ผ่านง่ายยิ่งกว่าเกม!
ทริคพิเศษกู้บ้าน สำหรับสตรีมเมอร์และนักกีฬาอีสปอร์ต

ในยุคหนึ่ง “เกม” เป็นเหมือนจำเลยสังคมที่ถูกมองว่าไม่ได้มีประโยชน์นัก ทำให้เด็กๆ เสียคน เสียอนาคต นอกจากไม่เห็นหนทางที่จะใช้หาเงินได้แล้ว ยังมีแต่จะเสียเงินจากการเติมเกมอีกด้วย แต่ภาพจำเดิมๆ ได้เปลี่ยนไปแล้ว!

เพราะตัดภาพมาวันนี้ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าการเล่นเกมเป็นอาชีพได้จริง การเติบโตของวงการเกมได้ก่อให้เกิดอาชีพในฝันของเด็กยุคใหม่อย่าง ‘สตรีมเมอร์’ และ ‘นักกีฬาอีสปอร์ต’ ที่มีรายได้สูงสุดหลักล้านต่อเดือน แถมยังโด่งดังแฟนคลับล้นหลาม เปลี่ยนมุมมองของสังคมไปโดยสิ้นเชิง เกมกลายเป็นแรงบันดาลใจที่สร้างอนาคตให้เด็กจำนวนมาก

แต่ด้วยความที่เป็นอาชีพเกิดใหม่ หลายคนยังกังวลว่า 2 อาชีพนี้มั่นคงรึเปล่า? แล้วถ้าอยากมีบ้านเป็นของตัวเอง จะกู้ได้เหมือนอาชีพอื่นไหม? หมดคำถามคาใจ ชวนไปดูทริคกู้ซื้อบ้านฉบับสตรีมเมอร์และนักกีฬาอีสปอร์ตกัน

ทำความรู้จักสตรีมเมอร์และนักกีฬาอีสปอร์ต ไอดอลของเด็กยุคใหม่

esport-streamer-home-loan

ใครที่เพิ่งเริ่มศึกษาวงการเกม อาจจะยังสับสนว่าสตรีมเมอร์และนักกีฬาอีสปอร์ตต่างกันยังไง? จริงอยู่ที่ 2 อาชีพนี้เกี่ยวข้องกับการเล่นเกมเหมือนกัน แต่จริงๆ แล้วมีวิธีทำงานคนละแบบ

อาชีพสตรีมเมอร์ (Streamer) ถือเป็นเอ็นเตอร์เทนเนอร์ให้ความบันเทิงแก่ผู้ชม ด้วยการเปิดถ่ายทอดสด (Live Streaming) ให้ผู้ชมดูตัวเองเล่นเกมผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ เช่น YouTube, Twitch, หรือ Facebook ที่สำคัญต้องพูดคุยสร้างความเฮฮา สร้างสีสันไปด้วยในขณะเล่นเกม

ส่วนนักกีฬาอีสปอร์ต (Esports Player) มีหน้าที่เหมือนกับนักกีฬาประเภทอื่นๆ นั่นคือต้องเก็บตัวฝึกซ้อมเพื่อลงสนามแข่งชิงตำแหน่งกัน ซึ่งสนามแข่งที่ว่านั้นคือก็เกมออนไลน์นั่นเอง

ถึงจะเกิดหลังกีฬาชนิดอื่น แต่วงการอีสปอร์ตในไทยก็เติบโตเร็วถึง 10% ต่อปี การแข่งขันเกมระดับตำนานอย่าง DOTA, PUBG หรือ ROV ก็ได้รับความนิยมท่วมท้น จนถึงขั้นจัดตั้งลีกอาชีพของตัวเองโดยเฉพาะได้ ด้วยกระแสแรงเกินต้านนี้ ซึ่งในที่สุดราชกิจจานุเบกษาก็รับรองให้กีฬาอีสปอร์ตเป็นกีฬาอาชีพ และนักกีฬาอีสปอร์ตถือเป็นนักกีฬาอาชีพอย่างเป็นทางการแล้ว

เปิดรายได้ไม่ธรรมดาของ 2 อาชีพสายเกมเมอร์

esport-streamer-home-loan

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (depa) เผยว่า ในปี 2021 ตลาดเกมไทยมีมูลค่าถึง 44,542 ล้านบาท เพราะคนไทยสนใจคอนเทนต์เกี่ยวกับเกมมากขึ้น เมื่อตลาดเกมเงินสะพัดแบบนี้ ก็ไม่แปลกที่สตรีมเมอร์และนักกีฬาอีสปอร์ตจะรายได้ดีตามไปด้วย

ในแต่ละเดือน นักกีฬาอีสปอร์ตมีรายได้เฉลี่ยตั้งแต่หลักหมื่นไปจนถึงหลักล้านบาท! โดยรายได้มาจากหลายช่องทาง อันดับแรกคือเงินเดือนจากต้นสังกัด ซึ่งขึ้นอยู่กับความสามารถและประสบการณ์ของแต่ละคน นอกจากนี้ก็มีเงินรางวัลจากการแข่งขัน รายได้จากสปอนเซอร์ และเงินโบนัส นักกีฬาบางคนก็เพิ่มช่องทางทำเงินจากการเป็นสตรีมเมอร์ควบคู่ไปด้วย

ฝั่งสตรีมเมอร์ก็อู้ฟู่ไม่แพ้กัน มีรายได้เริ่มหมื่นต้นๆ ไปจนถึงหลักแสนบาทต่อเดือน หรือถ้าดังมากๆ อาจแตะหลักล้านได้เลย ซึ่งรายได้มาจากยอดผู้ชม รวมด้วยงานเสริมต่างๆ เช่น งานโฆษณาหรืองานอีเวนท์ นอกจากนี้ยังมีรายได้จากการถ่ายทอดสด ที่ผู้ชมสามารถมอบของขวัญแทนเงินให้สตรีมเมอร์ได้

เห็นได้ว่าปัจจุบันทั้ง 2 อาชีพมีที่มาของรายได้ชัดเจนและสม่ำเสมอ แถมนักกีฬาอีสปอร์ตก็ได้รับรองเป็นนักกีฬาอาชีพแล้ว ทำให้ขั้นตอนธุรกรรมทางการเงินของพวกเขาสะดวกกว่าเมื่อก่อนมาก แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับประวัติทางการเงินของแต่ละคนด้วยเช่นกัน

กู้ซื้อบ้านแบบฉบับสตรีมเมอร์และนักกีฬาอีสปอร์ต

Gen Y Sansiri Blog

เมื่อมีบ้านเป็นของตัวเอง ไลฟ์สไตล์ของเราจะถูกเติมเต็มไปอีกขั้น การกู้ซื้อบ้านจึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับทุกคนทุกอาชีพ สตรีมเมอร์และนักกีฬาอีสปอร์ตก็เช่นกัน โดยขั้นตอนยื่นกู้ซื้อบ้านของ 2 อาชีพสายเกมเมอร์นี้ ค่อนข้างคล้ายกับอาชีพอิสระหรือฟรีแลนซ์ ซึ่งจะกู้ผ่านได้ไม่ยาก เพียงแค่ทำตาม 3 ข้อด้านล่างนี้

1. เตรียมเอกสารที่จำเป็นให้ครบถ้วน เอกสารแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม

เอกสารพื้นฐาน
• สำเนาบัตรประชาชน
• สำเนาทะเบียนบ้าน
• ใบเปลี่ยนชื่อนามสกุล หรือทะเบียนสมรส/ใบหย่า (ถ้ามี)
• รายการเดินบัญชีของบัญชีรายรับ ย้อนหลัง 6 เดือน – 1 ปี
• ใบจองซื้อ หรือสำเนาโฉนดที่ดิน (กรณียื่นกู้ด้วยตนเอง ไม่ผ่านโครงการ)
• สัญญาว่าจ้างจากต้นสังกัด (สำหรับผู้ที่มีต้นสังกัด)

เอกสารแสดงรายได้
• รายการเดินบัญชีของทุกบัญชีที่ใช้รับโอนค่าจ้าง ย้อนหลัง 6 เดือน
• แบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับผู้มีเงินได้กรณีทั่วไป (ภ.ง.ด.90)
• ใบเสร็จรับเงินชำระภาษีประจำปี
• หนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่าย (50 ทวิ)
• ใบสัญญาจ้างงานจากผู้ว่าจ้าง

2. เช็กประวัติการเงินให้ดี ต้องไม่มีหนี้สิน ไม่ติดเครดิตบูโร เพราะก่อนให้กู้ ธนาคารจะเช็กคะแนนเครดิต (Credit Scoring) เพื่อดูความน่าจะเป็นในการชำระหนี้ โดยจัดเกรดตั้งแต่ A-D เรียงจากดีสุดไปแย่สุด สำหรับผู้ที่มีประวัติการชำระหนี้ครบถ้วน ตรงเวลา สม่ำเสมอ ก็มักจะถูกจัดเป็นเกรดต้นๆ อย่าง A หรือ B ซึ่งธนาคารก็จะอนุมัติให้กู้ง่ายขึ้น ส่วนผู้ที่มีประวัติชำระหนี้ล่าช้า ชำระไม่ครบถ้วน หรือมีหนี้ค้างชำระอยู่เยอะ ก็อาจจะถูกจัดเป็นเกรดที่ลดลงมา

3. ต้องยื่นจ่ายภาษีถูกต้องทุกครั้ง เพราะหลักฐานการจ่ายภาษีครบถ้วนจะช่วยรับรองรายได้ และยืนยันความน่าเชื่อถือของผู้กู้เป็นอย่างมาก

สำหรับนักกีฬาอีสปอร์ต รายได้ถูกจัดอยู่ในกลุ่มเดียวกับนักแสดงสาธารณะ จึงต้องยื่นจ่าย ภ.ง.ด. 94 ในกลุ่มเงินได้ประเภทที่ 8 แต่ก็ยังต้องยื่นจ่าย ภ.ง.ด. 90 ซึ่งเป็นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาด้วย เท่ากับว่าต้องยื่นภาษีปีละ 2 ครั้ง คือ ภ.ง.ด. 94 (ภาษีครึ่งปี) และ ภ.ง.ด. 90 (ภาษีประจำปี) โดยนักกีฬาอีสปอร์ตต้องเสียภาษีทุกคน ถ้าอายุต่ำกว่า 20 ผู้ปกครองต้องเป็นผู้ยื่นจ่ายภาษีแทน

สำหรับสตรีมเมอร์ก็เช่นกัน จะต้องยื่นภาษี 2 ครั้งต่อปี คือ ภ.ง.ด 94 ซึ่งครอบคลุมเงินได้ตั้งแต่ประเภทที่ 5-8 แล้วแต่งานที่สตรีมเมอร์แต่ละคนทำ และ ภ.ง.ด 90 ซึ่งเป็นเงินได้บุคคลธรรมดา

วางแผนการเงินยังไงให้เฉียบไม่แพ้วางแผนในเกม

esport เกมส์ อีสปอร์ต e-sports

สำหรับสตรีมเมอร์หรือนักกีฬาอีสปอร์ตหลายๆ คน เมื่อรายได้สูงขึ้น ภาระค่าใช้จ่ายก็อาจมากขึ้นไปด้วย ต้องไม่ลืมวางแผนการเงินให้ดีควบคู่ไปด้วย เพื่อสร้างความมั่นคงให้ตัวเองและเตรียมพร้อมสำหรับธุรกรรมต่างๆ ในอนาคต

เริ่มจากต้องออมเงินอย่างสม่ำเสมอ ทุกครั้งที่มีรายได้เข้ามา ควรแบ่งเงินออกมาก้อนหนึ่งสำหรับเก็บออมเลย ไม่ควรรอให้เหลือจากการใช้จ่ายแล้วค่อยออม เพื่อเก็บไว้เป็นค่าใช้จ่ายยามฉุกเฉินและสร้างอนาคตที่มั่นคง ออมอย่างเดียวอาจไม่พอ ถ้าจะให้ดี ควรทำให้เงินงอกเงยด้วย อย่าลืมแบ่งเงินส่วนหนึ่งไว้สำหรับลงทุน แต่ก็ต้องศึกษาให้ดีก่อน ควรเลือกลงทุนในสิ่งที่สอดคล้องกับสถานะการเงิน เป้าหมาย และความเสี่ยงของตัวเอง ที่สำคัญควรแบ่งลงทุนในผลิตภัณฑ์ทางการเงินมากกว่า 1 ประเภท เพื่อกระจายความเสี่ยง

อยากกู้แบบผ่อนคลายสบายใจ ต้องให้ Sansiri Home Financial Planner ช่วยดูแล

Sansiri Home Financial Planner

ถึงเวลาจริงๆ ต่อให้ศึกษามาดีแค่ไหน แต่กู้ซื้อบ้านครั้งแรกทั้งที ไม่ว่าอาชีพไหนก็คงอดกังวลไม่ได้ สตรีมเมอร์หรือนักกีฬาอีสปอร์ตคนไหนที่กำลังเจอปัญหานี้ อย่าเก็บไว้คนเดียว ลองมาคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินจากแสนสิริ อย่าง Sansiri Home Financial Planner ที่จะช่วยคลายกังวลด้วยบริการให้คำปรึกษาเรื่องการซื้อบ้าน เริ่มตั้งแต่ขั้นตอนเลือกบ้าน การคำนวณรายได้ การเตรียมเอกสารยื่นกู้ ประสานงานกับธนาคาร ดูแลความเรียบร้อยจนถึงขั้นตอนส่งมอบบ้าน จนคุณจะเซอร์ไพรส์ว่าทำไมประสบการณ์ซื้อบ้านถึงสมูธได้ขนาดนี้!

ไม่ว่าจะทำอาชีพไหน หรือกำลังกังวลเรื่องอะไร ขอให้สบายใจได้ เพราะเราพร้อมให้คำปรึกษาคุณทุกเรื่องการซื้อบ้าน แล้วการกู้ซื้อบ้านหลักแรก จะไม่ใช่เรื่องน่ากลัวอีกต่อไป

อย่าปล่อยให้ความกังวลมาขัดขวางคุณจากบ้านในฝัน ให้ Sansiri Home Financial Planner ช่วยดูแลคุณได้เลยวันนี้ที่ Sansiri.com/thai/home-financial-planner

CONTRIBUTOR

Related Articles

ค่าใช้จ่ายซื้อบ้าน 2566

อัพเดตล่าสุด! ซื้อบ้าน ปี 2567 ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง?

เก็บเงินมาได้สักพัก ถึงเวลาทำความฝัน “ซื้อบ้าน-คอนโด” ของตัวเองสักหลังให้เป็นความจริงสักที แต่ๆๆ ก่อนจะไปลุยคว้ามา ต้องมาเช็กความพร้อมเรื่องค่าใช้จ่ายใดๆ ที่เราต้องเตรียมการกันก่อน วันนี้เรามาอัพเดทกันดีกว่า ในปี 25678 นี้ ต้องเตรียมค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง และที่สำคัญภาครัฐฯ มีมาตรการช่วยคนซื้ออสังหาริมทรัพย์อะไรหรือไม่อย่างไร พร้อมแล้วไปอัพเดทกันเลย! ค่าจองและทำสัญญา เป็นค่าใช้จ่ายก้อนแรกสำหรับวางมัดจำ ขึ้นอยู่แต่ละโครงการ ส่วนใหญ่บ้านจะแพงกว่าหลักหมื่นขึ้นไป

วางแผนยื่นภาษี ฉบับคนมีคู่...สมรส

วางแผนยื่นภาษี ฉบับคนมีคู่…สมรส

สมัยก่อนอยู่ตัวคนเดียว ทำอะไรคนเดียว ยื่นภาษีก็ทำได้เพียงแบบเดียว แต่ครั้นพอแต่งงานแล้ว มีคนอีกคนเข้ามาเป็นคู่ชีวิต มาแชร์สิ่งต่างๆ ในทุกๆ วัน ซื้อบ้านหลังอบอุ่นด้วยกัน แม้แต่การยื่นภาษีก็มีทางเลือกมากขึ้นด้วยเช่นกัน เดือนแห่งความรักเวียนมาถึงทั้งที แสนสิริเอาใจคนมีคู่(สมรส) ด้วยเรื่องราวที่คู่สมรสทุกคู่จะไม่รู้ไม่ได้! นั่นก็คือการยื่นภาษีในวันที่มีใครอีกคนหนึ่งก้าวเข้ามาเป็นอีกครึ่งชีวิตของคุณแล้วนั่นเอง ยิ่งในช่วงมกราคม – มีนาคมแบบนี้ ยังเป็นช่วงการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาประจำปีด้วยเช่นกัน ว่าแต่จะ “ยื่นแยกกัน”

credit card-credit score check

5 ขั้นตอน สร้าง “เครดิตดี” ให้กู้ซื้อบ้านง่าย ยังไงก็ผ่านฉลุย

เครดิตทางการเงินที่ดี ย่อมช่วยเพิ่มโอกาสในการกู้ซื้อบ้านให้เป็นไปอย่างราบรื่นและผ่านฉลุย แต่ถ้าใครกำลังกังวลกับเครดิตของตัวเองแล้วนั้น วางใจได้เลย เพราะเครดิต…สร้างได้! อยากซื้อบ้านสักหลังหรือซื้อคอนโดสักยูนิต นอกจากการเลือกบ้านหรือคอนโดที่ถูกใจและตอบโจทย์ชีวิตได้เป็นอย่างดีแล้ว เรื่องการกู้ซื้อบ้านก็เป็นเรื่องสำคัญไม่แพ้กัน แต่การจะกู้ซื้อบ้านให้ง่ายอย่างใจหวังนั้น แน่นอนว่าผู้กู้ต้องมีเครดิตทางการเงินที่ดี หรือก็คือมีความน่าเชื่อทางการเงินมากพอสำหรับธนาคารหรือสถาบันการเงิน เมื่อมีเครดิตทางการเงินที่ดีแล้ว การกู้สินเชื่อต่างๆ หรือแม้แต่การทำธุรกรรมทางการเงิน ก็มีแต่ราบรื่นและเป็นไปอย่างง่ายดาย แถมต้องเรียกว่ามีชัยไปกว่าครึ่งยิ่งกว่าคนทั่วไปหรือผู้ที่มีประวัติทางการเงินไม่ดี ส่วนวิธีการสร้างเครดิตทางการเงินที่ดีนั้น ก็ไม่ยุ่งยากวุ่นวายอย่างที่หลายคนกลัว แค่ลุย 5