขุนแม่ยะ อ่านต่อ คลิก

 

          skyscanner.co.th นำเสนอสถานที่ท่องเที่ยวในตัวเมืองเชียงใหม่ ที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปสัมผัสบรรยากาศหนาวๆ แบบไม่ต้องผจญภัยหรือเดินทางมากมาย เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวที่อยากมาเที่ยวชิลๆ สบายๆ รับลมหนาว โดยเว็บไซต์นี้นำเสนอแหล่งท่องเที่ยวครบทุกแบบ เหมาะสำหรับทั้งเด็ก ผู้ใหญ่หรือจะเป็นผู้สูงอายุ ซึ่งรวบรวมตั้งแต่สวนสัตว์ แหล่งช้อปปิ้ง ถนนคนเดิน ตลอดจนถึงวัดในเชียงใหม่

วัดสวนดอกวรมหาวิหาร

วัดสวนดอก

          รู้จักกันในอีกชื่อว่าวัดบุปผาราม ภายในวัดแห่งนี้เป็นที่ประดิษฐานพระเจ้าเก้าตื้อ พระพุทธรูปศิลปะเชียงแสนฝีมือช่างล้านนาและสุโขทัย และพระพุทธปฏิมาค่าคิง ที่มีขนาดเท่าพระวรกายของพระเจ้ากือนา อ่านต่อ คลิก

เชียงใหม่ ไนท์ ซาฟารี (Chiang Mai Night Safari)

nightsafari

          ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพและดอยปุย เป็นสวนสัตว์ภาคกลางคืนแห่งที่สามของโลก จัดแสดงสัตว์ที่ออกหากินในเวลากลางคืน จัดการแสดงเป็นสามส่วนหลัก อันได้แก่ จากัวร์ เทรล (Jaguar Trail) เป็นส่วนที่นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมได้รอบๆ มีส่วนของทะเลสาบ สวอน เลก (Swan Lake) และในอีก 2 ส่วนที่นักท่องเที่ยวจะเข้าชมได้โดยการนั่งรถราง คือส่วนของ พรีเดเตอร์ พรอล (Predator Prowl) จัดแสดงสัตว์ป่าประเภทสัตว์กินเนื้อ และซาวานา ซาฟารี (Savanna Safari) จัดแสดงสัตว์ป่าประเภทสัตว์กีบและสัตว์กินพืชในแถบทุ่งหญ้าเขตร้อนของทวีปแอฟริกา (Africa) นอกจากนั้นก็ยังมีร้านอาหาร หมู่บ้านจำลองล้านนา และลานน้ำพุดนตรีสำหรับเด็กๆ อ่านต่อ คลิก

ถนนคนเดินเชียงใหม่วันเสาร์ ถนนวัวลาย

ถนนคนเดิน

          ตลาดนัดสินค้ายอดนิยมของจังหวัด ตั้งอยู่ใกล้กับประตูเมืองเชียงใหม่ เป็นตลาดเครื่องเงินเก่าแก่ เน้นขายสินค้าจำพวกเครื่องเงิน และสินค้าพื้นเมือง ในปัจจุบันนั้นนอกจากจะมีสินค้าเครื่องเงินจำหน่ายเป็นหลักแล้ว ยังมีสินค้าหัตถกรรม สินค้าทำมือกระจุกกระจิกน่ารักมากมาย ทั้งของใช้และของที่ระลึก รวมไปถึงขนมและอาหารอร่อยๆ และยังมีการแสดงวัฒนธรรมล้านาให้นักท่องเที่ยวได้ชมอีกด้วย อ่านต่อ คลิก

 

          Culturedcreatures.co นำเสนอสถานที่ท่องเที่ยว และวัฒนธรรมของความเป็นเชียงใหม่ในมุมที่แตกต่างออกไป โดยเชียงใหม่เป็นเมืองที่หลอมรวมหลายวัฒนธรรมจนเกิดเป็นความเป็นเอกลักษณ์ของเมืองนี้ ทั้งในมุมของธรรมชาติที่สวยงามและการอนุรักษ์การฝีมือหรือหัตถกรรมที่เก่าแก่ แต่ก็มีการเปิด café หรือร้านนั่งสบายๆตามชุมชน ซึ่งทุกอย่างที่กล่าวมานั้นทำให้เชียงใหม่กลายเป็นเมืองที่ผสมผสานวัฒนธรรมเก่าและใหม่ได้อย่างลงตัว

GRAPH TABLE – all day breakfast

graph1

          มูลเมืองซอย 6 ซอยเล็กๆ ที่ตั้งขนาบข้างไปกับตลาดสมเพชร ตลาดสดในตัวเมืองเชียงใหม่ที่แสนจอแจ แต่เมื่อเดินเข้าซอยมาเล็กน้อย ก็จะพบกับอีกบรรยากาศที่แตกต่างอย่างชัดเจน ร้าน Graph Table เป็นหนึ่งในร้านที่แฝงตัวอยู่ในห้องแถวขนาดหนึ่งคูหา แต่ด้วยสไตล์การแต่งร้านที่โดดเด่นจึงสะดุดตาผู้ที่ผ่านไปผ่านมาแถวนั้นได้ง่าย ร้านนี้ถือเป็นการต่อยอดธุรกิจเดิมจากร้าน Graph Cafe ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีอยู่ก่อนแล้วและขึ้นชื่อในเรื่องกาแฟพอสมควรเลยทีเดียว อ่านต่อ คลิก

ท่าแพ East & Dibdee Cafe by dibble binder – Cafe, Art Space, Live Music

dibdee

          Dibdee Studio คาเฟ่เล็กๆของกลุ่มผู้รักการเย็บสมุด ที่มาบุกเบิกตึกเก่าที่ถูกทิ้งร้างบนถนนท่าแพ ย่านที่ยังคงกลิ่นอายของวัฒนธรรมเชียงใหม่อย่างชัดเจน ตึกรามบ้านช่องส่วนใหญ่ที่ยังคงมีกลิ่นอายยุคบ้านตึกสมัยก่อน ถูกนำมาปรับปรุง และแปลงโฉมให้กลายมาเป็นร้านกึ่งคาเฟ่กึ่งสตูดิโอ เป็นทั้งที่ทำงานเย็บสมุดและงานฝีมือต่างๆ ดำเนินกิจการไปพร้อมกับเปิดพื้นที่ให้คนเข้ามานั่งชิวจิบกาแฟ อ่านหนังสือ ส่วนหน้าร้านถูกจัดเป็นช็อปขายของแฮนด์เมดเล็กๆ บรรยากาศน่ารักๆ อ่านต่อ คลิก

บ้าน “ข้างวัด” – Community & Art Space

BKW12

ความเป็นชุมชน ถือเป็นอีกหนึ่งเสน่ห์ที่น่ารักของเชียงใหม่ แต่หากจะกล่าวถึงชุมชนที่นอกจากจะอบอุ่นเข้มเเข็งแล้วยังเต็มไปด้วยความสร้างสรรค์ คงต้องยกให้ ชุมชน บ้าน “ข้างวัด” ภายใต้แนวคิดถ้อยทีถ้อยอาศัยของชุมชนเล็กๆ ที่ต้องการคงไว้ซึ่งวิถีชีวิตเรียบง่ายแบบเกื้อกูลกัน บ้านไม้หลังเล็กๆ ที่ผ่านการออกแบบและจัดสรรพื้นที่อย่างร่วมสมัย เรียงรายอิงแอบกันในบรรยากาศสบายๆ อ่านต่อ คลิก

คุณสามารถทำความรู้จักจังหวัดเชียงใหม่มากขึ้น กับ  ‘สันผีเสื้อ’ และ 10 เสน่ห์-จังหวะชีวิตของเมืองเชียงใหม่

Related Articles

อยู่ทองหล่อ-กินหรู-แต่ประหยัด ที่ The Dock Seafood Bar

ช่วงนี้ถ้าพูดถึงย่าน “ทองหล่อ” แล้วตามมาด้วยคำว่า “แสนสิริ” หลายคนคงนึกถึง The Monument Thong Lo โครงการคอนโดมิเนียมระดับลักซ์ชัวรี่ที่เพิ่งสร้างเสร็จใหม่ล่าสุด หรือ KHUN by yoo, inspired by Starck คอนโดมิเนียมดีไซน์ขบถที่เป็น First Branded

TRAVEL JOURNAL: อิ่มตัวแตก แบบมีคุณภาพ ที่โรงแรมเอสเคป เขาใหญ่

ในวันที่เขาใหญ่มีตัวเลือกทั้งโรงแรมและร้านอาหารมากมาย จนเป็นที่มาของรีวิวที่พักทั้งเก่าและใหม่ ร้านที่ต้องไปเช็คอิน ร้านที่ต้องไปโดน คาเฟ่ ฟาร์ม หรือตลาดผักออแกนิกส์ที่ผลัดกันเป็นกระแส ทั้งหมดนี้ทำให้เขาใหญ่น่าจะยังครองพื้นที่การค้นหาหรือ search volume ใน Google ของคนไทยได้ตลอดทั้งปี แต่ถ้าจะมีอะไรที่ทำให้การไปเที่ยวเขาใหญ่อยู่ในสารบบความคิดของนักเที่ยวได้ตลอดนั้น ก็คงเป็น “คุณภาพ” ที่มั่นใจได้ว่า ไป “เขาใหญ่” จะได้ครบทั้งที่พักสวย

Nostalgia Marketing ถวิลหา และ โหยหา

ในช่วงที่ #MeToo ลุกลามไปทั่วโลก ผ่านการทำงานร่วมกันระหว่าง “กระแสเพศหญิง” กับเรื่องราวทางสังคมนั้น มีแฮชแทคอีกชื่อหนึ่ง ที่ผุดขึ้นมาอย่างต่อเนื่องเช่นกันแม้จะไม่ร้อนแรงเท่า MeToo นั่นคือ #BackInTheDay ผมชอบเรียกมันว่า เป็นเทรนด์เกาะเกี่ยวกับ “วันชื่นคืนสุข” ของคน หรือ “วันเก่าก่อนอันอ่อนหวาน” ซึ่งจะไม่ทวนย้อนกลับมาในความหมายเดิมๆ รูปแบบเดิมๆ น้ำเสียงเดิมๆ