You are what you eat
เรื่องกิน ต้อง "เลือก" ให้เป็น

สุขภาพดีเป็นสิ่งที่ใครๆ ก็อยากได้ แต่คุณรู้หรือไม่ว่าการมีร่างกายที่สมบูรณ์และสุขภาพแข็งแรงนั้นทำได้ด้วยคุณเอง เพียงแค่เริ่มจากเรื่องง่ายๆ ใกล้ตัวอย่างการ กินอาหาร แต่บางครั้งเรื่องที่ง่าย ๆ แต่ก็ทำได้ยากใช่ไหมเหมือนกันนะ

เพราะการจะมีชีวิตที่ดี สิ่งที่ขาดไม่ได้คือต้องมีสุขภาพที่แข็งแรง ดังนั้นสุขภาพจึงเป็นสิ่งสำคัญที่คุณควรใส่ใจ เราจึงจะมาบอกเคล็ดลับง่าย ๆ กับกฎแค่ 3 ข้อ เท่านั้นที่คุณสามารถทำได้เอง และจะช่วยให้ชีวิตของคุณเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น มาดูกันเลยว่ามีอะไรบ้าง

เลือกกิน… ให้ถูก คัดสรรสิ่งที่มีประโยชน์

เพราะรสชาติอาหารมันเติมเต็มชีวิตจิตใจ แต่ก็ใช่ว่ากินทุกอย่างที่ขวางหน้าแล้วจะดี การเลือกประเภทอาหารนั้นเป็นสิ่งสำคัญสุด ๆ หากคุณอยากมีสุขภาพดี อาหารที่คุณควรกิน คืออาหารประเภท ผักและผลไม้สด หรือผ่านการปรุงแล้วกินเลย ปลา พืชให้โปรตีนจำพวกธัญพืชต่าง ๆ คาร์โบไฮเดรตก็จำเป็นเพราะให้พลังงานแก่ร่างกาย แต่ควรกินให้อยู่ในปริมาณที่พอดี

ส่วนอาหารที่ควรหลีกเลี่ยง เป็นจำพวกอาหารรสจัดต่าง ๆ ทั้งหวาน เค็ม เปรี้ยวและเผ็ด อาหารที่มีไขมันอิ่มตัว เช่น เค้ก เนย บิสกิต ไส้กรอก อาหารหมักดอง เช่น แหนม ปลาร้า ผักกาดดอง ผักผลไม้ดอง แอลกอฮอล์ อาหารกระป๋อง เช่น ปลากระป๋อง ผักผลไม้กระป๋อง หรือจะเป็นอาหารพวกฟาสต์ฟู้ดที่เป็นที่นิยมเพราะรวดเร็ว แต่อย่าลืมว่า สะดวกมากก็เสี่ยงมากเช่นกัน

เลือกเวลา… ให้เป็น ช่วงไหนที่เหมาะสม

ต่อให้กินอาหารดีแค่ไหน แต่ถ้าไม่เลือกเวลา ก็ทำให้สุขภาพพังได้ ยิ่งถ้ากินแล้วนอน ก็เตรียมตัวเปิดประตูต้อนรับสารพัดโรคได้เลย โดยปกติแล้วคนเราควร กินอาหาร ให้ครบ 3 มื้อ สำหรับอาหารเช้านั้นเป็นมื้อที่สำคัญที่สุดและขาดไม่ได้ เพราะเป็นมื้อที่จะให้พลังงานและช่วยให้เกิดสมาธิในการทำงาน ส่วนอาหารมื้อกลางวันก็สำคัญเช่นกัน และที่สำคัญอาหารที่กินจะถูกเผาผลาญจนหมดในระหว่างวัน จึงไม่ทำให้อ้วน

แต่เวลาที่ควรระวังมากที่สุด คือมื้อเย็น ควรกินแต่พอดี ไม่ควรเป็นอาหารจำพวกแป้ง เนื้อสัตว์ติดมันหรือของทอดต่าง ๆ อีกทั้งควร กินอาหาร ให้ห่างจากเวลาเข้านอนประมาณ 3 ชั่วโมงเป็นอย่างน้อย เพื่อให้อาหารย่อยเสร็จเรียบร้อย ลดความเสี่ยงต่อการเกิดอาการท้องอืดหรือกรดไหลย้อน ที่อาจนำไปสู่โรคมะเร็งหลอดอาหารได้ และเมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว ก็แน่นอนว่ามื้อดึกเป็นมื้อต้องห้ามอย่างแน่นอนสำหรับคนอยากมีสุขภาพดี

เลือกปริมาณ… แต่พอดี สุขภาพก็ดีตาม

ปริมาณของอาหารก็เป็นอีกเรื่องที่สำคัญ เพราะต่อให้ กินอาหาร ที่ดีเพียงใด กินถูกเวลาแค่ไหน แค่กินในปริมาณที่น้อยเกินไปหรือมากเกินไปก็ย่อมก็ให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมาได้เช่นกัน เพราะการกินอาหารน้อยเกินไป ไม่เพียงพอ จะทำให้ร่างกายไม่มีพลังงานไปใช้ ผมร่วงจากการขาดโปรตีน วิตามินและเกลือแร่ เป็นโรคกระเพาะ หงุดหงิดฉุนเฉียวง่าย ท้องผูก รู้สึกวิตกกังวล อ่อนเพลีย ส่งผลเสียต่อประสิทธิภาพการทำงาน

ในทางกลับกันหากคุณ กินอาหารในปริมาณที่มากเกินไป ก็อาจก่อให้เกิดผลเสียมากมายไม่แพ้กัน เช่น ระบบย่อยอาหารทำงานหนัก กรดไหลย้อน ท้องอืด หรือโรคที่เรารู้จักกันดีอย่างโรคอ้วน ที่จะก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บอื่นๆ อีกมากเลย

เพราะสุขภาพของสมาชิกครอบครัวแสนสิริ คือ สิ่งสำคัญที่สุดเพื่อการเริ่มต้นของการมีสุขภาพที่ดี Sansiri Family จึงคัดสรรสิ่งที่ดีที่สุดพร้อมสิทธิพิเศษมากมายจากพาร์ทเนอร์ชั้นนำ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพ การทานอาหาร และการอยู่อาศัย ให้คุณและทุกคนในครอบครัวได้เริ่มสิ่งใหม่ เพิ่มความสดชื่น สดใส ได้ในทุกๆวัน Everyday is a fresh start! ตั้งแต่วันนี้–30 มิถุนายน 2562 เท่านั้น

    • STAY FIT : ส่วนลดพิเศษจากร้านอาหารคลีนและอร่อยทั่วกรุงเทพฯ ส่งตรงถึงบ้านคุณ
    • STAY HEALTHY : รับส่วนลดกว่า 50%* เมื่อซื้อแพ็คเกจตรวจสุขภาพกับโรงพยาบาลสมิติเวช
    • STAY FRESH : รับโปรโมชันผ่อนสบายๆ 0% นาน 10 เดือน* สำหรับผู้ถือบัตรเครดิตธนาคารไทยพาณิชย์ทุกประเภท จากร้านเฟอร์นิเจอร์ชื่อดังมากมาย

การมีสุขภาพดีเป็นสิ่งที่สร้างได้ง่าย ๆ เพียงแต่ในขั้นพื้นฐาน คุณต้องมีวินัยกับตนเองในเรื่องการกิน ไม่ตามใจปากจนเกินไป เมื่อคุณกินดี คุณก็จะอยู่ดี และมีความสุข

พบกับแรงบันดาลใจในรูปแบบต่างๆ ที่จะทำให้คุณมีชีวิตแบบ Well Being เพื่อ Living Well กดเข้ากลุ่ม คลิกเลย

อ่านเพิ่มเติม :

  1. วัย 50 ฟิตแอนด์เฟิร์ม! 7 วิธีออกกำลังกายกับ Middle-Aged
  2. “ถือศีลกินผัก” ถึงจะเก่า…แต่ก็เก๋า
  3. Sansiri Club Collection The Series กินให้สนุก ชิมให้อร่อย

Related Articles

ผู้สูงอายุ-วัยเกษียณ

สว. ยุคใหม่ เกษียณอย่างไรให้มีความสุข

เพราะชีวิต ไม่ได้สิ้นสุดที่วัยทำงาน หากถึงวัยหลังจากนั้น จะยังมีความสุขได้อยู่ไหมนะ? ณ ช่วงวัยขณะนี้ เราอาจกำลังไล่ตามหาความฝัน การเติบโต และการประสบความสำเร็จ ที่ต้องเร่งสปีดสุดขีด เพื่อให้ถึงปลายทางที่คิดภาพเอาไว้อย่างเร็วที่สุด กว่าจะรู้ตัวอีกที เวลาก็ผ่านไปเร็วเหมือนติดจรวด มาถึงวัยที่ต้องนั่งสำรวจสุขภาพตัวเอง เช็คดูว่าเพื่อนคนไหนยังอยู่ในวัยนี้กับเราบ้าง และสิ่งสำคัญที่สุดไม่ใช่ความสำเร็จ แต่คือประกันชีวิต การก้าวเข้ามาเป็น “สว.” เป็นอีกวัยที่ต้องทำการบ้านอย่างหนัก

ท่าบริหารปอด

6 ท่าบริหารปอด ทำง่ายๆ ได้ที่บ้าน

“สุขภาพดีไม่มีขาย อยากได้ต้องทำเอง” ประโยคนี้คุ้นๆ กันไหม คนส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญกับการออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ แต่ “ปอด” ก็มีส่วนสำคัญเพราะเป็นส่วนที่ช่วยทำให้อัตราการรับออกซิเจนต่อการหายใจดีขึ้น วันนี้แสนสิริมีท่าบริหารปอดง่ายๆ ได้ที่บ้าน ซึ่งจะช่วยเสริมสร้างปอดของเราให้แข็งแรงและห่างไกลจากโรคร้าย ถ้าพร้อมแล้ว เรามาทำไปพร้อมๆ กันเลย! ท่าที่ 1  ท่าพุงป่อง เริ่มกันที่ท่าที่ 1 ให้นั่งตัวตรง

dustpm25-ฝุ่นpm25

5 วิธีรับมือ “ฝุ่น PM 2.5” ในบ้านได้ด้วยตัวเอง

ในช่วงที่ “นอกบ้าน” ปกคลุมไปด้วย ฝุ่น PM 2.5 หันไปทางไหน ก็หายใจก็ไม่สะดวก มองอะไรก็ไม่ถนัด บ้านจึงกลายเป็นที่กำบังสุดท้าย… เมื่อบ้านคือที่กำบังสุดท้าย จะทำอย่างไรให้มั่นใจว่าทุกคนในครอบครัวจะใช้ชีวิต “ในบ้าน” หลังนี้ได้อย่างปลอดภัย ไม่มีฝุ่นละอองย่างกรายเข้ามาทำอันตราย แสนสิริมี 5 วิธีดีๆ ที่จะช่วยให้คุณรับมือ “ฝุ่น