Inside out
เข้าใจอารมณ์ที่หลากหลาย
ที่คอยโอบอุ้มตัวเรา

อารมณ์เป็นสิ่งบ่งบอกความรู้สึกภายในจิตใจ
และอารมณ์ที่หลากหลายเป็นสิ่งที่คอยโอบอุ้มตัวเราไว้
เมื่อเราเติบโตขึ้นเรื่อยๆ เราจะรู้จักและเข้าใจอารมณ์ที่หลากหลายของตัวเอง
และไม่ว่าเราจะรู้สึกอย่างไร เราต้องควบคุมอารมณ์ให้ได้เสมอ”

จากเด็กวันนั้นกลายเป็นผู้ใหญ่ในวันนี้  ในแต่ละวันเราทุกคนต้องรับมือกับอารมณ์ของตัวเองในด้านบวกและด้านลบไม่ว่าเราจะอยู่ในวัยไหนก็ตาม ซึ่งอารมณ์มีผลต่อสุขภาพจิตของมนุษย์ในช่วงที่เราเป็นเด็กเราอาจจะรู้จักกับอารมณ์ไม่มากนัก แต่เมื่อเราเติบโตขึ้นมนุษย์มักต้องรับมือกับอารมณ์ที่หลากหลายของตัวเองมากขึ้นเช่นกัน

ในทฤษฏีทางจิตวิทยาของ Paul Ekman กล่าวว่า ความรู้สึกพื้นฐานของมนุษย์ที่สามารถแสดงออกภายสีหน้ามี 5 รูปแบบ ได้แก่ โกรธ ขยะแขยง กลัว มีความสุข เศร้า ประหลาดใจ

ทุกคนรู้ไหมว่าสุขภาพทางอารมณ์มักเชื่อมโยงกับสุขภาพจิต หากเรามีสุขภาพทางอารมณ์ที่ดีจะช่วยให้เราจัดการกับความรู้สึกที่ไม่ดีของเราได้ รวมถึงช่วยให้เราจัดการกับความเครียดและปัญหาอื่นๆ ในทางกลับกันถ้าเรามีปัญหาด้านสุขภาพจิตซ่อนอยู่อารมณ์อาจจะถูกกดทับจากปัญหาสุขภาพจิตทำให้เราไม่มีความสุข

สุขภาพทางอารมณ์ก็เชื่อมโยงกับภาวะทางอารมณ์เช่นเดียวกันและทุกคนสงสัยกันไหมว่าสภาวะอารมณ์ คืออะไร? ความรู้สึกของเราที่เกิดขึ้น เช่น ความสุข ความเศร้า ความกลัว ความโกรธ ฯลฯ อารมณ์ของเราเกิดจากประสบการณ์และสภาพแวดล้อมของแต่ละบุคคล ซึ่งเมื่อเราเติบโตขึ้นเราจึงมีอารมณ์ที่หลากหลายนั่นเองค่ะ วันนี้ Mental Life by Chanisara อยากชวนทุกคนมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับอารมณ์ที่หลากหลายภายในจิตใจของตัวเองกันค่ะ

อารมณ์ที่หลากหลายเป็นสิ่งที่คอยโอบอุ้มตัวเรา

การที่เรามีอารมณ์ทั้งด้านบวกและด้านลบ ถือเป็นสิ่งที่ดี เพราะอารมณ์ด้านบวกทำให้เรารู้สึกมีความสุข ทำให้เรารู้สึกดี มีพลังในการใช้ชีวิต ส่วนอารมณ์ในแง่ลบเป็นสิ่งที่คอยปกป้องเราและช่วยให้เราเอาตัวรอดจากสถานการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น เช่น 

ความกลัว จะช่วยให้เราพยายามหาทางรับมือ ต่อสู้กับปัญหา หลีกหนีจากความรู้สึกที่เป็นอันตรายหรือไม่ปลอดภัย

ความโกรธ เป็นสิ่งที่คอยปกป้องตัวเราเมื่อเรารู้สึกถูกรังแก กลั่นแกล้งหรือมีคนมาทำให้เรารู้สึกไม่สบายใจ

ความเศร้า แม้อาจจะมองเป็นสิ่งที่ไม่ดี แต่จริงๆ ความเศร้ามีข้อดีในตัวเอง เพราะความเศร้าเป็นสิ่งที่ช่วยให้เราระบายความรู้สึกและฮิวใจ จากการผิดหวังหรือการสูญเสีย อาจทำให้เราได้ย้อนคิดและกลับไปทบทวนตัวเอง แก้ไข ปรับปรุงและพัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น

ความกังวล โดยส่วนมากคนเราจะกังวลกับเรื่องในอนาคต เพราะฉะนั้นความกังวล จะช่วยให้เราเตรียมความพร้อมกับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ทำให้เรารู้จักระมัดระวัง เพื่อไม่ให้เกิดอะไรที่ผิดพลาดนั่นเองค่ะ 

สิ่งที่กล่าวมาสะท้อนให้เห็นว่าอารมณ์ในด้านลบ เป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้เราปรับตัวเพื่อเผชิญความท้าทายในชีวิต อารมณ์ที่หลากหลายจึงเป็นสิ่งที่คอยโอบอุ้มเราค่ะ

เมื่อเราเติบโตขึ้น ความสุขจะลดลงจริงหรอ?

เราคิดว่าเมื่อเราโตขึ้นความสุขของเราจะลดลง เนื่องจากเมื่อเราโตขึ้นเราจะต้องเข้าไปอยู่ในสังคมที่มีคนมากมาย เราจะได้เรียนรู้และจะได้พบเจอประสบการณ์ที่มีทั้งดีและไม่ดี ซึ่งทำให้เราอาจมีความรู้สึกที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ความกลัว ความกังวล ความเศร้า ความดีใจ ความตื่นเต้น ความประหลาดใจ ฯลฯ ซึ่งสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นสะท้อนให้เห็นว่าการมีอารมณ์จะมีทางด้านบวกและด้านลบ และเมื่อเราโตขึ้นเราอาจจะต้องพบเจอกับอารมณ์ด้านลบมากกว่าตอนที่เรายังอายุน้อย แต่เราไม่ควรละทิ้งความสุข ต้องพาตัวเองไปทำอะไรก็ได้ที่เรามีความสุข พาความสุขไปกับเราด้วย อย่าทิ้งความสุขไว้ระหว่างทางที่เราเติบโต ถึงแม้ความสุขสำหรับบางคนอาจจะลดลงกว่าตอนที่เป็นเด็ก แต่ทุกคนจำเป็นต้องมีความสุข เพราะความสุขคือเครื่องหล่อเลี้ยงหัวใจของเราในการใช้ชีวิตนั่นเองค่ะ 

การยอมรับตัวเองจะทำให้เรามีความสุขมากขึ้น

การยอมรับตัวเอง การเข้าใจอารมณ์ความรู้สึกของตัวเอง จะทำให้เรารู้สึกมีความสุขมากขึ้น คนเราไม่จำเป็นต้องมีความสุขกับทุกสิ่งไม่ต้องคิดในแง่บวกตลอดเวลา การยอมรับตัวเอง หรือ Self-acceptance คือ การเห็นคุณค่าในตัวเอง รู้จักยอมรับด้านดีและด้านไม่ดีของตัวเอง เข้าใจตัวเอง และเราเชื่อว่าไม่มีใครที่สามารถเป็นคนอารมณ์ดีได้ตลอดเวลา ไม่อารมณ์เสีย ไม่หงุดหงิด คนทุกคนมีทั้งด้านดีและด้านไม่ดีของตัวเองทั้งนั้น ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ เพียงแค่ยอมรับตัวเองในแบบที่ตัวเองเป็นก็จะสามารถทำให้เรามีความสุขได้นั่นเองค่ะ 

เพราะอารมณ์คือความรู้สึกที่แท้จริงของเรา

จะเห็นได้ว่าในแต่ละวัน เราอาจจะต้องเผชิญกับอารมณ์ที่หลากหลาย ตัวตนของเราจะแสดงออกผ่านอารมณ์ความรู้สึกที่เกิดขึ้นภายในจิตใจ เมื่อเรารู้สึกอย่างไรเรามักแสดงอารมณ์ออกมาแบบนั้น แต่บางทีเราก็จำเป็นต้องกดอารมณ์ที่แท้จริงของเราไว้ เพื่อให้สถานการณ์ทุกอย่างดีขึ้น 

อารมณ์เป็นสิ่งที่บ่งบอกความรู้สึกที่แท้จริงของเราภายในจิตใจทำให้เรารู้ว่า ตอนนี้เรากำลังรู้สึกยังไง และเราควรทำความเข้าใจอารมณ์ของเรา ยอมรับและจัดการอารมณ์ด้านลบที่เกิดขึ้นกับตัวเราให้ได้ หากเราเข้าใจและยอมรับอารมณ์ที่เกิดขึ้นได้ จะทำให้เรามีสุขภาพทางอารมณ์ที่ดีค่ะ 

 inside out สีส่งผลต่อความรู้สึกภายในจิตใจของเรา

สีฟ้า เป็นสีที่ใช้แทนความเศร้า มาจากเมื่อเราเสียชีวิต ปากจะกลายเป็นสีน้ำเงินคล้ำและคนอังกฤษจะมีวลีเด็ดว่า Feel blue ที่ใช้แทนความเสียใจ 

สีเหลือง เป็นสีแห่งความสุข เพราะสีเหลืองใกล้เคียงกับสีของทองคำ แสดงถึงความสุขความมั่งคั่ง แล้วทุกคนเคยสังเกตไหมคะ ว่าทำไมรูปหน้ายิ้ม ถึงเป็นสีเหลืองเพราะมาจากสีแห่งความสุขนี่เองค่ะ

สีแดง เป็นสีแห่งความโกรธ ทุกคนเคยสังเกตไหมว่าเวลาเราโกรธหน้าของเราจะเป็นสีแดงเราอาจจะเคยได้ยินสำนวนไทยที่ว่าโกรธเป็นฟืนเป็นไฟ 

สีเขียว เป็นสีแห่งความขยะแขยง  เพราะเป็นสีที่เชื่อมโยงกับธรรมชาติ เป็นสีของต้นไม้ใบหญ้า เช่น อาหารบูดที่เน่าเสีย หรือเป็นสัญญาณเตือนของความอันตรายที่ไม่ปลอดภัย 

สีม่วง เป็นสีแห่งความกลัว เพราะสีม่วง คือ สีน้ำเงินกับแดงผสมกัน ซึ่งเป็นสีที่อยู่ขั้วตรงข้ามกัน สีโทนร้อนกับโทนเย็น เป็นสีที่มีความขัดแย้งกัน จึงเป็นที่มาของความรู้สึกกลัว 

(ความหมายของสีเชื่อมโยงกับภาพยนตร์ inside out )

วิธีที่จะทำให้เรามีสุขภาพจิตที่ดีและมีสุขภาพทางอารมณ์ที่ดี

มีดังต่อไปนี้ 

1. รู้จักควบคุมอารมณ์ 

2. ดูแลสุขภาพร่างกายของตัวเอง

3. ให้เวลากับตัวเองทำในสิ่งที่ชอบและมีความสุข

4. พบปะผู้อื่น

5. รู้จักจัดการความเครียด 

MentalLife inside out

อารมณ์ในตัวของเรามีความหลากหลาย เราต้องรู้จักโอบรับ ทำความเข้าใจในอารมณ์ที่ดีและไม่ดีของตัวเอง และทุกอารมณ์ที่เกิดขึ้นกับเราเป็นสิ่งที่ดีเสมอไม่ว่าจะเป็นอารมณ์ด้านบวกหรือด้านลบเพราะว่าอารมณ์เป็นสิ่งที่คอยโอบอุ้มตัวเราให้ผ่านสถานการณ์ต่างๆ ในชีวิตไปได้นั่นเองค่ะ 


Source 

https://www.webmd.com/balance/what-to-know-about-emotional-health 

https://www.urbinner.com/post/know-basic-human-emotion-from-emotion-wheel 

https://freebythesea.com/emotional-health-vs-mental-health/ 

https://www.domestika.org/en/blog/4814-what-colors-mean-with-the-characters-from-the-film-inside-out 

https://vt.tiktok.com/ZSYf4d2MY/ 

https://vt.tiktok.com/ZSYPSLUJ7/ 

https://www.facebook.com/photo?fbid=982975816603132&set=a.218698103030911&locale=th_TH 

chat GPT

 

Related Articles

Cyberbullying

Cyberbullying ภัยคุกคามต่อจิตใจที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม 

บูลลี่ที่ไม่ใช่แค่แกล้ง การโพสต์ หรือ คอมเม้นต์โดยไม่คิด อาจจะเป็นแผลใจให้ใครบางคนไปตลอดชีวิตเลยก็ได้  ในทุกวันนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Social Media เข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตประจำวันของหลายคน ทุกวันนี้อาจจะพูดได้ว่า โลกถูกขับเคลื่อนด้วย Social Media ทำไมนะหรอ? จะเห็นได้ว่าไม่ว่าเราจะไปที่ไหน จะเดินไปบนถนน ขึ้นรถไฟฟ้า เดินไปในห้าง หรือแม้กระทั่งหันไปมองคนข้างๆ ก็จะเห็นคนก้มเล่นโทรศัพท์

Love Wins

Love Wins เมื่อรักไร้ข้อจำกัดทางเพศ

“ความรักไม่มีข้อจำกัดทางเพศ” ทุกคนมีสิทธิที่จะรักและได้รับการยอมรับอย่างเท่าเทียม ความรักเป็นเรื่องที่พิเศษและมหัศจรรย์เสมอใช่ไหมล่ะคะ ความรักสามารถเกิดขึ้นกับทุกคนไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็ตาม ไม่ใช่เรื่องผิด เพราะความรักเป็นสิ่งที่งดงามเสมอ ความรักจึงไม่ควรมีกำแพงเรื่อง “เพศ” มาขวางกั้น ทุกคนรู้ไหมคะว่าการที่ LGBTQIA+ ถูกกีดกัน เลือกปฏิบัติ และไม่ถูกยอมรับจากครอบครัวและสังคมส่งผลต่อสภาพจิตใจของพวกเขาเป็นอย่างมาก บางคนอาจจะเกิดความเครียด กังวล คิดมาก ซึ่งคนที่สภาพจิตใจไม่แข็งแรงอาจจะทำให้ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าได้เลยนะคะ  หากทุกคนทำความเข้าใจ ยอมรับและไม่เลือกปฏิบัติจากหัวใจอย่างแท้จริง

better than person yesterday

เมื่อเราอยากเป็นคนที่ดีกว่าคนเมื่อวาน

“ไม่ว่าคุณคนเมื่อวานจะเป็นยังไง แต่เราสามารถเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าคนเมื่อวานได้เสมอ จงทำให้ตัวเองเหมือนดั่งดอกทานตะวันที่ตอนสายดอกจะเหี่ยวเฉา แต่พอเช้าวันใหม่ดอกทานตะวันก็จะบานพร้อมรับแสงอาทิตย์ดังเดิม” ในวันที่หมุนเวียนเปลี่ยนไปทุกวันและเราเติบโตขึ้น เราเชื่อว่าหลายคนอยากเป็นคนที่ดีกว่าเดิมเสมอและเรายังเชื่ออีกว่าเราทุกคนสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ เป็นคนใหม่ที่ดีขึ้นได้ อาจจะเริ่มจากเลิกคิดลบกับตัวเองและตั้งเป้าหมายกับตัวเอง คนเราอาจจะไม่ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองในทันที เริ่มต้นจากเรื่องเล็กๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ หรืออาจจะเปลี่ยนเพียงแค่ 1 % ก็ถือว่าคุณเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าคนเมื่อวานแล้ว วันนี้ Mental Life by Chanisara