You May Kiss The Pride
เมื่อรักไร้ข้อจำกัดทางเพศ

ความรักที่สวยงามและเบ่งบาน
คือ ความรักที่ได้รับการยอมรับอย่างไร้ข้อจำกัดทางเพศ

ความรักเป็นเรื่องที่พิเศษและมหัศจรรย์เสมอใช่ไหมล่ะค่ะ ความรักสามารถเกิดขึ้นกับทุกคนไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็ตาม ไม่ใช่เรื่องผิด เพราะความรักเป็นสิ่งที่งดงามเสมอ ความรักจึงไม่ควรมีกำแพงเรื่อง “เพศ” มาขวางกั้น ทุกคนรู้ไหมคะว่าการที่ LGBTQIA+ ถูกกีดกัน เลือกปฏิบัติ และไม่ถูกยอมรับจากครอบครัวและสังคมส่งผลต่อสภาพจิตใจของพวกเขาเป็นอย่างมาก บางคนอาจจะเกิดความเครียด กังวล คิดมาก ซึ่งคนที่สภาพจิตใจไม่แข็งแรงอาจจะทำให้ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าได้เลยนะคะ 

หากทุกคนทำความเข้าใจ ยอมรับและไม่เลือกปฏิบัติจากหัวใจอย่างแท้จริง กลุ่มคน LGBTQIA+ จะรู้สึกมีความสุขกับการใช้ชีวิต ยิ้มได้อย่างเต็มภาคภูมิ มีเกียรติและศักดิ์ศรีเท่าเทียมกับทุกๆ คนในสังคม

ในสังคมปัจจุบันที่มีความหลากหลาย สังคมอาจจะกำหนดให้มีเพศหญิงกับเพศชายมาตั้งแต่กำเนิดแต่ในเรื่องของความชอบ ความรู้สึก หรืออัตลักษณ์ทางเพศ อาจจะมีมากกว่านั้น ไม่ว่าจะเป็น เลสเบี้ยน เกย์ ไบเซ็กชวล ทรานส์เจนเดอร์ อินเตอร์เซ็กส์ เอเซ็กชวล ฯลฯ ทำให้ความรักก็มีความหลากหลายเช่นกัน และปฏิเสธไม่ได้เลยว่าความรักและการถูกเลือกปฏิบัติของกลุ่มคน LGBTQIA+ เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อสภาพจิตใจของพวกเขาอย่างมากเช่นกัน

วันนี้ Mental Life by Chanisara อยากชวนทุกคนมาทำความเข้าใจกับผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ เข้าใจความรักของพวกเขาและยอมรับพวกเขาด้วยหัวใจที่แท้จริง รวมถึงอัปเดตสิทธิที่ทุกคนจะได้รับเมื่อกฎหมายการสมรสเท่าเทียมถูกบังคับใช้กันค่ะ

You May Kiss The Pride

“Love Wins” ถ้าถูกยอมรับความรักจะชนะ

หากพูดถึงความรัก ความรักเป็นเรื่องของความรู้สึก ที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ดังที่กล่าวไปข้างต้น แต่ถ้าให้พูดถึงความรักของคนที่มีความหลากหลายทางเพศ หลายคนก็อาจจะมองว่า เป็นเรื่องยากที่จะสมหวังและยากที่จะพบกับความรักที่แท้จริง แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป สังคมไทยเปิดรับ กลุ่มคน LGBTQIA+ มากขึ้น พวกเขาเปิดเผยตัวตนกันมากขึ้น เป็นตัวเองกันมากขึ้น คนที่มีความหลากหลายทางเพศไม่ต้องปิดบังตัวตนเหมือนในอดีต ทำให้คนที่มีความหลากหลายทางเพศกล้าที่จะแสดงความรักต่อกันอย่างเปิดเผยมากขึ้น แต่ถ้าหากครอบครัวหรือสังคมที่พวกเขาอยู่ไม่ยอมรับ ความรักของพวกเขาก็อาจจะเป็นเรื่องยากและส่งผลเสียต่อสภาพจิตใจของพวกเขาได้เช่นกัน 

เมื่อการถูกกีดกันส่งผลต่อจิตใจของ LGBTQIA+

เมื่อกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศไม่ถูกยอมรับ ถูกเลือกปฎิบัติ ถูกปฏิเสธจากคนในครอบครัว หรือถูกตีตราจากทางสังคม ทำให้กลุ่มคน LGBTQIA+ มีปัญหาทางสุขภาพจิตมากกว่าคนทั่วไป ส่งผลให้พวกเขามีภาวะความเครียดสูง หรือบางคนอาจจะมีภาวะซึมเศร้าร่วมด้วย  มีการวิจัยพบว่าผู้ชายที่มีความหลากหลายทางเพศมีภาวะซึมเศร้ามากกว่าผู้หญิงที่มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งในความคิดของเรามองว่า อาจจะเกิดมาจากหลายสาเหตุ เช่น ความคาดหวังจากสังคมและวัฒนธรรม  ในบ้านเราปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ผู้ชายมักจะถูกคาดหวังจากสังคมมากกว่าเพศหญิง การถูกเลือกปฏิบัติ การไม่ถูกยอมรับจากครอบครัว การถูกบูลลี่ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของพวกเขาเป็นอย่างมาก

ถึงแม้ในปัจจุบันสังคมไทยจะเปิดกว้างและยอมรับคนที่มีความหลากหลายทางเพศมากขึ้น แต่ก็ยังปฏิเสธไม่ได้เลยว่ามีคนที่ยังไม่เข้าใจและยังเลือกปฎิบัติอยู่ รวมถึงการที่ LGBTQIA+ ไม่ถูกยอมรับจากครอบครัวหรือสังคมที่เขาอาศัยอยู่ มีส่วนทำให้ความรักของพวกเขาอาจเป็นไปได้ยาก แต่หากครอบครัวและสังคมเปิดใจยอมรับพวกเขาจะทำให้ LGBTQIA+ ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข และความรักของพวกเขาจะไม่ถูกจำกัดอีกต่อไป ซึ่งเราเชื่อว่าสุขภาพจิตของพวกเขา จะดีขึ้นได้อย่างแน่นอนค่ะ

การต่อสู้เพื่อการถูกยอมรับของ LGBTQIA+

ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันจะเห็นได้ว่ากลุ่ม LGBTQIA+ ต่อสู้ เรียกร้องและพยายามแสดงออกเพื่อให้ทุกคนยอมรับ รวมถึงเรื่องความรักของพวกเขาด้วย ความรักเป็นสิ่งที่สวยงามและไม่ควรมีใครมาตัดสินความรักของพวกเขา หากความรักของ LGBTQIA+ ถูกยอมรับด้วยความเต็มใจและไม่ถูกมองว่าเป็นเรื่องแปลกและแตกต่าง นั้นคือ “ความเท่าเทียม” ที่พวกเขาต้องการ หลายๆ คนจึงพยายามที่จะต่อสู้ให้เกิดการยอมรับในครอบครัวและสังคม รวมถึงเรียกร้องสิทธิ์ทางกฏหมายให้พวกเขาได้ใช้ชีวิตในสังคมยังมั่นคงและเท่าเทียมกับทุกๆ คน โดยไม่ถูกแบ่งแยกและกีดกัน เลือกปฏิบัติ และได้ถูกเติมเต็มทางความรู้สึกทำให้ใช้ชีวิตในสังคมอย่างมีความสุขนั่นเองค่ะ

เมื่อความรักต้องมาพร้อมกับกฎหมาย

ย้อนกลับไปกว่าหลายทศวรรษที่พวกเขาพยายามต่อสู้และเรียกร้องสิทธิให้กับตัวเองรวมถึงคนอื่นๆ ที่มีความหลากหลายทางเพศเช่นเดียวกัน ถึงแม้ในวันนี้สังคมไทยจะเปิดรับพวกเขามากยิ่งขึ้น แต่พวกเขายังรอวันที่กฎหมายสมรสเท่าเทียมจะผ่านและถูกบังคับใช้อย่างแท้จริงเมื่อถึงวันนั้น การต่อสู้ก้าวข้ามผ่านสะพานสายรุ้งจะถึงปลายทางแห่งความสำเร็จ ดั่งที่กลุ่มคน LGBTQIA+ หวังและจะทำให้พวกเขารู้สึกว่าได้ใช้ชีวิตอย่างเท่าเทียมกับทุกคนในสังคมอย่างแท้จริงค่ะ 

เนเธอร์แลนด์ประเทศที่เป็นจุดเริ่มต้นของกฎหมายสมรสเท่าเทียมทั่วโลก

เราเล่าถึงเรื่องความรัก ปัญหาทางสุขภาพจิต และสิทธิที่พึ่งจะได้รับของ LGBTQIA+ ในประเทศไทยไปแล้ว เราจะเล่าถึงความรักและสิทธิทางกฎหมายของประเทศเนเธอร์แลนด์กันบ้าง ซึ่งเนเธอร์แลนด์ถือเป็นประเทศแรกของโลกที่ยอมให้คู่รักที่มีความหลากหลายทางเพศจดทะเบียนสมรสอย่างถูกต้องตามกฎหมาย คู่รัก LGBTQIA+ คู่แรก นั่นคือ คุณเกิร์ท คาสตีล และคุณดอล์ฟ ปาสเกอร์ ซึ่งการแต่งงานของพวกเขาทำให้เห็นว่า การใช้ชีวิตคู่ที่ถูกยอมรับทั้งจากสังคมและกฎหมายเป็นสิ่งที่สื่อให้เห็นถึงความเท่าเทียมอย่างแท้จริง และยังทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใน
ประเทศอื่นๆ ทั่วโลก และจะเห็นได้ว่าปัจจุบันมีหลายๆ ประเทศที่มีกฎหมายสมรสเท่าเทียม และประเทศไทยกำลังจะมีกฎหมายสมรสเท่าเทียมตามมาใน เร็วๆ นี้ค่ะ

วิธีการ support จิตใจของผู้มีความหลากหลายทางเพศ

1. การสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยให้ผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ

2. เคารพสิทธิ์ของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ

3.รับฟังผู้มีความหลากหลายทางเพศด้วยความเห็นอกเห็นใจ 

4. สนับสนุนพวกเขาและเข้าใจความหลากหลายทางเพศยังแท้จริง

5. ปฏิบัติกับผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศอย่างเท่าเทียมกับทุกๆ คนในสังคม 

6. การทำให้ผู้มีความหลากหลายทางเพศเข้าถึงการบริการสุขภาพ

เมื่อรักเท่าเทียมอย่างแท้จริง

และแล้ววันที่เหล่า LGBTQIA+ รอคอยก็มาถึง วันที่สะพานสายรุ้ง เดินทางมาถึงปลายทางแห่งความสำเร็จ หลังจากวันที่ 24 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา ราชกิจจานุเบกษาได้ประกาศบังคับใช้กฎหมายสมรสเท่าเทียม ซึ่งจะมีผลบังคับใช้หลังจากวันที่ได้มีการประกาศออกมา 120 วัน นั่นหมายความว่า กลุ่มที่มีความหลากหลายทางเพศจะสามารถแต่งงานได้อย่างถูกกฎหมาย ในวันที่ 8 มกราคม 2568  เป็นต้นไป ถือเป็นของขวัญปีใหม่ที่ถูกใจใครหลายๆ คนแน่นอนค่ะ

นับว่าเป็นเรื่องน่ายินดีที่ประเทศไทยสามารถแต่งงานกันได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย

เพราะ ถือว่าสังคมไทยได้ยอมรับกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศแล้ว พวกเขาจะได้รับสิทธิในการใช้ชีวิตคู่ตามกฎหมายอย่างเท่าเทียม เราเชื่อว่าหลายคนจะรู้สึกดีใจและภูมิใจที่วันนี้ ประเทศไทยได้ก้าวผ่านกำแพงเรื่องเพศได้อย่างแท้จริง เพราะเราเชื่อเสมอว่า ความรักไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับใครเป็นสิ่งที่สวยงามเสมอ วันนี้ความรักของทุกคนจะผลิบานอย่างสวยงามและเรายังเชื่ออีกว่าทุกคนจะใช้ชีวิตอย่างมีความสุขได้อย่างเต็มภาคภูมิค่ะ 

สิทธิที่ทุกคนต้องได้รับ หลังสมรสเท่าเทียมบังคับใช้

1. ทุกคนสามารถหมั้นและสมรสกันได้เมื่ออายุ 18 ปีบริบูรณ์ หากจะจดทะเบียนสมรสกัน จะต้องได้รับการยินยอมจากทั้งสองฝ่าย หากจะสมรสก่อนอายุ 18 ปีบริบูรณ์ ต้องได้รับคำสั่งจากศาลก่อน (แล้วแต่กรณี)

2. หากจะหมั้นและสมรสก่อนอายุ 20 ต้องได้รับการยินยอมจากพ่อแม่

3. สิทธิในการใช้นามสกุลของอีกฝ่าย

4. การหย่าจะต้องได้รับการยินยอมทั้งสองฝ่าย

5. สิทธิการรับมรดก

6. การยินยอมสิทธิในการรักษาพยาบาล

7. สิทธิในการเป็นผู้อนุบาลหรือผู้พิทักษ์ ในกรณีที่ศาลสั่งให้คู่สมรสคนใดคนหนึ่งเป็นคนไร้ความสามารถหรือคนเสมือนไร้ความสามารถ

8. สิทธิในการรับบุตรบุญธรรมร่วมกันได้ หากจดทะเบียนสมรสแล้ว

9. สิทธิในการได้รับค่าเลี้ยงดู

10.สิทธิตามกฎหมายประกันสังคม

11. สิทธิประโยชน์ในภาษี

12. สิทธิในการสมรสกับชาวต่างชาติ แต่คู่สมรสยังไม่สามารถขอสัญชาติได้

ความรักเป็นสิ่งที่สวยงามเสมอไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับใคร ดังนั้นทุกคนควรมีสิทธิที่จะรักอย่างเท่าเทียม จึงไม่ควรมีกำแพงเรื่อง “เพศ”
มาเป็นข้อจำกัด จะทำให้คนในสังคมจะมีความสุขและมีความเท่าเทียมกันอย่างแท้จริงค่ะ


Source 

https://www.thairath.co.th/news/foreign/2062396

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC9893184/#CR118 

https://therapygroupdc.com/therapist-dc-blog/tips-to-support-lgbtq-mental-health/ 

 https://www.psy.chula.ac.th/th/feature-articles/gender-identity/ 

https://www.bbc.com/thai/articles/crl8d6x62wdo 

https://www.facebook.com/komchadluek/photos/

Related Articles

loss-of-a-family-member

การยอมรับและเยียวยาจิตใจหลังสูญเสียคนในครอบครัว 

“เวลา” เป็นสิ่งล้ำค่าที่สุดในชีวิต เพราะเราไม่สามารถย้อนเวลากลับไปได้อีก จงใช้เวลา ดูแลเอาใจใส่ คนที่เรารักให้มากที่สุด การสูญเสียเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องเจอในชีวิตอยู่ที่ว่าเวลานั้นจะมาถึงเมื่อไหร่ สิ่งที่เราควรจะทำและต้องทำให้ได้คือ การยอมรับความจริงและเดินต่อไปให้ได้ ทำหน้าที่ที่ต้องทำให้ดีที่สุด เข้มแข็ง อดทน เพื่อไม่ทำให้คนที่จากไปและคนที่อยู่ในชีวิตเราเขาเป็นห่วงรวมถึงเราต้องเข้มแข็งให้เร็วที่สุดเพื่อจะได้เยียวยาจิตใจคนอื่นในครอบครัว เราทุกคนเป็นมนุษย์คงไม่มีใครหลีกหนีการเกิด แก่ เจ็บ ตายได้ เพราะสิ่งเหล่านี้คือธรรมชาติของชีวิต แต่เมื่อเราต้องสูญเสีใครสักคนที่เป็นที่รัก ที่มีความผูกพันก็เป็นเรื่องยากที่จะทำใจใช่ไหมล่ะค่ะ

Live Equally, สมรสเท่าเทียม, Love Wins Sansiri

Sansiri Pride in Milestone จากวันนั้น สู่วันที่ “สมรสเท่าเทียม”

ช่วงเวลาที่ผ่านมา นอกจากการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์แล้ว “แสนสิริ” ยังมุ่งมั่นในการส่งเสริมสังคมแห่งความเท่าเทียมและเคียงข้างผลักดันให้ทุกคนกล้าที่จะเป็นตัวเองได้อย่างเต็มที่ และในวันนี้สิ่งที่เราเฝ้ารอมาตลอดก็เข้าใกล้ความจริงแล้ว เมื่อ “กฎหมายสมรสเท่าเทียม” จะมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการในอีกไม่ถึง 120 วันหลังจากนี้ วันนี้เราจะพาทุกคนไปย้อนดูสิ่งที่เราผลักดันในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ส่งเสริมพนักงานในองค์กร จนก้าวไปสู่การเป็นองค์กรที่สนับสนุนและผลักดันให้ความหลากหลายอย่างเท่าเทียมให้เกิดขึ้นในระดับสังคม จาก Sansiri Pride ในวันนั้น ส่งต่อมาถึง Everyone is

Live Equally, สมรสเท่าเทียม, Love Wins Sansiri

เมื่อความรักไม่มีข้อจำกัด จินตนาการใหม่ของหนัง LGBTQIA+ ยุค #สมรสเท่าเทียม

 จากจอภาพยนตร์สู่โลกแห่งความจริง ยุคสมรสเท่าเทียม จากภาพยนตร์ LGBTQIA+ ที่เราคุ้นเคย กำลังจะถูกเขียนบทใหม่ เมื่อประเทศไทยก้าวสู่ยุคแห่งความเท่าเทียมทางเพศ คู่รักทุกคู่จะมีสิทธิ์สมรสอย่างถูกต้องมาร่วมกันจินตนาการถึงเรื่องราวความรักในภาพยนตร์เหล่านี้ ถ้าหากตัวละครได้มาอยู่ในยุคที่มีกฎหมายรองรับ ความสุข ความฝัน การใช้ชีวิตคู่ร่วมกัน จะงดงามเพียงใด โดยกฎหมายสมรสเท่าเทียมจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 22 มกราคม 2568 เป็นต้นไป แสนสิริขอร่วมยินดีกับก้าวสำคัญของประเทศไทยสู่การยอมรับความรักทุกรูปแบบ เพราะเราเชื่อว่า