First Love
เมื่อหัวใจที่ว่างเปล่า…ถูกเติมเต็มด้วยความรู้สึกรัก

The essence of “First Love”
“รักแรก” มักเป็นความทรงจำที่แสนพิเศษและเป็นบทเรียนล้ำค่าให้เราเสมอ
นั่นคงเป็นเหตุผลที่ใครหลายคนไม่เคยลืม “รักแรก”

หากพูดถึงรักแรกคุณนึกถึงใคร? คนที่เราตกหลุมรักครั้งแรก แม่ผู้ให้กำเนิดผู้หญิงที่เรารักตั้งแต่ยังไม่รู้จักคำว่ารักด้วยซ้ำ หรือศิลปินคนโปรดที่แค่ได้เห็นหน้าก็สามารถทำให้เราตกหลุมรักและยิ้มตามได้ทั้งวัน ฯลฯ แต่ไม่ว่ารักแรกของคุณจะเป็นใคร ความรักก็เป็นสิ่งที่สวยงามเสมอใช่ไหมล่ะคะ 

แต่หากพูดถึง “ความรัก” ในความสัมพันธ์แบบคู่รัก ไม่ว่าจะเป็นคู่รักชาย-หญิง คู่รักชาย-ชาย หรือคู่รักหญิง-หญิง ในตอนแรกเราอาจจะยังไม่รู้หรอกว่าการรักใครสักคนหน้าตาเป็นแบบไหน เพราะเรายังไม่เคยได้สัมผัส

สำหรับใครบางคน รักแรกอาจเป็นคนที่ทำให้รู้สึกดีเวลาที่ได้เจอหน้า ได้เห็นรอยยิ้มของเขาก็ทำให้เรามีความสุขและอบอุ่นหัวใจ แต่สำหรับใครบางคนรักแรก อาจจะเป็นคนที่ทำให้รู้สึกตกหลุมรักเป็นครั้งแรกและทำให้เราได้รู้จักกับความรัก ทำให้หัวใจเต้นแรง อยากอยู่ใกล้ ห่วงใยเขาเสมอ เพราะความรักเป็นสิ่งที่พิเศษเสมอค่ะ

รักแรกของแต่ละคนอาจจะแตกต่างกันออกไป สำหรับบางคนอาจจะเป็นความรักหอมหวานชื่นช้ำหัวใจ Puppy Love การแอบรักแอบชอบเหมือนในซีรีส์ แต่สำหรับบางคนรักแรกทำให้เราได้รู้จักกับความผิดหวังและเจ็บปวด รวมถึงสอนให้เรารู้จักบทเรียนที่แสนล้ำค่าในชีวิต แต่ไม่ว่าความรักจะทำให้เรามีความสุข หรือเจ็บปวด อย่างน้อยก็ทำให้เราได้รู้จักกับ “รักแรก” ในชีวิตค่ะ

วันนี้ Mental Life by Chanisara จะชวนทุกคนมาย้อนคิดถึง “รักแรก” ช่วงเวลาที่ทำให้ใครหลายคนรู้สึกใจฟูกันค่ะ

first-love

เพราะ “รักแรก” คือความพิเศษที่ถูกเติมเต็มด้วยหัวใจ

รักแรกของคนเรามักเกิดขึ้นตั้งแต่ตอนไหน? บางคนอาจจะเกิดขึ้นตอนวัยรุ่น หรือบางคนอาจจะบอกว่า ตัวเองตกหลุมรักใครบางคนตั้งแต่อายุ 7 – 8 ขวบ ซึ่งไม่ว่ารักแรกจะเกิดขึ้นตอนไหน เราเชื่อว่ารักแรกของคนโดยส่วนมากจะไร้เดียงสาเสมอ เพราะเราไม่เคยได้สัมผัสกับความรู้สึกนี้มาก่อนในชีวิต 

ความรักครั้งแรก หลายคนมักจะพูดว่าเป็นความรักที่บริสุทธิ์ หอมหวาน เราเปรียบรักแรกเหมือนลูกกวาด ที่เรากินเมื่อครั้งยังเป็นเด็ก ยังไม่ค่อยรู้จักความขมหรือหากถ้าเรารู้สึกขมเราก็จะคลายทิ้งอย่างรวดเร็วและไม่ทนกินมันลงไป 

รักแรกจึงมีความพิเศษ เพราะทำให้เรารู้สึกตื่นเต้น รู้สึกได้ลิ้มลองความรู้สึกแปลกใหม่และลองเปิดหัวใจที่ว่างเปล่าให้ถูกเติมเต็ม อย่างที่เราไม่เคยได้รับมาก่อน ไม่ว่ารักแรกจะสมหวังหรือผิดหวัง รักแรกจึงกลายเป็นความทรงจำอันล้ำค่าของหลายๆ คนเสมอค่ะ 

รักแรกส่งผลต่อรักในอนาคต

หากเราได้สัมผัสประสบการณ์ที่ดีในรักครั้งแรก เราอาจใช้เป็นมาตรฐานในการกำหนดความรักครั้งต่อไป ร.โรบิน บัคลีย์ โค้ชผู้ศึกษาพฤติกรรมเกี่ยวกับคู่รักได้กล่าวว่า รักแรกของเราอาจกลายเป็นแบบอย่างความสัมพันธ์ในอนาคต เราจะได้เรียนรู้จากความรักครั้งแรกว่า เราชอบคนนิสัยแบบไหน เมื่อเราอยากมีรักครั้งใหม่ เราจะตามหาคนแบบนั้นอีกครั้งและเราจะหลีกเลี่ยงคนที่มีพฤติกรรมแบบที่เราไม่ชอบ รักแรกสำหรับบางคนจึงกลายเป็นกรอบกำหนดความสัมพันธ์ในอนาคต ทำให้ความรักครั้งนั้นยังอยู่ในความทรงจำและยากที่จะลืมนั่นเองค่ะ

ทำไมรักแรกถึงลืมยาก

หลายคนบอกว่า รักแรกเป็นสิ่งที่ลืมยาก เราจึงพามาเปิดเหตุผลกันว่าทำไมคนเราถึงไม่ลืมรักแรกค่ะ

รักแรกเต็มไปด้วยความตื่นเต้นและแปลกใหม่

รักแรกเต็มไปด้วยความตื่นเต้นและทำให้เกิดความรู้สึกใหม่ที่เราไม่เคยสัมผัส เหมือนอะไรที่เป็นครั้งแรกเราจะจดจำได้เสมอ

รักแรกทำให้รู้จักความรู้สึกอกหักและเรียนรู้ความเจ็บปวดครั้งแรก

น้อยคนนั้นที่จะได้พบรักแรกและรักเดียวในชีวิต คนส่วนมากคงไม่มีความรักแค่เพียงครั้งเดียว หลายคนได้ลิ้มลองความเจ็บปวดจากรักครั้งแรก แม้มันอาจเป็นเรื่องที่เจ็บปวด แต่ก็เป็นเรื่องที่ทำให้เราเข้าใจว่า ความรู้สึกอกหักนั้นเป็นเช่นไร ได้เรียนรู้ ได้เข้าใจ แต่ยังไงความรักก็ยังเป็นสิ่งที่งดงามสำหรับคนที่ได้ลิ้มลอง แม้ว่าตอนจบของใครบางคนมันอาจจะไม่ได้สวยงาม แต่อาจจะเป็นความทรงจำที่งดงามสำหรับใครบางคน นั่นทำให้หลายคนอาจจะไม่สามารถลืมรักแรกของตัวเองได้นั่นเองค่ะ

รักแรก คือ รักที่บริสุทธิ์

รักแรกมักจะเป็นรักที่บริสุทธิ์ เป็นไปตามธรรมชาติ เพราะเป็นความรักที่ไร้เดียงสา ไม่ปรุงแต่งเรียบง่ายและเป็นตัวของตัวเองมากที่สุด

รักแรก ทำให้รู้จัก คำว่า “เรา”

รักแรกทำให้เรานึกถึงอีกฝ่ายมากขึ้น ไม่ว่าจะทำอะไรก็จะคิดถึงอีกฝ่าย ไม่ได้คิดถึงแค่ตัวเอง จะมีคำว่า “เรา”อยู่ในเกือบทุกห้วงความคิด

รักแรก อาจไม่ได้จบลงด้วยการไม่รัก

รักแรกที่จบลงอาจจะเกิดจากเหตุผลหลายประการ เพราะรักแรกของคนส่วนมากมักเกิดขึ้นในวัยรุ่น เช่น ต้องแยกย้ายกันไปเรียนต่อ ต้องย้ายบ้าน หรือย้ายไปต่างประเทศ ฯลฯ

รักแรก ทำให้หวนคิดถึงวัยเด็ก

ความรักครั้งแรกสำหรับใครหลายคนมักจะมีความหมายในชีวิต เพราะโดย ส่วนมากจะเป็นรักที่น่าจดจำ

รักแรก ทำให้คุณเปลี่ยนเป็นคนใหม่

เคยได้ยินไหมคะว่าความรักทำให้คนเราเปลี่ยนไปได้ เพราะรักแรกทำให้เราได้รู้จักเสียสละและอ่อนโยนมากยิ่งขึ้น รวมถึงทำให้เรามีประสบการณ์และเรียนรู้ที่จะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เพื่อจะทำให้เราเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าเดิม

รักแรก “พิเศษ” เพราะมีแค่ครั้งเดียว

รักแรกมีเพียงแค่ครั้งเดียวในชีวิตจึงทำให้มีความพิเศษกว่าครั้งอื่นๆ เพราะรักแรกทำให้เราได้สัมผัสกับความรู้สึกรักใครสักคนนั่นเองค่ะ

รักแรก มาพร้อมกับการได้ทำสิ่งใหม่ๆ

การที่เรามีรักครั้งแรก เราอาจจะได้ทำอะไรใหม่ๆ ที่เราไม่เคยทำ อาจจะเป็นสิ่งที่คนที่เรารักทำ หรืออะไรก็ตามที่เราไม่เคยทำและเราอยากทำให้คนที่เรารักเพื่อทำให้เขามีความสุขนั่นเองค่ะ 

“รักแรก” อาจเป็นความทรงจำที่แสนงดงามสำหรับใครหลายคน เพราะเราจะได้สัมผัสกับความรู้สึกและสัมผัสกับประสบการณ์ที่ไม่เคยพบเจอ และเข้าใจความหมายลึกซึ้งของคำว่า “รัก”


Source

https://www.bustle.com/wellness/why-you-cant-forget-your-first-love-according-to-psychology 

https://www.betterhelp.com/advice/love/how-your-first-love-shapes-your-future-relationships/ 

https://www.lifehack.org/449751/10-reasons-why-we-never-forget-our-first-love 

https://x.com/wendywarmheart_/status/1287755776732172288 

https://thematter.co/social/first-love/203853 

Related Articles

Chronic Stress

Chronic Stress เครียดไม่รู้ตัว ภัยใกล้ตัวที่เราไม่ควรมองข้าม

ไม่ว่าเราจะเจอกับปัญหาอะไรในชีวิต ขอให้ตั้งสติและค่อยๆ คิดหาหนทางแก้ไข เพราะทุกปัญหามีทางออกเสมอ ในทุกวันนี้มีเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมาย อาจจะทำให้เราเกิดความเครียด ความกดดัน  เพราะสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น บางสถานการณ์เป็นเรื่องที่เราไม่คาดคิดหรือควบคุมไม่ได้ เช่น ปัญหาน้ำท่วม ปัญหาสุขภาพ หรือปัญหาอะไรก็ตามที่เราเผชิญอยู่ในชีวิตประจำวัน เช่น ปัญหาการเงิน ปัญหาการงาน หรือปัญหาส่วนตัว ฯลฯ ซึ่งอาจจะทำให้เราเครียดไม่รู้ตัวจนอาจเกิดภาวะเครียดสะสม  แต่ไม่ว่าคุณกำลังเครียดกับปัญหาอะไรอยู่

Pebbling

“Pebbling” การแสดงความรักแบบนกเพนกวิน : การกระทำเล็กๆ ที่มีคุณค่าต่อจิตใจ

เมื่อเราแบ่งปันความสุขเล็กๆ ผ่านข้อความเพียงสั้นๆ หรือ ภาพที่คุ้นตา นั่นคือ การแสดง “ความรัก” ที่เรียบง่ายและแสนพิเศษ ในทุกวันนี้ชีวิตของทุกคนขับเคลื่อนกันด้วยโลกออนไลน์ซะเป็นส่วนใหญ่ บางคนเล่นโซเชียลแทบตลอดเวลา ตั้งแต่ตื่นเช้าขึ้นมา หลายคนมักจะหยิบจับโทรศัพท์ขึ้นมาเป็นอันดับแรก เพื่อส่องความเคลื่อนไหวในโลกออนไลน์ เช็คข่าวสาร หรือส่งข้อความหาคนที่เรารัก ฯลฯ  ใครเคยเจอแบบนี้บ้าง จะมีคนคนหนึ่งที่คุณรู้จักชอบส่งคลิปให้เรา ส่งมีม ส่งรูปภาพให้ทุกวัน

Impostor Syndrome

เพราะเราทุกคนมีความเก่งในแบบฉบับของตัวเอง

เราไม่จำเป็นต้องเหมือนใคร เพราะเราทุกคนล้วนมี “คุณค่า” และ “เก่ง” ในแบบฉบับของตัวเอง  คนเราทุกคนมีคุณค่าและเก่งในแบบของตัวเองไม่จำเป็นต้องเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใคร แต่จงภูมิใจในตัวเองที่ใช้ชีวิตและเติบโตมาได้อย่างงดงามจนถึงทุกวันนี้ ทุกคนล้วนผ่านอุปสรรคและความท้าทายในชีวิตของตัวเองมาด้วยกันทั้งนั้น ถึงแม้เราทุกคนจะมีประสบการณ์ในชีวิตที่แตกต่างกัน แต่เชื่อเถอะว่าเราทุกคนต้องเคยผ่านเหตุการณ์ที่เป็นบทเรียนในชีวิต เคยแตกสลาย แล้วกลับมายืนหยัดได้ด้วยตัวเองกันทั้งนั้น เพราะฉะนั้น คุณเก่งและมีคุณค่าไม่แพ้ใครเลยนะ  วันนี้ Mental Life by Chanisara