The Monument Thong Lo

ความผูกพัน ความทรงจำ และความสุขใต้ร่มเงาไม้ ที่ถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี

คงจะดีไม่น้อย หากมีต้นไม้ต้นหนึ่ง ที่เหนื่อยเมื่อไหร่ ท้อเมื่อไหร่ หรือแม้แต่ร้อนเมื่อไหร่ ก็ยังกลับไปนอนเล่นใต้ร่มเงาของต้นไม้ต้นนี้ เพื่อเรียกคืนพลังความสดชื่นกลับคืนมาได้เสมอ และจะดียิ่งกว่า หากต้นไม้ต้นเดียวกันนี้ คงอยู่เป็นเพื่อนข้างกายและเป็นที่พักพิงใจ คอยคืนความสดชื่นสดใสให้กับคนที่เรารักและห่วงใยได้ตลอดไป

มนุษย์ผูกพันกับธรรมชาติมานานแสนนาน นาน…จนเราไม่อาจจินตนาการได้แล้ว ว่าชีวิตที่ไร้ต้นไม้ หรือปราศจากธรรมชาตินั้นเป็นอย่างไร ความผูกพันจากอดีตที่ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน ทำให้ทุกครั้งที่มองเห็นต้นไม้เก่าแก่ ราวกับเราได้มองเห็นความทรงจำจากธรรมชาติ ที่หล่อเลี้ยงและหล่อหลอมชีวิตเราไว้ และบางทีสำหรับใครบางคน อาจชวนให้หวนนึกถึงความสนุกจากการปีนป่ายต้นไม้ในวัยเยาว์ หรือแม้แต่ความสุขจากความเย็นสบาย ยามได้สัมผัสกลิ่นอายความร่มรื่นยามพักผ่อนใต้ต้นไม้ที่คุ้นเคย

เราจึงปฏิเสธไม่ได้ว่าธรรมชาติคือส่วนสำคัญในทุกช่วงเวลาของชีวิตที่ขาดไม่ได้ หากแต่พื้นที่สีเขียวนั้นนับวันก็ยิ่งกลายเป็นสิ่งหายากขึ้นไปทุกที โดยเฉพาะอย่างยิ่งต้นไม้ใหญ่เก่าแก่ที่เต็มไปด้วยคุณค่าและความทรงจำมากมาย แต่ละต้นล้วนต้องสู้ฟันฝ่าลม แดด ฝน และผ่านกาลเวลาอันยาวนาน กว่าจะยืดหยัดได้เหมือนทุกวันนี้ ตลอดระยะเวลา 35 ปีที่ผ่านมา การเก็บรักษาต้นไม้เก่าแก่ที่ทรงคุณค่าไว้กับเราต่อไป จึงเป็นหนึ่งหัวใจสำคัญของ 4 กระบวนการแห่งความใส่ใจ ของแสนสิริ ในการออกแบบพื้นที่สีเขียวแต่ละโครงการ และยังเป็นจุดเริ่มต้นของการส่งต่อคุณค่าจากธรรมชาติให้คงอยู่กับลูกบ้าน ชุมชน และสังคมของเราชั่วลูกชั่วหลาน

หากแต่การ “เก็บ” ต้นไม้เก่าแก่และทรงคุณค่าเหล่านี้ไว้ต้องทำอย่างถูกต้องและเหมาะสมที่สุด ด้วย 2 วิธีสำคัญ นั่นคือการเก็บต้นไม้เก่าแก่เหล่านั้นไว้ที่เดิม โดยค่อยๆ ล้อมรั้วต้นไม้ให้ปลอดภัยจากอันตรายโดยรอบ พร้อมเฝ้าระวังเพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากการก่อสร้างโครงการ และการย้ายต้นไม้ไปปลูกในพื้นที่ใหม่ โดยใส่ใจตั้งแต่การตัดรากเตือน ตลอดจนการล้อมต้นไม้อย่างระมัดระวังที่สุด ก่อนที่จะเคลื่อนย้ายมาพักไว้ในที่ปลอดภัย เพื่อนำไปปลูกลงดินใหม่ต่อไป กระบวนการ “เก็บ” ต้นไม้เดิมอย่างใส่ใจของเรา จึงเป็นที่มาของ 4 โครงการสำคัญที่เก็บรักษาต้นไม้ใหญ่อันทรงคุณค่าไว้ได้อย่างสมบูรณ์ที่สุดเรื่อยมา

ชุบชีวิตสัญลักษณ์แห่ง เวีย โบทานี

Via Botani

ที่โครงการ เวีย โบทานี ต้นจามจุรี หนึ่งในต้นไม้ที่ได้ชื่อว่าที่สวยที่สุดและเก่าแก่ที่สุดในกรุงเทพฯ ในวัยกว่า 80 ปี ยังคงตั้งตระหง่านอยู่ใจกลางโครงการ ราวกับเป็นสัญลักษณ์ของการมาเยือนที่โครงการแห่งนี้

หากแต่ครั้งหนึ่ง ต้นจามจุรีเก่าแก่ต้นนี้กลับเคยเต็มไปด้วยใบสีเหลืองจนชีวิตต้องเกือบโรยรา แต่เพราะต้นไม้นั้น ก็ไม่ต่างกันกับคนเรา ยามป่วยไข้ก็ย่อมต้องการการรักษาอย่างใกล้ชิดและใส่ใจจากคุณหมอมากความสามารถ แสนสิริจึงมุ่งมั่นที่จะเก็บรักษาต้นไม้คู่โครงการนี้ไว้นับตั้งแต่วันที่โครงการเริ่มก่อสร้าง เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ด้วยการรักษาของรุกขกรผู้เชี่ยวชาญของเรา ที่ช่วยกันดูแลชุบชีวิต พลิกฟื้นต้นไม้ต้นนี้ ให้คืนกลับสู่ความเขียวขจีอย่างสง่างามอีกครั้ง พร้อมกันนี้ เราตัดสินใจสละพื้นที่ขนาดใหญ่ในการพัฒนาโครงการ ปรับเปลี่ยนผังการออกแบบป็นการสร้างอาคารโอบล้อมต้นจามจุรีต้นนี้ไว้ เพื่อเก็บและส่งต่อความเขียวขจีนี้ให้คงอยู่เป็นร่มเงาให้กับลูกบ้านที่นี่ต่อไป

ปรับโครงสร้าง โอบรับอย่างเหมาะสม ที่ เชโลน่า เขาเต่า

Chelona Hua Hin

ก่อนที่จะเริ่มการก่อสร้างโครงการเชโลน่า เขาเต่า นั้น ในพื้นที่เดิมของโครงการปกคลุมไปด้วยกลุ่มต้นไม้ป่าชายทะเลหายากนานาชนิดที่ขึ้นอยู่ก่อนแล้ว ไม่ว่าจะเป็นเกด มะค่า มะพลับ กุ่ม สำโรง ฯลฯ

เพื่อที่จะเก็บรักษาคุณค่าของธรรมชาติเดิมที่มีมาไว้ เราจึงเลือกที่จะปรับเปลี่ยนแบบการก่อสร้างโครงสร้าง เพื่อให้โอบรับกับเหล่าต้นไม้ที่มีอยู่เดิมได้อย่างเหมาะสมที่สุด ทั้งการจัดวางพื้นที่ทางเดินให้หลบหลีกเลี่ยงการรบกวนตำแหน่งของต้นไม้เดิม และการออกแบบสระว่ายน้ำให้มีแนวกะบะล้อมรอบ ป้องกันการกดทับรากของต้นไม้ เพื่อยังให้ต้นไม้เหล่านี้สามารถยังหายใจต่อไปได้ แม้ว่าแนวทางเหล่านี้จะทำให้การก่อสร้างนั้นยากลำบากขึ้น แต่นั่นก็เพื่อให้ต้นไม้ทุกต้น ยังคงเติบโตและแผ่กิ่งก้านสาขาอย่างดงามต่อไป เพื่อรอต้อนรับทุกคนที่มาเยือนที่แห่งนี้อย่างอบอุ่นเสมอ

ล้อม ย้าย สร้างแลนด์มาร์คใหม่ที่ เศรษฐสิริ พหล – วัชรพล
และ บุราสิริ วัชรพล

Setthasiri Watcharapol

ใครที่ผ่านไปผ่านมาที่บริเวณด้านหน้าทางเข้าของโครงการ เศรษฐสิริ พหล – วัชรพล และ บุราสิริ วัชรพล คงจะสะดุดตากับต้นไม้จามจุรีขนาดใหญ่อายุกว่า 50 ปี ที่แผ่กิ่งก้านสาขาอย่างสง่างาม จนกลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความอบอุ่นแต่ร่มเย็นที่สำคัญของถนนเส้นนี้

แต่เดิมนั้น ต้นจามจุรีนี้เคยอยู่ภายในบริเวณโครงการ ทีมงานของเราจึงมีการปรึกษารุกขกรผู้เชี่ยวชาญ เพื่อที่จะล้อมและย้ายต้นไม้นี้มาอยู่อย่างปลอดภัยบริเวณปัจจุบัน แต่การย้ายเก็บต้นไม้ใหญ่ครั้งนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายนัก ด้วยระยะทาง เวลา และวิธีการย้ายที่จะต้องคอยระมัดระวังเป็นพิเศษในทุกขั้นตอน ตลอดจนการเลือกวิธีค้ำยันที่เหมาะสม เพื่อให้ต้นไม้นั้นเติบโตอย่างแข็งแรง

แต่ในที่สุด เราก็สามารถย้ายและเก็บรักษา พร้อมยังคงช่วยกันดูแลต้นไม้เก่าแก่ต้นนี้ได้เป็นอย่างดีเรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน แม้ว่าโครงการ เศรษฐสิริ พหล – วัชรพล และ บุราสิริ วัชรพล จะขายหมดไปแล้วกว่า 8 ปี แต่ต้นจามจุรีมากคุณค่าต้นนี้ก็ยังคงงดงาม เสมือนผู้ที่คอยต้อนรับ คอยมอบความสดชื่นและความสุขใจให้กับลูกบ้านที่บ้านทั้งสองหลังนี้เสมอ

สละพื้นที่ รักษาคุณค่าแห่งชีวิตเมือง ที่ เดอะ โมนูเมนต์ ทองหล่อ

The Monument Thong Lo

เป็นที่ทราบกันดีว่าในเมืองใหญ่นั้น อากาศสะอาด น้ำบริสุทธิ์ และพื้นที่อันร่มรื่น นับเป็นสิ่งที่มีค่าและหายากขึ้นทุกที ต้นไม้ใหญ่ที่เป็นหนึ่งกำลังสำคัญในการส่งต่ออากาศดีๆ ความชุ่มชื้นรอบกายเรา และความเย็นสบายใต้เงาต้นไม้ร่มรื่นสู่คนเมืองเองก็เช่นกัน ที่โครงการ เดอะ โมนูเมนต์ ทองหล่อ จึงพยายามเก็บรักษาความดีงามจากธรรมชาตินี้ไว้มาจนถึงปัจจุบัน

แต่เดิมภายในโครงการมีต้นจามจุรีเก่าแก่อยู่ในพื้นที่ถึง 5 ต้น ที่เติบโตเรียงรายอยู่บนถนนเส้นทองหล่อ และคอยส่งมอบคุณค่าจนกลายเป็นความผูกพันของธรรมชาติและชุมชนในละแวกนั้นมาเนิ่นนาน เราจึงตัดสินใจยอมสละพื้นที่บางส่วนเพื่อเก็บรักษาต้นไม้เหล่านี้ไว้ให้เติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อไป แม้ว่าราคาที่ดินในบริเวณนั้นจะสูงมากแค่ไหนก็ตาม โดยในเก็บรักษาต้นไม้นี้ เราเลือกที่จะล้อมเก็บต้นจามจุรีต้นที่ใหญ่ที่สุด ซึ่งมีเส้นผ่านศูนย์กลางราว 2 เมตร และมีอายุถึง 50 ปี ไว้ที่เดิม พร้อมทำการล้อมต้นจามจุรีอีก 4 ต้น เพื่อย้ายไปยังบริเวณพื้นที่ส่วนกลางที่ปลอดภัยด้านหลังโครงการ

แม้ในช่วงที่ดำเนินการก่อสร้างจะมีความยากลำบากและต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการรักษาต้นไม้ทุกต้นไว้ให้ปลอดภัย แต่ทุกขั้นตอน ไม่ว่าจะเป็นการห่อหุ้มลำต้น การจัดการพื้นที่เพื่อให้รากหายใจได้ หรือแม้แต่การใช้เครนช่วยยกอุปกรณ์ก่อสร้างเพื่อไม่ให้กระทบกับต้นไม้ ก็เป็นไปอย่างระมัดระวังและใส่ใจที่สุด ด้วยความร่วมมือของทุกฝ่าย ทำให้ในที่สุดต้นจามจุรีทุกต้นนี้ยังคงเจริญเติบโตอย่างงดงามและยืนหยัดอย่างมั่นคงเรื่อยมา

กระบวนการ “เก็บ” ต้นไม้เดิมอย่างใส่ใจ จุดเริ่มต้นและหัวใจแรกแห่ง 4 กระบวนการส่งต่อคุณค่าของพื้นที่สีเขียว จึงเป็นที่มาของความรัก ความทรงจำ ความผูกพัน และความสุขของทุกชีวิตใต้ร่มเงาไม้ ที่ถูกเก็บรักษาไว้เป็นอย่างดี พร้อมยังคงงอกเงยและงอกงาม เคียงคู่ลูกบ้านของเราตลอดมาจนถึงทุกวันนี้

Related Articles

The Monument thong lo - luxuryservice-butlerservice

บริการสุด Exclusive ที่เปี่ยมไปด้วยความพิถีพิถัน ณ The Monument Thong Lo

ที่สุดของประสบการณ์การอยู่อาศัยระดับมาสเตอร์พีซ เริ่มต้นจากความละเมียดละไมและใส่ใจในทุกรายละเอียด…ไม่เว้นแม้แต่การคัดสรรบริการที่เหนือระดับและสมบูรณ์แบบ The Monument Thong Lo คอนโดมิเนียมระดับซูเปอร์ลักซ์ชัวรี่จาก Sansiri Luxury Collection ไม่เพียงถ่ายทอดงานดีไซน์ระดับเวิลด์คลาสไว้บนพื้นที่อันทรงคุณค่าเพื่อเติมเต็มไลฟ์สไตล์ที่เปี่ยมไปด้วยรสนิยมของคุณ แต่ยังรังสรรค์บริการพิเศษสุดเอ็กซ์คลูซีฟไว้อย่างพิถีพิถัน ตั้งแต่บริการรถ Limousine เพื่อความสะดวกสบายสูงสุดในการมุ่งสู่จุดหมาย ไปจนถึงบริการเหนือความคาดหมายจากผู้ช่วยส่วนตัวที่พร้อมดูแลคุณด้วยความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านตามมาตรฐานสถาบันระดับโลก ให้คุณได้โอบกอดประสบการณ์การใช้ชีวิตในอีกระดับที่ไม่ใช่ทุกคนที่จะได้สัมผัส จากบริการที่ไม่ใช่แค่เพียงขั้นกว่า แต่เป็นขั้นสุดในทุกมิติและทุกโมเมนต์ของการใช้ชีวิต Butler

Industrial Heritage ดีไซน์นอกกรอบ ที่ไม่เคยล้าสมัย

ขอชวนไปชื่นชมหนึ่งใน Sansiri Iconic Design ที่มีอัตลักษณ์อันโดดเด่น แตกต่างด้วยดีไซน์ที่ไม่เดินตามขนบเดิมๆ แต่กลับดึงดูดสายตาและไม่เคยล้าสมัย เริ่มต้นจากช่วงเวลาหลังการปฏิวัติอุตสาหกรรมผ่านพ้นไป และเราได้ก้าวผ่านสงครามโลกครั้งที่สอง ร่องรอยและเรื่องราวจากอดีตได้ถูกพลิกฟื้นกลับมาเป็นงานศิลป์อันทรงคุณค่า มรดกทางอุตสาหกรรม ทั้งโครงสร้าง ความสวยงามที่แท้จริงของวัสดุ พื้นที่ว่าง อาคารและกิจการต่างๆ ที่ปิดตัวลง ได้ถูกเติมไอเดียสร้างสรรค์ และนำแรงบันดาลใจไปต่อยอดให้กลายเป็น สถาปัตยกรรมในแบบ ‘Industrial

คอนโด ทองหล่อ เอกมัย-คอนโด ทองหล่อ เช่า-คอนโด หรู ทองหล่อ-คอนโด แสนสิริ-คอนโด ทองหล่อ-sansiri luxury collection-the monument thong lo-เดอะ โมนูเมนต์ ทองหล่อ-Luxury is Space

Luxury is Space มรดกแห่งการอยู่อาศัย ส่งต่อความภูมิใจรุ่นสู่รุ่น

สะท้อนความสง่างามแห่งการอยู่อาศัย ใช้ชีวิตครอบครัวอย่างสมบูรณ์แบบ รื่นรมย์ผ่อนคลายด้วยพื้นที่สีเขียวรอบโครงการ สะดวกสบายบนทำเลใจกลางเมืองอันเป็นศูนย์รวมไลฟ์สไตล์เหนือระดับอย่าง ‘ทองหล่อ’ The Monument Thong Lo หนึ่งในโครงการ Sansiri Luxury Collection คอนโดมิเนียมระดับซูเปอร์ลักซ์ชัวรีที่เปี่ยมด้วยรสนิยม ผลงานชิ้นเอกที่ได้รับแรงบันดาลใจจาก Iconic Design ระดับเวิลด์คลาสในสไตล์ Industrial Heritage