ประโยคฮีลใจ
เติมพลังบวกให้ตัวเอง

แม้ในวันที่คุณรู้สึกเหนื่อยล้า หรือวันที่โลกไม่ได้สดใส หากเราพูดกับตัวเองด้วยพลังบวก ให้กำลังใจตัวเอง ไม่ว่าต้องเจอกับเรื่องใดก็ตาม เราจะผ่านมันไปได้เสมอด้วยตัวของเราเอง

ทุกวันที่ 24 มกราคม ของทุกปี ถือว่าเป็นวันฮีลใจอีกวันหนึ่ง เพราะเป็นวันชมเชยแห่งชาติ (National Compliment Day) ถึงแม้ที่มาของวันชมเชยแห่งชาติจะไม่แน่ชัดเท่าไหร่นัก แต่การมีอยู่ของวันนี้ก็เพื่อให้ทุกคนรู้ว่าการชมเชยเพื่อนมนุษย์คนอื่นหรือแม้กับตัวเราเอง เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยสร้างพลังงานดีๆ ให้กับทุกคน

แสนสิริจึงรวบรวมคำพูดสร้างพลังบวก เพิ่มพลังใจให้กับตัวเองมาให้ทุกคนกัน ดังนั้นเรามาพูดกับตัวเองในแง่บวกกัน

“วันนี้จะเป็นวันที่ดีของเธอนะ”

national compliment day - วันชมเชยแห่งชาติ - ประโยคฮีลใจหากลืมตาตื่นมาในตอนเช้า เกิดฝนตกก่อนออกจากบ้าน รถติดหรือต้องไปเจอเหตุการณ์ที่ไม่น่าพึงพอใจ แทนที่จะบอกกับตัวเองว่า โอ้ย! วันนี้ทำไมเป็นวันที่แย่จังเลย ให้พูดกับตัวเองว่า วันนี้จะเป็นวันที่ดีของเธอนะ แล้วคุณอาจจะได้เจอสิ่งดีดีไปตลอดทั้งวันก็ได้เลยนะ

“พระอาทิตย์ยังขึ้นใหม่ได้ทุกวัน ชีวิตก็เริ่มต้นใหม่ได้ทุกวันเช่นกัน”

national compliment day - วันชมเชยแห่งชาติ - ประโยคฮีลใจไม่ว่าคุณจะเจอเรื่องอะไรในชีวิต หรืออาจจะทำอะไรที่ผิดพลาดไป เธอยังเริ่มต้นใหม่ได้ทุกวัน แทนที่จะบอกกับตัวเองว่า ทำไมถึงพลาดและโทษตัวเอง ให้พูดกับตัวเองว่าพระอาทิตย์ยังขึ้นใหม่ได้ทุกวัน ชีวิตเริ่มต้นใหม่ได้ทุกวันเช่นกันนะ

“เธอมีคนเดียวในโลกนะ จงรักตัวเองและดูแลตัวเองให้ดีนะ”

national compliment day - วันชมเชยแห่งชาติ - ประโยคฮีลใจไม่ใช่ว่าเราไม่รักคนรอบข้างนะ แต่เวลาเราเจอปัญหา หรือรู้สึกไม่ดี เราต้องเป็นคนรับมือและจัดการกับปัญหาด้วยตัวเองเพราะฉะนั้นดูแลตัวเองให้ดีที่สุดนะ

“อย่างน้อยเธอก็ได้ทำทุกอย่างเต็มที่ที่สุดแล้ว”

national compliment day - วันชมเชยแห่งชาติ - ประโยคฮีลใจไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับเราก็ตาม อาจจะไม่ได้สมหวังไปซะทุกเรื่อง มันเป็นธรรมดาของโลกใบนี้ แต่จงหันกลับมาถามตัวเองว่า เธอทำมันเต็มที่แล้วหรือยัง ถ้าเป็นเช่นนั้น ก็ไม่เป็นไรหรอกอย่าโทษตัวเองนะ เพราะอย่างน้อยเธอได้ทำมันอย่างเต็มที่แล้วจริงๆ

 “เธอเก่งมากเลยนะ เชื่อมั่นในตัวเองหน่อย”

national compliment day - วันชมเชยแห่งชาติ - ประโยคฮีลใจไม่ว่าจะทำอะไรก็ตาม เธอต้องเชื่อมั่นว่าเธอทำได้ และบอกตัวเองแบบนั้น ต่อให้หนทางมันจะไม่ได้โรยไปด้วยกลีบกุหลาบหรือยากแค่ไหน สุดท้ายเธอก็จะทำสิ่งเหล่านั้นได้ เพราะเราทุกคนมีความเก่งอยู่ในตัวเอง แค่เชื่อมั่นในตัวเอง

“ทุกอย่างที่เกิดขึ้น มักมีสิ่งดีดีซ่อนไว้เสมอ”

national compliment day - วันชมเชยแห่งชาติ - ประโยคฮีลใจทุกๆ อย่างที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นเรื่องอะไรก็ตาม เชื่อเถอะ ทุกเรื่องที่อาจจะไม่ได้ดั่งใจ มักซ่อนเรื่องราวดีๆ ไว้ในนั้นเสมอ ดังนั้นอย่าลืมมองสิ่งดีๆ ที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน

“หากวันนี้ไม่สมหวัง ยังมีสิ่งที่ดีกว่ารออยู่ในวันข้างหน้า”

national compliment day - วันชมเชยแห่งชาติ - ประโยคฮีลใจถ้าหากวันนี้มีบางสิ่งบางอย่างที่ไม่ได้เป็นไปอย่างที่ใจปรารถนา จงบอกตัวเองว่า เพราะโชคชะตากำหนดให้เธอไปเจอสิ่งที่ดีกว่าในวันข้างหน้า เพราะทุกคนมีจังหวะชีวิตเป็นของตัวเอง ทุกอย่างจะมาในเวลาที่เหมาะสม

การให้พลังบวกตัวเองไม่จำเป็นต้องให้ในเฉพาะวันพิเศษเท่านั้น แต่เราสามารถให้กำลังใจตัวเองได้ตลอดเวลา อย่าลืมหันมาให้พลังบวกตัวเองในทุกๆ วันกันนะ

CONTRIBUTOR

Related Articles

The worth something in my life

“This is Worth Something in My Life” คุณค่าของสิ่งที่ทุกคนมีอยู่ในชีวิต

“อย่าเสียใจในสิ่งที่เราไม่มีหรือสูญเสียไป แต่จงมองเห็นคุณค่าของสิ่งที่เรามีอยู่ในชีวิต” ชีวิตเราก็เปรียบเหมือนหนังสือเล่มหนึ่ง ที่ทำให้เราเรียนรู้ไปทีละหน้าตั้งแต่วันแรกที่เราเกิดมาจนวันสุดท้ายของชีวิต ชีวิตของคนเราไม่เหมือนกัน ต้นทุนในชีวิตของคนเราก็ไม่เหมือนกัน ในการใช้ชีวิตในแต่ละวันเราเห็นชีวิตของผู้คนมากมาย บางคนอาจจะคิดว่าเราทำไมถึงไม่มีแบบคนอื่นเขาหรือไม่เป็นอย่างคนอื่นเขา เช่น ทำไมถึงไม่รวย ทำไมถึงไม่ประสบความสำเร็จ ฯลฯ จงหลงลืมไปว่าเรามีอะไรในชีวิตที่ดีอยู่แล้วบ้าง บางทีอาจจะเป็นเรื่องเล็กน้อยที่คุณมองข้ามไปก็ได้ค่ะ  วันนี้ Mental Life by Chanisara อยากชวนทุกคนมาย้อนกลับไปมองคุณค่าของสิ่งที่มีอยู่

The end to the start

“From the End to the Start” เพราะบางทีจุดสิ้นสุด คือ โอกาสของการเริ่มต้นใหม่ 

เมื่อเหตุการณ์บางอย่างเดินทางมาถึงจุดสิ้นสุด อาจไม่ใช่เรื่องที่แย่เสมอไป เพราะอาจเป็น “โอกาสในการเริ่มต้นสิ่งใหม่” ที่ดีกว่า  ในชีวิตนี้เราเชื่อว่าทุกคนต้องเคยเดินทางมาถึงจุดสิ้นสุดของบางเหตุการณ์ เช่น เหตุการณ์ที่ต้องลาจากใครสักคน ไม่ว่าจะเป็น การเลิกรา การต้องจากกันไปอยู่คนละที่ การจบการศึกษา หรือเหตุการณ์อะไรก็ตามที่เดินทางมาถึงจุดสิ้นสุดและบางครั้งเราอาจจะรู้สึกเสียใจ เสียความรู้สึก หรือใจหาย แต่ก็เป็นเรื่องที่มนุษย์อย่างเราต้องประสบพบเจอด้วยกันทั้งสิ้น  ทุกคนรู้หรือไม่ว่าบางครั้งจุดสิ้นสุด อาจจะไม่ใช่สิ่งที่แย่หรือสิ่งที่ไม่ดีเสมอไป แม้ในช่วงแรกเราอาจเสียใจ เจ็บปวด

Pet Humanization

Pet Humanization ทำไมคนรุ่นใหม่ถึงเลี้ยงสัตว์แทนลูก

“เพราะสัตว์เลี้ยงไม่ใช่แค่สัตว์เลี้ยง แต่เป็นอีกหนึ่งสมาชิกในครอบครัว ที่เราพร้อมเลี้ยงดูด้วยความรัก” ทุกคนเลี้ยงสัตว์กันบ้างไหมเอ่ย แล้วทำไมถึงเลี้ยงล่ะ? หลายคนอาจจะมีเหตุผลที่แตกต่างกันไป บางคนอาจจะอยู่คนเดียวเลี้ยงไว้เพื่อเป็นเพื่อน เลี้ยงไว้คลายเหงา บางคนอาจจะเลี้ยงเพราะน้องน่ารักทำให้มีความสุข บางคนอาจจะเลี้ยงน้องไว้เฝ้าบ้านเพื่อความปลอดภัย บางคนอาจจะเลี้ยงน้องไว้เพื่อเยียวยาจิตใจ หรือบางคนอาจจะเลี้ยงเพราะไม่อยากมีลูก แต่ไม่ว่าจะเลี้ยงเขาเพื่ออะไรก็แล้วแต่ เราเชื่อว่าสัตว์ที่เราเลี้ยงส่วนใหญ่จะมีความรักความผูกพันให้เราเสมอค่ะ ในปัจจุบันผู้คนหันมาเลี้ยงสัตว์ โดยเฉพาะน้องหมา น้องแมวเพิ่มมากขึ้น คนรุ่นใหม่นิยมเลี้ยงสัตว์ ให้เหมือนสัตว์เลี้ยงเป็นอีกหนึ่งสมาชิกในครอบครัว หรือที่เรียกกันว่า