6 ท่าบริหารปอด
ทำง่ายๆ ได้ที่บ้าน

“สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเอง” ประโยคนี้คุ้นๆ กันไหม

คนส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ แต่ “ปอด” ก็มีส่วนสำคัญเพราะเป็นส่วนที่ช่วยทำให้อัตราการรับออกซิเจนต่อการหายใจดีขึ้น

วันนี้แสนสิริมีท่าบริหารปอดง่ายๆ ได้ที่บ้าน ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างปอดของเราให้แข็งแรงและห่างไกลจากโรคร้าย ถ้าพร้อมแล้ว เรามาทำไปพร้อมๆ กันเลย!

ท่าที่ 1  ท่าพุงป่อง

ท่าพุงป่อง / ท่าบริหารปอด / ท่าบริหารปอดให้แข็งแรง / ท่าบริหารปอดทำที่บ้าน / ฟื้นฟูปอด

เริ่มกันที่ท่าที่ 1 ให้นั่งตัวตรง วางมือทั้งสองข้างไว้ที่หน้าท้อง หลักจากนั้นให้หายใจเข้าจะทำให้ท้องของเราป่อง แต่อกจะไม่ขยาย และหายใจออกจะทำให้ท้องแฟบ แต่ละครั้งใช้เวลาครั้งละประมาณ 5 วินาที ทำ 10 ครั้งต่อรอบ เมื่อทำครบ 3-5 รอบ ให้พัก 30-60 วินาที จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการหายใจเพราะร่างกายมีการแลกเปลี่ยนก๊าซภายในปอดมากขึ้น

ท่าที่ 2 ท่าขยับซี่โครง

ท่าขยับซี่โครง / ท่าบริหารปอด / ท่าบริหารปอดให้แข็งแรง / ท่าบริหารปอดทำที่บ้าน / ฟื้นฟูปอด

ท่านี้ให้เราวางมือทั้งสองข้างไว้บริเวณตำแหน่งชายโครงด้านข้าง หายใจเข้าทางจมูกให้ซี่โครงขยายออก จากนั้นหายใจออกช้าๆ ทางปากให้ซี่โครงหุบลง แต่ละครั้งใช้เวลาครั้งละประมาณ 5 วินาที ทำ 10 ครั้งต่อรอบ เมื่อครบจำนวน 3-5 รอบ พัก 30-60 วินาที ซึ่งท่านี้จะช่วยให้ปอดของเราแข็งแรงขึ้น เพิ่มความสามารถในการหายใจ ลดอาการหายใจลำบาก

ท่าที่ 3 ท่าชูมือ ยืดอก

ท่าชูมือ ยืดอก / ท่าบริหารปอด / ท่าบริหารปอดให้แข็งแรง / ท่าบริหารปอดทำที่บ้าน / ฟื้นฟูปอด / ท่าบริหารลดอาการเหนื่อยง่าย

ต่อมา หายใจเข้าทางจมูกพร้อมยกแขนทั้งสองข้างขึ้นด้านหน้า และหายใจออกทางปากยาวๆ พร้อมผ่อนแขนลง สำหรับการหายใจเข้าและออก ให้ทำเหมือนเดิมก็คือ แต่ละครั้งใช้เวลาครั้งละประมาณ 5 วินาที ทำ 10 ครั้งต่อรอบ เมื่อครบ 3-5 รอบ พัก 30-60 วินาที จะช่วยลดอาการเหนื่อยง่าย

ท่าที่ 4 ท่าอกนิ่ง

ท่าอกนิ่ง / ท่าบริหารปอด / ท่าบริหารปอดให้แข็งแรง / ท่าบริหารปอดทำที่บ้าน / ฟื้นฟูปอด / ท่าบริหารลดอาการเหนื่อยง่าย

มาต่อกันที่ท่าง่ายๆ ต่อไปกันเลย โดยให้นั่งตัวตรง วางมือซ้ายไว้บริเวณหน้าอก วางมือมือขวาวางบริเวณใต้ลิ้นปี่ จากนั้นหายใจเข้าท้องป่อง แต่อกไม่ขยาย หายใจออกท้องแฟบ แต่ละครั้งใช้เวลาครั้งละประมาณ 5 วินาที ทำ 10 ครั้งต่อรอบ 3-5 รอบ พัก 30-60 วินาที

ท่าที่ 5 ท่ากางปีก

ท่ากางปีก / ท่าบริหารปอด / ท่าบริหารปอดให้แข็งแรง / ท่าบริหารปอดทำที่บ้าน / ฟื้นฟูปอด / ท่าบริหารปอดฝึกหายใจ / ฟื้นฟูสมรรถภาพการหายใจ

ท่าที่ 5 ยกแขนขึ้นประสานกันด้านหน้า หายใจเข้าทางจมูก พร้อมกางแขนออกด้านข้างทั้งสองข้าง และหายใจออกทางปากยาวๆ แต่ละครั้งใช้เวลาครั้งละประมาณ 5 วินาที ทำ 10 ครั้งต่อรอบ 3-5 รอบ พัก 30-60 วินาที

ท่าที่ 6 ท่าประสานมือท้ายทอย

ท่าประสานมือท้ายทอย-ท่าบริหารปอด-ท่าบริหารปอดให้แข็งแรง- ท่าบริหารปอดทำที่บ้าน-ฟื้นฟูปอด-ท่าบริหารปอดฝึกหายใจ

ปิดท้ายด้วยท่าสุดท้าย คือการเอามือทั้งสองข้างประสานท้ายทอยหายใจเข้าทางจมูก พร้อมกางข้อศอกออก และหายใจออกทางปากยาว ๆ พร้อมกับหุบศอกและโก่งหลัง แต่ละครั้งใช้เวลาครั้งละประมาณ 5 วินาที ทำ 10 ครั้งต่อรอบ 3-5 รอบ พัก 30-60 วินาที

การบริหารปอด 6 ท่านี้จะช่วยเพิ่มความสามารถในการหายใจให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ลดอาการเหนื่อย หายใจลำบาก ช่วยขับเสมหะ และป้องกันการเกิดภาวะปอดแฟบ เพราะหากปอดของเราอ่อนแอก็จะทำให้ร่างกายของเรารับเชื้อเข้าสู่รางกายได้ง่ายขึ้น

ดังนั้นการบริหารปอดให้แข็งแรงจึงเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งเราสามารถดูแลสุขภาพของเราเองได้ง่ายๆ ที่บ้าน ไม่จำเป็นต้องออกไปที่ไหนไกลเลย!

CONTRIBUTOR

Related Articles

ผู้สูงอายุ-วัยเกษียณ

สว. ยุคใหม่ เกษียณอย่างไรให้มีความสุข

เพราะชีวิต ไม่ได้สิ้นสุดที่วัยทำงาน หากถึงวัยหลังจากนั้น จะยังมีความสุขได้อยู่ไหมนะ? ณ ช่วงวัยขณะนี้ เราอาจกำลังไล่ตามหาความฝัน การเติบโต และการประสบความสำเร็จ ที่ต้องเร่งสปีดสุดขีด เพื่อให้ถึงปลายทางที่คิดภาพเอาไว้อย่างเร็วที่สุด กว่าจะรู้ตัวอีกที เวลาก็ผ่านไปเร็วเหมือนติดจรวด มาถึงวัยที่ต้องนั่งสำรวจสุขภาพตัวเอง เช็คดูว่าเพื่อนคนไหนยังอยู่ในวัยนี้กับเราบ้าง และสิ่งสำคัญที่สุดไม่ใช่ความสำเร็จ แต่คือประกันชีวิต การก้าวเข้ามาเป็น “สว.” เป็นอีกวัยที่ต้องทำการบ้านอย่างหนัก

dustpm25-ฝุ่นpm25

5 วิธีรับมือ “ฝุ่น PM 2.5” ในบ้านได้ด้วยตัวเอง

ในช่วงที่ “นอกบ้าน” ปกคลุมไปด้วย ฝุ่น PM 2.5 หันไปทางไหน ก็หายใจก็ไม่สะดวก มองอะไรก็ไม่ถนัด บ้านจึงกลายเป็นที่กำบังสุดท้าย… เมื่อบ้านคือที่กำบังสุดท้าย จะทำอย่างไรให้มั่นใจว่าทุกคนในครอบครัวจะใช้ชีวิต “ในบ้าน” หลังนี้ได้อย่างปลอดภัย ไม่มีฝุ่นละอองย่างกรายเข้ามาทำอันตราย แสนสิริมี 5 วิธีดีๆ ที่จะช่วยให้คุณรับมือ “ฝุ่น

คอนโดแสนสิริ-แสนสิริ-condosansiri-sansiri-ดีคอนโด-ดีคอนโดบลิซศรีราชา-dcondobliss

ภารกิจฟิต พิชิตหุ่นเฟิร์ม​ ที่คอนโดแสนสิริ​ ​

ฟิตร่างกายง่ายๆ ได้ทุกที่ทุกเวลาที่คอนโดแสนสิริ ในสุดสัปดาห์วันหยุดไม่อยากออกไปไหนลองหากิจกรรมใหม่ๆ เพื่อสุขภาพที่แข็งแรงอย่างกายออกกำลังกายกันดีกว่า!​ เพราะการออกกำลังกายนอกจากได้สุขภาพที่ดีแล้วยังได้ท้าทายความสามารถของ​ร่างกายเราอีกด้วย ใครนึกไม่ออกว่าจะหากิจกรรมอะไรทำในช่วงหยุดในฉบับอยู่คอนโด ต้องไม่พลาดออกกำลังกายฟิตหุ่นให้เ่พื่อสุขภาพที่ดีของตัวเรากัน เพราะไม่ว่าที่ไหนๆ ก็มาหยุดไฟสุดฟิตในตัวเราไม่ได้ อย่างที่โครงการของแสนสิริ เรามีการออกแบบพื้นที่ สำหรับสายลุย สายรักสุขภาพให้ได้ฟิต & เฟิร์มลุยทุกกิจกรรมสุดมันส์กันได้อย่างเต็มที่เลย เริ่มวิ่งแบบสบายๆ ปลุกร่างกายให้ตื่นตัว มาเริ่มกันที่ชาเลนจ์แรกกับการออกกำลังกายด้วยเครื่องเล่นเบาๆ อย่างลู่วิ่งในโครงการลา ฮาบานา ที่ได้มีการออกแบบฟิตเนสให้เปิดรับวิว