HEALTH AND WELLNESS IN DIGITAL AGE
สุขภาพดี เริ่มต้นจากความสุขและจิตใจ

มีหลายคนที่อยากออกกำลังกายเพื่อให้มี “สุขภาพดี” แต่พอถึงเวลาจริงๆ ก็ไม่ได้ทำเพราะไม่หนักแน่นพอ สิ่งสำคัญคือเราต้องให้ความสำคัญและทุ่มเทกับมันมากๆ ความสำเร็จทุกอย่างเริ่มต้นจากความตั้งใจ

การออกกำลังกายสามารถเริ่มจากสิ่งง่ายๆที่สามารถทำได้  ถ้าเราตั้งใจและอยู่กับมันมากพอ ท้ายสุดแล้วเราจะเจอ Solution ที่เหมาะสมกับตัวเรา เริ่มต้นลงมือปฏิบัติตั้งแต่วันนี้เราก็จะมีสุขภาพดี มีจิตใจที่มีความสุขกับร่างกายของเรา โดยเฉพาะยุคดิจิตอลนี้ที่มีสิ่งอำนวยความสะดวกในการออกกำลังกาย ซึ่งคุณสิริลักษณ์ ศรีจินดา Health & Lifestyle Blogger เจ้าของเพจ Palouis เฮลตี้ ได้นำสิ่งเหล่านี้มาบอกเล่าให้เราชาว Healthy ได้ฟังกันในงาน Creative Talk Conference 2018 นี้ด้วย 

 

คุณสิริลักษณ์ ศรีจินดา

Health and Wellness ต้องดูแลด้านไหนบ้าง

เน้นเรื่องจิตใจเราสำคัญที่สุดเลือกเอาแบบที่ใจเรามีความสุข ไม่ว่าคุณจะเป็นใครขอให้รู้ว่าในโลกนี้ไม่มีใครเฟอร์เฟค ไม่ว่าจะเป็นนางแบบหรือนักแสดง เราอาจจะไม่ได้เฟอร์เฟคที่สุดคือมันแค่เป็นจุดที่เรามีความสุขแล้วเราโอเคและอยู่กับมันได้ นั่นแหละคือความมี สุขภาพดี ในร่างกายที่แข็งแรงแบบพอดีๆ ออกกำลังกายแบบพอดีๆที่เราสามารถทำได้  เลือกแบบที่ใจเรามีความสุข เราต้องเริ่มต้นจากความสุขกับมันก่อนและพอดีกับมันก่อน

ตัวช่วยในการออกกำลังกายที่ทำให้เรา Keep On Track

เริ่มจากด้านพื้นฐานก่อน ความสุขอาจไม่ได้มาจากเทคโนโลยีที่เข้ามา เช่น เราทานอาหารที่ดี ร่างกายเราก็จะรู้สึกดีขึ้น แค่นี้ร่างกายเราจะสัมผัสได้ก่อนหรือออกกำลังกายแล้วรู้สึกดี กระฉับกระเฉงมากขึ้นคือนั่นคือสิ่งที่เกิดขึ้น เรารู้สึกได้ เห็นได้ เราก็จะ Keep On Track เพราะเรามีตัวมากระตุ้นจากวันแรกๆ จากการเริ่มต้น จากการค่อยๆทำ เมื่อเราเห็นผลในการทำ เราจะมีแรงจูงใจ เช่น จากวิ่ง 5 กิโลเมตร ก็เพิ่มเป็น 10 กิโลเมตร จนถึงลงวิ่งมาราธอน

เทคโนโลยีก็สามารถช่วยได้ เช่น Smart Watch ช่วยผลักดันให้เราทำได้มากขึ้น พอเราเข้ายิมปุ๊บก็อยากรู้ว่าเบิร์นได้กี่แคลอรี่ คนในปัจจุบันอยากจับต้องกับผลลัพธ์ได้มากขึ้น พอเราเห็นผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นก็เกิดแรงจูงใจในการทำ

อยากให้แนะนำแอพพลิเคชั่นในการออกกำลังกายและสุขภาพ

  • ฟรีแอพพลิเคชั่นของต่างประเทศ ได้แก่ Stepapp, FitnessPal, 30daysFitnessApp
  • ฟรีแอพพลิเคชั่นของไทย ได้แก่ SeeDoctorNow, YaandYou

เรื่องของสุขภาพไม่ใช่แค่ร่างกายอย่างเดียวแต่รวมถึงจิตใจด้วย มีแอพพลิเคชั่นพวกจิตใจเยอะมาก เช่น  แอพ นั่งสมาธิ ช่วยได้มากจริงๆในต่างประเทศเป็นเทรนด์ที่มาแรงมาก ชาวต่างประเทศบินมาเรียนการนั่งสมาธิที่เมืองไทยเยอะมากและเมืองไทยก็เป็นโอเอซิสสำหรับเรียนนั่งสมาธิ ทุกอย่างล้วนเริ่มที่ใจ

ในเมืองไทยกับต่างประเทศ เทรนด์ “สุขภาพดี” เหล่านี้ต่างกันไหม

คนต่างประเทศเชื่อว่า Health อยู่ที่แก่นสารข้างในรวมถึงความคิด ความเชื่อ Positive Thinking ทัศนคติภายใน รวมถึง Relationship กับคนรอบข้าง อันนี้คือ Health ทั้งหมด แต่สำหรับเมืองไทยจะยึดติดอยู่กับรูปร่างภายนอก อ้วน ผอม คนไทยเน้นเรื่องลดน้ำหนัก ลดขาเบียด ฯลฯ จนรู้สึกว่า Consumer เมืองไทยมีปัญหาด้านนี้

เราอยู่ในยุคที่เราต้องทำตัวเป็น Content ที่ไหลไปกับผู้บริโภคให้ได้ ต้องรู้ว่าผู้บริโภคอยากฟังเรื่องอะไร ต้องพูดในสิ่งที่เค้าอยากฟัง ช่วยแก้ปัญหาให้เค้าแล้วเค้าจะเปิดใจมากขึ้น

หลังจากนั้นจะสามารถบอกเล่าให้เค้าเห็น Health ในมิติอื่นๆได้ลึกมากขึ้น อยากจะค่อยๆเติม Content ของ Health ให้มี Variety มากขึ้น เป็นการทำ Content ที่ต้องดู Context ในการทำ รวมถึงการ Grab Attention ต้องทำให้เค้าเปิดใจให้ได้ก่อนหลังจากนั้นเค้าจะคิดและติดตามเราทุกๆเรื่อง

วันนี้หลังจากออกจากห้องนี้ไป ถ้าอยากจะมี สุขภาพดี ต้องเริ่มอย่างไร

คำว่า Healthy คือ ใจที่มีความสุขอยู่ในร่างกายที่มีความสุขและพอดี กินอาการอย่างพอดี ออกกำลังกายอย่างพอดี พอดีของปุ๋ยคือดีกว่าคำว่าดีเพียงอย่างเดียว พอดีคือการที่มันฟิตกับตัวเรา คือเราต้องหัดสังเกตจากร่างกายของเรา เช่น การออกกำลังกาย ต้องทำ 3 วัน หรือ 5 วัน สุดท้ายร่างกายเราจะรู้จำนวนวันที่เหมาะกับเรา

ถ้าอยากเริ่มต้นดูแลสุขภาพก็ให้เริ่มต้นจากที่เราทำได้ก่อน แล้วก็ตั้งใจกับมัน คิดถึงมัน มีลมหายใจกับมัน เริ่มต้นลงมือปฏิบัติตั้งแต่วันนี้เราก็จะมีสุขภาพดี มีจิตใจที่มีความสุขกับร่างกายของเรา

เมื่อไหร่ก็ตามที่เรามี Health ที่แข็งแรงมั่นคง เราจะมีแรงและพลังในการทำสิ่งต่างๆมากขึ้น ใจที่มีความสุขอยู่ในร่างกายที่มีความสุขแบบพอดีๆ กินอาการอย่างพอดี ออกกำลังกายอย่างพอดี พอดีในที่นี้คือดีกว่าคำว่าดีเพียงอย่างเดียว พอดีคือการที่มันฟิตกับตัวเราเหมาะกับตัวเรา

 

สามารถชมวิดีโอย้อนหลังได้ที่ คลิก

 

Related Articles

ผู้สูงอายุ-วัยเกษียณ

สว. ยุคใหม่ เกษียณอย่างไรให้มีความสุข

เพราะชีวิต ไม่ได้สิ้นสุดที่วัยทำงาน หากถึงวัยหลังจากนั้น จะยังมีความสุขได้อยู่ไหมนะ? ณ ช่วงวัยขณะนี้ เราอาจกำลังไล่ตามหาความฝัน การเติบโต และการประสบความสำเร็จ ที่ต้องเร่งสปีดสุดขีด เพื่อให้ถึงปลายทางที่คิดภาพเอาไว้อย่างเร็วที่สุด กว่าจะรู้ตัวอีกที เวลาก็ผ่านไปเร็วเหมือนติดจรวด มาถึงวัยที่ต้องนั่งสำรวจสุขภาพตัวเอง เช็คดูว่าเพื่อนคนไหนยังอยู่ในวัยนี้กับเราบ้าง และสิ่งสำคัญที่สุดไม่ใช่ความสำเร็จ แต่คือประกันชีวิต การก้าวเข้ามาเป็น “สว.” เป็นอีกวัยที่ต้องทำการบ้านอย่างหนัก

ท่าบริหารปอด

6 ท่าบริหารปอด ทำง่ายๆ ได้ที่บ้าน

“สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเอง” ประโยคนี้คุ้นๆ กันไหม คนส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ แต่ “ปอด” ก็มีส่วนสำคัญเพราะเป็นส่วนที่ช่วยทำให้อัตราการรับออกซิเจนต่อการหายใจดีขึ้น วันนี้แสนสิริมีท่าบริหารปอดง่ายๆ ได้ที่บ้าน ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างปอดของเราให้แข็งแรงและห่างไกลจากโรคร้าย ถ้าพร้อมแล้ว เรามาทำไปพร้อมๆ กันเลย! ท่าที่ 1  ท่าพุงป่อง เริ่มกันที่ท่าที่ 1 ให้นั่งตัวตรง

dustpm25-ฝุ่นpm25

5 วิธีรับมือ “ฝุ่น PM 2.5” ในบ้านได้ด้วยตัวเอง

ในช่วงที่ “นอกบ้าน” ปกคลุมไปด้วย ฝุ่น PM 2.5 หันไปทางไหน ก็หายใจก็ไม่สะดวก มองอะไรก็ไม่ถนัด บ้านจึงกลายเป็นที่กำบังสุดท้าย… เมื่อบ้านคือที่กำบังสุดท้าย จะทำอย่างไรให้มั่นใจว่าทุกคนในครอบครัวจะใช้ชีวิต “ในบ้าน” หลังนี้ได้อย่างปลอดภัย ไม่มีฝุ่นละอองย่างกรายเข้ามาทำอันตราย แสนสิริมี 5 วิธีดีๆ ที่จะช่วยให้คุณรับมือ “ฝุ่น