ก้าวข้ามผ่านความกลัว
อาจจะทำให้พบความสุขที่ซ่อนอยู่

“เราทุกคนล้วนมีชีวิตเพียงหนึ่งครั้ง อย่ากลัวว่าจะผิดพลาดจนไม่ลงมือทำอะไร”

ราเชื่อว่าความกลัวเกิดขึ้นได้กับทุกคนบนโลกใบนี้และความกลัวไม่ใช่เรื่องผิด บางคนอาจจะกลัวสัตว์ เช่น งู แมลงสาบ จิ้งจก ตุ๊กแก ฯลฯ บางคนอาจจะกลัวความสูง แต่ความกลัวที่น่ากลัวที่สุด อาจจะเป็นความกลัวเกี่ยวกับการใช้ชีวิตของคนเรานี่แหละ

เช่น บางคนอาจจะกลัวการสอบไม่ติด บางคนอาจจะกลัวว่าจะไม่มีงานดีๆ ทำ หรือบางคนอาจจะกลัวว่าจะไม่ประสบความสำเร็จในชีวิต การที่คุณมีความกลัวไม่ได้หมายความว่าคุณเป็นคนอ่อนแอ และหากคุณกล้าที่จะก้าวผ่านความกลัวไปได้คุณจะประสบความสำเร็จไปก้าวหนึ่ง เพราะอย่างน้อยคุณจะชนะใจตัวเองค่ะ และทุกคนเคยสงสัยไหมคะว่าทำไมเราถึงกลัว?

ความกลัวเป็นอารมณ์อย่างหนึ่ง เพื่อให้มนุษย์สามารถเอาตัวรอดจากสิ่งต่างๆ ได้ รวมถึงเป็นปฏิกิริยาที่กระตุ้นสมอง เมื่อเรารู้สึกว่าไม่ปลอดภัยทางด้านร่างกาย อารมณ์และจิตใจของเรา ดังนั้นความกลัวจึงเป็นธรรมชาติของมนุษย์ แต่หากมีความกลัวมากเกินไปอาจส่งผลต่อปัญหาทางสุขภาพจิตได้ 

ความกลัวบางครั้งไม่ใช่สิ่งไม่ดีแต่มันทำให้เราเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เพื่อเอาชนะความกลัวที่เกิดขึ้นภายในจิตใจของเราได้ค่ะ วันนี้ Mental Life by Chanisara อยากชวนทุกคนเข้าใจความกลัวภายในจิตใจและก้าวผ่านความกลัวไปให้ได้เพราะบางทีอาจจะทำให้ คุณพบความสุขที่ซ่อนอยู่ก็ได้นะคะ 

overcome fear

ความกลัวเกิดจากอะไร?

ความกลัวเกิดได้จากหลายสาเหตุ ดังต่อไปนี้

1. ความกลัวอาจเกิดจากประสบการณ์บอบช้ำทางจิตใจ หรืออาจจะมาจากความกลัวทางกายภาพ เช่น กลัวความสูง สิ่งที่กระตุ้นให้เกิดความกลัวมีดังต่อไปนี้สิ่งของ สัตว์ หรือเหตุการณ์บางอย่าง

2. เหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

3. เหตุการณ์ที่เกิดจากจินตนาการ

4. สิ่งแวดล้อมที่เป็นอันตราย

5. สิ่งที่เราไม่รู้

เมื่อความกลัวกลายเป็นความสุขได้

ทุกคนรู้หรือไม่ว่าความกลัวกลับกลายเป็นความสุขได้เหมือนกันนะ สังเกตไหมเวลาเราเล่นเครื่องเล่นในสวนสนุก เช่น รถไฟเหาะบางคนเกิดความกลัวขณะเล่นแต่กลับรู้สึกมีความสุขนั่นเป็นเพราะสารสื่อประสาทในสมออย่างอะดรีนาลีน โดปามีน และคอร์ติซอล จะถูกปล่อยออกมาเมื่อเรารู้สึกกลัว นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมในขณะที่เรารู้สึกกลัวแต่เราสามารถที่จะมีความสุขได้นั่นเองค่ะ

เมื่อกลัวต้องลงมือทำ

เราเคยได้ยินประโยคหนึ่งแล้วชอบมากเลย เขาบอกว่า “เราต่างคนต่างใช้ชีวิตเป็นครั้งแรกด้วยกันทั้งนั้น” เพราะฉะนั้น อย่ากลัวที่จะทำผิดพลาด จนไม่ลงมือทำอะไร เพราะเราเชื่อว่าคนเราทุกคนมีความกลัวได้ แต่เราต้องลงมือทำ และก้าวข้ามผ่านความกลัวนั้นไปให้ได้ แล้วคุณอาจจะพบความสุขที่ซ่อนอยู่ในสิ่งเหล่านั้น และเรายังเชื่ออีกว่าถ้าหากคนเราข้ามผ่านความกลัวได้แล้วนอกจากเราจะพบความสุขแล้ว เราจะสามารถต่อสู้กับความกลัวที่จะเข้ามาในอนาคตได้อย่างไม่ท้อถอย ทุกคนต้องเชื่อว่าตัวเองจะก้าวผ่านความกลัวนั้นได้แล้วคุณจะทำได้ในที่สุดค่ะ 

9 วิธีเอาชนะความกลัวภายในใจ 

ลองปฏิบัติตามวิธีดังต่อไปนี้

เข้าใจความกลัวของตัวเอง
เข้าใจตัวเอง หาเหตุผลว่าทำไมถึงกลัวกับสิ่งนี้ จะทำให้เรารู้ตัวเองว่าเมื่อใด ตอนไหน และเหตุใดเราถึงรู้สึกกลัว

ลองเผชิญหน้ากับความกลัว
หากเรากลัวอะไรให้เผชิญหน้ากับสิ่งนั้น อาจจะทำให้เราหมดความกลัวนั้นไปได้

มีสติอยู่ตลอดเวลา
ต้องมีสติรู้ตัวว่า ตอนนี้เรากำลังทำอะไรอยู่

ไม่เก็บความกลัวมากังวลใจ
พยายามไม่เก็บความกลัวมากังวลใจทำให้เกิดความเครียด

ออกกำลังกายลดความกังวล
การออกกำลังกายช่วยลดความวิตกกังวลและความเครียดของเราได้ ลองออกกำลังกาย อย่างน้อย 30 นาทีกันนะคะ

ลองเผชิญหน้ากับความกลัวพร้อมคนที่คุณรัก
การเผชิญหน้ากับความกลัวจะทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้น และจะทำให้เราไม่ท้อถอยกับอะไรง่ายๆ

การยอมรับความกลัว
ยอมรับกับความกลัวและลองจินตนาการว่า เหตุการณ์ที่เรากลัวจะเกิดขึ้น การทำเช่นนี้อาจจะทำให้เรา ลดความกลัวได้ ถึงแม้จะเป็นวิธีที่ดูหักดิบไปหน่อยค่ะ

ปดปล่อยตัวเองจากความรู้สึกผิด
หากความรู้สึกที่ทำให้เรากลัว เราต้องพยายามให้อภัยตัวเองและก้าวผ่านความกลัวนี้ไปให้ได้

ลองเปิดใจออกไปพบสิ่งใหม่
ลองออกไปเปิดโลกใหม่ๆ ไปยังสถานที่ใหม่ๆ พูดคุยกับคนใหม่ๆ ทำในสิ่งใหม่ๆ จะทำให้เพิ่มความมั่นใจในตัวเรามากขึ้นนั่นเองค่ะ

overcome fear

ความกลัวเกิดได้กับทุกคนและความกลัวไม่ใช่สิ่งที่ไม่ดี เพียงแต่เมื่อเรากลัวให้เผชิญหน้ากับมันหรือลงมือทำ และก้าวผ่านความกลัวนั้นไปให้ได้ เพราะเมื่อคุณก้าวผ่านมันไปได้แล้วคุณอาจจะพบความสุขที่ซ่อนอยู่ในนั้นค่ะ


Source 

https://science.howstuffworks.com/life/inside-the-mind/emotions/fear3.htm 

https://www.paulekman.com/universal-emotions/what-is-fear/ 

https://www.nationalgeographic.com/science/article/why-fear-feels-good 

https://www.facebook.com/LearnOLife.TH/photos/a.118350796164456/490412672291598/?type=3 

https://www.choosingtherapy.com/how-to-overcome-fear/ 

https://vt.tiktok.com/ZSYFHaPK2/ 

 

Related Articles

Cyberbullying

Cyberbullying ภัยคุกคามต่อจิตใจที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม 

บูลลี่ที่ไม่ใช่แค่แกล้ง การโพสต์ หรือ คอมเม้นต์โดยไม่คิด อาจจะเป็นแผลใจให้ใครบางคนไปตลอดชีวิตเลยก็ได้  ในทุกวันนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Social Media เข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตประจำวันของหลายคน ทุกวันนี้อาจจะพูดได้ว่า โลกถูกขับเคลื่อนด้วย Social Media ทำไมนะหรอ? จะเห็นได้ว่าไม่ว่าเราจะไปที่ไหน จะเดินไปบนถนน ขึ้นรถไฟฟ้า เดินไปในห้าง หรือแม้กระทั่งหันไปมองคนข้างๆ ก็จะเห็นคนก้มเล่นโทรศัพท์

Love Wins

Love Wins เมื่อรักไร้ข้อจำกัดทางเพศ

“ความรักไม่มีข้อจำกัดทางเพศ” ทุกคนมีสิทธิที่จะรักและได้รับการยอมรับอย่างเท่าเทียม ความรักเป็นเรื่องที่พิเศษและมหัศจรรย์เสมอใช่ไหมล่ะคะ ความรักสามารถเกิดขึ้นกับทุกคนไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็ตาม ไม่ใช่เรื่องผิด เพราะความรักเป็นสิ่งที่งดงามเสมอ ความรักจึงไม่ควรมีกำแพงเรื่อง “เพศ” มาขวางกั้น ทุกคนรู้ไหมคะว่าการที่ LGBTQIA+ ถูกกีดกัน เลือกปฏิบัติ และไม่ถูกยอมรับจากครอบครัวและสังคมส่งผลต่อสภาพจิตใจของพวกเขาเป็นอย่างมาก บางคนอาจจะเกิดความเครียด กังวล คิดมาก ซึ่งคนที่สภาพจิตใจไม่แข็งแรงอาจจะทำให้ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าได้เลยนะคะ  หากทุกคนทำความเข้าใจ ยอมรับและไม่เลือกปฏิบัติจากหัวใจอย่างแท้จริง

better than person yesterday

เมื่อเราอยากเป็นคนที่ดีกว่าคนเมื่อวาน

“ไม่ว่าคุณคนเมื่อวานจะเป็นยังไง แต่เราสามารถเป็นคนใหม่ที่ดีกว่าคนเมื่อวานได้เสมอ จงทำให้ตัวเองเหมือนดั่งดอกทานตะวันที่ตอนสายดอกจะเหี่ยวเฉา แต่พอเช้าวันใหม่ดอกทานตะวันก็จะบานพร้อมรับแสงอาทิตย์ดังเดิม” ในวันที่หมุนเวียนเปลี่ยนไปทุกวันและเราเติบโตขึ้น เราเชื่อว่าหลายคนอยากเป็นคนที่ดีกว่าเดิมเสมอและเรายังเชื่ออีกว่าเราทุกคนสามารถเปลี่ยนแปลงตัวเองได้ เป็นคนใหม่ที่ดีขึ้นได้ อาจจะเริ่มจากเลิกคิดลบกับตัวเองและตั้งเป้าหมายกับตัวเอง คนเราอาจจะไม่ต้องเปลี่ยนแปลงตัวเองในทันที เริ่มต้นจากเรื่องเล็กๆ ไม่จำเป็นต้องเป็นเรื่องที่ยิ่งใหญ่ หรืออาจจะเปลี่ยนเพียงแค่ 1 % ก็ถือว่าคุณเป็นคนที่ดีขึ้นกว่าคนเมื่อวานแล้ว วันนี้ Mental Life by Chanisara