Love Wins เมื่อรักไร้ข้อจำกัด
ทางเพศ

“ความรักไม่มีข้อจำกัดทางเพศ”
ทุกคนมีสิทธิที่จะรักและได้รับการยอมรับอย่างเท่าเทียม

ความรักเป็นเรื่องที่พิเศษและมหัศจรรย์เสมอใช่ไหมล่ะคะ ความรักสามารถเกิดขึ้นกับทุกคนไม่ว่าคุณจะเป็นใครก็ตาม ไม่ใช่เรื่องผิด เพราะความรักเป็นสิ่งที่งดงามเสมอ ความรักจึงไม่ควรมีกำแพงเรื่อง “เพศ” มาขวางกั้น ทุกคนรู้ไหมคะว่าการที่ LGBTQIA+ ถูกกีดกัน เลือกปฏิบัติ และไม่ถูกยอมรับจากครอบครัวและสังคมส่งผลต่อสภาพจิตใจของพวกเขาเป็นอย่างมาก บางคนอาจจะเกิดความเครียด กังวล คิดมาก ซึ่งคนที่สภาพจิตใจไม่แข็งแรงอาจจะทำให้ป่วยเป็นโรคซึมเศร้าได้เลยนะคะ 

หากทุกคนทำความเข้าใจ ยอมรับและไม่เลือกปฏิบัติจากหัวใจอย่างแท้จริง กลุ่มคน LGBTQIA+ จะรู้สึกมีความสุขกับการใช้ชีวิต ยิ้มได้อย่างเต็มภาคภูมิ มีเกียรติและศักดิ์ศรีเท่าเทียมกับทุกๆ คนในสังคม

ในสังคมปัจจุบันที่มีความหลากหลาย สังคมอาจจะกำหนดให้มีเพศหญิงกับเพศชายมาตั้งแต่กำเนิดแต่ในเรื่องของความชอบ ความรู้สึก หรืออัตลักษณ์ทางเพศ อาจจะมีมากกว่านั้น ไม่ว่าจะเป็น เลสเบี้ยน เกย์ ไบเซ็กชวล ทรานส์เจนเดอร์ อินเตอร์เซ็กส์ เอเซ็กชวล ฯลฯ ทำให้ความรักก็มีความหลากหลายเช่นกัน และปฎิเสธไม่ได้เลยว่าความรักและการถูกเลือกปฏิบัติของกลุ่มคน LGBTQIA+ เป็นปัญหาที่ส่งผลต่อสภาพจิตใจของพวกเขาอย่างมากเช่นกัน

วันนี้ Mental Life by Chanisara อยากชวนทุกคนมาทำความเข้าใจกับผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ เข้าใจความรักของพวกเขาและยอมรับพวกเขาด้วยหัวใจที่แท้จริงกันค่ะ 

“Love wins” ถ้าถูกยอมรับความรักจะชนะ

หากพูดถึงความรัก ความรักเป็นเรื่องของความรู้สึก ที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ดังที่กล่าวไปข้างต้น แต่ถ้าให้พูดถึงความรักของคนที่มีความหลากหลายทางเพศ หลายคนก็อาจจะมองว่า เป็นเรื่องยากที่จะสมหวังและยากที่จะพบกับความรักที่แท้จริง แต่เมื่อยุคสมัยเปลี่ยนไป สังคมไทยเปิดรับ กลุ่มคน LGBTQIA+ มากขึ้น พวกเขาเปิดเผยตัวตนกันมากขึ้น เป็นตัวเองกันมากขึ้น คนที่มีความหลากหลายทางเพศไม่ต้องปิดบังตัวตนเหมือนในอดีต ทำให้คนที่มีความหลากหลายทางเพศกล้าที่จะแสดงความรักต่อกันอย่างเปิดเผยมากขึ้น แต่ถ้าหากครอบครัวหรือสังคมที่พวกเขาอยู่ไม่ยอมรับ ความรักของพวกเขาก็อาจจะเป็นเรื่องยากและส่งผลเสียต่อสภาพจิตใจของพวกเขาได้เช่นกัน 

เมื่อการถูกกีดกันส่งผลต่อจิตใจของ LGBTQIA+

เมื่อกลุ่มคนที่มีความหลากหลายทางเพศไม่ถูกยอมรับ ถูกเลือกปฎิบัติ ถูกปฎิเสธจากคนในครอบครัว หรือถูกตีตราจากทางสังคม ทำให้กลุ่มคน LGBTQIA+ มีปัญหาทางสุขภาพจิตมากกว่าคนทั่วไป ส่งผลให้พวกเขามีภาวะความเครียดสูง หรือบางคนอาจจะมีภาวะซึมเศร้าร่วมด้วย  มีการวิจัยพบว่าผู้ชายที่มีความหลากหลายทางเพศมีภาวะซึมเศร้ามากกว่าผู้หญิงที่มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งในความคิดของเรามองว่า อาจจะเกิดมาจากหลายสาเหตุ เช่น ความคาดหวังจากสังคมและวัฒนธรรม  ในบ้านเราปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ผู้ชายมักจะถูกคาดหวังจากสังคมมากกว่าเพศหญิง การถูกเลือกปฏิบัติ การไม่ถูกยอมรับจากครอบครัว การถูกบูลลี่ส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของพวกเขาเป็นอย่างมาก

ถึงแม้ในปัจจุบันสังคมไทยจะเปิดกว้างและยอมรับคนที่มีความหลากหลายทางเพศมากขึ้น แต่ก็ยังปฎิเสธไม่ได้เลยว่ามีคนที่ยังไม่เข้าใจและยังเลือกปฎิบัติอยู่ รวมถึงการที่ LGBTQIA+ ไม่ถูกยอมรับจากครอบครัวหรือสังคมที่เขาอาศัยอยู่ มีส่วนทำให้ความรักของพวกเขาอาจเป็นไปได้ยาก แต่หากครอบครัวและสังคมเปิดใจยอมรับพวกเขาจะทำให้ LGBTQIA+ ใช้ชีวิตได้อย่างมีความสุข และความรักของพวกเขาจะไม่ถูกจำกัดอีกต่อไป ซึ่งเราเชื่อว่าสุขภาพจิตของพวกเขา จะดีขึ้นได้อย่างแน่นนอนค่ะ

การต่อสู้เพื่อการถูกยอมรับของ LGBTQIA+

ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบันจะเห็นได้ว่ากลุ่ม LGBTQIA+ ต่อสู้ เรียกร้องและพยายามแสดงออกเพื่อให้ทุกคนยอมรับ รวมถึงเรื่องความรักของพวกเขาด้วย ความรักเป็นสิ่งที่สวยงามและไม่ควรมีใครมาตัดสินความรักของพวกเขา หากความรักของ LGBTQIA+ ถูกยอมรับด้วยความเต็มใจและไม่ถูกมองว่าเป็นเรื่องแปลกและแตกต่าง นั้นคือ “ความเท่าเทียม” ที่พวกเขาต้องการ หลายๆ คนจึงพยายามที่จะต่อสู้ให้เกิดการยอมรับในครอบครัวและสังคม รวมถึงเรียกร้องสิทธิ์ทางกฏหมายให้พวกเขาได้ใช้ชีวิตในสังคมยังมั่นคงและเท่าเทียมกับทุกๆ คน โดยไม่ถูกแบ่งแยกและกีดกัน เลือกปฏิบัติ และได้ถูกเติมเต็มทางความรู้สึกทำให้ใช้ชีวิตในสังคมอย่างมีความสุขนั่นเองค่ะ

เมื่อความรักต้องมาพร้อมกับกฎหมาย

ย้อนกลับไปกว่าหลายทศวรรษที่พวกเขาพยายามต่อสู้และเรียกร้องสิทธิให้กับตัวเองรวมถึงคนอื่นๆ ที่มีความหลากหลายทางเพศเช่นเดียวกัน ถึงแม้ในวันนี้สังคมไทยจะเปิดรับพวกเขามากยิ่งขึ้น แต่พวกเขายังรอวันที่กฎหมายสมรสเท่าเทียมจะผ่านและถูกบังคับใช้อย่างแท้จริงเมื่อถึงวันนั้น การต่อสู้ก้าวข้ามผ่านสะพานสายรุ้งจะถึงปลายทางแห่งความสำเร็จ ดั่งที่กลุ่มคน LGBTQIA+ หวังและจะทำให้พวกเขารู้สึกว่าได้ใช้ชีวิตอย่างเท่าเทียมกับทุกคนในสังคมอย่างแท้จริงค่ะ 

เนเธอร์แลนด์ประเทศที่เป็นจุดเริ่มต้นของกฎหมายสมรสเท่าเทียมทั่วโลก

เราเล่าถึงเรื่องความรัก ปัญหาทางสุขภาพจิต และสิทธิที่พึ่งจะได้รับของ LGBTQIA+ ในประเทศไทยไปแล้ว เราจะเล่าถึงความรักและสิทธิทางกฎหมายของประเทศเนเธอร์แลนด์กันบ้าง ซึ่งเนเธอร์แลนด์ถือเป็นประเทศแรกของโลกที่ยอมให้คู่รักที่มีความหลากหลายทางเพศจดทะเบียนสมรสอย่างถูกต้องตามกฎหมาย คู่รัก LGBTQIA+ คู่แรก นั่นคือ คุณเกิร์ท คาสตีล และคุณดอล์ฟ ปาสเกอร์ ซึ่งการแต่งงานของพวกเขาทำให้เห็นว่า การใช้ชีวิตคู่ที่ถูกยอมรับทั้งจากสังคมและกฎหมายเป็นสิ่งที่สื่อให้เห็นถึงความเท่าเทียมอย่างแท้จริง และยังทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงใน
ประเทศอื่นๆ ทั่วโลก และจะเห็นได้ว่าปัจจุบันมีหลายๆ ประเทศที่มีกฎหมายสมรสเท่าเทียม และประเทศไทยกำลังจะมีกฎหมายสมรสเท่าเทียมตามมาใน เร็วๆ นี้ค่ะ

วิธีการ support จิตใจของผู้มีความหลากหลายทางเพศ

1. การสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยให้ผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ
2. เคารพสิทธิ์ของผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศ
3. รับฟังผู้มีความหลากหลายทางเพศด้วยความเห็นอกเห็นใจ
4. สนับสนุนพวกเขาและเข้าใจความหลากหลายทางเพศยังแท้จริง
5. ปฏิบัติกับผู้ที่มีความหลากหลายทางเพศอย่างเท่าเทียมกับทุกๆ คนในสังคม
6. การทำให้ผู้มีความหลากหลายทางเพศเข้าถึงการบริการสุขภาพ

Love Wins

ความรักเป็นสิ่งที่สวยงามเสมอไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับใคร ดังนั้นทุกคนควรมีสิทธิที่จะรักอย่างเท่าเทียม จึงไม่ควรมีกำแพงเรื่อง “เพศ” มาเป็นข้อจำกัด จะทำให้คนในสังคมจะมีความสุขและมีความเท่าเทียมกันอย่างแท้จริงค่ะ


Source 

https://www.thairath.co.th/news/foreign/2062396

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC9893184/#CR118 

https://therapygroupdc.com/therapist-dc-blog/tips-to-support-lgbtq-mental-health/ 

 https://www.psy.chula.ac.th/th/feature-articles/gender-identity/ 

Related Articles

syndicated oan lgbtqia+

คู่รัก LGBTQIAN+ ต้องรู้! กู้ร่วมอย่างไร ให้ผ่านง่าย

เมื่อคู่รัก LGBTQIAN+ วางแผนอนาคตอยากใช้ชีวิตด้วยกัน หากต้องการมีบ้านในฝันเป็นของตัวเอง จะสามารถ “กู้ร่วม” กันได้ไหม? ตอบเลยว่า “ได้ค่ะ”  เพราะตอนนี้ก็มีธนาคารหลายแห่งให้สินเชื่อที่คู่รัก LGBTQIAN+ สามารถกู้ร่วมกันได้ตามเงื่อนไขเดียวกับ “คู่รักที่ยังไม่ได้สมรสกัน” โดยต้องมี “เอกสารรับรองการอยู่ร่วมกัน” ประกอบในการยื่นกู้ด้วยค่ะ วันนี้เราเองก็ได้รวมเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่จะช่วยให้การกู้ร่วมนั้นมีโอกาสผ่านการอนุมัติง่ายขึ้น มาฝากกันค่ะ หวังว่าจะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อย เพราะเราอยากเห็น

Cyberbullying

Cyberbullying ภัยคุกคามต่อจิตใจที่ทุกคนไม่ควรมองข้าม 

บูลลี่ที่ไม่ใช่แค่แกล้ง การโพสต์ หรือ คอมเม้นต์โดยไม่คิด อาจจะเป็นแผลใจให้ใครบางคนไปตลอดชีวิตเลยก็ได้  ในทุกวันนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Social Media เข้ามามีบทบาทในการดำเนินชีวิตประจำวันของหลายคน ทุกวันนี้อาจจะพูดได้ว่า โลกถูกขับเคลื่อนด้วย Social Media ทำไมนะหรอ? จะเห็นได้ว่าไม่ว่าเราจะไปที่ไหน จะเดินไปบนถนน ขึ้นรถไฟฟ้า เดินไปในห้าง หรือแม้กระทั่งหันไปมองคนข้างๆ ก็จะเห็นคนก้มเล่นโทรศัพท์

EVERY BLOOMING HAS A STORY

EVERY BLOOMING HAS A STORY เพราะดอกไม้…มีความหมายกว่าที่คิด

ทุกเรื่องราวดีๆ มีเบื้องหลังซ่อนอยู่ ที่คุณเองอาจจะยังไม่รู้ ในปีนี้แสนสิริเฉลิมฉลองการต่อสู้เรื่องสมรสเท่าเทียมผ่านคอนเซ็ปต์ “HOPE BLOOMS, LOVE WINS”  เพราะครั้งนี้ความหวังได้ก่อตัวขึ้น และเริ่มเบ่งบานดั่งดอกไม้ที่พร้อมจะเฉิดฉาย เหมือนกับดอกไม้ที่เราได้เลือกมาใช้ในดีไซน์ของชิ้นงานในครั้งนี้ แต่ดอกไม้เหล่านี้ไม่ใช่มีเพียงแต่ความสวยงาม หากแต่บ่งบอกและซ่อนเร้นไว้ด้วยความหมายที่เกี่ยวโยงกับ LGBTQIA+ ด้วย เราลองมาดูกันว่าดอกไม้แต่ละดอกมีความหมายว่าอย่างไร เพราะทุกดอก มีเรื่องราวอยู่ในนั้น เริ่มกันที่ดอกคาร์เนชันสีเขียว ดอกไม้ดอกนี้เป็นสัญลักษณ์แทนความรักระหว่างเพศเดียวกัน ซึ่งจะสื่อความถึงเกย์