Wireless Road

Wireless Road
ThrowbackThursday:
วันวาน/ วันนี้/ วิทยุ

Wireless Road หรือ ถนนวิทยุ 

Wireless Road เป็นชื่อที่ชาวตะวันตกเรียกขานถนนสายนี้กันมาตั้งแต่อดีต เพราะคำว่า Wireless แปลว่า วิทยุ โดยอ้างตามภาษาอังกฤษแบบ British English ส่วนคำว่า Radio ที่คนไทยอาจคุ้นเคยมากกว่านั้น จะเป็นการแปลแบบ American English

The old day of Wireless road Bangkok
ถนนวิทยุในอดีต (ภาพจากหอสมุดแห่งชาติ)

ส่วนชื่อภาษาไทย ถนนวิทยุ นั้นเป็นนามพระราชทาน เนื่องจากในปี พ.ศ. 2463 ที่ถนนเส้นนี้ถูกสร้างขึ้นเพื่อเชื่อมถนนพระราม 4 ถนนเพลินจิต และถนนเพชรบุรีเข้าด้วยกัน ได้ตัดผ่านสถานีวิทยุแห่งแรกของไทย

สถานีวิทยุกรุงเทพฯ (ภาพจากหอสมุดแห่งชาติ)
สถานีวิทยุกรุงเทพฯ (ภาพจากหอสมุดแห่งชาติ)

 Wireless Roadปัจจุบัน ตามการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัย ด้วยสิ่งปลูกสร้าง ทั้งตึกระฟ้า โรงแรมหรู ห้างสรรพสินค้า สถานเอกอัครราชทูตของหลายประเทศ บรรยากาศโดยรวมของถนนวิทยุในวันนี้ จึงเสมือนถนนสายสำคัญในมหานครใหญ่ ทว่า ร่องรอยแห่งอดีตก็ยังพอมีให้เห็น ไม่ว่าจะเป็นวังเก่า หรือต้นไม้อายุนับร้อยปีหลายต้นที่ได้รับการอนุรักษ์ไว้ กระทั่งกลายเป็นเอกลักษณ์ของถนนเส้นนี้

ถนนวิทยุในปัจจุบัน
ถนนวิทยุในปัจจุบัน
Wireless Road_Bird's eyes view_from Lumpini
ถนนวิทยุแทรกตัวอยู่ท่ามกลางอาคารและสวนลุมพินี

จากอดีตจนถึงปัจจุบัน ไม่ว่าสิ่งที่เห็นได้ด้วยตาจะเปลี่ยนแปลงไปมากเพียงใด สิ่งหนึ่งที่ถนนวิทยุไม่เคยเปลี่ยน ก็คือความรุ่งเรืองและความมั่งคั่ง การคมนาคมมีความสะดวกขึ้นด้วยรถไฟฟ้า จากจุดเริ่มของการสื่อสาร พัฒนามาเป็นความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เป็นถนนสายหลักซึ่งเป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจระดับนานาชาติที่วางตัวอยู่อย่างเงียบๆ แบบไม่ต้องโอ้อวดไปตามกระแส หากเปรียบถนนวิทยุเป็นคน ก็คงเป็นคนที่อยู่ในสังคมและวิถีของผู้เจริญแล้วอย่างแท้จริง

คุณอาจสนใจ 9 ถนนสวยเส้นสำคัญแห่งมหานครทั่วโลก

ข้อมูลจากนิตยสาร Sansiri No.475 ทำความรู้จัก อ่านและดาวน์โหลดนิตยสารได้ ที่นี่

Related Articles

98wireless-sansiriluxurycollection-BeauxArts

Beaux-Arts เอกลักษณ์สุดคลาสสิค ศิลปะวิจิตรเหนือกาลเวลา

อีกครั้งที่ขอนำคุณร่วมเดินทางไปสัมผัสกับ ‘Sansiri Iconic Design’ อันน่าหลงใหล ที่ 98 Wireless ครั้งนี้เราปักหมุดไปที่มหานครนิวยอร์กในราวศตวรรษที่ 19-20 ช่วงเวลาที่บรรยากาศสองข้างทางเรียงรายไปด้วยสถาปัตยกรรมที่ดูสง่างาม ด้วยการออกแบบในสไตล์ Beaux-Arts ศิลปะ Beaux-Arts หรือเรียกกันว่า ‘สถาปัตยกรรมแบบวิจิตรศิลป์’ เพราะมีต้นกำเนิดมาจากสถาบันวิจิตรศิลป์แห่งกรุงปารีส (École des

98-Wireless Feature

ก่อนใคร–ไพรเวต–เมเนจได้หมด ส่องเซอร์วิสลับระดับไฮเอนด์ เพื่อวันชิลล์ๆ ของคนระดับท็อป

“เที่ยววัง Kremlin แบบไพรเวต เด็ดปีกนางฟ้า Victoria’s Secret มาเสริมหุ่นสวย สร้างโมเมนต์ติดเกาะสุดประทับใจ หรือแม้แต่ซื้อบัตรคอนเสิร์ตของนักร้องคนโปรดที่จองยากสุดๆ” น่าตื่นเต้นใช่ไหม? แต่แค่คิดว่าต้องลงมือจองตั๋ว แพลนทริป หาข้อมูล และทำทุกอย่างเองทั้งหมด ก็วุ่นวายแล้ว แล้วยังไปไม่ถูกเลยว่าจะเริ่มจากตรงไหนก่อนดี ต่อให้สั่งเลขาส่วนตัว ก็ไม่รู้อีกว่าจะได้ดั่งใจตามที่วาดฝันไว้หรือเปล่า แต่เชื่อหรือไม่ว่าสิ่งเหล่านี้มีคนพร้อมทำให้ทุกอย่าง! ส่วนคุณแค่นั่งเฉยๆ

Sansiri Blog_Property Investment Cover1

เคล็ดลับเปลี่ยน “มนุษย์เงินเดือน” ให้เป็น “นักลงทุน” มือโปร!

การลงทุนอาจเป็นเรื่องไกลตัวสำหรับใครหลายๆ คน และเป็นเรื่องที่ มนุษย์เงินเดือน อย่างเราๆ อาจจะคิดว่ายากเกินความสามารถ แต่แท้จริงแล้วการจะเป็นนักลงทุนนั้นใครๆ ก็เป็นได้ ถ้ามีความตั้งใจและมีวินัยมากพอ เราจะมาแชร์เคล็ดลับ 5 ข้อที่จะช่วยเปลี่ยนแปลงชีวิตมนุษย์เงินเดือนแบบเดิมๆ ให้สามารถสร้างรายได้และประหยัดรายจ่ายได้ในคราวเดียวกันเมื่อเราเริ่มผันตัวมาเป็นนักลงทุน 1. รู้จักปรับลำดับการใช้จ่าย จากเมื่อก่อนที่ใช้เงินไปกับปาร์ตี้หลังเงินเดือนเข้าแบบไม่คิดหน้าคิดหลัง แล้วค่อยมาจัดการจ่ายหนี้ ที่เหลือค่อยเจียดมาใช้เพื่อตัวเองแบบที่แทบปลิวเวลาที่เราหายใจ ถึงเวลาแล้วที่จะต้องปรับใหม่แบบ Reversed