World Evironment day วันสิ่งแวดล้อมโลก

World Environment Day
ถึงวันที่ต้องรักโลก เท่ารักตัวเอง

ข้อมูลจาก UNEP บอกว่า 9 ใน 10 ของประชากรโลกหายใจเอาอากาศที่ปนเปื้อนมลพิษเข้าไป ทำให้แต่ละปีมีผู้เสียชีวิตก่อนวัยอันควรราว 7 ล้านคน ในจำนวนนี้เกินครึ่ง กว่า 4 ล้านคนอยู่ในแถบเอเชีย – แปซิฟิก คิดเป็นมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจในระดับโลกถึง 5 ล้านล้านเหรียญสหรัฐต่อปี”
คำบรรยายที่แสดงให้เห็นถึงสภาพของสิ่งที่เกิดขึ้นในโลก ซึ่งให้เราเข้าใจสภาพสิ่งแวดล้อมในปัจจุบันได้เห็นภาพชัดเจน

ฝุ่น PM 2.5

ไม่ว่าจะเป็นปรากฏการณ์ต่างๆ ทั้งเรื่อง หิมะขั้วโลกเหนือละลาย น้ำท่วม แผ่นดินไหว อุณหภูมิที่ร้อนขึ้นทุกวัน และมลภาวะเรื่องฝุ่น เกือบทั้งร้อยเปอร์เซ็นต์เต็มเป็นผลพวงจากน้ำมือของมนุษย์ที่กระทำต่อโลกซ้ำแล้วซ้ำเล่าในทุกๆ วัน และแม้จะมีกำหนดให้ทุกวันที่ 5 มิถุนายนของทุกปีเป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก เพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักและเล็งเห็นถึงความสำคัญ แต่นั่นมีความหมายอะไรอยู่ในนั้นบ้าง? เราลองไปดูตัวอย่างหัวข้อในแต่ละปีกันดีกว่า ว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง

1989 – Global Warming, Global Warming : ภาวะโลกร้อน
2000 – 2000 The Environment Millennium : Time to Act : ปี 2000 สหัสวรรษแห่งชีวิตสิ่งแวดล้อม : ร่วมคิด ร่วมทำ เพื่อโลก เพื่อเรา
2003 – Water – Two Billion People are Dying for it! : รักษ์น้ำเพื่อสรรพชีวิต ก่อนวิกฤตจะมาเยือน
2012 – Green Economy : Does it include you? : คุณคือพลัง สร้างสรรค์เศรษฐกิจ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
2018 – Beat Plastic Pollution : If you can’t reuse it, refuse it! : รักษ์โลก เลิกพลาสติก!

ตัวอย่างหัวข้อที่ยกขึ้นมาร้อยเรียงเป็นไทม์ไลน์ นั่นหมายถึงในแต่ละปียังคงมีเหตุการณ์และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมเกิดขึ้นอย่างไม่หยุดหย่อนเสมอ จะต้องดีแน่ ถ้าเราทุกคนต่างร่วมมือกัน ทำให้ทุกวันเปรียบเป็นดั่งวันสิ่งแวดล้อมโลก เริ่มต้นจากอะไรง่ายๆ ที่คุณสามารถลงมือได้ด้วยตัวเอง เพื่อที่จะทำให้หัวข้อของแต่ละปีค่อยๆ จางลง และจางหายไปพร้อมกับสภาพแวดล้อมโลกที่สะอาดอย่างยั่งยืน

world Environment day

Cr. Africa | UN Environment

และในปีนี้ หัวข้อ “Beat Air Pollution : WE CAN’T STOP BREATHING. BUT WE CAN DO SOMETHING ABOUT THE QUALITY OF OUR AIR เราไม่สามารถหยุดหายใจได้ แต่เราสามารถทำบางสิ่งบางอย่างเพื่อให้คุณภาพอากาศของเราดีขึ้นได้” สะท้อนผลกระทบปัญหาด้านหมอกควันฝุ่นละออง PM 2.5 และอากาศพิษที่เกิดขึ้นทั่วทุกมุมโลกในปัจจุบัน

ลองรับชมภาพยนตร์สั้นจาก UN Environment ที่วิธีการเล่าออกมาได้แตกต่างอย่างน่าสนใจ เพราะไม่ใช่เรื่องการดึงประเด็นมาให้ทุกคนตระหนักรู้สึกผิด แต่กระตุ้นให้ฉุกคิดได้อย่างแนบเนียน

**Spoiler Alert ใครยังไม่ได้ชมภาพยนตร์สั้นอย่าเพิ่งอ่านตรงนี้นะ* ดูคลิปข้างบนแล้ว คุณเห็นอะไรบ้าง? คุณอาจจะเห็นประโยคตอนจบว่า “That was the day the world began to save itself. That day was June 5th, 2019” ที่แฝงด้วยนัยยะเชิญชวนให้ทุกคนร่วมลงมือกันสร้างสิ่งแวดล้อมที่ดีตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป

sansiri tree story

Sansiri Tree Story 4 กระบวนการดูแลรักษาต้นไม้

แต่ไม่ต้องไปมองที่ไหนไกล ที่แสนสิริ เราได้เริ่มเอาไว้หมดแล้ว ไม่ว่าจะเป็น Sansiri Green Mission ที่ได้วางวิสัยทัศน์ด้านสิ่งแวดล้อมและการจัดการพลังงานอย่างยั่งยืน พร้อมสร้างสรรค์นวัตกรรมและแนวคิดรักษ์โลกใหม่ๆ มากมาย ไม่ว่าจะเป็น WASTE MANAGEMENT วางระบบจัดการของเสียอย่างมีประสิทธิภาพ, DUST-FREE HOUSE นวัตกรรมบ้านปลอดฝุ่น และ Sansiri Tree Story 4 กระบวนการความใส่ใจที่ใช้ในการดูแลรักษาต้นไม้ และธรรมชาติรอบตัว

dust free house เศรษฐสิริ ทวีวัฒนา

Dust-Free House นวัตกรรมบ้านปลอดฝุ่นที่เศรษฐสิริ ทวีวัฒนา

ในวันสิ่งแวดล้อมโลกนี้ แสนสิริไม่ได้แค่มุ่งมั่นในการลดการใช้พลังงานและปล่อยของเสียลงปีละมากกว่า 10% ทุกโครงการต่อเนื่อง 3 ปี และสร้างคุณภาพชีวิตอันยอดเยี่ยมในการอาศัยอยู่ แต่เราตั้งใจที่จะมุ่งเป็นส่วนหนึ่งที่เริ่มต้นเปลี่ยน เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน พร้อมให้ทุกวันคือวันที่เราจะดูแลสิ่งแวดล้อมโลกไปพร้อมๆ กัน

Related Articles

sansiritreeday-sansiritreestory-sansirisustainability-ต้นไม้-แสนสิริต้นไม้

เคล็ด(ไม่)ลับ ดูแลต้นไม้ ฉบับแสนสิริ

เมื่อเรามีสิ่งที่มีคุณค่าอยู่ข้างกาย แต่ไม่ได้ดูแลรักษาไว้อย่างเหมาะสม วันหนึ่งอาจทำให้ต้องสูญเสียสิ่งนั้นไปในที่สุด ต้นไม้เองก็เช่นกัน ต่อให้เราปลูกไว้เป็นอย่างดีแค่ไหน แต่หากขาดการดูแลรักษาเอาใจใส่ ก็ยากที่จะเก็บกอดชีวิตและคุณค่าของต้นไม้เหล่านั้นไว้ได้ ในทุกๆ โครงการของแสนสิริ เราได้ออกแบบพื้นที่สีเขียวเพื่อให้ลูกบ้านของเราได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ทั้งสวนสวยภายในโครงการ รวมถึงสวนผักปลอดสารพิษอย่าง Sansiri Backyard และยังมอบต้นไม้ให้กับบ้านทุกหลัง เปรียบเสมือนของขวัญต้อนรับคุณสู่ครอบครัวสีเขียวของเรา แต่จะทำอย่างไรให้ของขวัญที่แสนมีคุณค่านี้คงอยู่กับเราไปอย่างยาวนาน วันนี้เรามีเคล็ด (ไม่) ลับการดูแลต้นไม้ในบ้านทั้ง

thelinechatuchakmochit2, theline, แสนสิริ, คอนโด, คอนโดแสนสิริ, sansiricondo, condo.jpg

ให้ธรรมชาติอยู่ใกล้ เพื่อความสุขในคอนโด

ไลฟ์สไตล์ของคนกรุงที่แสนจะเร่งรีบนั้นคงเป็นเหตุผลอันดับหนึ่งในการเลือกอยู่คอนโด โดยเน้นการเดินทางสะดวกสบาย แต่ในทางกลับกันก็ทำให้ต้องอยู่ห่างไกลจากธรรมชาติด้วยพื้นที่ที่จำกัดและไม่มีเวลาในการดูแล  แสนสิริเข้าใจและเห็นถึงคุณค่าของธรรมชาติ เราจึงออกแบบพื้นที่สีเขียวให้เหมาะกับพื้นที่จำกัดอย่างคอนโด เพื่อให้ลูกบ้านของเรายังคงได้สัมผัสความสดชื่นจากต้นไม้ ได้หลีกหนีจากความวุ่นวาย และรู้สึกผ่อนคลายความเครียดจากการทำงานมาตลอดอาทิตย์ จากกระบวนความความใส่ใจทั้ง 4 ข้อ สำหรับโครงการคอนโดมิเนียม เรามุ่งเน้นไปที่การ “เลือก” อย่างพิถีพิถัน ทั้งพันธุ์ไม้ ขนาด ตำแหน่งตามความเหมาะสมของพื้นที่ และประโยชน์ที่จะได้รับ ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบสวนในพื้นที่ส่วนกลาง

viabotani-sansiritreestory-แสนสิริ-sansiri-sansirigreenmission

Landscape Design งานออกแบบ สะท้อนเรื่องราวของพื้นที่สีเขียว

จะรู้ได้อย่างไรว่าคอนโดโครงการนี้แหละ “ใช่” ที่สุด? ปัจจุบัน ความสะดวกสบายอาจไม่ใช่เหตุผลหนึ่งเดียวในการเลือกอยู่อาศัยในคอนโดอีกต่อไป ยิ่งในยุคนี้ ซึ่งที่พักอาศัยกลายเป็นทุกโมเมนต์ในแต่ละวันของคุณ การมองออกไปรอบๆ แล้วเห็นความเขียวขจีของต้นไม้ ตัดกับสีของท้องฟ้า แซมด้วยงานศิลปะอันโดดเด่นที่แฝงอยู่ในงาน Landscape จึงช่วยเติมพลังและเยียวยาจิตใจจากความเครียดได้เป็นอย่างดี อย่างที่ Sansiri Tree Story มอบให้ลูกบ้านมาโดยตลอด แสนสิริเราเข้าใจวิถีชีวิตยุคใหม่ จึงสะท้อนความใส่ใจออกมาในรูปแบบของการตกแต่งภูมิทัศน์ที่สวยงามโดดเด่น