Millionaires_Sansiriblog

ข้อคิดจากการศึกษาเส้นทางสู่เศรษฐีของคนดัง

เรื่องราวของ “เศรษฐี” มักสร้างแรงบันดาลใจให้กับเราได้เสมอ

การที่ใครคนหนึ่งจะเป็นเศรษฐี หรือมหาเศรษฐีได้ ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ
คนเหล่านั้นต่างต้องทำงานที่ใช่เพื่อให้ตนเองประสบความสำเร็จ
เราจะมาเรียนรู้กันในบทความนี้ บุคคลใดที่ได้รับเรียกเป็น เศรษฐี (Millionaires)
คือ คนที่มีความมั่งคั่ง 1 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 30 ล้านบาทขึ้นไป
(อ้างอิง cnbc.com)

สำหรับประเทศที่นิยามความเป็นเศรษฐีขึ้นมาอย่างเป็นทางการคงหนีไม่พ้นสหรัฐอเมริกา ลองมาดูกันว่า ประเทศอเมริกามีผู้คนที่จัดได้ว่าเป็นเศรษฐีกี่คน

ตัวเลขจาก Spectrem Group ได้รายงานว่า จำนวนเศรษฐีที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ทุกปี โดยถ้านับตั้งแต่ปี 2008 ซึ่งเป็นปีที่เกิดวิกฤติ Subprime Crisis ในอเมริกาทำให้จำนวนเศรษฐีลดลง แต่หลังจากนั้นก็เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จนปี 2017 หรือปีที่แล้วมีจำนวนเศรษฐีในอเมริกาเกือบ 12 ล้านคน แต่ก็ยังถือว่าเป็นสัดส่วนที่ยังน้อยเมื่อเทียบกับประชากรทั้งหมดของประเทศ

หากคิดถึงเศรษฐีทั้งโลก ประชากรทั่วโลกมี 7,600 ล้านคน แต่มีเพียง 36 ล้านคน หรือแค่ 0.47% ที่เป็นเศรษฐี คือ มีเงิน 1 ล้านแรกในชีวิต

เรื่องราวของมหาเศรษฐี

Millionaires_SansiriBlog

เมื่อเรารู้เรื่องราวของเศรษฐีกันไปแล้วมาดูเรื่องราวของมหาเศรษฐีกันบ้าง สำหรับมหาเศรษฐี หรือ Billionaires สำหรับบุคคลที่มีสินทรัพย์รวมมูลค่าเกิน 1,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 33,000 ล้านบาท ซึ่ง Millionaire ที่มีทั้งหมด 36 ล้านคน จะมีเพียงแค่ 2 พันกว่าคน ที่สามารถก้าวเข้าสู่การเป็นมหาเศรษฐี หรือ Billionaire จากคนธรรมดาจะเป็น Millionaire นั้นยากแล้ว การจะก้าวไปเป็นมหาเศรษฐียิ่งยากกว่าหลายเท่า (ข้อมูล , อภิมหาเศรษฐีบนโลกใบนี้ แหล่งข้อมูล Wikipedia)

ข้อคิดจากมหาเศรษฐีผู้ประสบความสำเร็จ นั้นมีค่าแก่การศึกษาเสมอ แม้เราอาจไม่ได้เป็นถึงมหาเศรษฐี แต่เราก็สามารถเป็นเศรษฐีได้ด้วยข้อคิดเหล่านี้ เราจะมาติดตามกันจากบุคคลตัวอย่างเหล่านี้

Warren Buffet_Sansiriblog

วอเรนต์ บัฟเฟตต์
“ไอเดียการลงทุนมักจะมาจากความรู้และประสบการณ์ที่สั่งสมมาอย่างยาวนาน”

วอเรนต์ บัฟเฟตต์เป็นอภิมหาเศรษฐีเพียงคนเดียวที่ไม่ได้ทำธุรกิจโดยตรง แนวคิดสร้างความร่ำรวยของบัฟเฟตต์ ค่อนข้างจะเรียบง่าย คือ เขาจะซื้อหุ้นลงทุนในระยะยาว และปล่อยให้กิจการเติบโตไปเรื่อย ๆ หากกิจการที่เขาลงทุนเติบโตดี ตัวเขาเองก็จะดีตามไปด้วย ขณะนี้ เขาเป็นเจ้าของบริษัท Berkshire Hathaway ที่มีบริษัทในเครือกว่า 80 บริษัท  โดยความมั่งคั่งของบัฟเฟตต์ในปัจจุบันอยู่ที่ 84 พันล้านดอลลาร์

กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ เขาต้องผ่านความผิดพลาด เรียนรู้จากการตัดสินใจผิด ๆ และฟันฝ่าวิกฤติทางด้านการเงิน จนสามารถใช้ความรู้และประสบการณ์ด้านการลงทุนในการคิดวิเคราะห์ และได้รับการขนานนามให้เป็นนักลงทุนในหุ้นคุณค่า หรือ Value Investor ค่ะ

Photograph by Tom Stockill / Redux

Photograph by Tom Stockill / Redux

เจฟ เบซอส แห่ง Amazon
          “ผมรู้ว่า ถ้าผมผิดพลาด ผมจะไม่เสียใจ แต่ผมจะเสียใจแน่นน ถ้าไม่ได้ลงมือทำ”

ในประเทศไทยอาจจะมีหลายคนที่ไม่คุ้นเคยกับร้านค้าออนไลน์อย่าง Amazon แต่คงมีคนเคยสั่งหนังสือออนไลน์ ก็จะคุ้นเคยกับเว็บไซต์ออนไลน์ Amazon ที่ปัจจุบันไม่ได้มีขายเฉพาะหนังสือเพียงอย่างเดียว เจฟ เบซอสเป็นบุคคลที่ร่ำรวยอันดับหนึ่งของโลก โดยมีสินทรัพย์รวมกันกว่า 45.2 พันล้านเหรียญสหรัฐ แหล่งความมั่งคั่งของเขามาจากเว็บไซต์ Amazon.com และหนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์

เบซอสเป็นคนธรรมดา ๆ ทั่วไปที่เป็นลูกจ้างของบริษัทที่มีชื่อเสียง จุดเปลี่ยนของเบซอสเกิดขึ้นตอนอายุ 30 ปี เขาลาออกจากงานที่มีรายได้ดี มาทำตามความฝันของตัวเอง ด้วยการเปิดบริษัทในโรงรถของบ้านพ่อแม่ เพื่อขายหนังสือผ่านอินเตอร์เน็ท สำหรับยุคนั้นถือเป็นเรื่องที่ใหม่มาก ๆ เขาเคยขาดทุนในช่วงวิกฤติฟองสบู่แตกจนแทบล้มละลาย ตอนที่ทำเว็บ Amazon.com เขามีเงินทุนเพียงหยิบมือเท่านั้น (ประมาณ 300,000 บาท) และมีคนเริ่มกิจการเพียงสี่คน แต่ด้วยความมุ่งมั่น เขาจึงยืมเงินจากญาติและธนาคาร รวมถึงขายทรัพย์สินบางส่วน เพื่อทำเว็บให้เป็นจริง ข้อคิดที่ได้จากเขาก็คือ เราต้องทำสิ่งที่แตกต่าง เพื่ออนาคตที่ไม่เหมือนเดิม

Bill Gates_Sansiriblog

บิล เกตส์ เจ้าพ่อ Microsoft
“จงอย่าเอาตัวเองไปเปรียบเทียบกับใครก็ตามบนโลก ถ้าคุณทำแบบนั้น คุณกำลังดูถูกตัวเอง”

อภิมหาเศรษฐีคนที่สามที่หยิบยกมาเล่าให้ฟัง และใคร ๆ คงรู้จักเขาเป็นอย่างดี คือ บิล เกตส์ เจ้าพ่อไมโครซอฟต์ หรือระบบปฏิบัติการที่เราใช้กันอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน ปัจจุบัน เกตส์มีรายได้ และสินทรัพย์รวมเป็นมูลค่ากว่า 9 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยมูลค่าเพิ่มขึ้นทุกปี ความมั่งคั่งของเขาส่วนใหญ่มาจากหุ้นของไมโครซอฟท์ที่มีคนบนโลกใช้เพิ่มขึ้น ทำให้มูลค่าหุ้นเพิ่มขึ้นตลอดเวลา

เกตส์เองก็เป็นคนที่ออกจากการร่ำเรียนในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดกลางคัน และสามารถประสบความสำเร็จได้ ช่วงแรกที่เขาออกจากมาหาวิทยาลัยได้เริ่มต้นทำธุรกิจเกี่ยวกับไมโครคอมพิวเตอร์ ซึ่งถือเป็นเรื่องใหม่มากในยุคนั้น และเขายังเคยจับมือกับ สตีป จ๊อป แห่งแอปเปิล เพื่อสร้างคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลอีกด้วย แต่สุดท้ายก็มาลงตัวที่ระบบปฏิบัติการ Window อันโด่งดังนั่นเอง ความไม่ย่อท้อนี้เองที่ทำให้เขาได้รับการจัดอันดับโดยนิตยสารฟอบส์ให้เป็นบุคคลที่ร่ำรวบที่สุดในโลกหลายปีติดต่อกัน และยังได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้บัญชาการอัศวินแห่งจักรวรรดิบริเตน (KBE) จากสมเด็ตพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2

Mark Zuckerberg_Sansiriblog

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก แห่ง Facebook
“อย่าให้ความคิดของคนรอบข้างปิดประตูความคิดสร้างสรรค์ของคุณ”

เชื่อว่า เวลาคนเปิดคอม โน๊ตบุ๊ก หรือใช้มือถือ จะต้องเข้า Facebook กันอย่างแน่นอน และผู้ให้กำเนิดแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมจากทั่วโลก คือ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก ที่พลิกโฉมวงการนักธุรกิจด้วยสถิติการเป็นเศรษฐีที่อายุน้อยที่สุด ซึ่งเขาติดอันดับ Top 100 จัดอันดับโดยนิตยสาร Forbes ทั้งที่อายุเพิ่งจะ 30 ต้น ๆ เท่านั้น ปัจจุบันความมั่งคั่งของ มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก อยู่ที่ราว 7.1 หมื่นล้านดอลลาร์เท่านั้นเอง และเขาร่ำรวยติดหนึ่งใน 10 อันดับของบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก

ข้อคิดของมาร์คคงหนีไม่พ้นการทำสิ่งใหม่ ๆ ที่แตกต่างไปจากเดิม โดยเขาหลงใหลเรื่องคอมพิวเตอร์ตั้งแต่เด็ก เมื่ออายุ 10 กว่าปี เขาพัฒนาโปรแกรมแชทให้คุณพ่อใช้ในคลีนิคทันตกรรม ช่วงมัธยมเขากับเพื่อน ๆ เขียนโปรแกรมที่ระบุความชอบของแต่ละคนกับเพลงที่เหมาะสม ชื่อ Synapse พอขึ้นมหาวิทยาลัย เขากับเพื่อน ๆ เริ่มพัฒนาไอเดียจากฐานข้อมูลของนักศึกษามหาวิทยาลัยอาร์วาร์ด และในปี 2004 ก็เป็น TheFacebook.com ซึ่งภายหลังตัดคำว่า The ออก เพื่อให้กระชับ และจำง่ายขึ้น จากนั้น แพลตฟอร์มของเขาก็กลายเป็นพื้นที่ที่เชื่อมต่อหลายล้านคนบนโลกไว้ด้วยกัน

Donald Trump_Sansiriblog

โดนัลด์ ทรัมป์ เจ้าพ่ออสังหาริมทรัพย์ และประธานาธิปดีแห่งสหรัฐอเมริกา
          “หากคิดจะทำอะไร คิดทำการใหญ่ไปเลย”

สำหรับผู้มั่งคั่งคนสุดท้ายที่หยิบยกมาให้อ่านก็กัน เขาผู้นั้นคือ ประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกา โดนัลด์ ทรัมป์ แต่เราจะไม่ได้เล่าเรื่องราวของเขาในการเป็นประธานาธิบดี แต่จะบอกเล่าเรื่องราวการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ของทรัมป์ กัน หลายคนจดจำเขาได้ว่า ทรัมป์เป็นนักธุรกิจที่เกิดและเติบโตในนครนิวยอร์ก ซึ่งเขาเป็นทายาทของเศรษฐีผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ เฟรด ทรัมป์ ทรัมป์ได้รับอิทธิพลมาจากคุณพ่ออย่างมาก และเป็นนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ตัวยง

ปัจจุบันความมั่งคั่งของเขามาจากอสังหาริมทรัพย์ที่เขาพัฒนาเป็นส่วนใหญ่ โดยการลงทุนของเขากระจายไปหลายพื้นที่ในอเมริกา และไปยังประเทศต่าง ๆ เช่น ในตะวันออกกลาง ในอินเดีย สำหรับทรัมป์ อสังหาริมทรัพย์ คือ สิ้นทรัพย์ที่เป็นรูปเป็นร่าง จับต้องได้ และเขาเป็นคนที่ให้ความสำคัญกับทำเลมาก ถึงกับว่า ยอมจ่ายมากขึ้น เพื่อให้ได้ทำเลศักยภาพที่โดดเด่น ทรัม์ยึดหลัก 4 ประการในการซื้ออสังหา ได้แก่ วิวต้องดี ทำเลมีชื่อเสียง และเป็นที่รู้จักของคนมีเงิน ทำเลนั้นต้องมีศักยภาพ และเดินทางได้อย่างสะดวกสบาย ส่วนเคล็ดับในการขายนั้น เขาจะทำการตลาดเจาะกลุ่มลูกค้าระดับบน และจูงใจให้เขาเหล่านั้นอยากซื้อสินทรัพย์ของเขา

สำหรับใครที่อยากหาแรงบันดาลใจในการผลักดันตนเองให้ประสบความสำเร็จมั่งคั่ง สามารถอ่านบทความเศรษฐีทั่วโลกเขาลงทุนอะไรกัน และหวังว่า บทความนี้จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับคุณผู้อ่าน และซักวันหนึ่งเราจะประสบความสำเร็จได้บ้าง หากเราเรียนรู้อย่างสม่ำเสมอ และไม่ยอมแพ้ล้มเลิกไปเสียก่อน

Related Articles

SIRI HOUSE BKK

SIRI HOUSE ไลฟ์สไตล์ฮับแห่งใหม่ ตอบจริตคนเมืองป๊อป!

แน่นอนว่าไลฟ์สไตล์ชาวกรุงอย่างเรานั้นไม่ได้มีด้านเดียวแน่นอน ตื่นเช้ามาก็ต้องแวะจิบกาแฟสักแก้ว บ่ายๆ ก็อยากจะออกไปนั่งทำงานนอกออฟฟิศ เปลี่ยนบรรยากาศสักหน่อย ตกเย็นก็ต้องเสิร์ชหาร้านอาหารบรรยากาศดีๆ หรือบาร์เก๋ๆ สำหรับนัดดินเนอร์กับแก๊งเพื่อน … แต่จะมีที่ไหนไหมนะ ที่เราจะสามารถใช้เวลาลื่นไหลไปตลอดทั้งวันได้ครบ จบในจุดหมายเดียว? หลายคนคงเริ่มได้ยินเกี่ยวกับการเปิดตัวของแหล่งรวมไลฟ์สไตล์สุดเก๋อย่าง SIRI HOUSE จุดหมายใหม่ที่ตั้งอยู่ในซอยสมคิด ย่านชิดลมกันไปแล้ว แต่อาจจะยังสงสัยว่า ไปที่นี่แล้วจะมีอะไรให้ทำบ้าง ว่าแล้วเราก็ขออาสาเป็นไกด์ พาทุกคนไปชิลล์ๆ ชิคๆ

Vessel at Hudson Yards_Sansiri Blog

แรงบันดาลใจจากธรรมชาติสู่สถาปัตยกรรม

“แรงบันดาลใจ” คือ จุดเริ่มต้นในการสร้างสรรค์ผลงานของศิลปินทุกยุคสมัย หลายครั้งที่ไอเดียดีๆ มาจากสิ่งของในชีวิตประจำวันที่ดูธรรมดา แต่ความงดงามของสิ่งเล็กๆ เหล่านั้นได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของผลงานที่ยิ่งใหญ่ได้เสมอ ซึ่งสิ่งสำคัญที่บ่มเพาะแรงบันดาลใจให้ศิลปินทั่วโลกมาเนิ่นนานก็คือ “ธรรมชาติ” เรารู้กันดีว่าธรรมชาติคือนักสร้างผลงานชิ้นเยี่ยม หลายครั้งเหล่านักคิดนักสร้างสรรค์ได้เฝ้าสังเกตความเป็นไปของธรรมชาติรอบกาย จนสามารถรังสรรค์เป็นผลงานที่น่าดึงดูดและเป็นที่ประทับใจผู้คนทั่วโลก เราลองมาค้นพบเสน่ห์ของงานดีไซน์ที่ได้รับแรงบันดาลใจจากความงามตามธรรมชาติไปด้วยกัน 1. Vessel กับแรงบันดาลใจจากรังผึ้ง ที่ Hudson Yards Hudson Yards

Wegoism ต่างคน ต่างอยู่ (ร่วมกัน)

เมื่อการยึดมั่นในตัวตนแบบ “Egoism” กำลังจะถูกแทนที่ด้วย “Wegoism” ความเป็น “พวกเรา” โดยไม่ทิ้ง “ตัวเรา” และประสบการณ์ร่วมในรูปแบบใหม่จึงตามมา สมัยก่อนผู้คนในสังคมอาจให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์ ตัดสินใครๆ จากสิ่งที่เห็นกันภายนอก แต่โลกทุกวันนี้ไม่เหมือนเดิมแล้ว เมื่อคนเราเริ่มจะลดการยึดติดกับภาพภายนอกที่ฉาบฉวย แล้วหันมาใส่ใจอะไรๆ จาก “ภายใน” มากขึ้น การตัดสินและให้ค่าคนหนึ่งคน เลยไม่ใช่แค่เรื่องรูปลักษณ์