สว. ยุคใหม่ เกษียณอย่างไร
ให้มีความสุข

เพราะชีวิต ไม่ได้สิ้นสุดที่วัยทำงาน หากถึงวัยหลังจากนั้น จะยังมีความสุขได้อยู่ไหมนะ?

ณ ช่วงวัยขณะนี้ เราอาจกำลังไล่ตามหาความฝัน การเติบโต และการประสบความสำเร็จ ที่ต้องเร่งสปีดสุดขีด เพื่อให้ถึงปลายทางที่คิดภาพเอาไว้อย่างเร็วที่สุด กว่าจะรู้ตัวอีกที เวลาก็ผ่านไปเร็วเหมือนติดจรวด มาถึงวัยที่ต้องนั่งสำรวจสุขภาพตัวเอง เช็คดูว่าเพื่อนคนไหนยังอยู่ในวัยนี้กับเราบ้าง และสิ่งสำคัญที่สุดไม่ใช่ความสำเร็จ แต่คือประกันชีวิต

การก้าวเข้ามาเป็น “สว.” เป็นอีกวัยที่ต้องทำการบ้านอย่างหนัก ไม่ว่าจะเป็นการเตรียมตัวให้เข้มแข็งทั้งทางกาย ทางใจ และเงิน ซึ่งเราจะต้องอยู่ให้ได้อย่างมีคุณค่า มีตัวตน และมีความสุข แบบไม่เป็นภาระของลูกหลาน

ก่อนจะถึงเวลานั้น มาออกแบบชีวิตหลังเกษียณด้วยกัน กับ 3 วิธี เกษียณอย่างไร ให้มีความสุขจนถึงวันสุดท้าย

เตรียมตัวเป็นสูงวัย แบบไม่กลัวล้ม

ผู้สูงอายุ-วัยเกษียณ

เป็น “ผู้สูงอายุ” ต้องยอมรับได้ ว่าร่างกายจะเปลี่ยนไปไม่ฟิต & เฟิร์มเหมือนเดิม

เพราะร่างกายคนเรา ย่อมเสื่อมสภาพไปตามวัย เป็นผู้สูงอายุต้องไม่ลืมที่จะดูแลสุขภาพให้ดี ออกกำลังกายให้สม่ำเสมอเท่าที่จะเป็นได้ เรื่องอาหารการกินก็สำคัญ และต้องหมั่นตรวจเช็คสุขภาพกับคุณหมอด้วยถึงจะล้มหรือเจอโรคร้าย จะได้รักษาทัน

นอกจากนี้ สุขภาพดีๆ เริ่มที่ “บ้าน” ควรทำให้สะอาดอยู่เสมอ ทำให้สภาพแวดล้อมปลอดโปร่ง สิ่งของวางเป็นระเบียบ ป้องกันการเกิดอันตรายให้ได้มากที่สุด และการจัดห้องสำหรับผู้สูงอายุก็เป็นสิ่งที่ต้องห้ามมองข้าม

เพราะการที่เรายังร่างกายแข็งแรงดี เป็นอีกสิ่งที่จะช่วยซัพพอร์ตจิตใจ ว่าเรายังสามารถทำอะไรได้เหมือนเดิม หากสุขภาพดี จะออกไปหาเพื่อนๆ เข้าสังคม เที่ยวเล่น หรือทำงานแบบเบาๆ ก็ย่อมได้ เพิ่มการรู้สึกมีคุณค่าทางใจ ไม่ให้ห่อเหี่ยวในวัยนี้ด้วย

เตรียมใจใช้ทุกวันให้สุข แบบไม่มีลิมิต

ผู้สูงอายุ-วัยเกษียณ

ในวันที่อะไรก็ไม่เป็นอย่างที่เคย กำลังใจจากตัวเองและคนรอบข้าง คือสิ่งที่ต่อชีวิตคนเราในวัยนี้

เราอาจจะมองหนุ่มๆ สาวๆ แล้วเกิดท้อใจ และคิดย้อนคืนถึงวันวาน ที่ยังสามารถทำอะไรได้อย่างสนุกสนาน และมีเอเนอจี้ดีกว่าตอนนี้ ซึ่งอาการแบบนี้ ไม่แปลกเลยที่จะเกิดขึ้น แต่อย่าปล่อยให้ตัวเองจมอยู่กับความคิด แล้วมานั่งซึมจนเศร้าเอาได้

ลองปรับมุมมองว่า “เราใช้ชีวิตมาคุ้มแล้วนะ” ได้รับโอกาสในการทำอะไรหลายๆ อย่างมาครบแล้ว ตอนนี้ ต้องให้โอกาสตัวเอง เข้าสู่การเป็นสูงวัยอย่างมีคุณค่า และใช้ทุกวันที่มีให้มีความสุขที่สุด

ซึ่งหากได้เตรียมใจแต่เนิ่นๆ ก็ถือเป็นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับตัวเอง มีเกราะป้องกันภาวะดิ่ง ไม่ให้จมอยู่กับความคิดลบๆ และขอให้คิดไว้เสมอว่า “สูงวัยไม่น่ากลัว” ทุกคนในสังคมจะพร้อมซัพพอร์ตคุณ ให้โอกาสตัวเองได้มีความสุขทุกวันต่อจากนี้นะ

เตรียมเงิน เพราะชีวิตมี “ค่า” ต้องวางแผน

ผู้สูงอายุ-วัยเกษียณ

ไม่อยากเป็นภาระของลูกหลาน ต้องวางแผนชีวิต อันมี “ค่า” ของท่าน

ถึงแม้ว่า การเป็น “ผู้สูงอายุ” ไม่จำเป็นต้องโดดเดี่ยว เราอาจมีครอบครัว และลูกหลานที่พร้อมซัพพอร์ต แต่จะดีกว่าไหม ถ้าอยู่ได้ด้วยตัวเองมีความสุขแบบไม่ต้องพึ่งใคร

มาเริ่มวางแผนชีวิตอันมีค่าด้วยกันดีกว่า ค่าใช้จ่ายหลักๆ ที่ต้องเตรียมไว้ ได้แก่ ค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำกัน เช่น ค่ากิน / ค่าใช้จ่าย ในการดูแลสุขภาพ เช่น ค่าประกัน หรือฟิตเนสต่างๆ / ค่าใช้จ่าย ในการรักษาพยาบาล (หากมีประกันก็จะซัพพอร์ตได้เยอะ)

นอกจากค่าหลักๆ 3 ค่านี้ หากอยากใช้ชีวิตแบบแฮปปี้และมีสไตล์ อาจเตรียมเงินไว้เพื่อซื้อความสุขเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็น ค่าเดินทางไปเที่ยว ค่าสังสรรค์กับเพื่อนฝูง หรือเติมความสุขทางใจ ด้วยการมีค่าขนมให้หลานๆ

ชีวิตบั้นปลายที่เต็มไปด้วยมูลค่ามากมาย หากเตรียมตัวและวางแผนไว้ก่อน
การเป็นสูงวัยที่ได้รับโอกาสมีความสุขเหมือนวัยอื่นๆ ก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

CONTRIBUTOR

Related Articles

เพราะ เธอ = เธอ Her Equality International Women’s day 2024

เพราะรณรงค์เพื่อสิทธิและความเท่าเทียมยังคงดำเนินต่อไป ไม่ว่าจะกี่ยุคสมัยตราบใดที่ยังมีการกีดกันในสายอาชีพ การคุกคามและใช้ความรุนแรง สวัสดิการและค่าแรงที่ไม่เป็นธรรมในหลายๆ เคสที่เกิดขึ้น เพราะเป็นผู้หญิงหรือมีเพศสภาพที่แตกต่างกัน ทำให้กลายเป็นเหตุอันชอบธรรมที่จะทำอะไรก็ได้ เช่นนั้นหรือ? ย้อนไปมองในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ผู้หญิง ทรานส์ หรือเพศที่ถูกกดขี่ต่างก็ต่อสู้เพื่อสิทธิที่ควรได้รับและพิสูจน์ตัวเองหนักไม่แพ้ใครเลย จวบจน 2024 แล้ว ต้องบอกว่าหลายๆ สิ่งที่ถูกกรุยทางไว้ก็เห็นผลแล้ว แต่ก็ยังมีบางสิ่ง ขนบ นอร์ม ต่างๆ

internation women day - วันสตรีสากล - วันสตรีโลก

ทุกวันนี้ ผู้หญิงทั่วโลก ยังเผชิญปัญหา?

แม้ทุกวันนี้ผู้หญิงได้รับความเสมอภาคมากขึ้น แต่ความเหลื่อมล้ำที่ผู้หญิงต้องพบเจอ หมดไปแล้วจริงๆ เหรอ? จุดเริ่มต้น 8 มีนาคมของทุกปี #วันสตรีสากล (International Women’s Day) ได้ถือกำเนิดขึ้นเพื่อเรียกร้องสิทธิของผู้ใช้แรงงานหญิงที่ถูกกดขี่เอารัดเอาเปรียบ แต่ในทุกวันนี้ผู้หญิงทั่วโลกยังมีอีกหลายปัญหาที่กำลังเผชิญอยู่ ทั้งการถูกกดขี่ทางเพศ โดนทำร้ายร่างกายและจิตใจ หรือแม้กระทั่งถูกเลือกปฏิบัติอย่างไม่เท่าเทียม แสนสิริจึงอยากเป็นอีกหนึ่งกระบอกเสียงที่ต้องการให้ปัญหาต่างๆ ของผู้หญิงถูกทลายลง เพราะองค์กรแสนสิริยึดมั่นในเรื่องความเท่าเทียม ให้คุณค่ากับทุกความหลากหลาย

stop bullying day-live equally-วันหยุดการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์

Stop Cyberbullying ไม่ควรมีใครต้องถูกบูลลี่!

เมื่อโลกออนไลน์เข้าถึงง่ายมากกว่าที่คิด แค่เพียงสัมผัสหน้าจอ เปิดสมาร์ทโฟน-แท็บเล็ต ก็สามารถเชื่อมต่อกันได้ภายในเสี้ยววินาที แต่ในขณะเดียวกัน แค่เสี้ยววินี้ก็แลกมากับ ภัยบนโลกออนไลน์ ซึ่งสามารถส่งผลต่อชีวิต “ออฟไลน์” ของใครหลายๆ คน เช่นเดียวกัน การเหยียดเพศ ล้อเลียนรูปลักษณ์ ปมด้อย หรือคุกคามทางเพศ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมาหลายยุคหลายสมัย แต่เมื่อโลกเข้าสู่ยุคออนไลน์ สิ่งต่างๆ เหล่านี้กับทวีความรุนแรงมากขึ้น