เปิดโลก Esports
จากภาพเด็กติดเกม สู่กีฬาอาชีพยุคใหม่

“โตขึ้นผมอยากโตไปเป็นเกมเมอร์ครับ”

ตอนเด็กๆ หากไปพูดประโยคนี้กับพ่อแม่ มีหวังโดนดุเอาแน่ๆ เพราะ ‘อาชีพเกมเมอร์’ ในภาพจำของคนทั่วไปในอดีตนั้น มักจะฉายให้เห็นภาพของคนที่ฝังตัวเองอยู่ในร้านอินเตอร์เน็ตคาเฟ่ทั้งวัน จนไม่เอาการเอางาน แต่ใครจะไปคิดว่าวันหนึ่งการเล่นเกมเป็นหลักจะได้กลายเป็นอาชีพที่สามารถสร้างรายได้มั่นคง แบบถึงขั้นที่ประเทศไทยมีการกำหนดให้ ‘Esports’ กลายเป็นกีฬาอาชีพอย่างเป็นทางการแล้ว

ในปัจจุบันธุรกิจเกมออนไลน์ได้เติบโตขึ้นอย่างก้าวกระโดด พร้อมๆ กับอาชีพเกมเมอร์ที่เริ่มได้รับการยอมรับมากขึ้น มีเกมเมอร์มืออาชีพหน้าใหม่ ร่วมเข้าแข่งขันรายการระดับโลกมากขึ้นทุกปี อาชีพเกมเมอร์ หรือนักกีฬา E-sport คืออาชีพอะไร และทำไม? ถึงสามารถสร้างรายได้และมีชื่อเสียงโด่งดังแบบไม่น่าเชื่อ​ เตรียมจอย แผ่นเกม เปิดคอมพิวเตอร์ เราจะพาทุกคนไปเปิดโลกแห่ง Esports ที่จะทำให้คุณสลัดภาพจากเด็กติดเกม สู่กีฬาอาชีพยุคใหม่ ที่สามารถทำรายได้เป็นล้านในยุคนี้!

นักกีฬา Esports มีดีแค่เล่นเกมเก่ง?

esport เกมส์ อีสปอร์ต e-sports

Esports ก็คือ การแข่งขันกีฬาอิเล็กทรอนิกส์ มีการตั้งกฎ กติกาขึ้นแบบสากลให้ผู้แข่งปฏิบัติตามมีทั้ง มือสมัครเล่น, กึ่งอาชีพ และแบบมืออาชีพ ให้เข้าร่วมแบบเป็นรายการเสมือนการแข่งขันกีฬาแบบเป็นทางการ​ ฉะนั้นคนที่จะมาเป็นนักกีฬา Esports ได้ จึงไม่ใช่แค่คนเล่นเกมเก่งทั่วไป แต่ต้องมีคุณสมบัติที่เหมาะสมของนักกีฬาไม่ต่างกับกีฬาชนิดอื่นๆ เลย ไม่ว่าจะเป็น​

• กำหนดเป้าหมายชัดเจน ว่าต้องการแข่งขัน ฝึกทักษะเพื่ออะไร เช่น ต้องเข้าไปแข่งขันในรายการระดับโลก, ต้องเป็นอันดับหนึ่งในเกมนั้น ๆ จึงทำให้ความมุ่งมั่น สมาธิ การปฏิบัติตามคำสั่งของผู้ดูแล​

• ระเบียบวินัยเป็นสิ่งสำคัญมาก อย่างที่บอกการเป็นนักกีฬา Esports ไม่ใช่แค่เล่นเกม แต่ต้องมีระเบียบวินัยที่ดีด้วย เพราะเมื่อตัดสินใจเข้ามาตรงนี้ต้องรู้ว่ามีการฝึกซ้อม เข้านอน ทานอาหาร ออกกำลังกาย ไม่ได้นั่งเล่นเกมทั้งวันเหมือนที่เข้าใจ​

• อารมณ์และความเป็นนักกีฬา นักกีฬาชนิดนี้จะได้รับการฝึกฝนด้านสภาพจิตใจ ต้องควบคุมอารมณ์ตนเองให้ดี มีน้ำใจนักกีฬากับผู้อื่นเสมอ รวมถึงการเข้าใจกันและกันระหว่างเกม​ และยังรวมไปถึงคุณสมบัติอื่นๆ ที่ต้องมีครบถ้วน เพื่อการเป็นนักกีฬามืออาชีพอย่างแท้จริง

เป็นนักกีฬาแข่งเล่นเกม ก็เงินเดือนและรายได้(ดี)ด้วย

esport เกมส์ อีสปอร์ต e-sports

เมื่อเป็นนักกีฬาอาชีพแล้ว ก็ต้องมีเงินเดือนและรายได้ (และดีอีกด้วย) ถ้าเป็นคนเก่ง ๆ หน่อยก็มีหลักแสนขึ้นไป แต่ถ้าหากเป็นนักกีฬาที่ได้เข้าสังกัดในทีมปกติก็อาจรับอยู่หลักหลายหมื่นขึ้นไป ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสามารถ ภูมิภาค ลีกที่แข่งขัน และเงินทุนของทีมนั้นๆ มีด้วย แต่บางคนถ้าเก่งมากอาจจะได้ระดับหลายล้านบาทเลยทีเดียว ทั้งนี้รายได้ของนักกีฬาแต่ละคนขึ้นอยู่กับองค์ประกอบหลายประการ* คือ​

• รายได้จากต้นสังกัด เป็นรายได้ประจำทุกเดือน ขึ้นอยู่กับของสโมสร ความสามารถและประสบการณ์ของนักกีฬา​

• รายได้จากรางวัลการแข่งขัน เงินรางวัลที่ได้รับจากการแข่งขัน จะมีการทำข้อตกลงกันระหว่างสโมสร และนักกีฬาถึงส่วนแบ่ง นอกจากนี้ ความนิยมของเกมที่ใช้แข่งขันและระดับชั้นในการแข่งขันก็มีอัตราเงินรางวัลที่แตกต่างกัน​

• รายได้จากการถ่ายทอดสด (Live Streaming) เป็นรายได้เพิ่มเติมจากการเล่นเกมถ่ายทอดสดบนช่องทางออนไลน์ต่างๆ เช่น Facebook YouTube หรือ Twitch​

• รายได้จากสปอนเซอร์สินค้าต่างๆ eSports Player ที่มีชื่อเสียงจะถูกว่าจ้างจากสินค้าต่าง ๆ ให้เป็นพรีเซ็นเตอร์ สินค้า ออกงาน Event หรือการเข้ามาเป็นสปอนเซอร์ให้ทีม ด้วยการให้สวมใส่เสื้อผ้าที่มีโลโก้ของสินค้า ซึ่งรายได้ส่วนนี้จะมีการแบ่งกันในทีมและในสโมสรตามที่ตกลงกัน​

*Cr. ข้อมูลจาก garenaacademy.com​

เกมเมอร์ ไม่ใช่แค่อาชีพในฝัน แต่อาจมุ่งสู่รายได้หลักล้าน

esport เกมส์ อีสปอร์ต e-sports

อนาคตเกมไม่ใช่เรื่องเล่นๆ อีกต่อไปในไทย โดยเฉพาะล่าสุดที่ไทยรับรองอาชีพนักกีฬา Esports แล้ว ซึ่งจะทำให้นักกีฬาจะมีสิทธิและสวัสดิการ รวมทั้งเงินทุนสนับสนุนจากภาครัฐเหมือนกับนักกีฬาชนิดอื่นๆ รวมไปถึงมีหลักสูตรสอน Esports ในประเทศไทยหลายแห่งเลย เช่น ม.หอการค้าไทย, ม.กรุงเทพ หรือ ม. ลาดกระบัง ฯลฯ แถมบางแห่งยังถึงขั้นให้ทุนการศึกษาให้เด็กที่เล่นเกมเก่งอีกด้วย​ และมีการจัดการแข่งขันอย่างเป็นทางการหลากหลายทัวร์นาเมนต์ และแบบลีกอาชีพที่มีเงินรางวัลรวมกันแล้วถึงหลักหลายล้าน ก็จะมีทีม Esports ชื่อดังคอยส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันกันอย่างสนุกตลอดทั้งปี ไม่ว่าจะเป็น MITH, Qconfirm, Buriram United Esports ฯลฯ ทั้งยังมีการพัฒนาไปถึงขั้นแข่งขันในรายการกีฬาระดับโลกอย่าง Olympic Virtual Series และ Asian Games ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่อุตสาหกรรม Esports ในบ้านเราจะเติบโตก้าวไกลยิ่งขึ้น

เมื่อกลายเป็นอาชีพ ก็มั่นคงและกู้ซื้อบ้านในฝันได้ไม่ยาก

esport เกมส์ อีสปอร์ต e-sports siri place สิริ เพลส

เมื่อการเล่นเกมกลายเป็นอาชีพที่ได้รับการรับรอง และเหล่านักกีฬา Esports ที่มีการสังกัดทีมและได้รับเงินเดือนอย่างเป็นทางการ การทำธุรกรรมทางการเงินอย่างเช่น การกู้ซื้อบ้าน ก็ไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป โดยเอกสารที่ต้องใช้ประกอบก็เหมือนกับอาชีพโดยทั่วไป แต่สิ่งที่ต้องมีเพิ่มเลยก็คือ สัญญาว่าจ้างทีมที่สังกัด แน่นอนว่าถ้านักกีฬา Esports ผ่านมาเห็นแล้วสนใจโครงการของแสนสิริ ก็สามารถเข้ามาพูดคุยกับเรา กับบริการ แสนSmooth โดยมีทีมงานคอยเป็นที่ปรึกษาให้คำแนะนำ ตั้งแต่การเลือกบ้าน คำนวณรายได้ เตรียมเอกสารยื่นกู้ ติดต่อธนาคาร ไปจนถึงการโอนบ้าน เรียกว่าหมดห่วงเรื่องการอยากมีบ้าน

นอกจากนี้เรายังมีหลากหลายโครงการให้เลือกสรร อย่าง สิริ เพลส ทาวน์โฮมคุณภาพ ดีไซน์ใหม่ ฟังก์ชันครบ ที่มีห้องอเนกประสงค์​ให้คุณสามารถออกแบบเป็นห้องฝึกซ้อมเล่นเกมเพื่อต่อยอด พัฒนา และสานฝันให้ถึงเป้าหมายได้

Related Articles

esport-streamer-home-loan

ผ่านง่ายยิ่งกว่าเกม! ทริคพิเศษกู้บ้าน สำหรับสตรีมเมอร์และนักกีฬาอีสปอร์ต

ในยุคหนึ่ง “เกม” เป็นเหมือนจำเลยสังคมที่ถูกมองว่าไม่ได้มีประโยชน์นัก ทำให้เด็กๆ เสียคน เสียอนาคต นอกจากไม่เห็นหนทางที่จะใช้หาเงินได้แล้ว ยังมีแต่จะเสียเงินจากการเติมเกมอีกด้วย แต่ภาพจำเดิมๆ ได้เปลี่ยนไปแล้ว! เพราะตัดภาพมาวันนี้ ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อว่าการเล่นเกมเป็นอาชีพได้จริง การเติบโตของวงการเกมได้ก่อให้เกิดอาชีพในฝันของเด็กยุคใหม่อย่าง ‘สตรีมเมอร์’ และ ‘นักกีฬาอีสปอร์ต’ ที่มีรายได้สูงสุดหลักล้านต่อเดือน แถมยังโด่งดังแฟนคลับล้นหลาม เปลี่ยนมุมมองของสังคมไปโดยสิ้นเชิง เกมกลายเป็นแรงบันดาลใจที่สร้างอนาคตให้เด็กจำนวนมาก

“eSports โอกาสทางธุรกิจมาแรง ตอบโจทย์กีฬาคนยุคใหม่”

ท่ามกลางหลากหลายหัวข้อที่น่าสนใจบน Main Stage นั้น “eSports – The New Market for Business Opportunities” เป็นอีกหัวข้อที่มาพร้อมเรื่องราวที่น่าสนใจ จากอีกมุมหนึ่งวงการที่คุณอาจไม่เคยรู้จักหรือพบเห็นมาก่อน โดยคุณกีรคิต ทรัพย์วิสุทธิ์ นักลงทุนจากบริษัท Mega Esports คุณอุบล