สุขภาพดี

วัย 50 ฟิตแอนด์เฟิร์ม!
7 วิธี ออกกำลังกาย กับ Middle-Aged

“สุขภาพที่ดีใครๆ ก็อยากมี” แต่เมื่อเดินทางมาถึงวัยช่วงอายุประมาณ 50 ปี คนจำนวนมากจะประสบปัญหาด้านสุขภาพอันเกิดจากความเปลี่ยนแปลงของร่างกายที่เริ่มทรุดโทรมลง ไม่ว่าจะเป็นระบบการเผาผลาญ กล้ามเนื้อและกระดูกที่ หรือระดับฮอร์โมน ก่อให้เกิดปัญหาในการใช้ชีวิตไม่น้อย แต่การ “ออกกำลังกาย” อาจเป็นกุญแจในการแก้ปัญหานี้

ออกกำลังกาย

ออกกำลังกาย คือหนทางที่จะช่วยฟื้นฟูสมรรถภาพและสุขภาพของคุณให้กลับมาแข็งแรงได้ ถึงแม้ว่าอายุของคุณจะมากเพียงใด  แสนสิริ บล็อกแนะนำการออกกำลังกายให้ถูกวิธีและเหมาะสมกับวัยกลางคน ซึ่งเป็นสิ่งที่จะช่วยให้คุณมีสุขภาพที่ดีทั้งร่างกายและจิตใจ

โยคะ – ปรับสมดุลร่างกาย และจิตใจ

การเล่นโยคะนั้นได้รับความนิยมอย่างมาก เพราะเป็นกีฬาที่สามารถเล่นได้แม้ในบ้านของตัวเอง และยังมีหลากหลายท่าให้เลือก จึงสามารถเลือกท่าที่ไม่ต้องใช้แรงมากจนเกินไปได้ เพื่อป้องกันความเสี่ยงจากการบาดเจ็บขณะเล่น ทำให้เหมาะสมกับวัยกลางคนอย่างยิ่ง การเล่นโยคะจะช่วยยืดกล้ามเนื้อให้กลับมากระฉับกระเฉง ช่วยควบคุมน้ำหนัก ระบบเผาผลาญทำงานดีขึ้น และที่สำคัญจะช่วยให้ดูคุณดูอ่อนเยาว์มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของสมาธิ ทำให้จิตใจสงบอีกด้วย

กอล์ฟ – หวดสวิง กลามเนื้อแข็งแรง

หากใครกำลังมองหากีฬาที่จะช่วยบริหารกล้ามเนื้อให้แข็งแรง กอล์ฟถือเป็นตัวเลือกที่ใช้ได้เลย เพราะการเล่นกอล์ฟจะต้องใช้กล้ามเนื้อแขนในการหวดสวิง และยังต้องใช้กล้ามเนื้อส่วนอื่นๆ ในการสร้างสมดุลอีกด้วยจึงช่วยทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง เพิ่มความแข็งแรง ความทนทานและการเคลื่อนไหวของข้อกระดูก เพิ่มการไหลเวียนโลหิต พัฒนาระบบประสาท โดยเฉพาะตากับมือที่ต้องทำงานประสานกัน นอกจากนี้ยังกระตุ้นการทำงานของสมอง เพราะเป็นกีฬาที่ต้องใช้สมาธิสูงในการเล่นนั่นเอง

ต่อยมวย – บริหารหัวใจ ร่างกายแข็งแกร่ง

หลายคนอาจนึกว่าการต่อยมวยเป็นกีฬารุนแรง ไม่เหมาะกับวัยนี้ แต่ในปัจจุบันมีรูปแบบมากมายของการต่อยมวยให้เลือก คุณจึงไม่จำเป็นต้องต่อยกับคนอื่นหรือไม่จำเป็นต้องมีคู่ต่อสู้ แต่อาจจะเปลี่ยนเป็นต่อยอุปกรณ์อย่างกระสอบทรายหรือเป้าแทน การต่อยมวยจึงก็ถือเป็นกีฬาที่ดี ช่วยให้คุณได้ออกแรง และออกกำลังกายได้ครบทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นแขน กล้ามท้องหรือขา การออกแรงต่อยมวยยังช่วยให้ปอดขยายใหญ่ขึ้น จึงมีส่วนในการกระตุ้นการทำงานของหัวใจและช่วยในเรื่องระบบไหลเวียนโลหิตได้ดีด้วย ได้ทั้งเหงื่อและสุขภาพที่ดี

แดนซ์ – สนุกเพลิน ได้เบิร์นไขมัน

การเต้นนับเป็นการออกกำลังกายที่ได้รับสนใจจากวัยนี้อย่างมากในปัจจุบัน เพราะนอกจากจะได้เบิร์นไขมันอย่างสะใจแล้ว ยังได้ความสนุกสนานเพลิดเพลินไปด้วย ทำให้ไม่รู้สึกน่าเบื่อ หลายครั้งอาจทำให้ลืมไปว่าตอนนี้คุณกำลังออกกำลังกายอยู่ และยังช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดี ช่วยลดไขมันสลายพุงให้หุ่นกลับมาฟิตแอนด์เฟิร์มเหมือนวัยรุ่น ช่วยเรื่องการทำงานของหัวใจและการหมุนเวียนของโลหิต และหากแดนซ์กันเป็นกลุ่ม นอกจากจะยิ่งสนุกและแรงบันดาลใจให้กันและกันแล้ว ยังจะช่วยเสริมทักษะการเข้าสังคมและเสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้อื่นได้เช่นกัน

ว่ายน้ำ – บำรุงกระดูก เพิ่มเติมความสดชื่น

อากาศร้อนๆ แบบบ้านเรา พาลทำให้บางคนยกเป็นข้ออ้างไม่ชอบการออกกำลังกาย เพราะเหตุผลที่ว่าออกกำลังกายแล้วเหงื่อออกทำให้รู้สึกเหนียวเหนอะหนะ ดังนั้นคุณก็อาจเลือกมาว่ายน้ำแทนได้ แถมยังเป็นการออกกำลังกายที่เสี่ยงต่อการได้รับบาดเจ็บน้อยมาก เหมาะสำหรับคนที่เป็นโรคกระดูกพรุนหรือโรคข้อที่ไม่สามารถรับแรงกระแทกได้ และยังจะช่วยเสริมสร้างกระดูกของคุณให้แข็งแรง ไม่เพียงเท่านั้น การอยู่ในน้ำยังช่วยให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย คลายร้อน อารมณ์ดีและสมองโล่งได้อีกด้วย

เวทเทรนนิ่ง – ยกเวทเบาๆ เติมแกร่งกล้ามเนื้อ

ยิ่งอายุเพิ่มขึ้น ความแข็งแรงของกระดูกก็จะยิ่งลดลงและที่สำคัญในวัยนี้จะเริ่มการสูญเสียกล้ามเนื้อเป็นเหตุให้เกิดอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงจากกล้ามเนื้อที่เล็กลง การยกเวทแบบเบาๆ ซึ่งควรหลีกเลี่ยงท่ากระแทก ลงน้ำหนักเยอะๆ เน้นความนุ่มนวล ก็จะช่วยเสริมความแข็งแรงของกระดูกและสร้างความเฟิร์มให้กับกล้ามเนื้อของคุณได้

เดิน – ง่าย ปลอดภัย ทำได้ทุกเวลา

สำหรับใครที่รู้สึกว่าไม่สามารถหาเวลาไปออกกำลังกายได้ คุณก็สามารถใช้การเดินได้เช่นกัน ใช่แล้ว เพียงแค่คุณเดินก็ถือเป็นการออกกำลังกายเหมือนกัน ซึ่งเป็นวิธีที่แสนง่าย แต่มีประโยชน์มาก ไม่ต้องใช้อุปกรณ์ แถมปลอดภัย ทำได้แม้อยู่ในบ้านของคุณเอง และทำได้ทุกเวลาเท่าที่คุณต้องการ ซึ่งการเดินนี้จะช่วยลดความเสี่ยงการเกิดกระดูกพรุนเพราะเป็นการกระตุ้นการทำงานของกระดูก ช่วยเรื่องการทำงานของปอดและหัวใจ และลดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเกี่ยวกับไขมันได้ดีเลยล่ะ

สุขภาพดีไม่มีขาย ถ้าอยากได้ต้องทำเอง เป็นวลีที่ต่อให้โลกจะหมุนไปไกลแค่ไหนก็ยังคงใช้ได้อยู่เสมอ เราจึงสนับสนุนให้ทุกคนหันมาออกกำลังกาย โดยเลือกตามรูปแบบตามความถนัดและความต้องการของแต่ละคน เพราะการออกกำลังกายจะช่วยป้องกันและรักษาโรคภัยไข้เจ็บได้นับไม่ถ้วน พบกับแรงบันดาลใจในรูปแบบต่างๆ ที่จะทำให้คุณมีชีวิตแบบ Well Being เพื่อ Living Well กดเข้ากลุ่ม ด้ที่นี่

อ่านบทความของเราเพิ่มเติม พบกับ 5 บทความที่ช่วย Live-Life Balance ให้กับชีวิตคุณ

Related Articles

ผู้สูงอายุ-วัยเกษียณ

สว. ยุคใหม่ เกษียณอย่างไรให้มีความสุข

เพราะชีวิต ไม่ได้สิ้นสุดที่วัยทำงาน หากถึงวัยหลังจากนั้น จะยังมีความสุขได้อยู่ไหมนะ? ณ ช่วงวัยขณะนี้ เราอาจกำลังไล่ตามหาความฝัน การเติบโต และการประสบความสำเร็จ ที่ต้องเร่งสปีดสุดขีด เพื่อให้ถึงปลายทางที่คิดภาพเอาไว้อย่างเร็วที่สุด กว่าจะรู้ตัวอีกที เวลาก็ผ่านไปเร็วเหมือนติดจรวด มาถึงวัยที่ต้องนั่งสำรวจสุขภาพตัวเอง เช็คดูว่าเพื่อนคนไหนยังอยู่ในวัยนี้กับเราบ้าง และสิ่งสำคัญที่สุดไม่ใช่ความสำเร็จ แต่คือประกันชีวิต การก้าวเข้ามาเป็น “สว.” เป็นอีกวัยที่ต้องทำการบ้านอย่างหนัก

ท่าบริหารปอด

6 ท่าบริหารปอด ทำง่ายๆ ได้ที่บ้าน

“สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเอง” ประโยคนี้คุ้นๆ กันไหม คนส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ แต่ “ปอด” ก็มีส่วนสำคัญเพราะเป็นส่วนที่ช่วยทำให้อัตราการรับออกซิเจนต่อการหายใจดีขึ้น วันนี้แสนสิริมีท่าบริหารปอดง่ายๆ ได้ที่บ้าน ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างปอดของเราให้แข็งแรงและห่างไกลจากโรคร้าย ถ้าพร้อมแล้ว เรามาทำไปพร้อมๆ กันเลย! ท่าที่ 1  ท่าพุงป่อง เริ่มกันที่ท่าที่ 1 ให้นั่งตัวตรง

dustpm25-ฝุ่นpm25

5 วิธีรับมือ “ฝุ่น PM 2.5” ในบ้านได้ด้วยตัวเอง

ในช่วงที่ “นอกบ้าน” ปกคลุมไปด้วย ฝุ่น PM 2.5 หันไปทางไหน ก็หายใจก็ไม่สะดวก มองอะไรก็ไม่ถนัด บ้านจึงกลายเป็นที่กำบังสุดท้าย… เมื่อบ้านคือที่กำบังสุดท้าย จะทำอย่างไรให้มั่นใจว่าทุกคนในครอบครัวจะใช้ชีวิต “ในบ้าน” หลังนี้ได้อย่างปลอดภัย ไม่มีฝุ่นละอองย่างกรายเข้ามาทำอันตราย แสนสิริมี 5 วิธีดีๆ ที่จะช่วยให้คุณรับมือ “ฝุ่น